- 30 Tháng bảy 2021
- 490
- 466
- 76
- 19
- Quảng Nam
- THPT chuyên Lê Thánh Tông
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Mình có đọc lại phần dấu giá trị tuyệt đối trong bất phương trình mà thầy mình cho ghi. Tuy nhiên mình thấy có phần thầy ghi sai (mình đã kiểm tra lại với bạn và bạn mình cũng ghi vậy).
Thầy ghi là:
[tex]|A|\leq B\Leftrightarrow -B\leq A\leq B[/tex]
và [tex]|A|\geq B \Leftrightarrow \begin{bmatrix} A\geq B & \\ A\leq -B & \end{bmatrix}[/tex] (mình không thấy chỗ chọn kĩ hiệu ngoặc vuông)
Mình thấy điều này chỉ đúng khi B là số cố định.
Theo mình thì phải là:
[tex]|A|\leq B\Leftrightarrow \left\{\begin{matrix} A\geq 0 & \\ A \leq B & \end{matrix}\right. \vee \left\{\begin{matrix} A<0 & \\ -A\leq B & \end{matrix}\right.[/tex]
Ví dụ, mình thử đưa ra một bài toán là: |2x+1|[tex]\leq[/tex] x-2
Theo như thầy ghi thì sẽ ra vô nghiệm, còn theo như mình thì sẽ ra nghiệm thuộc (-1/2;1/3]
Mình thấy với
[tex]|A|\geq B \Leftrightarrow \begin{bmatrix} A\geq B & \\ A\leq -B & \end{bmatrix}[/tex] (mình không thấy chỗ chọn kĩ hiệu ngoặc vuông) cũng tương tự phải so sánh với 0.
Vậy mình có đúng không nhỉ?
Cảm ơn.
Thầy ghi là:
[tex]|A|\leq B\Leftrightarrow -B\leq A\leq B[/tex]
và [tex]|A|\geq B \Leftrightarrow \begin{bmatrix} A\geq B & \\ A\leq -B & \end{bmatrix}[/tex] (mình không thấy chỗ chọn kĩ hiệu ngoặc vuông)
Mình thấy điều này chỉ đúng khi B là số cố định.
Theo mình thì phải là:
[tex]|A|\leq B\Leftrightarrow \left\{\begin{matrix} A\geq 0 & \\ A \leq B & \end{matrix}\right. \vee \left\{\begin{matrix} A<0 & \\ -A\leq B & \end{matrix}\right.[/tex]
Ví dụ, mình thử đưa ra một bài toán là: |2x+1|[tex]\leq[/tex] x-2
Theo như thầy ghi thì sẽ ra vô nghiệm, còn theo như mình thì sẽ ra nghiệm thuộc (-1/2;1/3]
Mình thấy với
[tex]|A|\geq B \Leftrightarrow \begin{bmatrix} A\geq B & \\ A\leq -B & \end{bmatrix}[/tex] (mình không thấy chỗ chọn kĩ hiệu ngoặc vuông) cũng tương tự phải so sánh với 0.
Vậy mình có đúng không nhỉ?
Cảm ơn.
Last edited: