Văn 7 Đề kham khảo kiểm tra 1 tiết

Ngô Lập Phương Linh

Học sinh
Thành viên
13 Tháng ba 2019
7
3
21
18
Bình Phước
Trường THCS Nguyễn Du
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho đoạn văn
"...Gần trưa, chúng tôi mới ra đến trường học. Tôi dẫn em đến lớp 4B. Cô giáo Tâm đang giảng bài. Chúng tôi đứng nép vào một gốc cây trước lớp. Em cắn chặt môi im lặng, mắt lại đăm đăm nhìn khác sân trường, từ cột cờ đến tấm bảng tin và những vạch than vẽ ô ăn quan trên hè gạch. Rồi em bật lên khóc thút thít.
- Ôi, em Thủy! - Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình..."
Câu hỏi:
Câu 1. Câu "Ôi, em Thủy!" thuộc loại câu gì? Nêu khái niệm và tác dụng của loại câu đó.
Câu 2. Tìm câu chủ động trong đoạn văn trên rồi chuyển sang câu bị động tương ứng
Câu 3. Xác định trạng ngữ trong đoạn văn trên và cho biết trạng ngữ bổ sung ý nghĩa gì?
Câu 4. Tìm cụm chủ vị và cho biết cụm chủ vị đó làm thành phần gì trong câu?
 

minhthu2k5

Học sinh tiến bộ
Thành viên
31 Tháng năm 2018
1,070
1,095
201
Quảng Nam
Hogwarts
Câu 1. Câu "Ôi, em Thủy!" thuộc loại câu gì? Nêu khái niệm và tác dụng của loại câu đó.
Là loại câu đặc biệt
Đặc điểm: Là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
Tác dụng: - Bộc lộ cảm xúc
- Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng
- Xác định thời gian, nơi chốn.
- Gọi đáp.

Câu 2. Tìm câu chủ động trong đoạn văn trên rồi chuyển sang câu bị động tương ứng
Câu chủ động: Tôi dẫn em đến lớp 4B.
Câu bị động: Em được tôi dẫ đến lớp 4B

Câu 3. Xác định trạng ngữ trong đoạn văn trên và cho biết trạng ngữ bổ sung ý nghĩa gì?
Trạng ngữ: gần trưa, bổ sung ý nghĩa về thời gian
 

HIDE

Học sinh
Thành viên
13 Tháng ba 2019
29
87
31
18
Nghệ An
THCS HS
Câu 1. Câu "Ôi, em Thủy!" thuộc loại câu gì? Nêu khái niệm và tác dụng của loại câu đó.
Đây là câu đặc biệt . Khái niệm và tác dụng có ở SGK bạn chú ý đọc kĩ nhé
Câu 2. Tìm câu chủ động trong đoạn văn trên rồi chuyển sang câu bị động tương ứng
Ở đoạn văn trên mình thấy có câu ..:
"...Gần trưa, chúng tôi mới ra đến trường học. Tôi dẫn em đến lớp 4B. Cô giáo Tâm đang giảng bài. Chúng tôi đứng nép vào một gốc cây trước lớp. Em cắn chặt môi im lặng, mắt lại đăm đăm nhìn khác sân trường, từ cột cờ đến tấm bảng tin và những vạch than vẽ ô ăn quan trên hè gạch. Rồi em bật lên khóc thút thít.
- Ôi, em Thủy! - Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình..."
Chúng ta xác định được là do nhân vật được nhắn tới đang hành động.
Chuyển lại thì đơn giản thôi : '' Em dẫn tôi tới lớp 4B''
Câu 3. Xác định trạng ngữ trong đoạn văn trên và cho biết trạng ngữ bổ sung ý nghĩa gì?
"...Gần trưa, chúng tôi mới ra đến trường học. Tôi dẫn em đến lớp 4B. Cô giáo Tâm đang giảng bài. Chúng tôi đứng nép vào một gốc cây trước lớp. Em cắn chặt môi im lặng, mắt lại đăm đăm nhìn khác sân trường, từ cột cờ đến tấm bảng tin và những vạch than vẽ ô ăn quan trên hè gạch. Rồi em bật lên khóc thút thít.
- Ôi, em Thủy! - Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình..."
Trạng ngữ này bổ sung ý nghĩa về mặt thời gian
Câu 4. Tìm cụm chủ vị và cho biết cụm chủ vị đó làm thành phần gì trong câu?
Câu này bạn chú ý xác định thật kĩ nhé .
P/s: Vì khá dễ làm nên bạn chịu khó tự làm nhé
 
Top Bottom