dàn ý

P

pedung94

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

ở lớp 9 sẽ có tất cả 4 kiểu bài
Mình sẽ giới thiệu cho các bạn với mỗi kiểu bài sẽ làm ntn ?đây là KB1 nếu các bạn ủng hộ mình sẽ post tiếp còn nếu ko thì mình sẽ ngưng post lên nha

kiểu bài 1: Nghị luận về một tư tưởng đạo lý

1.MB: dẫn dắt vấn đề thường sẽ là giới thiệ khái quát nội dung vấn đề
Trích dẫn vấn đề(nếu đề yêu cầu)
2 TB : a) giải thích khái niệm, từ ngữ khó hiểu trong vấn đề
b) bày tỏ thái độ đánh giá của người viết về vấn đề :
-đúng hay sai? tại sao đúng, tại sao sai, đúng và sai ở mức độ nào?+ thời đại
+ lứa tuổi
+ trình độ
+giai cấp
+không gian(hoàn cảnh sống
Dùng lí lẻ, dẫn chứng(từ 1-3 dẫn chứng ko nhiều hơn )
- mở rộng vấn đề : đặt vấn đề vào hiện tại , ý nghĩa ntn?có mặt tích cực hay tiêu cực
- thái độ, cách ứng sử cần có
- vai trò, ý nghĩa của vấn đề đối với bản thân
3 KB: - Quay lại khẳng định hoặc phủ định vấn đề
- đưa ra cách hiểu hoàn thiện
 
C

congchualolem_b

lớp 9 có nghị luận xã hội và nghị luận văn học, có cả tự sự kết hợp với biểu cảm và miêu tả nữa, dàn ý trên của bn về nghị luận xã hội tốt rồi, nghị luận xã hội có nghị luận về câu nói và hiện tượng nữa, bn nên phân rõ thể loại cho mọi ng biết mà dễ chọn cách làm nha
 
S

seagirl_41119

Theo mình,bn nên post hết các loại lên cùng lúc và tiện thể so sánh cách làm các dạng bài luôn để mọi ng có thể phân biệt đc
 
P

pedung94

kiểu bài 2:Nghị luận về một hiện tượng trong đời sống
1MB: giới thiệu ảnh hưởng của vấn đề đối với đời sống và con nguời
2TB : - giải thích khái niệm (vấn đề )
- Nêu và phân tích những biểu hiện của vấn đề :2 mặt tốt và xấu
- Lý giải nguyên nhân vấn đề
- giải pháp
3 KB: Khẳng định vấn đề
đưa ra một thông điệp có tính chất kêu gọi hoặc cảnh báo
kiểu bài 3: Nghị luận về một bài thơ họăc đoạn thơ
1MB: cách 1
giới thiệu về tác giả - vị trí của tác giả trong sự phát triển của văn học
- phong cách NT của tác giả
GT khái quát về tác phẩm - cảm xúc chủ đạo, giọng điệu chính của tp
- trích dẫn vấn đề/ đề cập vấn đề (nếu có )
cách 2
đề tài của tác phẩm (hình ảnh trung tâm của tp)\RightarrowĐề tài lớn, đề tài của muôn thuở , hình ảnh trung tâm của thơ ca
Giới thiệu khái quát về tp - cảm xúc và giọng điệu
- giá trị của tp trong sự nghiệp của tg
-trích dẫn vấn đề/ đề cập vấn đề (nếu có )
cách 3
ND của tp (trích dẫn vấn đề/ đề cập vấn đề (nếu có ))
KĐ nội dung, vấn đề ấy là một trong những yếu tố tạo nên vẻ đẹp cho tg
-tp
2TB: phân tích lần lượt các phần trong bố cục của bài thơ (theo sự XH của các khổ thơ )
phân tích cụ thể , bắt đầu bằng những việc pt gt biểu đạt của HẢ thơ, từ ngữ thơ, biện pháp tu từ
khái quát lại ND và NT của bài thơ \Rightarrow nâng cao, mở rộng gt của tp \Rightarrow ý nghĩa của tp
so sánh nét đặc sắc, riêng biệt của bài thơ so với các bài khác
3KB tóm lại ND và NT của tp
tác động, giá trị của tp đối với người đọc

còn kiểu bài 4 thì khi nào rảnh mình sẽ post sau nha:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
C

congchualolem_b

cái này rất cần cho nhiều bn mất kiến thức căn bản đó,nhiều bn k biết cách viết bài thế nào và dàn ý của bn rát hữu dụng
 
Top Bottom