P
phamlinh96
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
*PHAN TÍCH BÀI THƠ "BÁNH TRÔI NƯỚC" cua HỒ XUÂN HƯƠNG :
Thơ Hồ Xuân Hương đã tạo nên được ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc đối với người đọc đương thời cũng như ngày nay .Thơ của bà là lời tố cáo thói trọng nam khinh nữ ,thói đa thê của chế độ phong kiến tàn bạo ,bất công .Là lời tâm tình ,đề cao ,bênh vực người phụ nữ vào những năm cuối thế kỉ 18 đầu thế kỉ 19 .Bài thơ "Bánh trôi nước " là một điển hình :
" Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son .
Bài thơ ngắn gọn ,súc tích ,miêu tả việc làm gần gũi ,rất đời thường của người dân lao đọng : làm bánh trôi nước ,qua đó đề cập tới thân phận người phụ nữ vào những năm nhà nước phong kiến đang đà suy tàn .
Mở đầu bài thơ là hình ảnh chiếc bánh trôi nước mịn màng, tròn trịa ,trắng trẻo ,thơm ngon ,xinh xắn :
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn "
Cách miêu tả này hướng người dọc liên tuểong tới nét đẹp của người con gái đang độ xuân thì ,nét đẹp tạo hoá .Mượn vật tả người là đặc điểm thơ Hồ Xuân Hương (quả mít ,cái quạt , con ốc nhồi ...) tác giả ca ngợi nét đẹp và phẩm hạnh của người phụ nữ .Tiếc thay ,phẩm hạnh, nét đẹp đó không được xã hội phong kiến nâng niu ,trân trọng ,mà trái lại còn bị xã hội đó vùi dập ,chà đạp ,trói buộc bằng thứ lễ giáo bất công ,tàn bạo : Đạo tam tòng (tại gia tòng phụ ,xuất giá tòng phu ,phu tử tòng tử ) .Ngoài ra bọn địa chủ cường hào ,quan lại còn tạo ra mọi nghịch cảnh đau lòng để đẩy họ vào cùng đường ,biến họ thành đồ chơi cho chúng ,tước đoạt quyền tự do ,phá hoại hạnh phúc của biết bao cô gái ,thiếu phụ lương thiện . banhs trôi bảy nổi ba chìm trng nồi nước sôi ,có khác chi thân phận người phụ nữ bị xã hội cũ phong kiến vùi dập và chà đạp :"bảy nổi ba chìm với nước non "
Bánh trôi ngon ,dở tuỳ thuộc vào nguyên liệu (bột nếp ,đường, đậu ) và cách làm ,cách nấu của con nguời .Bánh có dở ,nhưng nhân bánh vẫn còn nguyên màu đỏ nâu của đường mật ,màu vàng tươi của đậu :
"Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son ."
Như trên đã phân tích ,người phụ nữ tuy bị xã hội phong kiến vùi dập ,chà đạp đén tận cùng của dời sống ,nhưng họ vẫn giữ được phẩm hạnh cao quí của mình : "Mà em vẫn giữ tấm lòng son " .Đây là nét đẹp cao quí của người phụ nữ Việt nam .tar thực chiếc bánh trôi nước .Hồ Xuân Hương đã đề cao ,ca ngợi ngườivowis những nét đẹp không những ở hình thức bên ngoài mà cả nội dung bên trong ,họ vươn lên giữ lấy phẩm hạnh của mình giữa xã hội nhơ nhớp bùn lầy :gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ( ca dao )
Lời thơ cuối bà như đọng lại trong tâm trí người đọc về tính kiên định của người phụ nữ quyết giữ mình trong mọi hoàn cảnh xấu xa ,đồng thời là lời cảnh cáo với thói đời trọng nam khinh nữ của xã hội phong kiến bất công ,tàn bạo.
Thơ Hồ Xuân Hương đã vượt khỏi không gian chật hẹp ,tối tăm của xã hội phong kiến ,vươn tới một xã hội công bằng ,bác ái ,trả lại đích thực nét đẹp của người phụ nữ Việt nam .Và thực tế đã trở thành hiện thực giữa đời thường trong công cuộc xây dựng ,bảo vệ đất nước vieetj Nam giàu đẹp ,văn minh .
Về tài thơ , Hồ Xuân Hương quả là độc nhất vô nhị .Bà thật xứng đáng với danh hiệu " Bà chúa thơ nôm " mà nhà thơ Xuân diệu đã gọi.
Thơ Hồ Xuân Hương đã tạo nên được ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc đối với người đọc đương thời cũng như ngày nay .Thơ của bà là lời tố cáo thói trọng nam khinh nữ ,thói đa thê của chế độ phong kiến tàn bạo ,bất công .Là lời tâm tình ,đề cao ,bênh vực người phụ nữ vào những năm cuối thế kỉ 18 đầu thế kỉ 19 .Bài thơ "Bánh trôi nước " là một điển hình :
" Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son .
Bài thơ ngắn gọn ,súc tích ,miêu tả việc làm gần gũi ,rất đời thường của người dân lao đọng : làm bánh trôi nước ,qua đó đề cập tới thân phận người phụ nữ vào những năm nhà nước phong kiến đang đà suy tàn .
Mở đầu bài thơ là hình ảnh chiếc bánh trôi nước mịn màng, tròn trịa ,trắng trẻo ,thơm ngon ,xinh xắn :
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn "
Cách miêu tả này hướng người dọc liên tuểong tới nét đẹp của người con gái đang độ xuân thì ,nét đẹp tạo hoá .Mượn vật tả người là đặc điểm thơ Hồ Xuân Hương (quả mít ,cái quạt , con ốc nhồi ...) tác giả ca ngợi nét đẹp và phẩm hạnh của người phụ nữ .Tiếc thay ,phẩm hạnh, nét đẹp đó không được xã hội phong kiến nâng niu ,trân trọng ,mà trái lại còn bị xã hội đó vùi dập ,chà đạp ,trói buộc bằng thứ lễ giáo bất công ,tàn bạo : Đạo tam tòng (tại gia tòng phụ ,xuất giá tòng phu ,phu tử tòng tử ) .Ngoài ra bọn địa chủ cường hào ,quan lại còn tạo ra mọi nghịch cảnh đau lòng để đẩy họ vào cùng đường ,biến họ thành đồ chơi cho chúng ,tước đoạt quyền tự do ,phá hoại hạnh phúc của biết bao cô gái ,thiếu phụ lương thiện . banhs trôi bảy nổi ba chìm trng nồi nước sôi ,có khác chi thân phận người phụ nữ bị xã hội cũ phong kiến vùi dập và chà đạp :"bảy nổi ba chìm với nước non "
Bánh trôi ngon ,dở tuỳ thuộc vào nguyên liệu (bột nếp ,đường, đậu ) và cách làm ,cách nấu của con nguời .Bánh có dở ,nhưng nhân bánh vẫn còn nguyên màu đỏ nâu của đường mật ,màu vàng tươi của đậu :
"Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son ."
Như trên đã phân tích ,người phụ nữ tuy bị xã hội phong kiến vùi dập ,chà đạp đén tận cùng của dời sống ,nhưng họ vẫn giữ được phẩm hạnh cao quí của mình : "Mà em vẫn giữ tấm lòng son " .Đây là nét đẹp cao quí của người phụ nữ Việt nam .tar thực chiếc bánh trôi nước .Hồ Xuân Hương đã đề cao ,ca ngợi ngườivowis những nét đẹp không những ở hình thức bên ngoài mà cả nội dung bên trong ,họ vươn lên giữ lấy phẩm hạnh của mình giữa xã hội nhơ nhớp bùn lầy :gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ( ca dao )
Lời thơ cuối bà như đọng lại trong tâm trí người đọc về tính kiên định của người phụ nữ quyết giữ mình trong mọi hoàn cảnh xấu xa ,đồng thời là lời cảnh cáo với thói đời trọng nam khinh nữ của xã hội phong kiến bất công ,tàn bạo.
Thơ Hồ Xuân Hương đã vượt khỏi không gian chật hẹp ,tối tăm của xã hội phong kiến ,vươn tới một xã hội công bằng ,bác ái ,trả lại đích thực nét đẹp của người phụ nữ Việt nam .Và thực tế đã trở thành hiện thực giữa đời thường trong công cuộc xây dựng ,bảo vệ đất nước vieetj Nam giàu đẹp ,văn minh .
Về tài thơ , Hồ Xuân Hương quả là độc nhất vô nhị .Bà thật xứng đáng với danh hiệu " Bà chúa thơ nôm " mà nhà thơ Xuân diệu đã gọi.