Tin tức cách đặt 1 câu hỏi thông minh

Status
Không mở trả lời sau này.
N

nguyenthuydung102

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trước Khi Bạn Hỏi

Trước khi đặt các câu hỏi kỹ thuật bằng thư điện tử, trong các nhóm tin, hay trong các diễn đàn trục tuyến, hãy làm các điều sau:

1. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách tìm kiếm trên Web.

2. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc tài liệu hướng dẫn.

3. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc các câu hỏi thường được hỏi - FAQ.

4. Cố gắng tìm câu trả lời bằng các kiểm tra hoặc thí nghiệm.

5. Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách hỏi một người bạn có kỹ năng tốt.

6. Hãy tìm trên diễn đàn xem có câu hỏi nào tương tự không

Khi bạn đặt các câu hỏi thì hãy nói ngay là bạn đã làm các bước này rồi; điều này sẽ giúp chứng tỏ là bạn không phải là một kẻ lười biếng và làm phí thời gian của người khác. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn nói
là bạn đã học được nhiều điều khi thực hành các bước trên. Chúng tôi thích trả lời các câu hỏi cho những người chứng tỏ rằng họ có thể học hỏi từ các câu trả lời.

Sử dụng các chiến thuật như tiến hành tìm kiếm trên Google với các dòng chữ của tất cả các thông
báo lỗi mà bạn gặp phải (và tìm kiếm trên các nhóm tin Google song song với tìm kiếm trên các trang
Web).Điều này có thể mang bạn tới thẳng các tài liệu hướng dẫn sửa lỗi hay một mạch thư có thể trả
lời cho câu hỏi của bạn. Thậm chí nếu không được thì nói “Tôi đã tìm trên Google đoạn thông báo
sau nhưng vẫn chưa tìm thấy gì có ích” cũng là một điều tốt để đặt trong câu hỏi ở thư điện tử hoặc các tin nhắn nhờ giúp đỡ.

Hãy chuẩn bị câu hỏi của bạn. Hãy suy nghĩ thật thấu đáo. Các câu hỏi vội vàng sẽ có câu trả lời vội vàng hoặc không có câu trả lời nào cả. Bạn càng chứng tỏ là đã cố gắng đầu tư nhiều công sức vào
việc giải quyết vấn đề của bạn trước khi hỏi thì bạn càng có cơ hội được giúp đỡ.

Hãy cẩn thận với việc đặt câu hỏi sai lầm. Nếu bạn đặt câu hỏi dựa trên những phỏng đoán sai lầm thì
J. Random Hacker thường là trả lời với câu trả lời vô dụng và nghĩ thầm “Thật là câu hỏi ngu
ngốc...”, và hi vọng là việc trải qua sự có được gì bạn hỏi hơn là có được gì bạn cần sẽ dạy cho bạn một bài học.

Không bao giờ nghĩ rằng bạn có quyền có câu trả lời. Bạn đã không và sẽ không trả tiền cho dịch vụ. Bạn có thể có được câu trả lời, nếu như bạn có thể có nó, bằng việc hỏi các câu hỏi thực tế, thú vị và
lôi cuốn - câu hỏi mà sẽ hoàn toàn đóng góp cho kinh nghiệm của cộng đồng hơn là chỉ đơn thuần thụ động đòi hỏi trí thức từ những người khác.

Hay nói theo cách khác, bạn phải làm rõ rằng bạn có thể và sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình phát triển giải pháp và đó sẽ là một sự khởi đầu tốt. Các câu hỏi như: “Ai đó vui lòng cho xin một chỉ dẫn được không?”, “Ví dụ của tôi thiếu cái gì?” và “Tôi nên kiểm tra trên trang web nào?” thường dễ có được
câu trả lời hơn “vui lòng hãy gửi các thủ tục chính xác mà tôi nên dùng.” bởi vì bạn làm rõ rằng bạn sẵn sàng hoàn tất việc tìm kiếm giải pháp nếu có ai đó cho bạn một chỉ dẫn đúng hướng.
 
N

nguyenthuydung102

Khi Bạn Hỏi


Chọn diễn đàn cẩn thận

Hãy trở nên nhậy cảm trong việc chọn nơi bạn sẽ đặt câu hỏi. Bạn sẽ được phớt lờ hoặc bị đối xử như
đồ bỏ đi nếu bạn:

gửi câu hỏi của bạn lên diễn đàn nơi mà nó sẽ trở thành lạc đề

gửi một câu hỏi rất cơ bản lên một diễn đàn nơi mà chỉ dành cho các câu hỏi kỹ thuật cao cấp hoặc ngược lại

gửi câu hỏi chồng chéo trên quá nhiều diễn đàn

gửi thư riêng tới người mà không phải người thân cũng không phải là người có trách nhiệm cá nhân phải giải quyết vấn đề của bạn

Sử dụng tiêu đề có ý nghĩa và chính xác

Trong nhóm thư, nhóm tin hay diễn đàn trên Web, tiêu đề là cơ hội vàng của bạn để có được sự chú ý
của các chuyên gia cao cấp nếu chúng chỉ bao gồm 50 ký tự hoặc ít hơn. Đừng phi chúng bằng việc
nói lảm nhảm như “Xin hãy giúp đỡ tôi” (chưa kể đến những câu như “XIN HÃY VUI LÒNG GIÚP TÔI!!!!”; những thông điệp như thế sẽ bị bỏ qua như một sự phản xạ). ĐỪng cố gây ấn tượng với
chúng tôi bằng sự đau khổ của bạn; hãy sử dụng tiêu đề cho sự mô tả vấn đề một cách hết sức ngắn gọn xúc tích.

Một thông lệ tốt cho tiêu đề, thường được sử dụng bởi nhiều công ty hỗ trợ người sử dụng là “đối
tượng - sự cố”. Phần “đối tượng” chỉ ra cái gì hay những cái gì đã sảy ra sự cố, và phần “sự cố” mô tả
sự cố đã sảy ra trong hoàn cảnh đó.


Hãy làm cho câu hỏi của bạn trở nên dễ trả lời

Kết thúc câu hỏi của bạn với “vui lòng hãy gửi câu trả lời tới... ” thường sẽ không mang lại cho bạn câu trả lời.

Trong các diễn đàn trên Web, đòi hỏi được trả lời bằng thư điện tử là hết sức thô lỗ, trừ trường hợp bạn tin rằng thông tin đó là nhậy cảm (và ai đó sẽ, vì một lý do nào đó, cho bạn biết mà không phải
cho cả diễn đàn biết). Nếu bạn muốn muốn có thư điện tử trả lời khi ai đó trả lời trong mạch thảo luận
thì hãy yêu cầu phần mềm diễn đàn làm việc đó, chức năng này được hỗ trợ ở hầu hết các diễn đàn

dưới các lựa chọn như “theo dõi mạch thảo luận này”,“gửi thư điện tử khi có trả lời”, etc.)


Viết câu hỏi bằng ngôn ngữ trong sáng, đúng ngữ pháp, đúng chính tả

Chúng tôi đã từng biết những người viết một các lơ đễnh và cẩu thả thường là lơ đễnh và cẩu thả
trong suy nghĩ và viết chương trình (chuyện này sảy ra thường xuyên đến mức có thể chắc chắn như vậy). Trả lời các câu hỏi của người suy nghĩ một cách lơ đễnh và cẩu thả thật là việc không đáng làm, chúng tôi thà là tiêu tốn thời gian của mình vào việc khác còn hơn.

Vì vậy việc diễn đạt câu hỏi của bạn một cách rõ ràng và cẩn thận là rất quan trọng. Nếu bạn không
thể làm thế thì chúng tôi cũng chẳng thèm quan tâm. Hãy cố gắng vượt bậc để đánh bóng ngôn ngũ
của bạn. Không cần phải quá cứng nhắc hay quá trang trọng - thực tế văn hóa của hacker là dùng các
từ thông dụng, tiếng lóng và hài hước mà vẫn mô tả chính xác sự việc. Nhưng các câu hỏi cần phải
chính xác; điều này chỉ ra rằng bạn có suy nghĩ và quan tâm đến sự việc.

Sự bợ đỡ không thể thay thế cho việc làm bài tập ở nhà

Một số người cho rằng họ không nên cư xử một cách thô lỗ hay kiêu ngạo, yêu cầu một câu trả lời, đã
cư xử ngược lại một cách rất bợ đỡ. “Tôi biết là tôi chỉ là một người thất bại đáng thương, nhưng...”. Điều này rất không nên và cũng chả có ích gì cả. Điều này sẽ rất làm bực mình nếu nó đi kèm với sự
mơ hồ về vấn đề thực sự.

Đừng làm phí thời gian của bạn cũng như của chúng tôi vì những điều thô thiển như vậy. Thay vì thế hãy diễn đạt bối cảnh của sự việc và câu hỏi của bạn thật rõ ràng tới mức mà bạn có thể. Đó là cách
tốt hơn để tạo ra vị trí của bạn hơn là bợ đỡ.

Đôi khi các diễn đàn trên web có nhiều nơi riêng cho các câu hỏi của người mới bắt đầu. Nếu bạn
cảm thấy bạn có câu hỏi của người mới bắt đầu thì hãy tới nơi như thế. Nhưng cũng đừng bợ đỡ ở đó.

Đừng yêu câu được trả lời bằng thư riêng

hacker tin tưởng rằng giải quyết sự cố phải là một quá trình công khai và trong sáng trong đó câu trả
lời đầu tiên có thể hoặc sẽ được chỉnh sửa bởi ai đó có kinh nghiệm hơn chỉ ra rằng nó chưa hoàn chỉnh hay chưa hoàn toàn đúng. Hơn nữa họ còn được tán thưởng vì hành động xuất xắc và sự hiểu biết của họ từ những đồng nghiệp.

Khi bạn yêu cầu trả lời bằng thư riêng, bạn đã phá vỡ quá trình đó và sự tán thưởng. Đừng làm điều này. Đó là sự lựa chọn của người được hỏi có trả lời bằng thư riêng hay không — và nếu anh ta làm
thế thì thường là câu hỏi của bạn quá tệ hoặc có quá nhiều người quan tâm tới câu trả lời.

Chỉ có một trường hợp loại trừ cho quy tắc này. Nếu bạn nghĩ rằng câu hỏi của bạn sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời giống nhau thì câu thần chú sẽ là “hãy trả lời riêng cho tôi bằng thư điện tử và tôi sẽ tóm tắt câu trả lời cho cả nhóm”. Thật là lịch sự để thử và giúp cho nhóm thư hay nhóm tin khỏi bị
tràn ngập bởi các câu trả lời giống hệt nhau về căn bản - nhưng bạn phải giữ lời hứa là sẽ tóm tắt các câu trả lời.

Phải dứt khoát với các câu hỏi của bạn

Các câu hỏi không mục đích thường được hiểu là tốn thời gian vô ích. Thường là người có khả năng cho bạn câu trả lời hữu ích lại là người bận rộn nhất(chỉ là do họ tự làm lấy các công việc đó). Những người như vậy thường rất dị ứng với việc tốn thời gian vô ích, vì vậy họ cũng dị ứng với các câu hỏi
không có mục đích.

Bạn sẽ thường có câu trả lời có ích nếu bạn dứt khoát về cái mà bạn muốn người tả lời giúp bạn (cung
cấp chỉ dẫn, gửi mã nguồn, kiểm tra bản vá lỗi, v.v...). Điều này sẽ làm tập trung nỗ lực của họ và đặt một danh giới cao hơn về thời gian và sức lực để giúp đỡ bạn. Điều này là tốt.

Để hiểu được thế giới của các chuyên gia đang sống, hãy nghĩ rằng họ có dồi dào kinh nghiệm chuyên môn nhưng rất hiếm thời gian. Câu hỏi của bạn càng chiếm ít thời gian thì bạn càng có cơ hội có được
câu trả lời từ ai đó rất giỏi và cũng rất bận rộn.

Sẽ thật hữu ích nếu bạn gói gọn khuôn khổ câu hỏi của bạn sao cho các chuyên gia tốn ít thời gian
nhất để trả lời - tuy nhiên điều này thường là không giống với việc đơn giản hóa câu hỏi. Vì vậy, ví dụ như, “Anh có thể vui lòng cho tôi một chỉ dẫn về sự giải thích cho vấn đề X?” thường là câu hỏi
thông minh hơn “Anh hãy vui lòng giải thích cho tôi vấn đề X?”. Nếu bạn có một đoạn mã nguồn không chạy thì hãy hỏi ai đó giải thích về điều gì đã sai hơn là nhờ họ sửa nó.

Đừng đưa ra các câu hỏi kiểu bài tập ở nhà

Các hacker rất giỏi nhận ra các câu hỏi kiểu bài tập; phần lớn là chúng ta phải tự làm lấy các bài tập
đó. Những câu hỏi đó là để bạn tìm ra cách giải quyết,và bạn sẽ học từ kinh nghiệm đó. Yêu cầu một
chỉ dẫn thì tốt nhưng không phải đòi hỏi toàn bộ giải pháp.

Nếu bạn gặp phải câu hỏi kiểu bài tập ở nhà nhưng không giải quyết được thì nên hỏi trong diễn đàn của người sử dụng hoặc trong diễn đàn của “người sử dụng” của dự án đó (như là nguồn thông tin
cuối cùng). Trong khi các hacker sẽ nhận ra đó là câu hỏi dạng bài tập ở nhà, nhưng ít nhất một số người sử dụng có kinh nghiệm có thể cho bạn vài lời chỉ dẫn.

Hãy lược bớt các câu hỏi vô nghĩa

Đừng mắc phải việc kết thúc các yêu cầu của bạn với các câu hỏi vô nghĩa như “Ai đó có thể giúp tôi được không?” hay “Liệu có câu trả lời nào không nhỉ?” Thứ nhất: nếu bạn đang viết giữa chừng các
câu hỏi của bạn một cách chuyên nghiệp thì các câu hỏi đính kèm như thế là quá vô nghĩa. Thứ hai: vì
là nó vô nghĩa nên các hacker cảm thấy không vừa lòng — và thường là đáp lại bằng câu trả lời hoàn hảo nhưng chả giúp ích gì như “Vâng, bạn có thể được giúp đỡ” và “Không, chả có ai giúp bạn cả.”

Nói chung, tốt nhất là tránh các câu hỏi có-hay-không trừ khi bạn muốn có câu trả lời có-hay-không.


Đừng đánh dấu câu hỏi của bạn là “Khẩn cấp”, thậm chí nó là khẩn cấp đối với bạn

Đó là vấn đề của bạn, không phải của chúng tôi. Cho rằng câu hỏi của bạn là khẩn cấp thật phản tác dụng, phần lớn các hacker sẽ đơn giản là xóa các yêu cầu như thế để đáp lại sự thô lỗ và ích kỷ của người đã tìm cách có được sự quan tâm đặc biệt ngay lập tức.
 
N

nguyenthuydung102

Phép lịch sự không bao giờ là thừa, và đôi khi rất có ích

Hãy tỏ ra lịch sự. Nên sử dụng các cụm "Làm ơn", "Cám ơn vì đã quan tâm" hay "Cám ơn vì đã xem
xét vấn đề". Hãy tỏ rõ cho mọi người biết rằng bạn rất biết ơn vì mọi người đã dành thời gian giúp bạn không công.

Thật ra mà nói, điều này cũng không quan trọng bằng (và càng không thể thay thế được) yêu cầu diễn
đạt chính xác, gọn gàng, chi tiết và đúng chính tả/ngữ pháp, nói chung các hacker thích một bản báo cáo lỗi chương trình sắc sảo về mặt kỹ thuật tuy có hơi chút cộc cằn còn hơn là sự lịch sự nhưng tối
nghĩa. (Nếu bạn còn băn khoăn về điều này thì hãy nhớ rằng, chúng tôi đánh giá một câu hỏi ở chỗ nó dạy cho ta bài học gì)

Tuy nhiên, nếu bạn đã trình bày các câu hỏi kỹ thuật ra ngô ra khoai rồi thì chắc chắn một chút lịch sự
sẽ dễ nhận được câu trả lời có ích hơn.

(Chúng tôi phải lưu ý rằng phản đối duy nhất chúng tôi nhận được từ các hacker kỳ cựu đối với bản hướng dẫn này là việc sử dụng câu "Cám ơn trước". Vì đối với một số hacker, họ cho rằng điều này được hiểu là sau đó thì không cần cám ơn ai nữa. Vì vậy, lời khuyên của chúng tôi là nên: hoặc dùng "Cám ơn trước" và sau đó nhớ cám ơn người trả lời bạn; hoặc thể hiện phép lịch sự một cách khác
như là nói "Cám ơn vì đã quan tâm" hay "Cám ơn vì đã xem xét vấn đề".)


Nếu bạn không hiểu...

Nếu bạn không hiểu câu trả lời, đừng bật lại ngay để mà đòi hỏi một lời giải thích. Hãy tận dụng các cách, nguồn tài liệu (tài liệu hướng dẫn, câu hỏi thường gặp, web, những bạn bè hiểu biết khác) mà bạn đã dùng một lần nữa để trả lời thắc mắc ban đầu. Nếu sau đó, bạn vẫn cần phải giải thích thêm,
hãy thể hiện rõ rằng bạn đã tìm hiểu được những gì.

Nếu bạn không nhận được câu trả lời

Nếu bạn không nhận được câu trả lời, đừng nghĩ rằng nó chỉ xảy ra với mình rằng chúng tôi không muốn giúp bạn. Đôi khi chỉ đơn giản là các thành viên trong nhóm không biết câu trả lời. Không trả
lời, không có nghĩa là chúng tôi lờ tịt đi, mặc dù cũng phải thừa nhận rằng bề ngoài khó mà nói được
sự khác biệt.

Nói chung, nếu chỉ đơn thuần gửi lại câu hỏi của bạn thì không nên. Việc đó bị coi là một hành động quấy rầy rất vô ích.
 
N

nguyenthuydung102

Làm thế nào để trả lời có thể giúp ích cho người hỏi

Hãy nhẹ nhàng. Sự lo lắng về trục trặc xảy ra có thể khiến người ta trở nên thô lỗ hay ngốc đi, mặc dù bản thân người ta không phải thế.

Hãy trả lời riêng cho người vi phạm lần đầu. Không cần thiết phải đưa một người ra công cộng xỉ
nhục khi người ta không cố ý mắc phải sai lầm. Một người mới toe thật sự có thể không biết cách tìm kiếm trong kho lưu trữ hoặc tìm FAQ ở chỗ nào.

Nếu bạn không chắc chắn, hãy nói thẳng rằng mình không chắc! Chả có gì tệ hơn một câu trả lời sai
mà lại mang giọng điệu tin chắc. Đừng chỉ dẫn cho người khác một cách làm sai chỉ để đơn giản thoả mãn mình làm mình có vẻ như là một chuyên gia. Hãy khiêm tốn và nhún nhường; hãy tạo một tấm gương tốt cho cả người hỏi và các người khác trong nhóm.
Nếu bạn không giúp được, cũng đừng gây trở ngại. Đừng đùa cợt chỉ dẫn cách làm mà có thể phả hỏng tất cả cái gì đã cài đặt của người ta - một kẻ ngốc nghếch có thể tưởng lầm rằng đây là hướng dẫn thật sự.

Hãy gợi ý những câu hỏi nói rõ chi tiết hơn. Nếu bạn biết làm thế, người hỏi cũng học được một cái
gì đó - và có lẽ bạn cũng học được. Hãy cố biến những câu hỏi ngu ngốc thành cách hỏi thông minh;
và nhớ rằng chúng ta cũng đã từng là những ma mới.

Thực ra trả lời RTFM đôi khi chỉ phù hợp với những kẻ thật sự lười nhác, tốt hơn là nên chỉ cho họ văn bản liên quan (hay chỉ cần đơn giản là cụm từ nên tìm kiếm trên Google).

Nếu rốt cục bạn muốn trả lời người ta, hãy cho người ta những gì có giá trị. Đừng chỉ dẫn vòng
quanh khi người ta đã tiếp cận vấn đề bằng một cách sai. Hãy cho người ta biết cách nào là tốt. Chỉnh sửa lại cách hỏi.

Giúp cho cộng đồng mình học từ câu hỏi. Khi bạn gặp một câu hỏi hay, hãy tự hỏi xem "Tài liệu liên quan hay FAQ cần chỉnh sửa như thế nào để không ai phải hỏi câu hỏi này một lầm nữa?" Và hãy gửi bản vá lỗi cho người quản lý tài liệu.

Nếu bạn phải nghiên cứu để tìm ra câu trả lời, hãy diễn tả lại những kỹ năng bạn dùng hơn là viết câu
trả lời cứ như là móc từ trong túi áo ra vậy. Trả lời một câu hỏi hay cũng giống như cho một người
đang đói một bữa ăn ngon vậy, nhưng dạy họ các kỹ năng nghiên cứu qua ví dụ này thì giống như họ cách trồng lương thực để nuôi sống cả đời.
Nguồn http://vatlysupham.hnue.edu.vn/viewtopic.php?f=35&t=5177
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom