- 28 Tháng hai 2017
- 1,929
- 2,804
- 544
- Nam Định
- Trường Trung học Phổ thông Trực Ninh B.


Môn Địa là môn khá dễ để đạt điểm cao khi thi Đại học. Tuy nhiên nếu có phương pháp khoa học thì việc làm bài sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Cùng theo dõi cách làm bài thi môn Địa đạt điểm cao để rút ra những kinh nghiệm hay nhé các bạn!
1. Xem xét qua cấu trúc đề thi
Tại sao chúng tôi lại nhấn mạnh vấn đề này? Bởi vì:
– Đây là khâu quan trọng hàng đầu, giúp học sinh không bị lệch hướng trong quá trình làm bài.
– Đề thi thường có từ 3 – 4 câu, trong đó phần lý thuyết thường chiếm từ 65% – 70% tổng số điểm.
– Cần nhận dạng được đề thi, ví như dạng trình bày hay chứng minh, biểu đồ tròn hay biểu đồ miền, số liệu đã được xử lý hay số liệu thô…
2. Hướng dẫn cách làm bài thi môn địa lý
Để thành công với môn Địa lý với số điểm cao, các em học sinh cần phải chú ý những nội dung quan trọng trong khi làm bài thi như sau:
– Để không bị sót ý, viết lặp lại, lan man, lạc đề, vừa có thể theo dõi được bài làm, kịp thời bổ sung ý cho bài viết… thì lập dàn ý cho các câu hỏi trước khi viết là việc làm hết sức cần thiết. Các thí sinh nên tập trung vạch ra các ý tương đối chi tiết theo dạng dàn ý. Lưu ý, dàn ý là những ý tiêu đề, trọng tâm chứ không phải bài viết hoàn chỉnh vì không đủ thời gian.
– Phân bố thời gian hợp lý cho từng câu hỏi: thí sinh nên phân bố thời gian đều và phù hợp cho các câu hỏi trong đề bài, và tiêu chí nên căn cứ vào số điểm của câu hỏi. Nên dành khoảng thời gian từ 15 – 20 phút để phác thảo dàn ý, từ 10 – 15 phút cho việc kiểm tra đọc lại bài.
– Trong khi làm bài thì chú ý phần dễ làm trước, khó làm sau và nên làm ở tất cả các câu chứ không nên tập trung vào một câu. Cần nắm vững kiến thức sách giáo trước khi tham khảo các loại sách khác.
– Với những số liệu thống kê dùng để minh họa cho bài làm được lấy từ sách giáo khoa, hoặc những số liệu đã được cập nhật từ bên ngoài, thí sinh cần nói rõ nguồn gốc và thời điểm của chúng. Khi vẽ biểu đồ, chú ý ghi tên biểu đồ, bảng chú giải và đặc biệt phải có sự tương thích giữa ký hiệu trong bảng chú giải với những ký hiệu đã dùng trong biểu đồ.
– Trình bày bài thi cũng là một khâu rất quan trọng vì giá trị của một bài thi không những thể hiện ở phần nội dung mà còn ở phương pháp trình bày. Những lợi thế về chữ viết, cách diễn đạt cũng luôn được giám khảo chú ý. Trong thực tế có rất nhiều bài thi trình bày đầy đủ nhưng kết quả không cao vì viết tắt quá nhiều, lỗi chính tả, câu văn lủng củng, trình bày lan man. Bài thi Địa lý có thể trình bày ở dạng bài gồm: mở bài, thân bài và kết luận, hoặc dùng trả lời trực tiếp vào câu hỏi, nhưng cần diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc và dễ hiểu.
– Atlat là nguồn cung cấp kiến thức, thông tin tổng hợp và có thể hệ thống giúp chúng ta trả lời phần lớn các câu kiểm tra về Địa lý. Việc sử dụng có hiệu quả Atlat cùng với hệ thống hóa, sơ đồ hóa các bài tập, bài tự kiểm tra vừa giúp học sinh nhàn hơn rất nhiều vì không phải ghi nhớ nhiều địa danh và số liệu. Đồng thời vừa nâng cao hiệu quả ôn tập và nắm vững kiến thức. Như cô Vũ Thị Mai Huệ, giáo viên Địa lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã nói: “Nếu khai thác kiến thức từ Atlat tốt thì chỉ cần trong vòng 1 – 1,5 tháng là học sinh có thể hoàn thành tốt khâu ôn tập Địa lý. Để đạt điểm cao nhất, HS cần phải nắm kiến thức cơ bản, biết cách lập dàn ý cho từng vấn đề và Atlat là công cụ để các em lấp đầy những dàn ý”.
– Địa lý là môn đòi hỏi sự tư duy, tổng hợp, phân tích nên bắt buộc các bạn phải hiểu rõ vấn đề, nỗ lực và nhất định không học thuộc lòng. Thí sinh có thể học Địa lí chỉ với sách giáo khoa và vẫn có thể đạt điểm cao.
Internet

1. Xem xét qua cấu trúc đề thi
Tại sao chúng tôi lại nhấn mạnh vấn đề này? Bởi vì:
– Đây là khâu quan trọng hàng đầu, giúp học sinh không bị lệch hướng trong quá trình làm bài.
– Đề thi thường có từ 3 – 4 câu, trong đó phần lý thuyết thường chiếm từ 65% – 70% tổng số điểm.
– Cần nhận dạng được đề thi, ví như dạng trình bày hay chứng minh, biểu đồ tròn hay biểu đồ miền, số liệu đã được xử lý hay số liệu thô…
2. Hướng dẫn cách làm bài thi môn địa lý
Để thành công với môn Địa lý với số điểm cao, các em học sinh cần phải chú ý những nội dung quan trọng trong khi làm bài thi như sau:
– Để không bị sót ý, viết lặp lại, lan man, lạc đề, vừa có thể theo dõi được bài làm, kịp thời bổ sung ý cho bài viết… thì lập dàn ý cho các câu hỏi trước khi viết là việc làm hết sức cần thiết. Các thí sinh nên tập trung vạch ra các ý tương đối chi tiết theo dạng dàn ý. Lưu ý, dàn ý là những ý tiêu đề, trọng tâm chứ không phải bài viết hoàn chỉnh vì không đủ thời gian.
– Phân bố thời gian hợp lý cho từng câu hỏi: thí sinh nên phân bố thời gian đều và phù hợp cho các câu hỏi trong đề bài, và tiêu chí nên căn cứ vào số điểm của câu hỏi. Nên dành khoảng thời gian từ 15 – 20 phút để phác thảo dàn ý, từ 10 – 15 phút cho việc kiểm tra đọc lại bài.
– Trong khi làm bài thì chú ý phần dễ làm trước, khó làm sau và nên làm ở tất cả các câu chứ không nên tập trung vào một câu. Cần nắm vững kiến thức sách giáo trước khi tham khảo các loại sách khác.
– Với những số liệu thống kê dùng để minh họa cho bài làm được lấy từ sách giáo khoa, hoặc những số liệu đã được cập nhật từ bên ngoài, thí sinh cần nói rõ nguồn gốc và thời điểm của chúng. Khi vẽ biểu đồ, chú ý ghi tên biểu đồ, bảng chú giải và đặc biệt phải có sự tương thích giữa ký hiệu trong bảng chú giải với những ký hiệu đã dùng trong biểu đồ.
– Trình bày bài thi cũng là một khâu rất quan trọng vì giá trị của một bài thi không những thể hiện ở phần nội dung mà còn ở phương pháp trình bày. Những lợi thế về chữ viết, cách diễn đạt cũng luôn được giám khảo chú ý. Trong thực tế có rất nhiều bài thi trình bày đầy đủ nhưng kết quả không cao vì viết tắt quá nhiều, lỗi chính tả, câu văn lủng củng, trình bày lan man. Bài thi Địa lý có thể trình bày ở dạng bài gồm: mở bài, thân bài và kết luận, hoặc dùng trả lời trực tiếp vào câu hỏi, nhưng cần diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc và dễ hiểu.
– Atlat là nguồn cung cấp kiến thức, thông tin tổng hợp và có thể hệ thống giúp chúng ta trả lời phần lớn các câu kiểm tra về Địa lý. Việc sử dụng có hiệu quả Atlat cùng với hệ thống hóa, sơ đồ hóa các bài tập, bài tự kiểm tra vừa giúp học sinh nhàn hơn rất nhiều vì không phải ghi nhớ nhiều địa danh và số liệu. Đồng thời vừa nâng cao hiệu quả ôn tập và nắm vững kiến thức. Như cô Vũ Thị Mai Huệ, giáo viên Địa lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã nói: “Nếu khai thác kiến thức từ Atlat tốt thì chỉ cần trong vòng 1 – 1,5 tháng là học sinh có thể hoàn thành tốt khâu ôn tập Địa lý. Để đạt điểm cao nhất, HS cần phải nắm kiến thức cơ bản, biết cách lập dàn ý cho từng vấn đề và Atlat là công cụ để các em lấp đầy những dàn ý”.
– Địa lý là môn đòi hỏi sự tư duy, tổng hợp, phân tích nên bắt buộc các bạn phải hiểu rõ vấn đề, nỗ lực và nhất định không học thuộc lòng. Thí sinh có thể học Địa lí chỉ với sách giáo khoa và vẫn có thể đạt điểm cao.
Internet