- 8 Tháng năm 2019
- 1,998
- 4,049
- 461
- 19
- Đà Nẵng
- THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Trong topic này, mình sẽ chia sẻ cách làm một số đề Văn được cho là phổ biến, gắn liền, cơ bản đến nâng cao cho học sinh lớp 8, mong mọi người ủng hộ
Đề 1: Cảm nhận của em về nhân vật "tôi" trong văn bản "Tôi đi học" của Thanh Tịnh
I.Mở bài:
- Giới thiệu văn bản "Tôi đi học" của tác giả Thanh Tịnh
- Nhân vật "tôi" đã để lại nhiều cảm xúc ấn tượng trong lòng người đọc về tâm hồn trẻ thơ, ngây ngô vào ngày đầu tựu trường.
II.Thân bài:
– Giới thiệu sơ lược về truyện ngắn và cảm xúc của nv “tôi”.
– Phân tích dòng cảm xúc của nv “tôi” và phát biểu cảm nghĩ:
+ Không gian trên con đường làng đến trường được cảm nhận có nhiều khác lạ. Cảm giác thích thú vì hôm nay tôi đi học.
+ Cảm giác trang trọng và đứng đắn của “tôi”: đi học là được tiếp xúc với một thế giới mới lạ, khác hẳn với đi chơi, đi thả diều.
+ Cảm nhận của nhân vật “tôi” và các cậu bé khi vừa đến trường: không gian của ngôi trường tạo ấn tượng lạ lẫm và oai nghiêm khiến các cậu cùng chung cảm giác choáng ngợp.
+ Hình ảnh ông đốc hiền từ nhân hậu và nỗi sợ hãi mơ hồ khi phải xa mẹ khiến các cậu khi nghe đến gọi tên không khỏi giật mình và lúng túng.
+ Khi vào lớp “tôi” cảm nhận một cách tự nhiên không khí gần gũi khi được tiếp xúc với bạn bè cùng trang lứa. Bài học đầu đời và buổi học đầu tiên khơi dậy những ước mơ hòa trộn kỉ niệm và mơ ước tương lai như cánh chim sẽ được bay vào bầu trời cao rộng.
– Những cảm xúc hồn nhiên của ngày đầu tiên đi học là kỉ niệm đẹp đẽ và thiêng liêng của một đời người. Giọng kể của nhà văn giúp ta được sống cùng những kỉ niệm.
– Chất thơ lan tỏa trong mạch văn, trong cách miêu tả, kể chuyện và khắc họa tâm lí đặc sắc làm nên chất thơ trong trẻo nhẹ nhàng cho câu chuyện.
=> Cảm giác của nhân vật diễn biến theo trìnhtự thời gian và không gian. Lúc đầu là buổi sớm mai mẹ dắt đi trên con đường làng. Sau đó là lúc đứng giữa sân trường, một hồi trông vang lên, nghe ông đốc học đọc tên và dặn dò. Cuối cùng là khi thầy giáo trẻ đưa vào lớp -> phù hợp với tâm lí trẻ
III.Kết bài:
- Ý nghĩa truyện: vẽ nên những năm tháng tuổi thơ đầu đời bên những suy nghĩ ngây ngô. Nhân vật "tôi" đã nhẹ nhàng lướt qua mỗi dòng chữ, nhưng đọng lại trong mỗi người những xúc cảm đong đầy, chất chứa về một thời học trò nhiều kỉ niệm bên bạn bè, thầy cô, mái trường,...
- Thanh Tịnh đã thực sự tinh tế trong việc am hiểu về tâm lí trẻ thơ nên mới có thể viết nên những trang văn cảm xúc đến thế.
____________________________
P/s: Nếu các em là học sinh lớp dưới hoặc các bạn muốn ôn lại kiến thức, thì có thể tham khảo topic https://diendan.hocmai.vn/posts/3776555/ để hiểu bài hơn nhé. Chúc các bạn học tốt! ^^
Đề 1: Cảm nhận của em về nhân vật "tôi" trong văn bản "Tôi đi học" của Thanh Tịnh
Bài làm:
I.Mở bài:
- Giới thiệu văn bản "Tôi đi học" của tác giả Thanh Tịnh
- Nhân vật "tôi" đã để lại nhiều cảm xúc ấn tượng trong lòng người đọc về tâm hồn trẻ thơ, ngây ngô vào ngày đầu tựu trường.
II.Thân bài:
– Giới thiệu sơ lược về truyện ngắn và cảm xúc của nv “tôi”.
– Phân tích dòng cảm xúc của nv “tôi” và phát biểu cảm nghĩ:
+ Không gian trên con đường làng đến trường được cảm nhận có nhiều khác lạ. Cảm giác thích thú vì hôm nay tôi đi học.
+ Cảm giác trang trọng và đứng đắn của “tôi”: đi học là được tiếp xúc với một thế giới mới lạ, khác hẳn với đi chơi, đi thả diều.
+ Cảm nhận của nhân vật “tôi” và các cậu bé khi vừa đến trường: không gian của ngôi trường tạo ấn tượng lạ lẫm và oai nghiêm khiến các cậu cùng chung cảm giác choáng ngợp.
+ Hình ảnh ông đốc hiền từ nhân hậu và nỗi sợ hãi mơ hồ khi phải xa mẹ khiến các cậu khi nghe đến gọi tên không khỏi giật mình và lúng túng.
+ Khi vào lớp “tôi” cảm nhận một cách tự nhiên không khí gần gũi khi được tiếp xúc với bạn bè cùng trang lứa. Bài học đầu đời và buổi học đầu tiên khơi dậy những ước mơ hòa trộn kỉ niệm và mơ ước tương lai như cánh chim sẽ được bay vào bầu trời cao rộng.
– Những cảm xúc hồn nhiên của ngày đầu tiên đi học là kỉ niệm đẹp đẽ và thiêng liêng của một đời người. Giọng kể của nhà văn giúp ta được sống cùng những kỉ niệm.
– Chất thơ lan tỏa trong mạch văn, trong cách miêu tả, kể chuyện và khắc họa tâm lí đặc sắc làm nên chất thơ trong trẻo nhẹ nhàng cho câu chuyện.
=> Cảm giác của nhân vật diễn biến theo trìnhtự thời gian và không gian. Lúc đầu là buổi sớm mai mẹ dắt đi trên con đường làng. Sau đó là lúc đứng giữa sân trường, một hồi trông vang lên, nghe ông đốc học đọc tên và dặn dò. Cuối cùng là khi thầy giáo trẻ đưa vào lớp -> phù hợp với tâm lí trẻ
III.Kết bài:
- Ý nghĩa truyện: vẽ nên những năm tháng tuổi thơ đầu đời bên những suy nghĩ ngây ngô. Nhân vật "tôi" đã nhẹ nhàng lướt qua mỗi dòng chữ, nhưng đọng lại trong mỗi người những xúc cảm đong đầy, chất chứa về một thời học trò nhiều kỉ niệm bên bạn bè, thầy cô, mái trường,...
- Thanh Tịnh đã thực sự tinh tế trong việc am hiểu về tâm lí trẻ thơ nên mới có thể viết nên những trang văn cảm xúc đến thế.
____________________________
P/s: Nếu các em là học sinh lớp dưới hoặc các bạn muốn ôn lại kiến thức, thì có thể tham khảo topic https://diendan.hocmai.vn/posts/3776555/ để hiểu bài hơn nhé. Chúc các bạn học tốt! ^^