English THCS Chủ đề nói

Khánh Hồ Bá

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng tư 2019
634
567
121
19
Nghệ An
THCS Sơn Hải
Mọi người có thể giúp e một bài nói chủ đề nghề thủ công truyền thống được không ạ
1. General information (Thông tin chung)

Với mỗi bài nói, trước khi đi vào vấn đề chính, các em nên giới thiệu sơ lược thông tin về chủ đề mà các em đang hướng tới.
Cụ thể, trong bài này với chủ đề về các nghề thủ công truyền thống ở Việt Nam, các em có thể liệt kê một vài loại nghề thủ công truyền thống ở Việt Nam như embroidery (thêu), pottery (gốm sứ), basket weaving (đan lát rổ), silk weaving (dệt lụa), stone carving (chạm khắc đá) hay bronze casting (đúc đồng). Sau đó, các em có thể kể tên một số làng nghề nổi tiếng như Bat Trang pottery village (làng gốm Bát Tràng), Tay Ho conical hat village (làng nón Tây Hồ), Non Nuoc marble village (làng đá mỹ nghệ Non Nước) và Ha Dong silk village (làng lụa Hà Đông).
Ví dụ:
- Viet Nam is rich in traditional crafts such as embroidery, pottery, basket weaving, silk weaving, stone carving and bronze casting.
Việt Nam vốn nhiều nghề thủ công truyền thống như thêu, gốm sứ, đan lát rổ, dệt lụa, chạm khắc đá và đúc đồng.
- Some of them are Bat Trang pottery village, Tay Ho conical hat village, Non Nuoc marble village, and Ha Dong silk village.
Một số làng nghề đó là làng gốm Bát Tràng, làng nón Tây Hồ, làng đá mỹ nghệ Non Nước, và làng lụa Hà Đông.
2. Benefits (Lợi ích)

Dưới đây là một vài lợi ích tiêu biểu mà các nghề thủ công truyền thống mang lại:
- Providing employment (mang lại việc làm)
- Preserving cultural heritage (bảo tồn di sản văn hóa)
- Helping develop tourism (giúp phát triển du lịch)
- Providing additional income (Mang lại thêm thu nhập)
- Creating natural/regional pride (tạo ra niềm tự hào về vùng miền, địa lý tự nhiên)
- Helping improve local infrastructure and services (giúp cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ ở địa phương)
- Creating cohesion between craft families and communities (tạo sự gắn kết giữa các gia đình và cộng đồng làm nghề thủ công)
Các em có thể chọn ra hai, hoặc ba lợi ích để trình bày trong bài nói của mình. Với mỗi lợi ích, các em cũng nên đưa vào một hoặc hai luận cứ, dẫn chứng để giải thích, làm rõ thêm về lợi ích đó. Để bài nói được nhất quán và mạch lạc hơn, các em có thể sử dụng các từ nối như firstly (đầu tiên), secondly (thứ hai), thirdly (thứ ba), finally (cuối cùng), in addition (thêm vào đó), moreover (hơn nữa), v.v.
Ví dụ với lợi ích đầu tiên, các em có thể nói:
• Lợi ích:
Firstly, traditional crafts provide many people, especially young ones in rural areas with job opportunities.
Đầu tiên, các nghề thủ công truyền thống mang đến cho nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ ở vùng nông thôn nhiều cơ hội việc làm.
• Luận cứ:
Now, besides farming, they can live on handicraft making or other follow-up services.
Giờ đây, ngoài làm nông, họ có thể sống dựa vào việc làm ra các sản phẩm thủ công và các dịch vụ đi kèm khác.
3. Challenges (Thách thức)

Dưới đây là một số thách thức mà các nghề thủ công truyền thống có thể phải đối mặt:
- Losing authenticity (đánh mất tính chân thật)
- Treating waste and pollution (xử lý rác thải và ô nhiễm)
- Competition from other countries (sự cạnh tranh từ các nước khác)
- Relying too much on tourism (dựa dẫm quá nhiều vào du lịch)
- Limited designs (các thiết kế còn hạn chế)
- Natural resources running out (nguồn tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt)
Tương tự như ở phần lợi ích, các em có thể chọn ra hai, hoặc ba thách thức để trình bày trong bài nói của mình. Với mỗi thách thức, các em cũng nên đưa ra một dẫn chứng để giải thích, làm rõ thêm về thách thức đó.
Ví dụ, với thách thức thứ hai, các em có thể nói:
• Thách thức:
Waste treatment and pollution are other issues in craft villages
(Xử lý rác thải và ô nhiễm cũng là một vấn đề khác ở các làng nghề)
• Luận cứ:
because waste is often directly released into the local environment without proper treatment.
(vì rác thải thường được thải trực tiếp ra ngoài môi trường mà chưa qua xử lý đúng quy cách.)
4. Ways to deal with the challenges (Cách để vượt qua những thách thức này)

Dưới đây là một gợi ý về giải pháp để giải quyết các thách thức nêu trên:
- Holding competitions and exhibitions (tổ chức các cuộc thi và triển lãm)
- Building up waste-treatment facilities (xây dựng các cơ sở xử lý rác thải)
- Finding ways to reuse and recycle waste (tìm cách tái sử dụng và tái chế rác thải)
- Changing designs and improving the quality of products (thay đổi thiết kế và cải thiện chất lượng sản phẩm)
- Finding new markets for export (tìm thị trường mới để xuất khẩu)
- Seeking for renewable materials (tìm kiếm các nguyên liệu có thể tái tạo)
Các em nên đưa ra các giải pháp tương ứng với mỗi thách thức đã trình bày ở phần trên. Ví dụ, với thách thức về xử lý rác thải và ô nhiễm môi trường, chúng ta có thể trình bày giải pháp như sau:
To reduce pollution, villagers should try to find ways to reuse and recycle waste. The government should also help develop waste-treatment facilities in each craft village.
Để giảm ô nhiễm, dân làng nên cố gắng tìm cách để tái sử dụng và tái chế rác thải. Chính phủ cũng nên giúp xây dựng các cơ sở xử lý rác thải ở mỗi làng nghề.
cái này mình có tham khảo trên tienganh123 bạn tự lọc ra nha . bạn là hs lớp 9 phải không nhỉ
 
Top Bottom