Văn 12 Bức thư kì lạ của thầy hiệu trưởng Singapore

Long em

Học sinh mới
Thành viên
17 Tháng chín 2019
1
1
1
26
Bình Dương
Trưởng Trung học lương thế vinh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

"Các bậc phụ huynh kính mến,

Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này.

Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán.

Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh.

Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hoá học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều.

Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của chúng ta.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế.

Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét.

Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.

Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

Trân trọng,

Hiệu trưởng".

Câu 1 xác định phong cách ngôn ngữ của của văn bản Bức thư kì lạ của thầy hiệu trưởng Singapore
Câu 2 chỉ ra các biện pháp tu từ nghệ thuật được sử dụng nhiều nhất trong văn bản Bức thư kì lạ của thầy hiệu trưởng Singapore
Câu 3 qua bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore muốn nhắn nhủ điều gì với các bậc phụ huynh
Câu 4 trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến của thầy hiệu trưởng được nêu trong văn bản.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Khải KIllar

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
21
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
"Các bậc phụ huynh kính mến,

Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này.

Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán.

Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh.

Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hoá học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều.

Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của chúng ta.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế.

Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét.

Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.

Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

Trân trọng,

Hiệu trưởng".

Câu 1 xác định phong cách ngôn ngữ của của văn bản Bức thư kì lạ của thầy hiệu trưởng Singapore
Câu 2 chỉ ra các biện pháp tu từ nghệ thuật được sử dụng nhiều nhất trong văn bản Bức thư kì lạ của thầy hiệu trưởng Singapore
Câu 3 qua bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore muốn nhắn nhủ điều gì với các bậc phụ huynh
Câu 4 trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến của thầy hiệu trưởng được nêu trong văn bản.
Câu 1:
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
Câu 2:
Biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên là: điệp ngữ (có người, hãy nói với con rằng)
Tác dụng:
  • Khẳng định sức mạnh của mỗi học sinh, mỗi người đều có sức mạnh tri thức hoặc cơ bắp riêng, không ai giống ai
  • Thể hiện thái độ yêu quý đối với từng học sinh, vô cùng tôn trọng ước mơ, hoài bão, sự phấn đấu của học sinh
  • Khuyên răn cha mẹ và cả cộng đồng hãy cảm thông, chia sẻ cùng con nỗi lo, sự khó nhọc khi học hành, thi cử
Câu 3:
Qua bức thư, thầy hiệu trưởng Singapore muốn nhắn gửi tới các bậc phụ huynh rằng:

  • Mỗi học sinh, con em của họ là một tài năng ẩn giấu, chúng có thể không giỏi cái này, cái kia nhưng chắc chắn sẽ có đam mê với một điều gì đó. Đừng thúc ép, bó buộc học sinh vào khuôn khổ của điểm số, hãy để chúng tự tạo cho mình lối đi riêng
  • Các bậc phụ huynh hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của con để cảm nhận về những áp lực, sự ràng buộc mà chúng gặp phải. Tất cả đều không giúp ích được cho sự phát triển của ước mơ. Hãy thông cảm, khuyến khích, hỗ trợ học sinh theo đuổi những gì được coi là thế mạnh và chúng yêu thích. Đừng ép con phải thật giỏi trong một lĩnh vực con không thích và cũng không liên quan lắm tới ước mơ của mình
  • Không những thế, cần theo dõi sát sao học sinh để nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có cách hỗ trợ tốt hơn
Câu 4:
Phần này bạn tự triển khai và phân tích theo các ý mình đã nêu ở câu 3 nhé
Mình sẽ đưa thêm dàn ý khái quát
  • Dẫn dắt vấn đề
  • Giải thích ý kiến của thầy hiệu trưởng
  • Phân tích
  • Bàn luận, chứng minh (nêu ra những dẫn chứng để chứng minh cho ý kiến đúng)
  • Mở rộng vấn đề (nêu lên những hành vi trái ngược với hành vi được nêu lên trong bức thư)
  • Bài học và liên hệ bản thân
 
Top Bottom