Văn học dân gian là văn học truyền khẩu, cho nên thường xuất hiện những dị bản, những bản khác với bản gốc. Đó là những biến đổi tất yếu qua nhiều thời, nhiều dời, nhiều bàn tay nghệ sĩ đã chỉnh sửa
Phần văn học trung đại một bạn đã nói ở trên. tớc hỉ nói về ảnh hưởng của ca dao đến văn học hiện đại.
Văn học hiện đại chịu một ảnh hưởng lớn từ văn học dân gian. Nó đã tảơ thành một mảng đề tài, bắt đầu từ trong phong trào thơ mới.
Hoài thanh nói: trong thơ mới xuất hiện 3 dòng: dòng thơ đường, thơ pháp và thơ dân tộc, ba dòng này luôn luôn giao hào và bổ sung nhau. Văn thơ dân tộc qua nhiều thời đã biết mở rộng hơn, biết tiếp thu những tinh tuý từ bên ngaoiù đê rtự hoàn thiện mình, mà không làm mất đi chất dân tộc.
Tiêu biểu như bài thơ của nguyễn bính
Nhà nàng ở cạnh nhà tôi
Cách nhau cái giậu mồng tơi xanh rờn
(...)
Hay của bàng bá lân
(...)
Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi
Những câu thơ ấy dù thi nhân đã thổi vào một chút rung động xao xuyến của thời đại, vẫn thấm đẫm tình quê. Đó là cây đa, bến nước con đò, là giậu mùng tơi, là con bướm trắng...Tình yêu thương chan hoà, đắm say nhữung không xa cáh khỏi hồn dân tộc. Nó chứng tỏ một điều : ca dao việt nam vẫn sống, vẫn trường tồn và phát triển, dù từng một thời gian dài bị thơ đường chèn ép, bị lối sống tây hoá lấn chân.
Thơ mới kết thúc, nguồn cảm hứng lãng mạn tiêu cực cũng tiêu tan. Ca dao trở về trong nưhũng câu chữ nôm na, bình dị, dễ hiểu
Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng
Mình về mình có nhớ không
Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn
Những câu thơ đẫm chất triết lý, suy tưởng trong ca dao. Rồi đến:
Tre xanh, xanh tự bao giờ
Chuyện ngày xưa đã có bo9ừ tre xanh
Tinh thần dân tộc không chết sau 1000 năm bắc thuộc và 100 năm chiến tranh chống đế quốc. Nó đã đứng dậy !