GDCD Đề cương ôn tập học kì II lớp 10

Silen

Học sinh chăm học
Thành viên
22 Tháng sáu 2016
17
6
81
22
Hà Nội
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1: Hiện nay có một số người chung sống với nhau như vợ chồng nhưng
không muốn đăng kí kết hôn vì ngại sự ràng buộc của pháp luật. Em có đồng
tình với cách sống này không vì sao?
Câu 2: Em hãy so sánh đạo đức với pháp luật trong điều chỉnh hành vi của con
người.
Câu 3: Em hãy nêu vai trò của đạo đức trong sự phát triển của cá nhân gia đình
và xã hội.
Câu 4: Lương tâm là gì? Lương tâm tồn tại ở những trạng thái nào? Lấy ví dụ
minh họa.
Câu 5: Hãy phân tích câu nói của Mác: “Hạnh phúc là đấu tranh”
Câu 6: Thế nào là một tình yêu chân chính? Trong tình yêu chúng ta cần tránh
một số điều gì?
Câu 7: Hãy phân tích những nội dung cơ bản của chế độ hôn nhân nước ta hiện
nay.
Câu 8: Em hãy lập kế hoạch cùng hợp tác với các bạn trong nhóm trong tổ,
trong lớp để thực hiện một công việc chung của tập thể.
Câu 9: Hợp tác là gì? Vì sao cần phải hợp tác và hợp tác dựa trên những nguyên
tắc nào?
Câu 10: Sống hòa nhập là gì? Sống hòa nhập có ý nghĩa như thế nào?
Câu 11: Em hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa tự trọng và tự ái.
Câu 12: Vì sao ô nhiễm môi trường, bùng nổ dân số, các dịch bệnh hiểm nghèo
là những vấn đề cấp thiết của nhân loại?
Câu 13: Ngày xưa, một người chặt củi đốt than trên rừng làm nghề sinh sống
được coi là lương thiện. Ngày nay chặt củi, đốt than thì bị phê phán, cho rằng là
kẻ phá rừng, thiếu ý thức bảo vệ môi trường và cộng đồng.
Em giải thích thế nào về việc này?
 

Dương Sảng

The Little Angel |Bio Hero
Thành viên
28 Tháng một 2018
2,884
2,779
451
Hà Nội
HMF
Câu 1: Em không đồng tình với cách sống này. Vì sống với nhau như vợ chồng nhưng không kết hôn theo luật định thì không được coi là vợ chồng. Trong trường hợp này họ không được pháp luật bảo vệ với tư cách là gia đình.Kết hôn là sự ràng buộc, nhưng nếu sống với nhau lâu dài có con thì khi chia tay vẫn có pháp luật bảo vệ. Lối sống này phản ánh sự thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội và dễ gây ra những hậu quả xấu.
Câu 2:
- Đạo đức là một phương thức điều chỉnh hành vi con người nhưng không phải là duy nhất. Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức mang tính tự nguyện và thường là những yêu cầu cao của xã hội đối với con người. Trong thực tế, có những trường hợp hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng có thể vẫn bị phê phán về mặt đạo đức.
- Sự điều chỉnh hành vi của pháp luật là sự điều chỉnh mang tính bắt buộc, tính cưỡng chế. Đó là sự điều chỉnh thông qua những yêu cầu tối thiểu, được quy định bằng văn bản của nhà nước, buộc các cá nhân và tổ chức phải tuân theo để đảm bảo lợi ích chung cho xã hội.
Câu 3: Vai trò của đạo đức trong sự phát triển của cá nhân gia đình và xã hội :
  • Đối với cá nhân : Mỗi cá nhân cần phát triển hài hoà hai mặt đạo đức và tài năng. Trong đó, đạo đức là cái gốc. Bác Hồ nói: "Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó"
  • Đối với gia đình : Đạo đức là nền tảng của hạnh phúc gia đình ( tạo sự ổn định, phát triển vững chắc của gia đình,... )
  • Đối với xã hội : Tạo sự phát triển bền vững của xã hội.
Câu 4 :
  • Lương tâm là năng lực tự đánh giá và điều chỉnh các hành vi đạo đức của bản thân trong mối quan hệ với những người xung quanh và xã hội.
  • Lương tâm tồn tại ở hai trạng thái :
- Trạng thái thanh thản.
- Trạng thái cắn rứt.
  • Ví dụ :
- Lương tâm thanh thản :
+ Khi thực hiện những hành vi phù hợp với các quy tắc, chuẩn mực đạo đức của xã hội, thì cảm thấy cá nhân hài lòng, thỏa mãn với chính mình.
+ Giúp cá nhân tự tin hơn và phát huy được tính tích cực trong hành vi của mình.
- Lương tâm cắn rứt :
+ Khi cá nhân có các hành vi sai lầm, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, thì cảm thấy ăn năn và hối hận.
+ Giúp cá nhân điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các yêu cầu xã hội.
Câu 5 : Trong triết học về phép biện chứng của Mác thì mỗi sự vật hiện tượng luôn bao hàm trong nó những mặt đối lập vừa bổ sung cho nhau lại vừa có xu hướng mâu thuẫn đấu tranh chuyển hóa lẫn nhau.Có mâu thuẫn thì sẽ có đấu tranh,đấu tranh để giải quyết mâu thuẫn là động lực cho phát triển,đổi mới,sáng tạo và Cách Mạng.Đấu tranh giai cấp sẽ hình thành ra xã hội mới tiến bộ hơn,đấu tranh trong nhận thức sẽ tạo ra đổi mới tư tưởng,đấu tranh để được bình đẳng giới...Con người muốn sống thì phải có sự chuyển hóa của 2 mặt đối lập trong hô hấp là hít vào và thở ra,hay nữa là còn phải có quá trình đồng hóa và dị hóa,phân giải và tổng hợp...Phải có đấu tranh thì mới có tiến bộ,mới có phát triển nên Mác đã nói:"Đấu tranh là hạnh phúc"
Câu 6:
  • Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng và lành mạnh, phù hợp với các quan niệm đạo đức tiến bộ của xã hội. Một tình yêu chân chính phải có các biểu hiện cơ bản sau:
    - Có tình cảm chân thực, có sự quyến luyến, gắn bó giữa một nam và một nữ, biểu hiện bằng sự mong muốn luôn được gần gũi bên nhau, sự đồng cảm sâu sắc về tâm tư, nguyện vọng, ước mơ, hoài bão..., sự hòa hợp về tính cách giữa hai người.
    - Có sự quan tâm sâu sắc đến nhau, không vụ lợi, thể hiện bằng sự chăm lo đến những nhu cầu, lợi ích của nhau, tự nguyện xác định cho mình những nghĩa vụ đối với người mình yêu.
    - Có sự chân thành, tin cậy và tôn trọng từ cả hai phía.
    - Có lòng vị tha và sự thông cảm.
  • Một số điều nên tránh trong tình yêu
    + Không nên yêu quá sớm
    + Không nên vụ lợi trong tình yêu
    + Không nên nhầm lẫn giữa tình bạn và tình yêu
    + Không nên yêu một lúc nhiều người
    + Không nên có quan hệ tình dục trước hôn nhân
Câu 7:
+ Hôn nhân 1 vợ 1 chồng, vợ chồng bình đẳng.
+ Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ dựa trên tình yêu chân chính: Tự nguyện: Cá nhân tự do kết hôn theo luật định; tiến bộ: bảo đảm về mặt pháp lí (có đăng kí kết hôn). Hôn nhân tự nguyện và tiến bộ còn thể hiện ở việc bảo đảm nguyên tắc tự do li hôn.
Câu 8:
KẾ HOẠCH:
1. Căn cứ:... Theo yêu cầu của BT...
2. Thành phần: 10 người, gồm:...
a, Trưởng nhóm:....
b, Thành viên:
3. Nội dung:
a: Giúp đỡ các bạn ở lớp A, B..
b: Động viên (phân công cụ thể), góp kế hoạch nhỏ mua dụng cụ học tập, đến nhà giúp đỡ bạn..
c: Báo cáo thành tích và nhân rộng điển hình.
4. Thời gian, địa điểm thực hiện:
 
  • Like
Reactions: Silen
Top Bottom