Văn 8 Câu hỏi ôn tập ngữ văn 8

tudophuctram

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng sáu 2017
104
30
51
20
Ninh Thuận
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

I.Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
" Ngọc không mài ...xin chớ bỏ qua" (ngữ văn 8/sgk/76)
Câu 1 : Nêu thể loại văn bản của đoạn trích trên? Đặc điểm chính của thể loại đó ?
Câu 2 : Trong đoạn trích trên, tác giả có đề cập đến vấn đề " Tam cương, ngũ thường " theo em nghĩa của chúng là gì?
Câu 3 : Nêu nội dung chính của đoạn trích
Câu 4 : Giải thích lí do sắp xếp trật tự từ trong những bộ phận câu in đậm dưới đây : " Phép dạy, nhất định phải theo Chu Tử, lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học thứ thứ thư ngũ kin, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm"
II. Tạo lập văn bản
Câu 1 : Trong đoạn trích trên, Nguyễn Thiếp đã đưa ra ý kiến " Học đi đôi với hành ". Hãy nêu suy nghĩ của em về vấn đề đó bằng một đoạn văn ngắn khoảng 7 câu.
Câu 2 : Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá
 
  • Like
Reactions: Timeless time

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
I.Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
" Ngọc không mài ...xin chớ bỏ qua" (ngữ văn 8/sgk/76)
Câu 1 : Nêu thể loại văn bản của đoạn trích trên? Đặc điểm chính của thể loại đó ?
Câu 2 : Trong đoạn trích trên, tác giả có đề cập đến vấn đề " Tam cương, ngũ thường " theo em nghĩa của chúng là gì?
Câu 3 : Nêu nội dung chính của đoạn trích
Câu 4 : Giải thích lí do sắp xếp trật tự từ trong những bộ phận câu in đậm dưới đây : " Phép dạy, nhất định phải theo Chu Tử, lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học thứ thứ thư ngũ kin, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm"
II. Tạo lập văn bản
Câu 1 : Trong đoạn trích trên, Nguyễn Thiếp đã đưa ra ý kiến " Học đi đôi với hành ". Hãy nêu suy nghĩ của em về vấn đề đó bằng một đoạn văn ngắn khoảng 7 câu.
Câu 2 : Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá
Thứ nhất, bạn đã viết sai tiêu đề. Lần này mình sẽ sửa giúp. Lần sau, bạn cẩn thận hơn nhé
Thứ hai, ít nhất bạn phải đưa đầy đủ tên tác phẩm đó ra. Đã ghi ra cả đề bài rồi thì ngại gì ghi tên một tác phẩm? Bạn hãy ghi ra tên tác phẩm đi rồi mình mới giúp bạn được. Vì mình học đã lâu nên không nhớ rõ đó là bài nào để lật lại mà giúp bạn nữa
 

tudophuctram

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng sáu 2017
104
30
51
20
Ninh Thuận
Cám ơn chị đã nhắc nhở, lần sau em sẽ cẩn thận hơn.
 

NTD Admin

Banned
Banned
Thành viên
27 Tháng mười một 2017
2,086
3,693
559
Nghệ An
THCS Hùng Sơn
Đoạn trích : “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”. Khái niệm “học” được giải thích bằng hình ảnh so sánh cụ thể nên dễ hiểu. Khái niệm “đạo” vốn trừu tượng, phức tạp được giải thích thật ngắn gọn rõ ràng: “Đạo là lối đối xử hàng ngày giữa mọi người”. Như vậy mục đích chân chính của việc học là học để làm người.
Đoạn trích này đúng không bạn .
P/s: Chú ý cái tiêu đề , nội dung bài hộ mình với . Nói thật mình cực ghét mấy tiêu đề này lắm
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
I.Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
" Ngọc không mài ...xin chớ bỏ qua" (ngữ văn 8/sgk/76)
Câu 1 : Nêu thể loại văn bản của đoạn trích trên? Đặc điểm chính của thể loại đó ?
Câu 2 : Trong đoạn trích trên, tác giả có đề cập đến vấn đề " Tam cương, ngũ thường " theo em nghĩa của chúng là gì?
Câu 3 : Nêu nội dung chính của đoạn trích
Câu 4 : Giải thích lí do sắp xếp trật tự từ trong những bộ phận câu in đậm dưới đây : " Phép dạy, nhất định phải theo Chu Tử, lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học thứ thứ thư ngũ kin, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm"
II. Tạo lập văn bản
Câu 1 : Trong đoạn trích trên, Nguyễn Thiếp đã đưa ra ý kiến " Học đi đôi với hành ". Hãy nêu suy nghĩ của em về vấn đề đó bằng một đoạn văn ngắn khoảng 7 câu.
Câu 2 : Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá
Cám ơn chị đã nhắc nhở, lần sau em sẽ cẩn thận hơn.
Nói thì nói vậy chứ mình biết bạn trích từ tác phẩm nào. Ngày xưa khi gặp bài này, cô bắt bọn mình học thuộc luôn cơ :)

Câu 1: Thể loại là tấu. Về đặc điểm: Tấu có kết cấu chặt chẽ, lí lẽ, lập luận sắc bén, thường dùng lối văn biền ngẫu. Dùng để trình lên vua
Câu 2: Tam cương, ngũ thường là khái niệm đạo đức của nho giáo. Hiểu nôm na thì tam cương là quân thần cương, phụ tử cương, phu phụ cương. Đồng nghĩa là người trên (vua, cha, chồng) phải thương yêu, chăm sóc và bao dung người dưới (bề tôi, con, vợ), bề dưới phải kính nhường, thương yêu, phục tùng và biết ơn người trên. Còn ngũ thường là nhân nghĩa lễ trí tín. Trong đó:
+ Nhân: Nhân là lòng yêu thương đối với vạn vật.
+ Nghĩa: Nghĩa có nghĩa là phải cư xử với mọi người công bình theo lẽ phải.
+ Lễ: Lễ mang tính tôn trọng, hòa nhã trong khi cư xử với mọi người.
+ Trí: Trí là sự thông biết lý lẽ, phân biệt thiện ác, đúng sai.
+ Tín: Tín là phải giữ đúng lời hứa.
Chốt lại là cách đối xử giữa bề trên với bề dưới và lòng yêu thương đối với vạn vật, xử sự với nhau theo lẽ phải, mang tính tôn trọng, hòa nhã
Câu 3: Nội dung chính là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học; khẳng định mục đích và tác dụng của việc học - học để làm người có ích, có giá trị. Đó mới là việc học chân chính. Ngoài ra còn khẳng định quan điểm đúng đắn về nội dung, phương pháp học tập; phê phán những quan điểm lệch lạc, sai trái trong việc học của một số bộ phận trong xã hội để thấy được ý nghĩa tích cực của việc học tập chân chính.
Câu 4: Ngoài tác dụng liên kết thì nó thể hiện thứ tự của từng hoạt động học. Hay nói đúng hơn là đó là phương pháp học tập tốt mà Nguyễn Thiếp đã đề ra.

P/s: Đây là nội quy của box Văn. Bạn xem qua nhé. https://diendan.hocmai.vn/threads/noi-quy-rieng-cua-box-van.665329/#post-3748936 Lần sau đừng đăng ảnh để hỏi bài nhé.
 
Top Bottom