Toán 6 Dạng nâng cao về phân số

besttoanvatlyzxz

Học sinh tiến bộ
Thành viên
13 Tháng mười hai 2017
708
2,088
249
19

NTNloveTTT

Trùm vi phạm
Thành viên
18 Tháng tư 2018
284
83
36
20
Cà Mau
luong the vinh
a, Ta có: (21n+3)/(6n+4)
= (21n+14-11)/(6n+4)
=[7.(3n+2)-11]/[2.(3n+2)]
= (7/2)-[11/2.(3n+2)]
=> 6n+4 thuộc ước của 11
=>............
b,Ta có: (6n-3)/(3n+1)
=(6n+2-5)/(3n+1)
= [2.(3n+1)-5]/(3n+1)
=2-(5/3n+1)
=> 3n+1 thuộc ước của 5
=>.....
Bạn trình bày bài tìm x đó ra giấy, ghi rõ các bước làm và chụp ảnh gửi qua cho mình nha. Mình cảm ơn bạn nhiều!
 
  • Like
Reactions: besttoanvatlyzxz

tieutukeke

Học sinh gương mẫu
Thành viên
10 Tháng sáu 2017
1,818
2,096
301
TP Hồ Chí Minh
Mầm non
+3 thì mình biến đổi thành 14-11. Vậy +3 mình biến đổi thành 17-14 được không bạn? Nếu như không được thì bạn nhớ giải thích giúp mình nha!
Mục đích của việc làm xuất hiện 14 là để đặt nhân tử với 21n xuất hiện (3n+2) giống như mẫu số 2(3n+2) chứ không phải khơi khơi mà bịa đại ra 1 số kiểu 17 hay 16 gì đó đâu nhóc :D
 

NTNloveTTT

Trùm vi phạm
Thành viên
18 Tháng tư 2018
284
83
36
20
Cà Mau
luong the vinh
Mục đích của việc làm xuất hiện 14 là để đặt nhân tử với 21n xuất hiện (3n+2) giống như mẫu số 2(3n+2) chứ không phải khơi khơi mà bịa đại ra 1 số kiểu 17 hay 16 gì đó đâu nhóc :D
Vậy bạn cho mình công thức để làm bài luôn được không?
 

tieutukeke

Học sinh gương mẫu
Thành viên
10 Tháng sáu 2017
1,818
2,096
301
TP Hồ Chí Minh
Mầm non
Bạn lớp mấy rồi mà kêu mình là nhóc vậy?
Mình tốt nghiệp ĐH rồi nên cũng không biết định nghĩa bản thân là lớp mấy nữa :D
Dạng bài này không có công thức giải, nếu học chia đa thức rồi thì rất dễ, còn không thì chỉ làm theo thói quen, nghĩa là phân tích tử số sao cho xuất hiện nhân tử giống với mẫu số để rút gọn về dạng: a+ b/mẫu với a, b là các số rồi cho mẫu số bằng ước của b :D
 

NTNloveTTT

Trùm vi phạm
Thành viên
18 Tháng tư 2018
284
83
36
20
Cà Mau
luong the vinh
a, Ta có: (21n+3)/(6n+4)
= (21n+14-11)/(6n+4)
=[7.(3n+2)-11]/[2.(3n+2)]
= (7/2)-[11/2.(3n+2)]
=> 6n+4 thuộc ước của 11
=>............
b,Ta có: (6n-3)/(3n+1)
=(6n+2-5)/(3n+1)
= [2.(3n+1)-5]/(3n+1)
=2-(5/3n+1)
=> 3n+1 thuộc ước của 5
=>.....
Ở câu a mình không hiểu ở chỗ:7.(3n+2)-11]/[2.(3n+2)]trong câu a
 

tieutukeke

Học sinh gương mẫu
Thành viên
10 Tháng sáu 2017
1,818
2,096
301
TP Hồ Chí Minh
Mầm non
1C, 2B, 3C
Câu 3 giải như sau: tử đặt 15 làm nhân tử, mẫu đặt 8 =>15.4/8.12, lại tách 15 thành 5.3=> phân số thành 5.3.4/8.12 =5.12/8.12=5/8
Câu 4: phân tích 20=4.5, 15=3.5 =>20/15=4.5/3.5=4/3 đáp án D
Câu 5: đầu tiên quy đồng -3/4=-9/12. Vậy -11<x<-9 => x=-10 đáp án D
Câu 6: số đối của 1 số a là -a nghĩa là 1 số cùng giá trị tuyệt đối nhưng ngược dấu => số đối của -1/11=1/11. Đáp án B
Câu 7: hỗn số 1v1/2=3/2, =>3/14:1v1/2=3/14:3/2=(3/14).(2/3)=2/14=1/7. C.
Câu 8: 19 chia 6 = 3 dư 1, vậy -19/6 = -3v1/6. Đáp án A
Câu 9: Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. D.
Câu 10. Vào giờ tròn, kim phút chỉ số 12 thẳng đứng. Đồng hồ được chia làm 12h, một vòng tròn là 360 độ => một góc giờ chiếm 30 độ => để tạo thành một góc 60 độ thì cần 2.30 độ tức 2h (hoặc 10h cũng đúng). Đáp án C
Câu 11. Cứ hai tia thì tạo thành một góc => tổng cộng có 10 góc được tạo ra. Đáp án D.
 
  • Like
Reactions: besttoanvatlyzxz

NTNloveTTT

Trùm vi phạm
Thành viên
18 Tháng tư 2018
284
83
36
20
Cà Mau
luong the vinh
1C, 2B, 3C
Câu 3 giải như sau: tử đặt 15 làm nhân tử, mẫu đặt 8 =>15.4/8.12, lại tách 15 thành 5.3=> phân số thành 5.3.4/8.12 =5.12/8.12=5/8
Câu 4: phân tích 20=4.5, 15=3.5 =>20/15=4.5/3.5=4/3 đáp án D
Câu 5: đầu tiên quy đồng -3/4=-9/12. Vậy -11<x<-9 => x=-10 đáp án D
Câu 6: số đối của 1 số a là -a nghĩa là 1 số cùng giá trị tuyệt đối nhưng ngược dấu => số đối của -1/11=1/11. Đáp án B
Câu 7: hỗn số 1v1/2=3/2, =>3/14:1v1/2=3/14:3/2=(3/14).(2/3)=2/14=1/7. C.
Câu 8: 19 chia 6 = 3 dư 1, vậy -19/6 = -3v1/6. Đáp án A
Câu 9: Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. D.
Câu 10. Vào giờ tròn, kim phút chỉ số 12 thẳng đứng. Đồng hồ được chia làm 12h, một vòng tròn là 360 độ => một góc giờ chiếm 30 độ => để tạo thành một góc 60 độ thì cần 2.30 độ tức 2h (hoặc 10h cũng đúng). Đáp án C
Câu 11. Cứ hai tia thì tạo thành một góc => tổng cộng có 10 góc được tạo ra. Đáp án D.
Em cảm ơn anh nhiều
 

NTNloveTTT

Trùm vi phạm
Thành viên
18 Tháng tư 2018
284
83
36
20
Cà Mau
luong the vinh
Ma
1C, 2B, 3C
Câu 3 giải như sau: tử đặt 15 làm nhân tử, mẫu đặt 8 =>15.4/8.12, lại tách 15 thành 5.3=> phân số thành 5.3.4/8.12 =5.12/8.12=5/8
Câu 4: phân tích 20=4.5, 15=3.5 =>20/15=4.5/3.5=4/3 đáp án D
Câu 5: đầu tiên quy đồng -3/4=-9/12. Vậy -11<x<-9 => x=-10 đáp án D
Câu 6: số đối của 1 số a là -a nghĩa là 1 số cùng giá trị tuyệt đối nhưng ngược dấu => số đối của -1/11=1/11. Đáp án B
Câu 7: hỗn số 1v1/2=3/2, =>3/14:1v1/2=3/14:3/2=(3/14).(2/3)=2/14=1/7. C.
Câu 8: 19 chia 6 = 3 dư 1, vậy -19/6 = -3v1/6. Đáp án A
Câu 9: Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. D.
Câu 10. Vào giờ tròn, kim phút chỉ số 12 thẳng đứng. Đồng hồ được chia làm 12h, một vòng tròn là 360 độ => một góc giờ chiếm 30 độ => để tạo thành một góc 60 độ thì cần 2.30 độ tức 2h (hoặc 10h cũng đúng). Đáp án C
Câu 11. Cứ hai tia thì tạo thành một góc => tổng cộng có 10 góc được tạo ra. Đáp án D.
Mà thôi khỏi anh ơi em tìm thấy lỗi của mình rồi.
 

tieutukeke

Học sinh gương mẫu
Thành viên
10 Tháng sáu 2017
1,818
2,096
301
TP Hồ Chí Minh
Mầm non
Anh cho em hỏi sao câu 11 em suy nghĩ mãi mà sao em chỉ tìm thấy được 8 góc thôi vậy? Anh chỉ em rõ hơn về cách làm câu 11 đi!
Câu 11 anh dùng tư duy của người lớn nghĩa là phương pháp chính hợp tổ hợp, sau này lên cấp 3 em sẽ biết :D
Còn ở cấp của em thì chỉ có cách nghĩ là 2 tia tạo thành 1 góc, sau đó liệt kê các cặp tia ra và đếm.
Chúng ta liệt kê thử, với các tia Ox, Oy, Oz, Ot, Om. Do các tia cùng có chữ O nên khỏi viết tốn thời gian nhé, giả sử anh viết là xy thì em cứ hiểu đó là cặp tia Ox và Oy
Các cặp: xy, xz, xt, xm. Hết phần của x => 4 góc
Đến phần y: yz, yt, ym. hết phần y => 3 góc
Đến phần z: zt, zm. Hết phần z => 2 góc
Đến phần t: tm. Hết phần t. => 1 góc
m còn 1 mình ko cặp với ai nữa nên thôi.
Tổng cộng có: 4+3+2+1=10 góc tròn :D
 

NTNloveTTT

Trùm vi phạm
Thành viên
18 Tháng tư 2018
284
83
36
20
Cà Mau
luong the vinh
Câu 11 anh dùng tư duy của người lớn nghĩa là phương pháp chính hợp tổ hợp, sau này lên cấp 3 em sẽ biết :D
Còn ở cấp của em thì chỉ có cách nghĩ là 2 tia tạo thành 1 góc, sau đó liệt kê các cặp tia ra và đếm.
Chúng ta liệt kê thử, với các tia Ox, Oy, Oz, Ot, Om. Do các tia cùng có chữ O nên khỏi viết tốn thời gian nhé, giả sử anh viết là xy thì em cứ hiểu đó là cặp tia Ox và Oy
Các cặp: xy, xz, xt, xm. Hết phần của x => 4 góc
Đến phần y: yz, yt, ym. hết phần y => 3 góc
Đến phần z: zt, zm. Hết phần z => 2 góc
Đến phần t: tm. Hết phần t. => 1 góc
m còn 1 mình ko cặp với ai nữa nên thôi.
Tổng cộng có: 4+3+2+1=10 góc tròn :D
Anh giải giúp em bài này luôn nha!
Nếu có hơi mờ thì mong anh thông cảm
 

Attachments

  • 15265544914382010519793.jpg
    15265544914382010519793.jpg
    1.5 MB · Đọc: 47
Top Bottom