Văn 6 Các câu hỏi nhỏ trong truyện "Thầy bói xem voi"

Ngân Quỳnh Nguyễn Thị

Học sinh mới
Thành viên
25 Tháng chín 2017
102
61
11
Phú Yên
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1: Xác định 3 sự việc chính trong truyện"Thầy bói xem voi",từ đó cho biết các sự việc được sắp xếp theo quan hệ nào? Theo em bố cục của văn bản được chia ra sao?
Câu 2: Các thầy bói xem voi có đặc điểm chung là gì và các ông thầy bói nảy ra ý định xem voi trong hoàn cảnh nào?
Câu 3: Mượn truyện xem voi oái oăm này,nhân dân ta muốn biểu hiện thái độ gì với những người làm nghề thầy bói?
Câu 4: Sau khi tận tay sờ voi,các thầy bói nhận định về voi như thế nào?Niềm tin của các thầy bói về voi còn được diễn tả qua từng cảm giác cụ thể nào?
Câu 5: Trong nhận thức của các thầy bói về voi,có phần nào hợp lí không,vì sao? Vậy đâu là chỗ sai lầm trong nhận thức của các thầy bói về voi
Câu 6: Theo em,nhận thức sai lầm của các thầy bói là do đôi mắt hay còn do nguyện nhan nào khác?
Câu 7: Theo em truyện thầy bói xem voi có những ngụ ý gì?Em hiểu thêm về nghệ thuật của truyện ngụ ngôn từ văn bản này?
Câu 8: Đóng vai 1 nhân vật trong truyện "Thầy bói xem voi"
# Chú ý

Chữ đen là khó
Chữ hồng là dễ
Chữ xanh là bình thường
Chữ đỏ: warning!!!! ( dành cho học sinh giỏi văn)
Chúc các bạn làm thành công
Interesting like,interesting life.
☺️☺️☺️☺️☺️☺️☺️
 

Dương Sảng

The Little Angel |Bio Hero
Thành viên
28 Tháng một 2018
2,884
2,779
451
Hà Nội
HMF
Câu 1 :
  • Ba sự việc chính của truyện :
- Các thầy bói xem voi.
- Các thầy bói phán về voi.
- Hậu quả của việc phán voi.
  • Chia bố cục dựa theo ba sự việc chính nêu trên :
- Phần 1 : “Nhân buổi…sờ đuôi.” => Các thầy xem voi.
- Phần 2 : “Đoạn năm thầy…sể cùn” => Các thầy bói phán về voi.
- Phần 3 : Còn lại => Hậu quả của việc phán voi.
Câu 2 :
  • Đặc điểm chung của các thầy bói :
- Đều mù, muốn biết hình thù con voi.
- Ế khách hàng, ngồi tán gẫu.
- Xem voi không nhìn bằng mắt, mà sờ bằng tay, mỗi thầy sờ vào một bộ phận, đoán cả hình thù con voi.
  • Hoàn cảnh : Các thầy bói mù ế hàng, rủ nhau xem voi.
Câu 3: Mượn truyện xem voi oái oăm này,nhân dân ta muốn biểu hiện thái độ giễu cợt, phê phán với những người làm nghề thầy bói.
Câu 4 : Sau khi tận tay sờ voi,các thầy bói nhận định về voi :
- Thầy sờ vòi: sun sun như con đỉa
- Thầy sờ ngà: chần chẫn như cái đòn càn.
- Thầy sờ tai: bè bè như cái quạt thóc.
- Thầy sờ chân: sừng sững như cái cột đình.
- Thầy sờ đuôi: tun tủn như cái chổi xể cùn.
Câu 5 : Trong nhận thức của các thầy bói về voi, có nào hợp lí vì mỗi thầy sờ một bộ phận của voi và đó cũng chính là sai lầm của các thầy khi chưa nhận định một cách toàn diện con voi.
Câu 6 : Theo em,nhận thức sai lầm của các thầy bói không chỉ là do đôi mắt mà còn do cách đánh giá, nhận xét phiến diện, chủ quan, khẳng định ý kiến của mình, phủ nhận ý kiến người khác.
Câu 7 :
  • Ngụ ý của truyện :
– Đánh giá sự vật phải được xem xét một cách toàn diện.
– Xem xét sự vật phải phù hợp trong mọi hoàn cảnh, điều kiện.
  • Nghệ thuật ngụ ngôn rút ra từ văn bản :
– Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, sâu sắc.
– Dựng đối thoại tạo nên tiếng cười hài hước, kín đao.
– Lặp lại các sự việc
– Nghệ thuật phóng đại.
Câu 8 :
1. Mở bài :
- Tôi là một thầy bói, cùng với tôi có bốn ông thầy bói khác, cả năm người đều bị mù.
- Giới thiệu về hoàn cảnh xem voi : Một lần chúng tôi gặp một người quản voi, năm người góp tiền lại để được người ấy cho xem voi.
2. Thân bài :
  • Nhận định về con voi của năm người :
- Trong lúc tôi đang sờ voi, ông thầy thứ nhất nói con voi sun sun như con đỉa.
- Ông thầy thứ hai cãi lại, bảo nó chần chẫn như cái đòn càn
- Ông thầy thứ ba quát nó bè bè như cái quạt thóc
- Ông thầy thứ tư nói tất cả đều nhầm hết, vì nó như cái cột đình.
- Tôi bực mình quá, xua tay nói nó tun tủn như cái chổi xể cùn mới đúng.
  • Hậu quả :
- Năm chúng tôi không ai chịu ai.
- Không kiềm chế được nên chúng tôi đánh nhau, phải nhờ người đi đường can thiệp, thật là xấu hổ.
3. Kết bài :
- Giá như lúc đó chúng tôi kiềm chế hơn.
- Đây là bài học về cách nhìn nhận, đánh giá sự vật một cách toàn diện.
 
Top Bottom