- 9 Tháng chín 2017
- 6,071
- 1
- 10,055
- 1,174
- 20
- Hà Tĩnh
- THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha


- Đọc hướng dẫn đề bài và câu hỏi trước:
- Với người học chưa có nền tảng từ vựng vững vàng nên chọn chiến thuật này khi làm bài đọc hiểu, nhất là với những bài dài. Vì từ vựng của bạn chưa đủ, nên tốc độ đọc của bạn có thể bị ảnh hưởng và còn gây cảm giác càng đọc càng không hiểu, dễ làm bạn hoang mang, nản chí.
- Đọc hướng dẫn đề để biết rõ dạng câu hỏi và làm sao để đưa ra câu trả lời chính xác và hợp lệ, sau đó lựa chọn chiến lược sao cho phù hợp với mỗi loại.
- Việc đọc câu hỏi trước giúp bạn xác định rõ ràng trong đầu bạn phải tìm kiếm điều gì và bạn chỉ chú tâm tìm kiếm câu trả lời đó, vì thế việc này sẽ giúp bạn tránh lan man ở những phần không liên quan hay không cần quá quan tâm.
- Tìm kiếm trong bài đọc đoạn liên quan đến câu hỏi:
- Chiến lược rất đơn giản, đầu tiên là xác định đích đến, sau đó là tìm đường nhanh nhất tới đích.
- Với chiến lược này thì dù bạn không hiểu rõ câu hỏi, bạn vẫn có thể tìm ra câu trả lời bằng cách xác định phần bài đọc liên quan. (ví dụ: dựa vào những từ khoá trong câu hỏi để dò tìm trong bài)
- Dựa vào bố cục của bài viết:
- Đầu tiên, bạn nên chú ý đến tên bài đọc hay tiêu đề, vì nó thể hiện một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất về nội dung bài viết.
- Tiếp theo là mở bài. Mở bài thường sẽ đưa ra chủ đề cụ thể và cả các ý chính sẽ được làm rõ trong thân bài, qua đó, bạn sẽ dự đoán được cách triển khai ý hay bố cục từng phần của bài viết.
- Mỗi đoạn ở thân bài chỉ đọc một vài câu đầu và câu cuối:
Bây giờ thì bạn đã biết được mỗi đoạn sẽ thể hiện những ý lớn nào, hay nói cách khác bạn đã có thể nắm được hầu hết nội dung chính của cả bài viết, bạn cũng biết được sẽ phải tìm thông tin trong những đoạn nào khi làm bài Đọc – Hiểu.
- Tập trung vào “Key words” (từ khoá):
- “Keywords” là những từ thể hiện nội dung cần truyền tải của câu, nếu thiếu bất cứ một từ khoá nào sẽ làm nội dung câu không trọn vẹn. Chỉ giữ lại key words và bỏ đi phần còn lại của câu, người ta vẫn có thể hiểu được người viết muốn thể hiện điều gì. Đây chính là lý do bạn không cần phải hiểu hết từng từ từng chữ, mà chỉ cần phải tập trung vào những từ ngữ quan trọng mang ý nghĩa chính của câu hay đoạn mà thôi.
- Khi làm bài đọc-hiểu, hãy xác định key words trong câu hỏi và chỉ tìm kiếm trong bài viết các key words này là bạn đã có thể xác định đoạn viết giúp bạn đưa ra đáp án chính xác. Ngoài ra bạn nên chú ý cả những từ đồng nghĩa vì có thể trong bài không sử dụng tương tự chính xác các key words trong câu hỏi.
- Với một vài dạng câu hỏi như: Matching (“Match each statement with correct person”), bạn có thể áp dụng kỹ thuật này rất hiệu quả. Bạn chỉ cần dò tìm thật nhanh một số từ cụ thể trong bài là sẽ tìm ra đáp án, ví dụ: tên người, thời gian, địa điểm,… Kỹ thuật này gọi là Scanning.
- Chú ý cả giọng điệu người viết:
- Khi đọc hãy chú ý cả giọng điệu của người viết, vì nó thể hiện thái độ hay ý kiến của tác giả với vấn đề được nêu ra, tích cực hay tiêu cực, đồng tình hay phản đối, thích hay không thích, giận dữ hay mỉa mai. Chỉ cần dựa vào giọng điệu bạn cũng có thể đưa ra đáp án cho một số dạng câu hỏi như Multiple-Choice Question. Nếu có 4 lựa chọn được đưa ra mà 3 đáp án tiêu cực, nhưng trong bài viết giọng điệu lại mang tính tích cực, vậy là bạn đã có thể loại trừ và tìm ra đáp án đúng. Với dạng bài True-False bạn cũng có thể áp dụng cách này rất hiệu quả.
- Để xác định giọng điệu của tác giả bạn có thể chú ý đến các tính từ mang ý nghĩa tích cực hay tiêu cực và một số động từ thể hiện sự đồng tình hay phản đối như: agree, disagree, oppose, approve,…
- Đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh:
- Thật ra kể cả với những người có nền tảng từ vựng tốt vẫn không thể nào hiểu hết tất cả các từ vựng trong bài, thậm chí với người bản xứ. Vì các bài viết Đọc-Hiểu thông thường mang tính chất học thuật cao với nhiều từ ngữ chuyên ngành. Vì thế kỹ năng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh được nêu ra là vô cùng cần thiết.
- Nhờ hiểu ý chính của cả đoạn hay câu, bạn có thể vận dụng tư duy logic để phán đoán ý nghĩa của một số câu, từ nếu cần thiết.
“Câu hỏi của bài đọc hiểu thông thường kiểm tra 5 kỹ năng gồm: đọc hiểu tổng quát, đọc hiểu chi tiết, hiểu từ trong ngữ cảnh, liên kết ý trong bài và suy đoán nội dung không trực tiếp nêu trong bài. Tuy nhiên, đề thi trong kỳ thi THPT thường chỉ kiểm tra 4 kỹ năng đầu, kỹ năng cuối cùng đòi hỏi khả năng suy luận ở trình độ cao. Do vậy, để làm tốt bài đọc hiểu thì ngay từ khâu đọc câu hỏi, TS cần nhận dạng rõ câu hỏi kiểm tra dạng kỹ năng nào để có cách làm bài phù hợp”, tiến sĩ Phương Anh phân tích.
Trong đó, để làm tốt kỹ năng đọc hiểu tổng quát, khi đọc văn bản nên chú ý vào câu đầu và câu cuối của đoạn văn. Bởi lẽ, thông thường 2 phần này trong văn bản tiếng Anh sẽ là câu chủ đề hoặc chốt lại vấn đề. Vì vậy, dù chỉ đọc lướt cũng dễ dàng và nhanh chóng nhận ra chủ đề cho câu hỏi tổng quát. Việc nhận ra quan điểm chủ đạo của tác giả trong đoạn văn cũng rất quan trọng để làm tốt dạng câu hỏi này. Quan điểm đó có khi tích cực hoặc tiêu cực nhưng với bài viết khoa học thường chỉ thể hiện quan điểm trung tính.
Đọc hiểu không chỉ là một phần yêu cầu cơ bản, bắt buộc trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015. Nhiều sở giáo dục trên toàn quốc cũng xem đây là yêu cầu trọng tâm cho đề thi môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Với câu hỏi kiểm tra kỹ năng đọc hiểu chi tiết, câu trả lời thường tập trung trong phạm vi 1 - 2 câu có đề cập nội dung đó. Vì vậy, TS không nên đọc lan man mà chỉ cần tập trung đọc kỹ đúng đoạn văn bản mà nội dung câu hỏi đề cập để tìm ra câu trả lời.
Trong khi đó, dạng câu hỏi kiểm tra nghĩa của từ thường sẽ ra những từ khó và hiếm gặp trong trình độ tiếng Anh cụ thể. Vì vậy sẽ không dễ dàng biết nghĩa của từ nếu không có vốn từ vựng phong phú. Do vậy, kỹ năng cần có khi làm dạng câu hỏi này là vận dụng ngữ cảnh cụ thể để phán đoán. Việc hiểu tổng quát nội dung đoạn văn, kết hợp với 4 đáp án gợi ý cho sẵn sẽ giúp việc đoán từ dễ dàng hơn.
(TNO) Chỉ còn vài ngày nữa các thí sinh sẽ bước vào đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 (ngày 4 - 5.7). Hai thủ khoa khối A sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm làm bài qua đó giúp các bạn tự tin hơn ở kỳ thi này.
Dạng câu hỏi về liên kết ý trong văn bản thường hỏi về chủ thể được thay thế trong các đại từ như: “that”, “it”, “they”… Với dạng này, việc nắm vững cấu trúc của câu văn sẽ giúp suy luận chính xác. Trong nhiều trường hợp, nếu vận dụng cấu trúc mà vẫn chưa tìm ra đúng chủ thể thì dựa vào nghĩa cụ thể của câu văn để suy ra.
Cuối cùng, dạng câu hỏi suy đoán đòi hỏi tư duy và suy luận ở mức cao hơn. Dù phải tìm ra điều không được nhắc trực tiếp trong đoạn văn nhưng vẫn phải dựa vào các chi tiết có sẵn trong bài. Đó có thể thông qua nội dung, cũng có khi qua giọng văn của tác giả.
Nguồn: net