N
nguyenthuydung102


Trước Khi Bạn Hỏi
Trước khi đặt các câu hỏi kỹ thuật bằng thư điện tử, trong các nhóm tin, hay trong các diễn đàn trục tuyến, hãy làm các điều sau:
1. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách tìm kiếm trên Web.
2. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc tài liệu hướng dẫn.
3. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc các câu hỏi thường được hỏi - FAQ.
4. Cố gắng tìm câu trả lời bằng các kiểm tra hoặc thí nghiệm.
5. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách hỏi một người bạn có kỹ năng tốt.
6. Hãy tìm trên diễn đàn xem có câu hỏi nào tương tự không
Khi bạn đặt các câu hỏi thì hãy nói ngay là bạn đã làm các bước này rồi; điều này sẽ giúp chứng tỏ là bạn không phải là một kẻ lười biếng và làm phí thời gian của người khác. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn nói
là bạn đã học được nhiều điều khi thực hành các bước trên. Chúng tôi thích trả lời các câu hỏi cho những người chứng tỏ rằng họ có thể học hỏi từ các câu trả lời.
Sử dụng các chiến thuật như tiến hành tìm kiếm trên Google với các dòng chữ của tất cả các thông
báo lỗi mà bạn gặp phải (và tìm kiếm trên các nhóm tin Google song song với tìm kiếm trên các trang
Web).Điều này có thể mang bạn tới thẳng các tài liệu hướng dẫn sửa lỗi hay một mạch thư có thể trả
lời cho câu hỏi của bạn. Thậm chí nếu không được thì nói “Tôi đã tìm trên Google đoạn thông báo
sau nhưng vẫn chưa tìm thấy gì có ích” cũng là một điều tốt để đặt trong câu hỏi ở thư điện tử hoặc các tin nhắn nhờ giúp đỡ.
Hãy chuẩn bị câu hỏi của bạn. Hãy suy nghĩ thật thấu đáo. Các câu hỏi vội vàng sẽ có câu trả lời vội vàng hoặc không có câu trả lời nào cả. Bạn càng chứng tỏ là đã cố gắng đầu tư nhiều công sức vào
việc giải quyết vấn đề của bạn trước khi hỏi thì bạn càng có cơ hội được giúp đỡ.
Hãy cẩn thận với việc đặt câu hỏi sai lầm. Nếu bạn đặt câu hỏi dựa trên những phỏng đoán sai lầm thì
J. Random Hacker thường là trả lời với câu trả lời vô dụng và nghĩ thầm “Thật là câu hỏi ngu
ngốc...”, và hi vọng là việc trải qua sự có được gì bạn hỏi hơn là có được gì bạn cần sẽ dạy cho bạn một bài học.
Không bao giờ nghĩ rằng bạn có quyền có câu trả lời. Bạn đã không và sẽ không trả tiền cho dịch vụ. Bạn có thể có được câu trả lời, nếu như bạn có thể có nó, bằng việc hỏi các câu hỏi thực tế, thú vị và
lôi cuốn - câu hỏi mà sẽ hoàn toàn đóng góp cho kinh nghiệm của cộng đồng hơn là chỉ đơn thuần thụ động đòi hỏi trí thức từ những người khác.
Hay nói theo cách khác, bạn phải làm rõ rằng bạn có thể và sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình phát triển giải pháp và đó sẽ là một sự khởi đầu tốt. Các câu hỏi như: “Ai đó vui lòng cho xin một chỉ dẫn được không?”, “Ví dụ của tôi thiếu cái gì?” và “Tôi nên kiểm tra trên trang web nào?” thường dễ có được
câu trả lời hơn “vui lòng hãy gửi các thủ tục chính xác mà tôi nên dùng.” bởi vì bạn làm rõ rằng bạn sẵn sàng hoàn tất việc tìm kiếm giải pháp nếu có ai đó cho bạn một chỉ dẫn đúng hướng.
Trước khi đặt các câu hỏi kỹ thuật bằng thư điện tử, trong các nhóm tin, hay trong các diễn đàn trục tuyến, hãy làm các điều sau:
1. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách tìm kiếm trên Web.
2. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc tài liệu hướng dẫn.
3. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc các câu hỏi thường được hỏi - FAQ.
4. Cố gắng tìm câu trả lời bằng các kiểm tra hoặc thí nghiệm.
5. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách hỏi một người bạn có kỹ năng tốt.
6. Hãy tìm trên diễn đàn xem có câu hỏi nào tương tự không
Khi bạn đặt các câu hỏi thì hãy nói ngay là bạn đã làm các bước này rồi; điều này sẽ giúp chứng tỏ là bạn không phải là một kẻ lười biếng và làm phí thời gian của người khác. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn nói
là bạn đã học được nhiều điều khi thực hành các bước trên. Chúng tôi thích trả lời các câu hỏi cho những người chứng tỏ rằng họ có thể học hỏi từ các câu trả lời.
Sử dụng các chiến thuật như tiến hành tìm kiếm trên Google với các dòng chữ của tất cả các thông
báo lỗi mà bạn gặp phải (và tìm kiếm trên các nhóm tin Google song song với tìm kiếm trên các trang
Web).Điều này có thể mang bạn tới thẳng các tài liệu hướng dẫn sửa lỗi hay một mạch thư có thể trả
lời cho câu hỏi của bạn. Thậm chí nếu không được thì nói “Tôi đã tìm trên Google đoạn thông báo
sau nhưng vẫn chưa tìm thấy gì có ích” cũng là một điều tốt để đặt trong câu hỏi ở thư điện tử hoặc các tin nhắn nhờ giúp đỡ.
Hãy chuẩn bị câu hỏi của bạn. Hãy suy nghĩ thật thấu đáo. Các câu hỏi vội vàng sẽ có câu trả lời vội vàng hoặc không có câu trả lời nào cả. Bạn càng chứng tỏ là đã cố gắng đầu tư nhiều công sức vào
việc giải quyết vấn đề của bạn trước khi hỏi thì bạn càng có cơ hội được giúp đỡ.
Hãy cẩn thận với việc đặt câu hỏi sai lầm. Nếu bạn đặt câu hỏi dựa trên những phỏng đoán sai lầm thì
J. Random Hacker thường là trả lời với câu trả lời vô dụng và nghĩ thầm “Thật là câu hỏi ngu
ngốc...”, và hi vọng là việc trải qua sự có được gì bạn hỏi hơn là có được gì bạn cần sẽ dạy cho bạn một bài học.
Không bao giờ nghĩ rằng bạn có quyền có câu trả lời. Bạn đã không và sẽ không trả tiền cho dịch vụ. Bạn có thể có được câu trả lời, nếu như bạn có thể có nó, bằng việc hỏi các câu hỏi thực tế, thú vị và
lôi cuốn - câu hỏi mà sẽ hoàn toàn đóng góp cho kinh nghiệm của cộng đồng hơn là chỉ đơn thuần thụ động đòi hỏi trí thức từ những người khác.
Hay nói theo cách khác, bạn phải làm rõ rằng bạn có thể và sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình phát triển giải pháp và đó sẽ là một sự khởi đầu tốt. Các câu hỏi như: “Ai đó vui lòng cho xin một chỉ dẫn được không?”, “Ví dụ của tôi thiếu cái gì?” và “Tôi nên kiểm tra trên trang web nào?” thường dễ có được
câu trả lời hơn “vui lòng hãy gửi các thủ tục chính xác mà tôi nên dùng.” bởi vì bạn làm rõ rằng bạn sẵn sàng hoàn tất việc tìm kiếm giải pháp nếu có ai đó cho bạn một chỉ dẫn đúng hướng.