Văn 9 [Chia sẻ] Đề thi học kì I lớp 9

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,983
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào các bạn.

Để thuận tiện cho việc ôn thi của mọi người, ngày hôm nay thay mặt cho BQT box Văn, mình sẽ bắt đầu chia sẻ một số đề thi học kì 1 Ngữ Văn 9 cho mọi người.

Bắt đầu sẽ là đề thi học kì 1 năm 2017 - 2018 của sở giáo dục tỉnh Quảng Nam!


P/s: Bạn nào thi xong có đề thì cùng úp lên diễn đàn nhé <3 Cùng nhau sẻ chia thì sẽ nhận về được vô vàn điều tốt đẹp nè :D
 

Người ẩn danh trong bóng tối

Học sinh chăm học
Thành viên
21 Tháng mười một 2018
322
141
86
Hà Nội
Ở đậu
Em không thể gửi ảnh được nên em đành viết vậy:
ĐỀ THI NGỮ VĂN LỚP 9:


Thời gian 90 phút
Câu 1 : (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
Đám mây lốm đốm, xám như đuôi con sóc nối nhau bay quấn sát ngọn cây, lê thê đi mãi, bây giờ cứ loáng thoáng nhạt dần, thỉnh thoảng đứt quãng, đã lồ lộ đằng xa một bức vách trắng toát.
(Tô Hoài)
Xác định các từ láy tượng hình và giá trị sử dụng của chúng trong đoạn trích trên.
Câu 2: ( 3,0 điểm)
Trong bài thơ Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu có nhiều câu thơ đối ứng với nhau. Hãy chỉ ra những câu đối ứng ấy và nhận xét về ý nghĩa của biện pháp đó trong bài thơ.
Câu 3: (5,0 điểm)
Kể lại một câu chuyện đáng nhớ của bản thân, trong đó có sử dụng các yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm.
Nguồn: nslide.com
 

Hà Chi0503

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
26 Tháng mười 2017
1,685
4,335
529
Nghệ An
Đề thi HKI Ngữ Văn 9 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

79935768_169831004416051_6213621765143265280_n.jpg

- Sưu tầm -
Dướ đây là một số ý gợi mở (chỉ mang tính chất tham khảo).
Phần I.
Câu 1. Phép thế (qua từ "đó"), phép lặp (từ nó, từ tiếng, từ kêu)
Câu 2. Biện pháp điệp ngữ kết hợp với liệt kê. Thể hiện tình cảm vồ vập, mãnh liệt của bé Thu trong khoảnh khắc nhận ba. Hành động hôn lên vết theo không mâu thuẫn mà là kết quả hợp lí của quá trình diễn biến trong nhận thức, tình cảm của nhân vật. Từ khi được bà giải thích và hiểu ra căn nguyên vết thẹo, sẵn có tình cha con mãnh liệt trong tim, Thu đã vượt qua hố sâu ngăn cách tình cha con suốt 8 năm (và 3 ngày) để nhận cha. Hôn lên vết thẹo là hành động thể hiện sự chấp nhận, sự yêu mến và ngưỡng mộ sự hi sinh và lòng dũng cảm của ba. Vết thẹo trước đó là khoảng cách, nay là cầu nối, trước đó xấu xi đáng sợ, nay biểu tượng cho những phẩm chất cao đẹp của ba, đáng kính vô cùng.
Câu 3. Có thể liên hệ bài ''Nói với con'' của Y Phương.

Phần II.
Câu 1.
- Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Tác giả: Phạm Tiến Duật
- Hoàn cảnh ra đời: từ tiền tuyến ghi lại trong thời kì diễn cuộc kháng chiến chống Mĩ...
Câu 2.
Các từ mang phong cách ngôn ngữ sinh hoạt: không có ... ừ thì; chưa cần... mau thôi. Các từ ấy xuất hiện trong thơ, vừa gợi lên ngôn ngữ giản dị mà khoẻ khoắn, ngang tàng, hóm hỉnh của người lính, vừa mang đến chất hiện thực sống động nơi chiến trường.
 
Last edited:

Hà Chi0503

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
26 Tháng mười 2017
1,685
4,335
529
Nghệ An
Đề thi HKI Ngữ Văn 9 của Phòng GD & ĐT quận Đống Đa, TP Hà Nội.

79209731_143195007095280_2055727147804262400_n.jpg

- Sưu tầm -
Đáp án gợi ý:
Phần I:
1. Hai hình ảnh đó là: nắng mưa và bếp lửa ấp iu nồng đượm. Việc lặp lại 2 hình ảnh này nhấn mạnh cuộc đời của bà nhiều thăng trầm, vất vả, nhưng dù trải qua bao gian lao, biến cố, bà vẫn luôn nhóm lên bếp lửa của tình yêu thương, của tấm lòng chi chút, nhẫn nại. Qua đó người cháu bộc lộ lòng yêu thương, biết ơn bà sâu sắc.
2. Từ láy. Lận đận: vất vả, chật vật vì gặp quá nhiều khó khăn, trắc trở
3. “Sân Lai cách mấy nắng mưa”. Văn bản “Kiều ở lầu Ngưng Bích” - Nguyễn Du
4. - Hình thức: đúng đoạn diễn dịch khoảng 12 câu, sử dụng và gạch chân, chú thích đúng câu ghép, lời dẫn trực tiếp
- Nội dung: cần làm nổi bật:
+ Cuộc đời bà trải qua bao thăng trầm, vất vả nhưng bà vẫn luôn cần mẫn nhóm lửa
+ Bà không chỉ nhóm lên ngọn lửa giúp nuôi dưỡng cháu về thể chất mà còn nhóm lên tình yêu thương, tình làng nghĩa xóm, tâm tình, khát vọng tuổi thơ
+ Bà là người nhóm lửa, giữ lửa, truyền lửa
+ Từ những hành động và ý nghĩa của việc nhóm lửa, cháu xúc động thốt lên ở dòng thơ cuối => cháu bộc lộ niềm cảm phục, biết ơn bà sâu sắc
- Nghệ thuật: đảo ngữ, sử dụng từ “nhóm” mang nghĩa gốc và nghĩa chuyển, giọng thơ tâm tình, thiết tha, chân thành, sáng tạo thành công hình ảnh bếp lửa
Phần II.
1. Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long
2. Là lời anh thanh niên nói với ông hoạ sĩ và cô kĩ sư, trong một lần ông hoạ sĩ và cô kĩ sư tình cờ lên thăm nơi ở, nơi làm việc của anh và nghe anh tâm sự trong 30 phút ngắn ngủi. Qua tâm sự đó, em cảm nhận được vẻ đẹp của anh thanh niên: anh là người yêu công việc, trách nhiệm cao với công việc, cởi mở, chân thành.
3. Tuỳ theo mức độ thuyết phục trong bài làm của học sinh. Dưới đây là gợi ý:
- Giải thích: cống hiến là gì? Là đem công sức, trí tuệ của mình làm nên những việc có ý nghĩa cho đất nước
- Biểu hiện: giới trẻ ngày nay có rất nhiều người cống hiến hết mình, có người ko quản ngày đêm phục vụ đất nước. Dẫn chứng: những anh lính gác biển đảo, những bạn trẻ thi đấu quốc tế, các vận động viên tham gia thể thao...
- Ý nghĩa:
+ Cuộc đời mỗi người trở nên có ích, không bị sống hoài sống phí
+ Là cách ta giúp đỡ được nhiều người, truyền động lực cho nhiều người
+ Giúp ta nhận lại được những điều kì diệu trong cuộc sống
+ Được nể trọng, luôn hạnh phúc
...
- Phê phán, hậu quả: bên cạnh đó vẫn có nhiều bạn trẻ không có ý thức cống hiến, họ sẽ có cuộc đời tẻ nhạt, vô nghĩa, phí hoài.
- Liên hệ và bài học rút ra.
 

Cần gì biết

Học sinh
Thành viên
9 Tháng mười hai 2019
60
53
46
18
Bình Dương
THCS Chu Văn An
Đề thi HKI Ngữ Văn 9 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

79935768_169831004416051_6213621765143265280_n.jpg

- Sưu tầm -
Dướ đây là một số ý gợi mở (chỉ mang tính chất tham khảo).
Phần I.
Câu 1. Phép thế (qua từ "đó"), phép lặp (từ nó, từ tiếng, từ kêu)
Câu 2. Biện pháp điệp ngữ kết hợp với liệt kê. Thể hiện tình cảm vồ vập, mãnh liệt của bé Thu trong khoảnh khắc nhận ba. Hành động hôn lên vết theo không mâu thuẫn mà là kết quả hợp lí của quá trình diễn biến trong nhận thức, tình cảm của nhân vật. Từ khi được bà giải thích và hiểu ra căn nguyên vết thẹo, sẵn có tình cha con mãnh liệt trong tim, Thu đã vượt qua hố sâu ngăn cách tình cha con suốt 8 năm (và 3 ngày) để nhận cha. Hôn lên vết thẹo là hành động thể hiện sự chấp nhận, sự yêu mến và ngưỡng mộ sự hi sinh và lòng dũng cảm của ba. Vết thẹo trước đó là khoảng cách, nay là cầu nối, trước đó xấu xi đáng sợ, nay biểu tượng cho những phẩm chất cao đẹp của ba, đáng kính vô cùng.
Câu 3. Có thể liên hệ bài ''Nói với con'' của Y Phương.

Phần II.
Câu 1.
- Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Tác giả: Phạm Tiến Duật
- Hoàn cảnh ra đời: từ tiền tuyến ghi lại trong thời kì diễn cuộc kháng chiến chống Mĩ...
Câu 2.
Các từ mang phong cách ngôn ngữ sinh hoạt: không có ... ừ thì; chưa cần... mau thôi. Các từ ấy xuất hiện trong thơ, vừa gợi lên ngôn ngữ giản dị mà khoẻ khoắn, ngang tàng, hóm hỉnh của người lính, vừa mang đến chất hiện thực sống động nơi chiến trường.

Chị ơi em không coi ảnh được ạ.
 
Top Bottom