C
chienpro_9x


Để làm tốt một bài văn nghị luận, học sinh cần luyện tập thường xuyên các kĩ năng cơ bản:
- Kĩ năng tìm hiểu, phân tích đề.
- Kĩ năng tìm ý, lập dàn ý.
- Kĩ năng diễn đạt, trình bày.
- Kĩ năng kiểm tra, hoàn chỉnh bài viết.
Mỗi nhóm kĩ năng có một vai trò và tác dụng riêng chung nhưng cúng có liên quan chặt chẽ với nhau. Kĩ năng tìm hiểu, phân tích để giúp học sinh viết đúng hướng, tránh lạc đề. Kĩ năng tìm ý, lập dàn ý giúp bài văn viết có ý, đủ ý và có bố cục, kết cấu bài văn hợp lí. Kĩ năng diễn đạt giúp học sinh viết được bài văn hay, hành văn trôi chảy. Kĩ năng trình bày giúp học sinh có bài văn sáng sủa, rành mạch, dễ đọc. Kĩ năng kiểm tra giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời những sai sót nhỏ để bài viết được hoàn chỉnh.
1. Kĩ năng tìm hiểu đề, xác lập yêu cầu bài văn nghị luận
Tìm hiểu đề của bài văn nghị luận nhằm xác định các yêu cầu cơ bản của bài văn theo các phương diện: vấn đề trọng tâm (nội dung) cần bàn luận, thao tác lập luận chính cần sử dụng, phạm vi tư liệu cần huy động. Các yêu cầu này được thể hiện ngay ở đề bài. Ví dụ: “Phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị trong đoạn trích tác phẩm Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)”. Với đề bài này, có thể dễ dàng xác định yêu cầu về nội dung (sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị), thao tác nghị luận (phân tích), tư liệu huy động (Vợ chồng A Phủ).
Nhưng cũng có khi đề bài không yêu cầu cụ thể về vấn đề và thao tác nghị luận (còn gọi là đề mở), đòi hỏi học sinh phải có suy nghĩ kĩ càng từ những dữ kiện được thể hiện trong đề bài mà xác định các yêu cầu. Ví dụ: “Sức hấp dẫn của tác phẩm Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài). Đề bài này chỉ nêu vấn đề, học sinh có thể lựa chọn thao tác và phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai bài viết (phân tích tác phẩm hay phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm). Với đề bài “Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu”, học sinh có thể lựa chọn vấn đề (điều gì là cảm
Move sang box Văn 9
- Kĩ năng tìm hiểu, phân tích đề.
- Kĩ năng tìm ý, lập dàn ý.
- Kĩ năng diễn đạt, trình bày.
- Kĩ năng kiểm tra, hoàn chỉnh bài viết.
Mỗi nhóm kĩ năng có một vai trò và tác dụng riêng chung nhưng cúng có liên quan chặt chẽ với nhau. Kĩ năng tìm hiểu, phân tích để giúp học sinh viết đúng hướng, tránh lạc đề. Kĩ năng tìm ý, lập dàn ý giúp bài văn viết có ý, đủ ý và có bố cục, kết cấu bài văn hợp lí. Kĩ năng diễn đạt giúp học sinh viết được bài văn hay, hành văn trôi chảy. Kĩ năng trình bày giúp học sinh có bài văn sáng sủa, rành mạch, dễ đọc. Kĩ năng kiểm tra giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời những sai sót nhỏ để bài viết được hoàn chỉnh.
1. Kĩ năng tìm hiểu đề, xác lập yêu cầu bài văn nghị luận
Tìm hiểu đề của bài văn nghị luận nhằm xác định các yêu cầu cơ bản của bài văn theo các phương diện: vấn đề trọng tâm (nội dung) cần bàn luận, thao tác lập luận chính cần sử dụng, phạm vi tư liệu cần huy động. Các yêu cầu này được thể hiện ngay ở đề bài. Ví dụ: “Phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị trong đoạn trích tác phẩm Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)”. Với đề bài này, có thể dễ dàng xác định yêu cầu về nội dung (sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị), thao tác nghị luận (phân tích), tư liệu huy động (Vợ chồng A Phủ).
Nhưng cũng có khi đề bài không yêu cầu cụ thể về vấn đề và thao tác nghị luận (còn gọi là đề mở), đòi hỏi học sinh phải có suy nghĩ kĩ càng từ những dữ kiện được thể hiện trong đề bài mà xác định các yêu cầu. Ví dụ: “Sức hấp dẫn của tác phẩm Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài). Đề bài này chỉ nêu vấn đề, học sinh có thể lựa chọn thao tác và phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai bài viết (phân tích tác phẩm hay phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm). Với đề bài “Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu”, học sinh có thể lựa chọn vấn đề (điều gì là cảm
Move sang box Văn 9
Last edited by a moderator: