Giúp mình mấy câu này với
1. Nêu nội dung ý nghĩa, nghệ thuật của văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới và liên hệ thực tế
2. Nêu nội dung ý nghĩa, nghệ thuật của các văn bản thơ Sang thu, nói với con, mùa xuân nho nhỏ
3. a) Tóm tắt truyện, nêu nội dung ý nghĩa, nghệ tuật của các văn bản Những ngôi sao xa xôi, bố của xi-mông, con chó Bấc
b) Tác giả muốn gửi thông điệp gì qua các văn bản trên (câu a)
1. butnghien.com/showthread.php?t=103269 (Bạn tham khảo ở đây nhé)
2. Nội dung, ý nghĩa của các văn bản thơ thì bạn dựa vào ghi nhớ sgk mà trả lời còn nghệ thuật thì mình sẽ giúp
* Sang thu:
- Sử dụng biện pháp nhân hóa, ẩn dụ, từ ngữ gợi hình đặc sắc --> làm cho mọi vật như có hồn
- Hình ảnh gần gũi, quen thuộc nhưng mới lạ, đầy sáng tạo --> tạo một ấn tượng mạnh, khó phai trong lòng người đọc
- Thể thơ 5 chữ ngắn gọn, súc tích
- Mạch thơ uyển chuyển, nhẹ nhàng --> làm cho người đọc cảm nhận được cái mờ ảo khi bầu trời chuyển từ mùa hạ sang thu.
- Có chọn lọc ngôn từ miêu tả tinh tế
* Nói với con:
- Biện pháp điệp từ, ý đối xứng , ẩn dụ
- Sử dụng câu cảm thán.
- Biện pháp đối lập, so sánh. Đặc biệt tác giả đã sử dụng thành công thành ngữ
- Âm điệu tha thiết, trìu mến.
* Mùa xuân nho nhỏ:
- Thể thơ 5 chữ, gần giống như các làn điệu dân ca --> dễ đi vào lòng người
- Sự thay đổi cách xưng hô --> làm cho bài thơ không chỉ thể hiện ước nguyện góp vào đời của tác giả mà Thanh Hải còn muốn mọi người hãy cùng nhau góp một mùa xuân mỗi người thành mùa xuân đất nước.
- Lựa chọn ngôn từ chính xác , tinh tế
- Bài hát giàu nhạc điệu với giai điệu nhẹ nhàng. Giọng điệu thay đổi thích hợp.
- Kết hợp những hình ảnh tự nhiên, giản dị với những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng, khái quát.
- Cấu trúc bài thơ chặt chẽ
- Sử dụng biện pháp nhân hóa,ẩn dụ (chuyển đổi cảm giác),điệp ngữ, kết cấu đầu cuối tương ứng và đối lập.
---------------------------------------------
---------------------------------------------
I realized why I was lost. It's not because I didn't have a map... It was because I didn't have a destination.
Tôi nhận ra vì sao mình lạc đường, không phải vì tôi không có bản đồ, mà vì tôi không có một điểm đến !