Văn 9 Chọn HSG Văn - Hải Phòng

Trần Ngọc Anhh

Học sinh
Thành viên
10 Tháng chín 2017
96
77
41
Hà Nam
THPT Bắc Lý
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bàn về ngôn ngữ trong tác phẩm văn học, nhà thơ Mai-a-cốp-xki có viết:
"Phải phí tốn nghìn cân quặng chữ
Mới thu về một mà thôi
Những chữ ấy làm cho rung động
Triệu trái tim trong hàng triệu năm dài."
Em hiểu gì về ý kiến trên? Hãy phân tích một vài dẫn chứng để làm sáng tỏ.
 

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
Theo mình thì ý kiến này nói lên đặc trưng của ngôn ngữ trong tác phẩm văn học. Ngôn ngữ trong tác phẩm văn học vẫn là ngôn ngữ đời sống nhưng được mài dũa điêu luyện để biểu đạt sâu sắc nhất ý tứ mà tác giả muốn truyền đạt. Dẫn chứng tiêu biểu mà bạn có thể lấy đó là "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du.
 

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
Bàn về ngôn ngữ trong tác phẩm văn học, nhà thơ Mai-a-cốp-xki có viết:
"Phải phí tốn nghìn cân quặng chữ
Mới thu về một mà thôi
Những chữ ấy làm cho rung động
Triệu trái tim trong hàng triệu năm dài."
Em hiểu gì về ý kiến trên? Hãy phân tích một vài dẫn chứng để làm sáng tỏ.
Cảm ơn bạn đã cho mình đề bài hay như thế này :)
Bài này bàn về lí luận văn học với đặc trưng ngôn ngữ của văn chương.
Mình gợi ý một chút như sau:

1. Giải thích:
- Phép tương phản: "ngàn cân quặng chữ" >< "một chữ" => Để tạo nên một tác phẩm,mỗi người nghệ sĩ cần phải chắt lọc ngôn ngữ một cách tỉ mỉ, kĩ càng.
- "Rung động triệu trái tim trong hàng triệu năm dài": những vần thơ câu chữ trong mỗi tác phẩm phải làm rung động nơi tâm hồn nđộc giả, phải khiền người đọc cùng khóc, cùng cười, cùng căm phẫn, cùng uất hận thì khi ấy, ngôn ngữ trong tác phẩm mới đạt đến độ tuyệt diệu, tác phẩm ấy mới là một tác phẩm chân chính.
=> Câu nói của Mai-a-cốp-xki đã làm nổi bật quá trình lao động nghệ thuật gian khổ, khó nhọc của người nghệ sĩ đồng thời nhấn mạnh tính chất chọn lọc, tinh tế, gợi cảm của ngôn từ văn chương.

2. Bàn luận. (Mình không rõ lớp 9 đã được học lí luận văn học chưa. Nếu học rồi thì tham khảo, còn nếu chưa học cũng cứ xem dần dần nhé :D )
- Ngôn ngữ là chất liệu, là phương tiện biểu hiện mang tính đặc trưng của văn học. Nếu không có ngôn ngữ thì không có tác phẩm văn học. Macxim Gorki từng khẳng định "Yếu tố đầu tiên của văn học là ngôn ngữ".
- Nếu ngôn ngữ của đời sống được xem là nguyên liệu để sáng tác thì ngôn ngữ của văn học lại là sản phẩm hoàn chỉnh, được sáng tạo qua bàn tay điêu luyện của người nghệ sĩ tài hoa. Đó là một quá trình lao động đầy nghệ thuật, đầy sáng tạo, nhưng cũng rất vất vả.
- Ngôn ngữ văn học không thể là kết quả của quá trình sáng tác hời hợt, nông cạn mà phải là kết tinh của sự sáng tạo, chắt lọc, trau chuốt, tỉ mỉ. Nói như Nguyễn Tuân:”Ở đâu có lao động thì ở đó có sáng tạo ra ngôn ngữ. Nhà văn không chỉ học tập ngôn ngữ của nhân dân mà còn là người phát triển ra ngôn ngữ sáng tạo. Không nên ăn bám vào người khác. Giàu ngôn ngữ thì văn sẽ hay…Cũng cùng một vốn ngông ngữ ấy, nhưng sử dụng có sáng tạo thì văn sẽ có bề thế và kích thước. Có vốn mà không biết sử dụng thì chỉ như nhà giàu giữ của. Dùng chữ như đánh cờ tướng, chữ nào để chỗ nào phải đúng vị trí của nó. Văn phải linh hoạt. Văn không linh hoạt gọi là văn cứng đơ thấp khớp.”
- Văn học bắt nguồn từ tình cảm của người nghệ sĩ. Những góp nhặt trong cuộc sống xung quanh đã ùa vào trái tim mỗi người nghệ sĩ và tràn ra nơi đầu ngọn bút những vần thơ câu chữ. Những vần thơ câu chữ có thấm đẫm cảm xúc hay không, có chạm tới tim người đọc hay không là tùy thuộc vào ngôn từ - chất liệu mà nhà văn nhà thơ sử dụng. Ai đó đã từng nói những tình cảm đẹp đã trở nên tầm thường khi diễn tả thành lời, đó là một sự thất bại của người nghệ sĩ.
- Đây là qui luật, bản chất, yêu cầu của sáng tạo. Người nghệ sĩ, để tạo nên một tác phẩm độc đáo cần trải qua quá trình lao động nhọc nhằn, như người đào vàng, tìm ngọc, đãi từ kho quặng chữ thô ráp lấy một viên ngọc chữ nghĩa tinh khôi. Nhiều khi khát cháy trên sa mạc ngôn từ vẫn chưa tìm được thứ báu vật thiêng liêng ấy. Như vậy nhà văn là người "phu chữ". Đỗ Phủ cả một đời luôn trăn trở: "Chữ chẳng làm kinh động lòng người chết chẳng yên"
...
Bạn có thể lấy thêm nhiều câu trích dẫn về ngôn từ trong văn học để bài viết chặt chẽ, thêm tính thuyết phục nhé!

3. Chứng minh.
Như @ShennWhisper đã nói, bạn có thể lấy dẫn chứng trong các đoạn trích của "Truyện Kiều" - Nguyễn Du nhé. Các đoạn trích theo mình là phù hợp nhất, đó là "Chị em Thúy Kiều", "Mã Giám Sinh mua Kiều"... Hoặc bạn có thể lấy các tác phẩm khác như "Ông đồ" - Vũ Đình Liên, ngôn ngữ trong tác phẩm này được đánh giá là rất "đắt". Nếu có thể thì bạn liên hệ thêm các tác phẩm lớp trên như "Vội vàng" - Xuân Diệu, "Sóng"- Xuân Quỳnh....
Bạn chú ý là phân tích nét đặc sắc trong ngôn từ nhé, phải chỉ ra cái tinh tế, cái chắt lọc của tác giả đã đến độ tuyệt đỉnh, và phải khẳng định rằng chính những ngôn từ đó đã tạo nên sự sống còn của tác phẩm tới bao đời nay.

4. Đánh giá.
- Ngôn ngữ trong mỗi tác phẩm cần trau chuốt tỉ mỉ, xứng đáng với tên gọi tác phẩm nghệ thuật.
- Ngôn ngữ hay, trau chuốt nhưng nội dung hời hợt, sáo rỗng thì cũng không thể làm nên tác phẩm.
- Trách nhiệm của người viết và người đọc:
+ Người viết: cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa nội dung và nghệ thuật, ở đây là ngôn ngữ. Để làm được điều đó, nhà văn phải sống sâu, sống lâu, trở thành những người thợ lặn trong bể cuộc sống, tìm kiếm những gì còn bị che giấu, bị khuất lấp của con người, đem ra phơi bày trước ánh sáng.
+ Người đọc: cần biết chọn lựa tác phẩm để đọc và cần có sự cảm nhận đúng đắn, sâu sắc về ngôn từ trong tác phẩm đó.

Chúc bạn học tốt!
 
Top Bottom