Cùng bàn luận về đề thi ĐH môn Ngữ văn khối C, D năm 2013

H

hocmai.nguvan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào các em!
Như vậy là kì thi Đại học năm 2013 đã khép lại với môn thi cuối cùng là Ngữ văn và Hoá học.
Theo đánh giá ban đầu, đề Văn năm nay khá vừa sức.
Chị đưa 2 đề thi lên đây để chúng ta tham khảo và cùng bàn luận nhé!
Các mem cho ý kiến nha...sang năm là chúng ta cũng sẽ đối đầu với kỳ thi này rồi....
Các em cho ý kiến nhé!
Các em xem ở ảnh dưới đây:
picture.php


picture.php
 
B

babycute1997

năm nay e mói học hết lớp 10 nên k hiểu mấy bài nghị luận văn học. nhưng em thấy đề văn NLXH nằm ngoài dự tính nhưng không khó. Đề 2 khối tương đương nhau. Nhưng em vẫn thích câu NLXH ở đề khối c hơn. hi, vì nó cũng xoáy hơn tí so với khối d. Tạo được quan điểm riêng của mỗi người.@-)@-)@-)
 
T

thuyhoa17

Em thấy đề khối D năm nay khó hơn năm trước :(.

Cái đề NLXH làm em hơi rối @-). Không biết đích xác phải viết những luận điểm gì nữa. Hay là em tệ quá :D. Nhưng mà đề khối D khá là hay :x.

Đề NLVH cả 2 khối tương đương dạng đề như nhau nhỉ. Nó hướng đến dạng như văn thi HSG ấy.
Sao Bộ không ra đề So sánh nhỉ? ^^
 
Last edited by a moderator:
P

pink_bunny

e thấy câu NLXH khối d hơi khó hiểu. Tuy chưa thi đại học nhưng e muốn xem phân tích ntn.
chị Hocmai.nguvan có thể cho e các ý trong bài NLXH đề khối d không?
thanks c trước.
 
L

lan_phuong_000

Em thích nhất câu 3 điểm phần chung đề khối D
Trước nay dân tộc ta vẫn tự hào về bề dày văn hóa của mình nhưng ít khi để ý đến những "tính xấu", những đề Văn gần đây vẫn có những câu NLXH phê phán thói hư tật xấu, nhưng đấy là ở một bộ phận XH còn lần này là bao hàm toàn bộ con người VN dưới con mắt đánh giá của người ngoại quốc. Viết chê bai thẳng tay quá sẽ không được lòng người chấm bài cũng như hạ thấp tự tôn dân tộc, còn phản bác, tâng bốc quá lại hóa sai đề. Khó kiếm 3đ trọn vẹn lắm ạ.

Phần riêng, đề chuẩn có vẻ nhẹ nhàng hơn. :)
 
Last edited by a moderator:
L

lan_phuong_000

e thấy câu NLXH khối d hơi khó hiểu. Tuy chưa thi đại học nhưng e muốn xem phân tích ntn.
chị Hocmai.nguvan có thể cho e các ý trong bài NLXH đề khối d không?
thanks c trước.
Người VN thụ động, luôn là kẻ đi sau tiến bộ, đó là thực tế. Đôi lúc họ cũng muốn hoán ngôi, muốn làm tiên phong lắm chứ nhưng lại bị nỗi tự ti, sợ sai, sợ thất bại, sợ búa rìu dư luận với việc mình làm mà nhụt chí, họ ngại khó, ngại khổ khi phải là người "đứng mũi chịu sào", tâm lí khuôn mẫu, quen với những cái có sẵn đã tạo nên tính thụ động của con người VN (...). Và tính cách ấy chính là nguyên nhân làm mất đi sự sáng tạo cũng như làm giảm hiệu quả lao động. Nói như thế không phải là đánh đồng tất cả con người VN đều thụ động, phụ thuộc bởi vẫn ngời sáng đó những tấm gương nhà khoa học, những con người ngày đêm miệt mài nghiên cứu để cho ra những công trình vĩ đại (...). Chung quy lại, muốn tiến bộ, muốn đi lên, người VN cần gạt bỏ những thói quen xấu đã trở thành nề nếp mà tiêu biểu là lối sống đi theo những cái có sẵn, phải tự tin vào việc mình làm, chủ động, dám nghĩ dám làm.

p.s: Tớ nghĩ sườn bài là thế này =.=
 
Last edited by a moderator:
H

hocmai.nguvan

Hi các em!
Ngay khi có đề thi chị đã làm gợi ý đáp án và thực tình thì chị thấy rằng đề văn 2 khối năm nay không có độ chênh lệch cao.
Chị làm khối C nhanh hơn khối D nhiều đó.
pink_bunny: Còn về gợi ý câu nghị luận khối D thì theo chị chúng ta cần có 1 vài luận điểm sau:
- Giải thích tính thụ động là gì: không có chí tiến thủ, chỉ làm theo và phụ thuộc vào những cái có sẵn, vào người khác
- Bàn luận
+ Tại dao ng Vn có tính thụ động:
./ Vì sợ sai, vì sợ thất bại => sơ dư luận
./ Thiếu tự tin: không dám làm
./ Không dám là người đi trước vì sợ khó khăn
+ Thực trạng: nhiều người Việt Nam chỉ làm theo những cái có sẵn, ít sáng tạo
=> Phê phán sự thụ động của con người
- Bài học nhận thức và hành động
+ Dám nghĩ dám làm
+ Tích cực học hỏi, chủ động, sáng tạo
+ Dũng cảm đương đầu với khó khăn
- Ở đề này các em cần có thêm một đoạn trao đổi với tác giả Trần Hùng John
Thực ra đáp án của Bộ khá mở về đè Nghị luận 2 khối.
Ngoài phần giải thích có tính cụ thể thì các phần bình luận đáp án của Bộ đều hướng đến sự sáng tạo và cách lập luận của người viết. Như vậy rất có lợi cho các em, đáp án nghị luận không hề gò bó.
Trên đây là 1 vài gợi ý cách viết cho câu nghị luận khối D nhé.
Còn các em nghĩ gì về câu 5 điểm của 2 khối?
 
Last edited by a moderator:
B

bupbe_dautay

Em thấy đề văn 5 điểm 2 khối khó.

So với các năm trước thì đề văn năm nay khó hơn, đặc biệt là khối C.

Đây là dạng đề cho 1 nhận định rồi bàn luận

Loại đề này thường được ôn trong các kì thi học sinh giỏi

Với đề khối C. Bài thơ Tây Tiến nhiều bạn không làm được vì không thuộc thơ.
 
H

hocmai.nguvan

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng các dạng bài trong đề thi ĐH là vô cùng đa dạng đúng không?
Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá hoang mang bởi thực chất các em nắm chắc kiến thức từng bài thì dù có vào dạng so sánh hay nghị luận thì cũng ko lo phải không nào?
 
B

bupbe_dautay

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng các dạng bài trong đề thi ĐH là vô cùng đa dạng đúng không?
Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá hoang mang bởi thực chất các em nắm chắc kiến thức từng bài thì dù có vào dạng so sánh hay nghị luận thì cũng ko lo phải không nào?

Hôm thi em đọc xong cái đề mà toát mồ hôi :D

Vì ít ai nghĩ dạng bài năm nay lại đánh đố như vậy

Cho nên các mem thi năm sau nên rút kinh nghiệm học cho chắc các dạng đề

Năm nay nhiều bạn chủ quan nghĩ dạng 1 nhận định này không ra nên học không kĩ =.=''
 
T

thuyhoa17

Với cái kiểu đó hay ra trong chỗ thi HSG ấy nên người ôn thi lẫn người đi ôn thi đều chủ quan, có lẽ vậy.

Sao đề so sánh hay vậy mà ko thấy nhỉ? ;))
 
Top Bottom