Ngoại ngữ Các lưu ý khi viết văn tiếng anh

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,055
1,174
20
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha

Tên để làm gì

Cựu Mod Vật lí
Thành viên
13 Tháng bảy 2017
3,419
3
4,467
644
21
Bình Định
THPT Chuyên Lê Quý Đôn
Theo mình thì trước hết bạn phải hiểu đề cho kĩ đã, sau đó xác định được kiểu luận cần viết. Lên ý tưởng, ghi ra những câu hay mà mình nghĩ được cho những ý đó ( để khỏi quên í ). Bài luận 150-200 thì không quá dài nên ko nên ghi lang thang nên vào thẳng vấn đề.
 

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
- Trong một đoạn văn chuẩn thường phải có câu chủ đề (topic sentence). Trong câu chủ đề phải có hai phần: chủ đề (topic) vàý chính (controlling idea).

- Thông thường câu chủ đề là câu mở đầu đoạn văn. Mặc dù trong cách viết tiếng Anh, câu chủ đề còn có thể có các vị trí khác trong đoạn văn, nhưng để an toàn và không tự làm khó mình, khi thi teen nên sử dung cách viết với câu chủ đề là câu đầu tiên.

- Khi đã có câu chủ đề, ta phải tìm ý để có thể triển khai ý chính. Việc tìm ý không quá phức tạp. Thí sinh chỉ cần tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến câu chủ đề sau đó tự trả lời chúng. Những câu hỏi này thường bắt đầu bằng các từ nghi vấn (question words) như What, When, Where, Why, How.

- Những câu trả lời cho các câu hỏi trên sẽ được sử dụng như supporting sentences (các câu văn chứng minh, diễn giải ý chính trong câu chủ đề).

- Khi đã có các supporting sentences, người viết chỉ cần ráp nối chúng lại thì sẽ có một đoạn văn hoàn chỉnh. Tuy nhiên, mấu chốt ở công đoạn này là teen phải biết sắp xếp các câu văn theo một trật tự nhất định chứ không phải "có gì viết nấy".

- Cách sắp xếp supporting sentences trong một đoạn văn:

Tùy theo đề bài, người viết có thể sắp xếp supporing sentences theo 1 trong các trật tự dưới đây:

1/ Từ các chi tiết quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất.

2/ Từ các chi tiết ít quan trọng nhất đến chi tiết quan trọng nhất (ngược với cách 1).

3/ Theo trật tự thời gian (cái gì xảy ra trước kể trước, cái gì xảy ra sau kể sau).

4/ Theo trình tự của công việc phải làm (ví dụ như bạn đang hướng dẫn người khác nấu cơm thì bạn sẽ chỉ họ làm theo các bước: Thứ nhất, lấy gạo bỏ vào nồi. Thứ hai, vo gạo. Thứ ba, bỏ nồi vào nồi cơm điện (nếu nấu bằng nồi cơm điện). Thứ tư, cắm phích vào ổ điện. Thứ năm, bật công tắc nấu. Cuối cùng, chờ khoảng 20 đến 25 phút thì cơm chín.

5/ Theo trình tự không gian. Thường trật tự này chỉ được áp dụng trong một đoạn văn tả quang cảnh/nơi chốn. Ví dụ như đề bài yêu cầu bạn tả góc học tập của mình.

- Trường hợp này bạn có thể bắt đầu từ bất kể vị trí nào: từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài, từ trái sang phải, từ phải sang trái, từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới...tùy theo góc độ mà bạn quan sát để mô tả.

- Cuối cùng, bạn có thể kết thúc đoạn văn bằng một câu kết (concluding sentence). Thông thường câu kết được thực hiện bằng cách viết lại câu chủ đề theo một dạng khác mà thôi.

Tuy nhiên, câu kết không nhất thiết luôn phải có trong đoạn văn, nghĩa là nếu bạn tự tin mình viết tốt thì kết bài với câu kết, còn không thì không sử dung câu này.

Ví dụ về một đoạn văn viết bằng tiếng Anh:

Your school organizes a competition for students to write about The world in which I would like to live in the year 2020. Below is an essay by one of the studens.

My ideal world would be a peaceful one. There are no wars or conflicts between nations. People won't have to live under the threat of terrorism but all live together in harmony. Everyone has a job to do, and there is a good healthy standard of living for all. I would also wish to live in a clean healthy environment with less noise and less pollution. There are more and larger parks where children can play and wildlife can be protected. But my main desire is to see people less materialistic, less selfish, less violent and more loving than they are now.

(Trang 89 - 90 SGK Tiếng Anh 12)

(Bản dịch tiếng Việt:

Thế giới lý tưởng của tôi là một thế giới hòa bình. (Thế giới đó) Không có chiến tranh hoặc mâu thuẫn giũa các quốc gia. Người dân sẽ không phải sống dưới nỗi sợ khủng bố mà tất cả mọi người cùng chung sống hòa thuận. Ai cũng có công ăn việc làm và mọi người đều có mức sống tốt đẹp. Tôi cũng muốn sống trong một môi trường trong sạch, lành mạnh có it tiếng ồn và it bị ô nhiễm. Nhưng khát vọng của tôi là được nhìn thấy mọi người bớt tôn sùng vật chất, bớt ích kỷ, bớt bạo lực và thương yêu nhau nhiều hơn.)

Trong đoạn văn trên, câu đầu tiên (My ideal world would be a peaceful one.) là câu chủ đề, trong đó topic là My ideal world và controlling idea là a peaceful one (hiểu là a peaceful world)

Các câu văn còn lại là supporting sentences.

Tác giả sắp xếp supporting sentences theo trật tự từ chi tiết it quan trọng nhất đến quan trọng nhất (cách 2 theo trật tự đã trình bày ở trên).

Tác giả không dùng câu kết trong đoạn văn của mình.

Đề thi bạn có thể gặp:

Write about the ideal world in which you would like to live in the year 2020. (Trang 90 SGK Tiếng Anh 12)

Như vậy, nếu trong kỳ thi TN THPT 2014, đề bài yêu cầu viết một đoạn văn, teen cần bình tĩnh thực hiện các bước sau:

1/ Viết câu chủ đề. (Lưu ý: cần triệt để lợi dụng đề bài để viết thành câu chủ đề.)

2/ Kiểm tra lại câu chủ đề để biết chắc trong câu chủ đề của bạn có topic và controlling idea.

3/ Tìm ý để chứng minh/diễn giải ý chính bằng cách đặt các câu hỏi mở đầu bằng từ nghi vấn. Lưu ý: do độ dài của đoạn văn bị khống chế nên bạn chỉ cần đặt khoảng 5 câu hỏi là được. Nhớ rằng các câu hỏi phải liên quan đến câu chủ đề.

4/ Ráp các câu trả lời cho các câu hỏi của bạn (supporting sentences) lại thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Cần nhớ mấu chốt ở bước này là bạn phải biết chắc mình đang sử dụng trật tự nào để ráp nối supporting sentences.

5/ Cân nhắc có nên viết câu kết hay không. Nếu không chắc chắn thì bỏ qua bước này.

6/ Kiểm tra lại các lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp có thể có trong từng câu viết của bạn.


Lưu ý: Cũng như phần viết thư , bạn chỉ nên dùng những loại câu đơn giản như câu đơn, câu kép, câu phức. Nói chung, từ ngữ, cách diễn đạt càng rõ ràng, càng đơn giản càng tốt.

Nguồn: baomoi.com
 

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
Ngoài ra còn có một vài lưu ý này nữa nhé:)

1. Không được viết tắt (Don’t use contractions)

-Trong khi viết tiếng Anh, nhiều bạn có thói quen sử dụng cách viết tắt như:

Do not = don’t

Cannot = can’t

Have not = haven’t

Is not = isn’t ……….

Tuy nhiên trong Academic Writing, các bạn tuyệt đối không được viết tắt mà phải viết rõ các từ ra nếu không muốn bị trừ điểm.

2. Không được xuống dòng đối với một bài paragraph.

- Khi viết một bài paragraph, chúng ta sẽ phải có đủ 3 ý là mở bài, thân bài và kết luận. Nhiều bạn có thói quen xuống dòng khi viết xong mỗi phần trên để cho rõ ràng. Tuy vậy, điều này bị coi là cấm kị khi viết một bài paragraph nên các bạn không được xuống dòng mà phải viết liền một mạch nếu ko muốn bị trừ điểm nhé.

3. Không được viết quá dài hoặc quá ngắn

- Khi viết một bài paragraph, dung lượng mà các bạn phải viết là khoảng 140 từ. Vì vậy, hãy cố gắng viết đủ hoặc nhiều hơn 1 chút thôi nhé. Nếu viết ngắn hơn thì sẽ bị thiếu ý, còn dài quá thì sẽ bị trừ điểm và có khi còn thiếu thời gian làm bài nữa đấy. Hãy luôn nhìn đồng hồ để đảm bảo khi hết giờ thì bài luận của các bạn đã có đủ 3 phần rồi nhé. Khi sắp hết giờ mà phần thân bài còn sơ sài thì cũng kệ thôi, tập trung viết câu kết bài đã vì 1 bài có đầy đủ 3 phần mà có 1 phần chính còn sơ sài thì vẫn được đánh giá cao hơn là 1 bài có 2 phần chính tương đối tốt nhưng chưa kịp viết xong kết bài nhé.

4. Không dùng ngôi thứ 2 trong một bài paragraph

- Khi viết bài , một số bạn hay có thói quen dùng “you” trong đoạn văn của mình. Điều này là ko thích hợp vì “you” ở đây là đang ám chỉ người chấm bài của bạn đấy. Nên khi dùng “you” thì nghe như bạn đang “dạy dỗ, chỉ bảo” người chấm bài vậy. Thông thường, trong văn viết, để đảm bảo tính khách quan, người viết nên sử dụng ngôi “we” hoặc tốt nhất là dùng các cấu trúc với chủ ngữ giả chẳng hạn “it is evident that/ it goes without saying that/ without a doubt…”. Tất nhiên nếu yêu cầu đề bài là nêu nhận định cá nhân của bạn thì bạn có thể dùng ngôi “I” nữa nhé.

5. Không sử dụng “extreme words”

- “extreme words” là các từ mang tính tuyệt đối, chẳng hạn như “all/every…”. Nếu dùng các từ này, bài viết sẽ bị coi là không khách quan, chẳng hạn khi viết về vai trò của việc đọc sách, có 1 bạn viết rằng “ Everyone knows that reading books is necessary”. Từ “ Everyone” trong câu trên bị coi là không khách quan vì chắc gì tất cả mọi người đều nghĩ như bạn ý. Tóm lại là khi viết bài, các bạn có thể thấy có một điều gì đó rất đúng mà có lẽ ai cũng nghĩ như vậy, tuy nhiên, bạn không được tuyệt đối hóa cách nghĩ của mình bằng các “extreme words” như trên. Bạn có thể vẫn nhấn mạnh được điều mình muốn nói bằng cách thêm vào trước các “extreme words” kia một số từ mang tính giảm nhẹ, chẳng hạn như:

- It seems that Everyone knows that reading books is necessary. (dường như)

- Seemingly Everyone knows that reading books is necessary. (có vẻ như)

- Almost / nearly everyone knows that reading books is necessary. (Hầu hết/gần như tất cả)

6. Luôn lặp lại KEY WORDS ở các luận điểm

- Để bài viết mang tính thuyết phục cao hơn thì mỗi khi đưa ra một luận điểm, các bạn cần đính kèm KEY WORDS vào đó để nhấn mạnh. Chẳng hạn, nếu bài viết là “Write about your favorite sport” thì tên của môn thể thao đó chính là KEY WORD của bài và các bạn cần lặp lại nó trong các câu luận điểm.

7. Sử dụng các từ liên kết rõ ràng

Một bài viết mà có các liên từ để chia các luận điểm ra một cách rõ ràng thì sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều. Vì vậy trước khi viết hãy dành một chút thời gian để nghĩ về các luận điểm sẽ viết và chia nó thành 3 ý rõ ràng rồi dùng một trong các cụm sau để liên kết nhé:

Firstly........... Secondly.......... Lastly

To begin with……….In addition …………Last but not least.

In the first place ........... Also ........... Lastly

Generally ........ Furthermore........ Finally

To be sure........ Additionally......... lastly

In the first place.......... just in the same way......... Finally

Basically .............. Similarly.............. As well

8. Hạn chế sử dụng “There is/ there are”

Trong bài thi viết, chúng ta nên hạn chế sử dụng các cấu trúc nêu trên vì nó không thực sự Academic. Chúng ta nên sử dụng các cách diễn đạt tương đương nhưng mang tính học thuật hơn để được đánh giá cao hơn. Chẳng hạn:

Eg 1:

SHOULD NOT: There are many issues that students face at university.

SHOULD : Students face many issues at university.

Eg 2:

SHOULD NOT: There are many development projects that the UN supports.

SHOULD : The UN supports many development projects.

9. Tránh sử dụng các từ như “Really”; “very”; “a lot”, “so”, “of course”

Các từ nêu trên là các từ không Academic khi viết ( chúng chỉ nên được sử dụng trong văn nói). Vì vậy khi chúng ta cần diễn đạt các từ mang ý nghĩa như trên, chúng ta phải tìm các từ có nghĩa tương đương nhưng Academic hơn hoặc cách diễn đạt khác tương đương.

Eg 1:

SHOULD NOT: Many students think that university is very hard.

SHOULD : Many students think that university is difficult.

Eg 2:

SHOULD NOT: Bill 399 is really controversial.

SHOULD : Bill 399 is controversial.

Eg 3:

SHOULD NOT: A lot of students live on campus.

SHOULD : Many students live on campus.

Eg 4:

SHOULD NOT: A lot of time is wasted …

SHOULD : Much time is wasted …

Note: Chúng ta có thể sử dụng các từ tương đương nhưng academic hơn cho các từ nêu trên:

-Với “Really”; “very” chúng ta có thể sử dụng DEFINITELY

-Với “a lot”chúng ta có thể sử dụng MUCH/ A GREAT AMOUNT OF (trước danh từ không đếm được) hoặc MANY/ A GREAT NUMBER OF (trước danh từ đếm được)

-Với “SO” (vì vậy, vì thế) , chúng ta có thể sử dụng HENCE / THEREFORE/ THUS để thay thế.

- Với “of course”, chúng ta có thể thay bằng “it is true that/ it is apparent that / it is evident that/ it goes without saying that/ certainly…”

10. Sử dụng ACTIVE VOICE thay vì PASSIVE VOICE

Trong Academic Writing, chúng ta cần diễn đạt các câu với sắc thái ý nghĩa mạnh mẽ để thuyết phục người đọc. Vì thế, chúng ta nên sử dụng câu chủ động (active voice) thay vì bị động (passive voice).

Eg:

SHOULD NOT: The war was won by the French.

SHOULD : The French won the war.

* Lưu ý thêm

- Khi diễn đạt ý “vân vân” trong tiếng Anh, chúng ta dùng “etc.” hoặc “and so on” chứ ko được dùng “” như trong tiếng Việt.

VD1: I like football, ping-pong, diving and so on. (Đúng)

VD2: I like football, ping-pong, diving (Sai)

- Khi liệt kê dẫn chứng, hai thứ cuối cùng trong dãy liệt kê phải được liên kết với nhau bằng “and” hoặc “or”.

- VD1: I like her because she is tender, pretty and humorous . (Đúng)

- VD2: I like her because she is tender, pretty, humorous (Sai)

Nguồn: facebook.com
 
Top Bottom