Văn 9 Chinh phục môn văn (Văn Vui Vẻ)

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi hoangtuan9123, 24 Tháng mười hai 2018.

Lượt xem: 2,215

  1. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Hello các e 2k4 JFBQ00137070104BJFBQ00154070129B
    Như anh đã nói từ topic trc đây sẽ là topic để chúng ta cùg nhau chinh phục môn văn 9 nha
    Còn chần chờ chi mà ko bắt đầu ngay nhỉ
    Hôm nay anh sẽ ôn cho các em bài CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG nha
    Câu 1 " chi tiết cái bóng là một nghê thuật đặc sắc " em hãy làm sáng tỏ nhận định trên
    Câu 2 Nêu giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm
    Câu 3 Nêu các yếu tố kì ảo trong truyện và ý nghĩa của các yếu tố ấy
    Câu 4 Nghị luận về sự hiếu thảo (gạch ý thui nha)
    Câu 5 Nêu các tác phẩm cũg viết về đề tài ng phụ nữ mà em đã được học trong chương trình THCS (ghi rõ tên tác gỉa)

    Đáp án sẽ có vào thứ 4 các em cứ trả lời xuốg dưới để anh xem nha
    Ai tham gia thì follow anh nha để khi anh đăg bài còn biết
    XIN NHẮC LẠI LÀ AI CŨNG ĐƯỢC THAM GIA
    Các em gọi các bạn vào cùng học cho vui nha
    MÃI YÊU

    @Nguyễn Thành Trương
    @Phan thị phương lan
    @Bùi Hằng
    @Vi Thị Khánh Hà
    @Alice Suigintou
    @hoaxuan9b@gmail.com
    @Võ Thế Anh

     
    Last edited by a moderator: 15 Tháng tám 2019
    phuongdaitt1 thích bài này.
  2. lhanh13121968@gmail.com

    lhanh13121968@gmail.com Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    345
    Điểm thành tích:
    61
    Nơi ở:
    Long An
    Trường học/Cơ quan:
    THCS THỊ TRẤN TẦM VU

    câu cuối bánh trôi nước được ko anh
     
  3. Narumi04

    Narumi04 Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,549
    Điểm thành tích:
    319
    Nơi ở:
    Vĩnh Long
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Khuyến

    Câu 1 " chi tiết cái bóg là một nghê thuật đặc sắc " e hãy làm ság tỏ nhận định trên.
    Chi tiết cái bóng là nghệ thuật đặc sắc vì:
    - tạo nên sự gây cấn của truyện, vì cái bóng đầu tiên đã làm Vũ Nương hàm oan, song cái bóng 2 lại gỡ oan cho Vũ Nương.
    - tô đậm vẻ đẹp của Vũ Nương, thương con, lo con không có cha và nhớ chồng, thương chồng.
    - hình ảnh ẩn dụ cho số phận người phụ nữ ngày xưa, sự sống lúc ẩn lúc hiện, không có quyền lên tiếng bảo vệ mình.

    Câu 2 Nêu giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm
    Hiện thực:
    - Phản ánh lên số phận nghiệt ngã của người phụ nữ.
    - Phản ánh lên sự bất công của thời đại phong kiến, sự ác nghiệt của chiến tranh.
    Nhân đạo:
    - Tỏ lòng thương xót cho số phận của những phụ nữ bất hạnh.

    Câu 3 Nêu các yếu tố kì ảo trg truyện và ý nghĩa của các yếu tố ấy
    - từ sau chi tiết Vũ Nương chết thì tất cả chi tiết sau là chi tiết kì ảo.
    Ý nghĩa: giải oan cho Vũ Nương.

    Câu 4 Nghị luận về sự hiếu thảo (gạch ý thui nha)
    - Khi mẹ ốm thì Vũ Nương chăm sóc bà thật tận tình.
    - Khi mẹ mất thì vô cùng thương xót, lo liệu cho bà chu đáo.

    Câu 5 Nêu các tác phẩm cũg viết về đề tài ng phụ nữ mà em đã đc học trg chươg trình THCS (ghi rõ tên t/g)
    Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương), Truyện Kiều (Nguyễn Du),...
     
  4. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    Mọi ng chờ lâu ko ạ đáp án có r nha
    Câu 1
    Vì nó tạo nên cách mở và thắt nút câu chuyện
    - Thắt
    + với Vũ Nươg
    --> nỗi nhớ chồg da diết , ko muốn con thiếu vắg bóg hình cha
    +với bé Đản ---> là ng cha đêm mới trở về nhà
    + với Trươg Sinh ---> cái bóg làm nảy sinh mâu thuẫn nghi ngờ về sự thủy chug của vợ là cái cớ để đánh đuổi VN
    - Mở
    Chính cái bóg đã giải oan cho VN
    Khiến TS thấu nỗi oan của vợ
    ==》Cách thắt nút và mở nút câu chuyện qua chi tiết cái bóg làm cho cái chết của nàg thêm oan nghiệt
    Là lời lên án xhpk thối nát
    Câu 2
    GTHT
    -Phản ánh hiện thực XHPK bất công " trọg nam khinh nữ "
    - phản ánh thân phận khổ đau của ng phụ nữ ( chịu nhiều oan khuất )
    -phản ánh nhữg cuộc chiến tranh phi nghĩa liên miên đẩy c/s con ng vào bế tắc
    GTNĐ
    -ca ngợi vẻ đẹp của ng phụ nữ qua nhân vật VN ( nết na , đức hạnh ,thủy chug , hiếu thảo , thuơg con , trọg nhân phẩm tình nghĩa )
    - thể hiện niềm thg cảm với ng phụ nữ và ước mơ về 1 cuộc sốg tươi đẹp cho họ
    -gían tiếp lên án xhpk
    +chế độ nam quyền
    + nhữg cuộc ch tranh phi nghĩa
    +ko có chỗ cho ng tốt ( VN ko thể trở về )
    Câu 3
    -Phan Lag nằm mộg thả rùa
    -Phan Lag gặp nạn đc Linh Phi cứu , gặp VN ở thủy cug , đc Linh Phi rẽ nc đưa về trần gian
    - VN hiện về trên bến Hòag Giag giữa khug cảnh lug linh huyền ảo r biến mất
    ---> _thể hiện đặc trưg của thể loại truyền kì
    _ góp phần làm hoàn thiện vẻ đẹp của VN
    _ tạo nên cái kết PHẦN NÀO có hậu , thể hiện ước mơ về lẽ côg bằg của nhân dân ta
    _khẳg định niềm thuơg cảm của tác giả với ng phụ nữ đồg thời lên án xhpk
    Câu 4
    các e làm theo dàn ý chug của b1 bài nghị luận nha
    Câu 5
    Các e xem lại các bài đã học nha a chắc các e sẽ bt nhiều hơn a

    Hẹn gặp lại các e vào thứ 7 nha ( thứ 6 anh có vc đột xuất nên lùi lịch nha ) tuần sau lịch như cũ nhé
     
    phuongdaitt1Park Jiyeon thích bài này.
  5. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    Hôm nay là bài Đồng Chí nha
    Câu 1: Nêu tác dụng của các sử dụng đại từ " anh " và " tôi"

    Câu 2 : Tác dụng của câu thơ thứ 7

    Câu 3 : Phân tích câu thơ " Thương nhau tay nắm lấy bàn tay "
    Câu 4 :Cơ sở hình thành tình đồng chí
    Câu 5 : So sánh hình ảnh người lính trong 2 văn bản " Đồg chí " và " Bài thơ về tiểu đội xe ko kính "


     
    phuongdaitt1 thích bài này.
  6. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    Câu 1: Nêu tác dụng của các sử dụng đại từ " anh " và " tôi
    -"Anh " và " " tôi" khi tách ra ở từng câu thơ để thấm thía hơn hoàn cảnh của mỗi người lính và nỗi gian khổ mà họ phải chịu đựng trong cuộc chiến
    -Anh " và " " tôi" có khi gộp lại thành " anh với tôi" để cùng nhau sẻ chia gánh vác
    ---> Khắc họa tình đồg chí ngày càng sâu đậm

    Câu 2 : Tác dụng của câu thơ thứ 7
    Là câu rút gọn kết hợp với dấu chấm than
    ----> Khái quát ý của 6 câu đầu( cơ sở hình thành tình đồng chí ) và mở ra ý của 10 câu thơ sau ( biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí)
    Câu thơ như 1 nốt nhấn ngân vang như 1 sự phát hiện sự khẳg định về tình đồng chí thiêng liêng
    Câu 3 : Phân tích câu thơ " Thương nhau tay nắm lấy bàn tay"
    Lập ý
    - Câu thơ t hể hiện tình đồng chí thiêng liêng
    - tay nắm lấy bàn tay là một hành động giản dị nhưng có sức mạnh lớn lao
    + họ truyền cho nhau hơi ấm
    + chia sẻ cái giá lạnh, nhữg khó khăn thiếu thốn
    + họ truyền cho nhau sức mạnh ý chí thể hiện sự đoàn kết quyết tâm
    +là ngôn ngữ thầm lặng
    ==》Tình cảm đậm sâu gắn bó

    Câu 4 :Cơ sở hình thành tình đồng chí
    Chung hoàn cảnh xuất thân
    Chung lí trí tình cảm
    Chung nhiệm vụ chiến đấu
    Chung gian khổ
    Tươg đồg về cảnh ngộ, đốg cảm giai cấp

    Câu 5 : So sánh hình ảnh người lính trong 2 văn bản " Đồg chí " và " Bài thơ về tiểu đội xe ko kính "
    ☆Giống:
    -Họ đều có lòg yêu quê huơg đất nước , có lí tưởng sốg cao đẹp sẵn sàng hi sinh vì Tổ Quốc
    -Họ có tinh thần đồng đội sâu sắc
    -Gìau tinh thần lạc quan
    -Dũng cảm ko ngại khó khăn gian khổ
    ☆Khác
    Đồg chíBTVTĐXKK
    ●Người lính nông dân
    trog thời kì đầu của
    cuộc kháng chiến
    chốg Pháp
    ●Là nhữg người lính
    mộc mạc sâu sắc
    ● Là người chiến sĩ lái xe
    trong kháng chiến chốg Mĩ
    ●Là những con
    người trẻ trung tinh nghịch
    ●Là thế hẹ người lính có học vấn
    CÒN VẤN ĐỀ GÌ CÁC E CỨ HỎI Ở PHÍA DƯỚI NHA
     
    phuongdaitt1 thích bài này.
  7. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,402
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Chị chỉ muốn nói là khi em đăng đề mới thì hãy tag những bạn đã đăng kí vào.
    Chừa thời gian ít nhất là 1 ngày để các bạn tham gia trả lời
    Ngoài ra điều quan trọng nhất là nói rõ cách thức làm bài. Ví dụ là đề 5 câu thì chỉ cần làm ít nhất 1 câu là được hay full cả 5?
    Nếu em không nói rõ thì trường hợp em tự biên tự diễn chắc chắn sẽ kéo dài :)
     
    phuongdaitt1 thích bài này.
  8. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    Tiếp tục nào các e ơi :Tuzki57
    Hôm nay chúng ta sẽ ôn "Bài thơ về tiểu đội xe ko kính "
    Câu 1 : Tác dụng của các từ ngữ phủ định trong câu " Không có kính không phải vì xe không có kính " . Hai câu thơ nào trong bài cũng có từ phủ định
    Câu 2: So sánh 2 câu thơ "Thương nhau tay nắm lấy bà tay" và "Gặp bạn bè suốt dọc đườg đi tới/ Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi "
    Câu 3: Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ
    Câu 4: Nêu một số tác phẩm cũng ra đời trong thời kì khág chiến chốg Mĩ
    Câu 5: Chỉ ra và nêu ý nghĩa của hình ảnh chiếc xe ở đầu và cuối bài thơ
    CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ
    @phuongdaitt1
    @Nguyễn Thành Trương
    @Phan thị phương lan
    @Bùi Hằng
    @Vi Thị Khánh Hà
    @Alice Suigintou
    @hoaxuan9b@gmail.com
    @Võ Thế Anh
    Các em rủ bạn bè cùg tham gia nha
    MÃI YÊU
     
  9. Alice Suigintou

    Alice Suigintou Banned Banned

    Bài viết:
    66
    Điểm thành tích:
    31
    Nơi ở:
    Đắk Lắk
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Khuyến

    Câu 3 : Ý nghĩa :
    Tên bài thơ: đặt cụ thể, trực tiếp như văn xuôi. Cái độc đáo đã bộc lộ ngay từ nhan đề bài thơ, một cái nhan đề có vẻ như dài và thừa. Có lẽ chỉ cần viết “Tiểu đội xe không kính”. Hai chữ “bài thơ” nói lên cách khai thác hiện thực: không phải chỉ viết về những chiếc xe không kính, chỉ viết về hiện thực khốc liệt của chiến tranh, mà chủ yếu là khai thác chất thơ vút lên từ hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam vượt lên những khắc nghiệt của chiến tranh.:rongcon36
     
    Last edited: 31 Tháng mười hai 2018
  10. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    Đáp án về rồi đây các e ơi
    Câu 1 : Tác dụng của các từ ngữ phủ định trong câu " Không có kính không phải vì xe không có kính " . Hai câu thơ nào trong bài cũng có từ phủ định

    Xét về nguồn gốc những chiếc xe này có kính nhưg do hoàn cảnh chiến nên chiếc xe mới ko có kính
    --> sự khốc liệt của chiến tranh và sự dũng cảm của người chiến sĩ
    Tạo giọng điệu gần gũi ,tự nhiên ,ngang tàng

    Câu 2: So sánh 2 câu thơ "Thương nhau tay nắm lấy bà tay" và "Gặp bạn bè suốtdọc đườg đi tới/ Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi "
    ☆GIỐNG
    Chỉ tình đồng chí chan hòa cởi mở
    ☆Khác

    Thương nhau tay nắm lấy bà tayGặp bạn bè suốtdọc đườg đi tới/ Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi "
    Là cái nắm tay để truyền cho nhau hơi ấm , sức mạnh ,động viên nhau vượt qua gian khổThay cho lời chào nồng nhiệt của nhữg chiến sĩ gặp nhau trên đường

    Câu 3: Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ
    -Nhan đề dài , tưởng như thừa nhưg lại thu hút người đọc về sự độc đáo của nó
    -Làm nổi bật hình ảnh nhưng chiếc xe ko kính
    -Hai chữ "Bài thơ" nói lên cách khai thác hiện thực : Ko chỉ viết về những chiếc xe ko kính và hiện thực chiến tranh mà còn khai thác chất thơ của hiện thực ấy . Đó là chất thơ của tuổi trẻ hiên ngang

    Câu 5: Chỉ ra và nêu ý nghĩa của hình ảnh chiếc xe ở đầu và cuối bài thơ
    -Hình ảnh chiếc xe ở đầu và cuối bài thơ có sự thay đổi
    + Mở đầu bài thơ là hình ảnh chiếc xe ko kính
    + Kết thúc bài thơ xe ko chỉ ko có kính mà còn ko có đèn, ko có mui xe , thùng xe bị xước
    --> sự khốc liệt của chiến tranh và sự dũng cảm của người chiến sĩ
    @phuongdaitt1
    @Nguyễn Thành Trương
    @Phan thị phương lan
    @Bùi Hằng
    @Vi Thị Khánh Hà
    @Alice Suigintou
    @hoaxuan9b@gmail.com
    @Võ Thế Anh
    @lhanh13121968@gmail.com
    CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
    Trả lời thì nhớ tag thêm bạn bè vào bài viết của mình để tất cả mọi người đều được ôn bài cùng nhau nha :MIM16JFBQ00182070329A
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng một 2019
  11. dangthehoat@gmail.com

    dangthehoat@gmail.com Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    31
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    trung học cơ sở Hoằng Hà

    a có thể hướng dẫn giúp e bài này đc k
    cảm nhận về đoạn thơ sau bài thơ đồng chí của chính hữu:

    Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
    Sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.

    Áo anh rách vai
    Quần tôi có vài mảnh vá
    Miệng cười buốt giá
    Chân không giày
    Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!

    Đêm nay rừng hoang sương muối
    Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
    Đầu súng trăng treo.
     
  12. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    Hôm nay chúng ta sẽ ôn bài " Đoàn thuyền đánh cá"
    Câu 1: Ý nghĩa nhan đề
    Câu 2: Chỉ ra những hình ảnh được lặp lại trong khổ đầu và cuối. Ý nghĩa của từng hình ảnh trong mỗi khổ thơ là gì?
    Câu 3:
    Trong khổ đầu và cuối có câu

    " Câu hát căng buồm cùng gió khơi"
    "Câu hát căng buồm với gió khơi"
    Hãy cho biết dụng ý của tác giả khi lặp 2 câu thơ .
    Câu 4:
    Bố cục có tác dụng gì đối với việc tạo khung cảnh hoạt động của đoàn thuyền

    Câu 5:
    Kể tên tác phẩm cũng ca ngợi hình ảnh người lao động

    @phuongdaitt1
    @Nguyễn Thành Trương
    @Phan thị phương lan
    @Alice Suigintou
    @Bùi Hằng
    @Võ Thế Anh
    @Vi Thị Khánh Hà
    @hoaxuan9b@gmail.com
    @lhanh13121968@gmail.com


    CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
    Trả lời thì nhớ tag thêm bạn bè vào bài viết của mình để tất cả mọi người đều được ôn bài cùng nhau nha :MIM16JFBQ00182070329A
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng một 2019
  13. Nguyễn Thành Trương

    Nguyễn Thành Trương Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    235
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Vĩnh Long
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Tân Thành

    Câu 1:
    - Ca ngợi vẻ đẹp của người lao động
    - Thể hiện sự cố gắng, đoàn kết của mọi người
    - Nói về sự hăng say của người dân chài trên biển
     
  14. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    Đáp án về r nè các e ơi:Tuzki57

    Câu 1: Ý nghĩa nhan đề

    -Nhan đề đc cấu tạo bởi 1 cụm danh từ vừa để giới thiệu hình ảnh chủ đạo vừa để gợi tả hình ảnh nhữg con người lao động trên biển với khí thế hăng say và niềm vui về thành quả lao động. Họ tiêu biểu cho nhữg con ng lao động mới
    Câu 2: Chỉ ra những hình ảnh được lặp lại trong khổ đầu và cuối. Ý nghĩa của từng hình ảnh trong mỗi khổ thơ là gì?
    Những hình ảnh đc lặp lại: Đoàn thuyền, mặt trời, câu hát
    ●KHỔ ĐẦU
    -câu hát ---->Ẩn dụ: gợi tâm trạng náo nức khí thế lạc quan hứng khởi
    -Đoàn thuyền---->ra khơi với khát vọng chinh phục
    -Mặt trời ------->là mặt trời vào lúc hoàng hôn
    ●KHỔ CUỐI:
    -Câu hát ---->niềm vui và sự tự hào của ngư dân
    - Đoàn thuyền ----> trở về với niềm vui phấn khởi khi thuyền đã đầy cá
    - Là mặt trời vào lúc bình minh


    Câu 3:
    Trong khổ đầu và cuối có câu
    " Câu hát căng buồm cùng gió khơi"
    "Câu hát căng buồm với gió khơi"
    Hãy cho biết dụng ý của tác giả khi lặp 2 câu thơ

    -Hai câu thơ miêu tả tiếng hát của người lao động lúc ra khơi và lúc trở về
    Hai câu thơ chỉ khác hai từ" cùng" và "với"
    Việc lặp lại như vậy là chủ ý của tác giả
    ----->Mở đầu là câu hát căng buồm kết thúc cũng là hình ảnh ấy tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng. Vì thế bài thơ mang vẻ cân đối hài hòa
    Nó còn nhấn mạnh sự lạc quan yêu đời của người ngư dân
    Toàn bộ bài thơ trở thành bài ca lao đ
    ộng
    Câu 4:
    Bố cục có tác dụng gì đối với việc tạo khung cảnh hoạt động của đoàn thuyền

    Bố cục ba phần
    1 : 2 khổ đầu
    2: 4 khổ tiếp
    3: khổ cuối
    ===》Bố cục theo một chuyến hành trình ra khơi
    ======》Tạo đc khung cảnh không gian và thời gian có giá trị làm nền cho hoạt động của đoàn thuyền : không gian bao la , thuyền bơi phóng khoáng , bay bổng . Thời gan chuyển động nhịp nhàg điểm nhịp cho hoạt động của đoàn thuyền

    CÁC EM HÃY CHO ANH BIẾT CÁC EM LÀM ĐƯỢC BAO NHIÊU PHẦN TRĂM NHA


    :MIM47:MIM13
    @phuongdaitt1
    @Nguyễn Thành Trương
    @Phan thị phương lan
    @Alice Suigintou
    @Bùi Hằng
    @Võ Thế Anh
    @Vi Thị Khánh Hà
    @hoaxuan9b@gmail.com
    @lhanh13121968@gmail.com
     
    Võ Thế Anh thích bài này.
  15. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    Hôm nay các e cùng anh ôn "Bếp lửa " nha
    Câu 1: Vì sao khi nhắc tới bếp lửa cháu lại nhớ tới bà
    Câu 2: Vì sao bếp lửa lại thiêng liêng và kì lạ
    Câu 3: Tại sao từ " bếp lửa bà nhen " tác giả lại liên tưởng tới hình ảnh "ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn ", "chứa niềm tin dai dẳng"
    Câu 4: Các e hãy nêu ra các ý để làm rõ hình ảnh bà trong cả bài thơ
    Câu 5: Ý nghĩa của câu thơ " cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
    Câu 6: Ý nghĩa của 4 từ " nhóm" trong bài thơ
    @phuongdait1
    @Nguyễn Thành Trương
    @Phan thị phương lan
    @Alice Suigintou
    @Bùi Hằng
    @Võ Thế Anh
    @Vi Thị Khánh Hà
    @hoaxuan9b@gmail.com
    @lhanh13121968@gmail.com


    CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
    TRẢ LỜI TÍCH CỰC ĐỂ ỦNG HỘ TOPIC NHA CÁC EM:Rabbit39
     
    Võ Thế Anh thích bài này.
  16. Kinami Syrex

    Kinami Syrex Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    30
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    Trần Đại Nghĩa

    Câu 1: Vì hình ảnh bếp lửa là hình ảnh gắn bó của bà và cháu từ lúc người cháu còn thuở nhỏ và chính cái bếp lửa ấy được bà nhóm để nuôi người cháu của mình cũng như đã cho thấy người bà đã nếm trải bao gian khổ
    Câu 2: Bếp lửa thiêng liêng bởi ánh lửa qua năm tháng cũng như biểu trưng cho tình cảm bà cháu linh thiêng sâu đậm
    Bếp lửa kì lạ bởi vì nó không chỉ là một bếp lửa đơn thuần mà còn chứa đựng cả tuổi thơ và kỉ niệm bên bà của người cháu
     
  17. Vi Thị Khánh Hà

    Vi Thị Khánh Hà Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    344
    Điểm thành tích:
    96

    2. Bếp lửa kì lạ và thiêng liêng vì:
    -Kì lạ vì không có gì có thể dập tắt được ngọn lửa của bà.
    -Thiêng liêng vì nó mãi mãi sát cánh cùng bà cháu qua chiến tranh.

    1.
    Trong bài thơ, tác giả đã có đến bảy lần nhắc đến từ bếp lửa, một lần nhắc đến từ khói bếp và hai lần nhắc đến ngọn lửa. Mỗi khi nhắc đến hình ảnh bếp lửa, người cháu lại nhớ đến hình ảnh người bà hiền hậu vì bà luôn là người nhóm bếp lửa mỗi sáng sớm, mỗi chiều và suốt cả cuộc đời bà, trong mọi cảnh ngộ, từ những ngày gian khó trong chiến tranh đến lúc được yên vui.
    Bếp lửa là biểu hiện cụ thể và đầy gợi cảm về sự tảo tần, chăm sóc và tình yêu thương của bà cho cháu và người thân. Bếp lửa là tình bà ấm nồng, bếp lửa là tay bà chăm chút. Bếp lửa còn gắn với những khó khăn, gian khó đời bà. Ngày ngày, bà nhóm bếp lửa cũng là nhóm lên niềm vui, sự sống, niềm yêu thương, sự chăm chút dành cho con cháu và mọi người.
    Từ bếp lửa của bà, tình thương vô bờ của bà, nhà thơ lớn lên về hình hài và tâm cách. Từ đụn rơm và khói bếp nhà bà, tác giả đã trưởng thành và đi xa, để được thấy “khói trăm tàu, lửa trăm nhà” ở xứ người xa lạ. Vậy nên, nhớ bà là nhớ về bếp lửa, nghĩ về bếp lửa là nghĩ về tình bà nồng ấm, thiêng liêng cao đẹp. Đó là tình cảm tất yếu của những ngời con luôn nhớ về cội nguồn của mình.
    Từ xa tổ quốc, mỗi khi nhớ về quê hương, hình ảnh bếp lửa và người bà lại nồng ấm trong trái tim người cháu. Đó là nguồn ấm, nguồn sức mạnh vô biên cổ vũ người cháu vươn lên.

    Bạn đánh mấy cái trang làm mình hơi khó hiểu

    À là trích đoạn 2 sự việc ở đoạn văn đó từ đó rút ra ý nghĩa biểu tượng b ạ. Dài nên chú thích đoạn đó ở các trang nào SGK ấy ạ.
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng hai 2019
    Hỗ trợ Windows thích bài này.
  18. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    ĐÁP ÁN VỀ CÁC E ƠIJFBQ00137070104B
    Câu 1: Vì sao khi nhắc tới bếp lửa cháu lại nhớ tới bà
    Vì hình ảnh bà luôn hiện diện cùng bếp lửa . Bà nhóm bếp vào mỗi sớm mai hay khi chiều hôm, những ngày gian khổ và cả những ngày tươi vui. Bếp lửa vốn là hình ảnh bình dị với mọi làng quê với hình ảnh bà -hình ảnh của PNVN
    Câu 2: Vì sao bếp lửa lại thiêng liêng và kì lạ
    Vì bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà với những kỉ niệm tuổi thơ khi cháu ở bên bà, nó trở thành một phần trong kí ức của cháu là hành trang theo cháu suốt cuộc đời
    Câu 3: Tại sao từ " bếp lửa bà nhen " tác giả lại liên tưởng tới hình ảnh "ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn ", "chứa niềm tin dai dẳng"
    -"Bếp lửa" --->"Ngọn lửa" --->Hình ảnh ngọn lửa cụ thể hơn : ẩn dụ cho ánh sáng hơi ấm và sự sống
    -Bếp lửa bà nhen ko chỉ được nhen = vật liệu thông thường mà còn được nhen = tấm lòng bà
    -Bếp lửa đã bừng lên ngọn lửa bất diệt, ngọn lửa của tình yêu thương và niềm tin dai dẳng trong bà
    -Ngọn lửa thắp lên ý chí, hi vọng và nghị lực thắp sáng tình yêu cuộc sống của bà. Ngọn lửa đó đc bà truyền lại cho cháu
    ===》Bà ko chỉ là người thắp lửa ,giữ lửa mà còn truyền lửa cho thế hệ sau

    Câu 4: Các e hãy nêu ra các ý để làm rõ hình ảnh bà trong cả bài thơ
    -Bà ko chỉ là người thắp lửa ,giữ lửa mà còn truyền lửa cho thế hệ sau
    -Cuộc đời bà thật lận đận vất vả
    -Bà hiện lên với nhiều phẩm chất cao quý : tần tảo, chịu thuơg chịu khó ,....
    -Bà thắp lên ý chí, hi vọng và nghị lực thắp sáng tình yêu cuộc sống của bà. Ngọn lửa đó đc bà truyền lại cho cháu
    -Bà truyền cho cháu hơi ấm tình thương, khơi dậy trong cháu biết bao tình cảm tốt đẹp
    -Ngọn lửa lòg bà nâng bước cháu đi khắp nơi nhưng lòg cháu vẫn luôn hướng về bà về bếp lửa của bà về quê huơg đất nước
    Câu 6: Ý nghĩa của 4 từ " nhóm" trong bài thơ
    "NHÓM "1 : nghĩa gốc
    ---> hoạt động làm lửa cháy lên
    "NHÓM" 2+3: nghĩa chuyển theo phương thứ ẩn dụ
    ----> khơi dậy kí ức tươi đẹp, làm sáng lên tình yêu thương trong cháu
    Điệp từ" nhóm" ------>nhấn mạnh giá trị lớn lao của việc bà đã làm : nhóm bếp lửa ---> khơi dậy niềm yêu thương sư sống niềm tin
    @phuongdaitt1

    @Nguyễn Thành Trương
    @Phan thị phương lan
    @Alice Suigintou
    @Bùi Hằng
    @Võ Thế Anh
    @Vi Thị Khánh Hà
    @hoaxuan9b@gmail.com
    @lhanh13121968@gmail.com
    @Kinami Syrex
    CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
    TRẢ LỜI TÍCH CỰC ĐỂ ỦNG HỘ TOPIC NHA CÁC EM:Rabbit39
     
    Kinami Syrex thích bài này.
  19. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    [GÓC NHẬN XÉT]
    @Vi Thị Khánh Hà
    @Kinami Syrex
    Hai e trả lời khá tốt đấy . Câu trả lời của hai e khá sát so với đáp án của a đó .
    TIẾP TỤC PHÁT HUY NHA
    Riêng @Vi Thị Khánh Hà câu 1 của e trả lời khá sát với đáp án nhưng em nên gạch ý ra nha . Như vậy sẽ vừa dễ hiểu và dễ học hơn đó. A đã chữa r e xem nha
     
    Kinami Syrex thích bài này.
  20. hoangtuan9123

    hoangtuan9123 Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    545
    Điểm thành tích:
    154
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Xuân Đỉnh

    HELLO CÁC EM HÔM NAY MÌNH ÔN ''ÁNH TRĂNG'' NHA
    Câu 1: Nêu chủ đề của bài thơ
    Câu 2: Nêu sự khác nhau của ba từ ''đồng'' ,''sông'',''bể'', ''rừng'' qua khổ 1 và khổ 2
    Câu 3: Nêu yếu tố tự sự và trữ tình của bài thơ

    Câu 4: Nêu mạch cảm súc của bài thơ
    Câu 5: Tác dụng của cách tổ chức lời thơ(viết hoa c hữ cái đầu mỗi khổ và chấm ở cuối bài )
    Câu6: Giai thích ý nghĩa nhan đề

    Câu 7: Vầng trăng vừa mang ý nghĩa tả thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng, Theo em vầng trăng mang những nghĩa gì ?
    Câu 8: ý nghĩa của cái "giật mình "?

    @phuongdaitt1
    @Nguyễn Thành Trương
    @Phan thị phương lan
    @Alice Suigintou
    @Bùi Hằng
    @Võ Thế Anh
    @Vi Thị Khánh Hà
    @hoaxuan9b@gmail.com
    @lhanh13121968@gmail.com
    @Kinami Syrex

    @Phạm Tuyên

    CÁC EM HÃY TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CÁC EM BIẾT VÀO TOPIC NHA . ĐÚNG HAY SAI THÌ NÓ CŨNG GIÚP CÁC E NHỚ LÂU HƠN ĐÓ:MIM37:Tonton16:Rabbit13
    TRẢ LỜI TÍCH CỰC ĐỂ ỦNG HỘ TOPIC NHA CÁC EM:Rabbit39
     
    bé sunny thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->