Để ăn ngon 2 điểm bài khảo sát

H

honghai9x

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trong đề đại học luôn có 1 câu khảo sát hàm số nhưng để ăn trọn 2 điểm cũng là 1 vấn đề khó.Câu Ia thường là khảo sát bình thường dễ.Nhưng câu Ib thì có vô số dạng vậy thì mỗi người 1 ý kiến hãy góp y' tất cả các dạng của câu Ib(có kèm hướng dẫn làm) để mọi người cùng tham khảo(*)
 
D

da0chjchkjd9x

Mjnh` chưa thấy bài nào dc 3.5 Đ cả trừ khi bạn làm 1 mjnh`
Ý kiến của Hải rất hay=D>=D>=D>=D>=D>=D>
 
Q

quangghept1

Cái này hồi đi ôn thi cùng lớp thầy dành hẳn 2-3 buổi để ôn , phần vì mất điểm bài khảo sát này thì ... tiếc ko chịu nổi ( là phần ăn điểm mà ) , phần vì nó chẳng có dạng nhất định nào cả . Nói chung là theo tui phần này cũng hay , nên kiếm thử vài bài post lên cho các bạn thư giãn :D
 
H

honghai9x

Cái này hồi đi ôn thi cùng lớp thầy dành hẳn 2-3 buổi để ôn , phần vì mất điểm bài khảo sát này thì ... tiếc ko chịu nổi ( là phần ăn điểm mà ) , phần vì nó chẳng có dạng nhất định nào cả . Nói chung là theo tui phần này cũng hay , nên kiếm thử vài bài post lên cho các bạn thư giãn :D
Cái này 2 3 buổi không hết được đâu chủ yếu là mình tự tìm kiếm thôi.Hình như cái này có hơn 30 hay 40 dạng gì đó.Vậy nếu mỗi người đóng góp 1 ý kiến thì sau này vào phòng thi chúng ta sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn:)>-
 
H

huchao765

Tui cho thử bài này làm thử hen:

y= x^4 - 2(m+4)x^2 + m^2 + 8
Tìm m để dths cắt Ox tãi 4 điểm phân biệt A,B,C,D sao cho AB = BC= CD
Làm di pa kon
 
N

nightsky

Tôi thấy đề thi đại học mấy năm trở lại đây đều có dạng cho hàm số chứa m. Cho m bằng mấy rồi khảo sát, vẽ đồ thị, sau đó là một câu tìm m để thoả mãn điều kiện nào đó. Ví dụ:
-góc giữa 2 tiệm cận,
-nghịch biến hay đồng biến trên đoạn nào đó,
-có các cực trị lập thành cấp số nhân,
-các cực trị lập thành cấp số cộng,...
 
R

redwind

Đề bài: y=x^3+3x^2+mx+m
a) Với m=0, khảo sát hàm số.
b) Với giá trị nào của m HS nghịch biến trên một đoạn có độ dài bằng 1?

Lần phần b như nào?
 
T

talanguyet

thầy tớ cho nhiều bài lắm, các bạn cùng làm nhé , vì tớ cũng chưa làm đc hết ..
Đề bài như sau :
Bài 1 : Cho y= (x^2-x+1):(x-1) .... >>> phân thức nhé nhưng mình lười viết )
a. Tìm các điểm thuộc đồ thị HS mà có hoành độ, tung độ là số nguyên
b. Tìm ___________________ sao cho chúng cách đều 2 tiệm cận.
c. CMR: M bất kỳ thuộc đồ thị HS thì tích khoảng cách từ đó đến 2 đường tiệm cận là 1 số kô đổi.
d. Tìm M thuộc đồ thị HS sao cho tổng khoảng cách từ M đến 2 tiệm cận là min.
e. Tìm A và B là 2 điểm thuộc 2 nhánh đồ thị sao cho khoảng cách giữa chúng là min.
f. (d) là đường thẳng bất kỳ, nó giao đồ thị HS tại A và B phân biệt và giao 2 tiệm cận tại C vad D. CM : AC=BD
g. M vất kỳ thuộc đồ thị HS, giao 2 tiệm cận tại M sao tiếp tuyến tại M giao 2 tiệm cận tại E và F.
h. Với giả thiết câu g, CMR: diện tích tam giác IEF kô đổi với I là giao 2 đường tiệm cận.
i, ______________h, hãy tìm M để đoạn È ngắn nhất.
j. ________________________ sao chu vi tam giác IEF= min
k. ___________________________ khoảng cáh từ I đến tiếp tuyến = max
l. ___________________________ tiếp tuyến tại M vuông IM
m. M bất kỳ thuộc đồ thị HS. Qua M vẽ 2 đường thẳng song song 2 tiệm cận, cùng với 2 tiệm cận chúng tạo thành 1 hình bình hành. Cm: diện tích hình bhành kô đổi.
n. M thuộc đồ thị HS sao tiếp tuyến tạo 2 trục toạ độ 1 tam giác vuông cân.

Bài 2: cho y = (x+1) / (x-1) >> ( hàm phân thức nhé )
làm các câu từ a đến n như trên và thêm :
o. Tìm M thuộc đtHS sao tiếp tuyến tại M tạo 2 trục toạ độ Ox , Oy 1 tam giác có diện tích = 1/4.
p. _________________ M cách (d) : x+y-1=0 1 khoảng = căn 2 .

Bài 3 : Cho y= (2x-1)/(x-1)
a. khảo sát HS
b. Viết pttt cảu (H) biết tt song song với x+y+2009=0
c. M là điểm di động trên đồ thị. CM tiếp tuyến tại M cắt 2 tiệm cận tại A và B thì M là trung điểm AB, diện tích IAB kô đổi.( I là giao 2 tiệm cận ) ..
d. Tìm M và N trên 2 nhánh của đồ thị đối xứng với nhau K(2;15/8)
e. Tìm trên (H) 2 điểm M và N đối xứng với nhau qua (d): 9x-3y-19=0
f. Xét đường thẳng d qua gốc toạ độ và có hệ số góc m. Tìm đk của m để d cắt (H) tại :
*, Hai điểm thuộc 2 nhánh của (H)
*, Hai điểm cùng thuộc 1 nhánh của (H). ĐÓ là nhánh nào?
*, Trong Trường hợp d cắt (H) tại 2 điểm M,N thuộc 2 nhánh của (H). Tìm quỹ tích trung điểm K của MN khi m thay đổi.

Bài 4 : Khảo sát HS: y= (-x^2+2x-2)/(x-1)
Tìm những điểm trên ox để từ đó kẻ được tới đồ thị 2 tiếp tuyến vuông góc với nhau ?



Các bạn làm hết đi rồi mình sẽ viết tiếp cho các bạn làm .. Hihi .. mình nhiều bài hay lắm :) ..:X:xX
 
T

talanguyet

o lala .. làm đi có gì mess mình nik : mac.nohssiwi nhé ..!!
Chúng ta cùng trao đổi những câu hỏi khó ..
Topic này rất hay tuy nhiên kô có nhiều ng tham gia mấy :) .. các bạn tham gia nhiệt tình đi vì 2đ này chúng ta phải đc tròn trĩnh đừng bỏ phí mất nhé !!
Chúc các bạn thành công
 
M

marymary

Bài 1 : Cho [TEX]y= \frac{x^2-x+1}{x-1}(1)[/TEX]
a. Tìm các điểm thuộc đồ thị HS mà có hoành độ, tung độ là số nguyên
b. Tìm ___________________ sao cho chúng cách đều 2 tiệm cận.
c. CMR: M bất kỳ thuộc đồ thị HS thì tích khoảng cách từ đó đến 2 đường tiệm cận là 1 số kô đổi.
d. Tìm M thuộc đồ thị HS sao cho tổng khoảng cách từ M đến 2 tiệm cận là min.
trả lời
[TEX]y= \frac{x^2-x+1}{x-1}=x+\frac{1}{x-1}[/TEX]
để các điểm thuộc đồ thị HS mà có hoành độ, tung độ là số nguyên[tex]\Leftrightarrow\left{x \in Z\\y \in Z\\x \mp1 \Leftrightarrow (x-1) [/tex] là ước của 1
vậy
[TEX]x-1=1\Leftrightarrow x=0=>y=-1[/TEX]
[TEX]x-1=-1 \Leftrightarrow x=-2=>y=7[/TEX]
vậy các điểm thỏa mãn yêu cầu bài toán là (0,-1) và(-2,7)
b
pt (1) có 2 tiệm cận là [TEX]y=x \Leftrightarrow x-y=0(d_1)[/TEX]
và [TEX]x=1 \Leftrightarrow x-1=0(d_2)[/TEX]
gọi [TEX]M(x_0,y_0)\in C(x_0\mp0)[/TEX]
để m cách đều 2 tiệm cận[TEX]\Leftrightarrow d(M,d_1)=d(M,d_2)[/TEX]
[TEX]\Leftrightarrow \frac{lx_0-y_0l}{\sqrt2}=lx_0-1l[/TEX]
[TEX]\Leftrightarrow \frac{\mid x_0-x_0-\frac{1}{x_0-1} \mid}{\sqrt2}=lx_0-1l[/TEX]
[TEX]\Leftrightarrow \sqrt2 (x_0-1)^2=1[/TEX]
tự giải tip nhá, ngại gõ cthuc
c
sử dụng kết quả phần b có
[TEX]d(M,d_1).d(M,d_2)=\frac{1}{\mid x_0-1 \mid}.(\mid x_0-1 \mid)=1[/TEX]o đổi
d
sd kết quả câu b có
[TEX]d(M,d_1)+d(M,d_2)=\frac{1}{\mid x_0-1 \mid}+(\mid x_0-1 \mid)\ge 2 \sqrt{\frac{1}{\mid x_0-1 \mid}.(\mid x_0-1 \mid)}=2[/TEX]
ra rùi nhé
còn mấy cái còn lại thì để hôm nào rảnh giờ thì tớ bùn ngủ lém rùi
 
Last edited by a moderator:
P

phamtienthanh

Tui cho thử bài này làm thử hen:

y= x^4 - 2(m+4)x^2 + m^2 + 8
Tìm m để dths cắt Ox tãi 4 điểm phân biệt A,B,C,D sao cho AB = BC= CD
Làm di pa kon

Bài này bạn đặt x^2 =t (ĐK : t>0)
đths cắt Ox tại 4 điểm phân biệt thì pt t^2 - 2(m+4)t + m^2 +8 có 2 nghiệm phân biệt dương
Tìm xong rồi lại có AB =BC = CD
\Rightarrow -2\sqrt[1]{t1} = \sqrt[]{t1} - \sqrt[]{t2}
\Rightarrow t2 = 9 t1
Thay vào hệ
t1 + t2 = 2(m+4)
t1.t2 = m^2 +8
là xong !
 
L

love_kitty

bài này tớ đã định hướng đc cách làm nhưng buồn ngủ lắm roaj`
bạn add nich tớ vào rùi hôm khác tớ mách cho cách làm
super_man_online

bạn này xấu tính quá post lên cho mọi người cũng xem chứ:(
bài này hình như tớ đọc ở đâu đó rồi và ý b cách làm hình như là
tìm y' rồi tìm đk của m để pt y'=0 có hai nghiệm phân biệt x1 và x2 sao cho /x1-x2/=1:D
 
L

laphuongcuoicung

Đề bài: y=x^3+3x^2+mx+m
a) Với m=0, khảo sát hàm số.
b) Với giá trị nào của m HS nghịch biến trên một đoạn có độ dài bằng 1?

Lần phần b như nào?
giải
cau b/ có y'= 3x^2 + 6x +m=0 có 2 no x1 và x2 ( x1 < x2)
YCBT x2 -x1 >= 1
dùng vi-et rùi tìm ra m
nếu thì thanks cái nha
:D@-)
 
T

thandongdatviet1991

Tui cho thử bài này làm thử hen:

y= x^4 - 2(m+4)x^2 + m^2 + 8
Tìm m để dths cắt Ox tãi 4 điểm phân biệt A,B,C,D sao cho AB = BC= CD
Làm di pa kon

:D Ngoài cách giải bằng tam thức bâc hai thông thường ta co thể dùng dồ thị nha.dể đồ thị cắt ox tại 4 diểm A B C,D sao chho AB=BC=CD thì đồ thị cat trục ox tai 4 điểm phan biệt lap thành một cap số cộng .nói cách khac là đơừng thẳng Ox đi qua diỉem uốn của đồ thị.THỬ LẠI XEM.:D
 
Top Bottom