![](https://blog.hocmai.vn/wp-content/uploads/2017/07/hot.gif)
![](https://blog.hocmai.vn/wp-content/uploads/2017/07/hot.gif)
Sau đây là 1 số cách làm bài văn nghị luận đc tích lũy trong qua trình mình học tập , ai có nhu cầu tham khảo thì cứ thoải mái nhé :
Dạng 1 : Cho 1 nhận định , 1 câu nói và yêu cầu viết làm sáng tỏ nhận định, câu nói đó bằng 1 đoạn văn hoặc 1 bài văn
*Yêu cầu : sử dụng các phép lập luận : giải thích, chứng minh và phân tích
* Dàn ý chung :
1,MB :
- Giải thích vấn đề :
- Trích dẫn câu nói
2, TB :
a , Giải thích :
- Giải thích từ ( từ mà cảm thấy đó là trọng tâm của câu nói, nhận định )
- Giải thích cụm từ ( cụm từ quan trọng bao gồm cả từ nói trên )
- Giải thích vế câu ( đối với câu có 2 hoặc nhiều hơn 2 vế )
- Giải thích ý nghĩa cả câu ( tóm gọn các ý ở trên và có thể thêm 1 số ý khác để làm nổi bật phần này )
b, Phân tích và chứng minh
- Vì sao ? ( câu nói , nhận định đó từ đâu mà có , nêu dẫn chứng )
- Như thế nào ? ( qua thời gian câu nói ấy đã tự chứng minh như thế nào trong cuộc sống , xã hôị ,... )
- Làm gì ?
c, Bàn luận mở rộng vấn đề
- Khẳng định tính đúng đắn của vấn đề
- Vấn đề còn phù hợp với xã hội, cuộc sống ngày nay ko ?
- Dùng mặt trái để làm nổi bật vấn đề
- Liên hệ
3, KB :
- Khẳng định lại vấn đề
- Đưa ra lời kêu gọi
Dạng 2 : Đối với 1 mẩu chuyện :
1. MB :
- Giải thích về câu chuyện
- Nêu tư tưởng chung của toàn mẩu chuyện
2, TB:
a, Nhận thức về nội dung mẩu chuyện
- Bám vào cốt truyện để rút ra vấn đề cần bàn luận ( đây là phần trọng tâm của bài nên cần làm thật cẩn thận , rõ ràng , phần này nếu làm tốt sẽ ăn đc nhiều điểm )
b , Bàn luận về vấn đề vừa rút ra
- Vì sao ?
- Như thế nào ?
_ Làm gì ?
c, KB : - Rút ra bài học
- liên hệ bản thân
Dạng 1 : Cho 1 nhận định , 1 câu nói và yêu cầu viết làm sáng tỏ nhận định, câu nói đó bằng 1 đoạn văn hoặc 1 bài văn
*Yêu cầu : sử dụng các phép lập luận : giải thích, chứng minh và phân tích
* Dàn ý chung :
1,MB :
- Giải thích vấn đề :
- Trích dẫn câu nói
2, TB :
a , Giải thích :
- Giải thích từ ( từ mà cảm thấy đó là trọng tâm của câu nói, nhận định )
- Giải thích cụm từ ( cụm từ quan trọng bao gồm cả từ nói trên )
- Giải thích vế câu ( đối với câu có 2 hoặc nhiều hơn 2 vế )
- Giải thích ý nghĩa cả câu ( tóm gọn các ý ở trên và có thể thêm 1 số ý khác để làm nổi bật phần này )
b, Phân tích và chứng minh
- Vì sao ? ( câu nói , nhận định đó từ đâu mà có , nêu dẫn chứng )
- Như thế nào ? ( qua thời gian câu nói ấy đã tự chứng minh như thế nào trong cuộc sống , xã hôị ,... )
- Làm gì ?
c, Bàn luận mở rộng vấn đề
- Khẳng định tính đúng đắn của vấn đề
- Vấn đề còn phù hợp với xã hội, cuộc sống ngày nay ko ?
- Dùng mặt trái để làm nổi bật vấn đề
- Liên hệ
3, KB :
- Khẳng định lại vấn đề
- Đưa ra lời kêu gọi
Dạng 2 : Đối với 1 mẩu chuyện :
1. MB :
- Giải thích về câu chuyện
- Nêu tư tưởng chung của toàn mẩu chuyện
2, TB:
a, Nhận thức về nội dung mẩu chuyện
- Bám vào cốt truyện để rút ra vấn đề cần bàn luận ( đây là phần trọng tâm của bài nên cần làm thật cẩn thận , rõ ràng , phần này nếu làm tốt sẽ ăn đc nhiều điểm )
b , Bàn luận về vấn đề vừa rút ra
- Vì sao ?
- Như thế nào ?
_ Làm gì ?
c, KB : - Rút ra bài học
- liên hệ bản thân