

I, Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi
Đã ngủ rồi hả trầu
Tao đã đi ngủ đâu
Mà trầu mày đã ngủ
Bà tao vừa đến đó
Muốn xin mấy lá trầu
Tao không phải ai đâu
Đánh thức mày để hái!
Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chỉa ra nhé
Tay tao hái rất nhẹ
Không làm mày đau đâu…
Đã dậy chưa hả trầu?
Tao hái vài lá nhé
Cho bà và cho mẹ
Đừng lụi đi trầu ơi!
(Trích Đánh thức trầu, Trần Đăng Khoa, 1966, Góc sân và khoảng trời)
Câu 1: Xác định thể thơ của bài thơ trên?
Câu 2: Tại sao cậu bé trong bài thơ lại đánh thức trầu?
Câu 3: Xác định biện pháp tu từ chính được sử dụng trong bài thơ trên. Chỉ ra những hình ảnh thơ thể hiện biện pháp tu từ đó?
Câu 4: Một bài học Anh/ Chị rút ra cho bản thân sau khi đọc bài thơ trên
II, Tập làm văn
Từ nội dung phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ về ý nghĩa của tấm lòng nhân hậu
Đã ngủ rồi hả trầu
Tao đã đi ngủ đâu
Mà trầu mày đã ngủ
Bà tao vừa đến đó
Muốn xin mấy lá trầu
Tao không phải ai đâu
Đánh thức mày để hái!
Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chỉa ra nhé
Tay tao hái rất nhẹ
Không làm mày đau đâu…
Đã dậy chưa hả trầu?
Tao hái vài lá nhé
Cho bà và cho mẹ
Đừng lụi đi trầu ơi!
(Trích Đánh thức trầu, Trần Đăng Khoa, 1966, Góc sân và khoảng trời)
Câu 1: Xác định thể thơ của bài thơ trên?
Câu 2: Tại sao cậu bé trong bài thơ lại đánh thức trầu?
Câu 3: Xác định biện pháp tu từ chính được sử dụng trong bài thơ trên. Chỉ ra những hình ảnh thơ thể hiện biện pháp tu từ đó?
Câu 4: Một bài học Anh/ Chị rút ra cho bản thân sau khi đọc bài thơ trên
II, Tập làm văn
Từ nội dung phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ về ý nghĩa của tấm lòng nhân hậu