Văn 7 Biểu cảm về bài thơ "Cảnh khuya" (1 trong 3 đề ôn thi học kỳ I)

Nguyễn Minh Trí

Học sinh mới
Thành viên
18 Tháng mười một 2019
4
2
6
17
Hà Nội
THCS Cầu Giấy
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

GHI NHỚ: Mọi người có thể chỉnh sửa ạ!
MỞ BÀI: Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vị lãnh tụ vĩ đại và tài ba. Hơn nữa, Người đã viết nên rất nhiều bài thơ hay khiến người đọc phải ngẫm nghĩ và cảm nhận những dòng chữ của Bác. Trong đó, "Cảnh khuya" là tác phẩm thơ khiến tôi cảm thấy ấn tượng sâu sắc nhất.
THÂN BÀI: "Cảnh khuya" là bài thơ viết về trăng được sáng tác vào năm 1947 trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ và khốc liệt, kết hợp với đó là thể thơ rất quen thuộc với chúng tôi - thất ngôn tứ tuyệt đan xen yếu tố biểu cảm, chỉ giản dị vậy thôi nhưng tạo nên nhiều ý nghĩa sâu xa và giàu chất thơ, rất cô đọng và hàm súc.
Đọc hai câu thơ đầu tiên, tôi như bị lạc vào khung cảnh đêm trăng nơi núi rừng Việt Bắc:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Trong câu thơ đầu tiên, Bác đã sử dụng biện pháp so sánh tiếng suối với tiếng hát xa, đó chính là sự so sánh âm thanh của tiếng suối trong như giọng điệu cất lên từ trái tim và tâm hồn con người. Điều đó cho thấy sự du dương, trong trẻo và ngân nga của tiếng suối ở tít xa kia. Trong bài thơ "Côn Sơn ca", nhà thơ Nguyễn Trãi cũng đã sử dụng phép so sánh rất sống động để miêu tả tiếng suối ở vùng Côn Sơn quê hương của ông:
Côn Sơn suối chảy rì rầm,
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.
Thế nhưng, cách so sánh tiếng suối của Bác vẫn sống động, làm đậm vẻ đẹp và mang hơi thở của sự sống hơn.
Câu thơ thứ hai hiện lên một không gian yên tĩnh, thoáng đãng mà heo hút, hay còn gọi là bút pháp lấy động tả tĩnh cùng với điệp ngữ "lồng" rất rõ ràng nhằm tạo nhịp điệu nhịp nhàng, hài hòa và nhấn mạnh sự giao hòa vào cảnh vật rất hòa hợp của ánh trăng. Điều đó cho thấy trăng hẳn tròn và sáng lắm, khiến trăng là một chi tiết không thể thiếu được để làm cảnh vật thêm đẹp đẽ, thơ mộng và huyền ảo. Ngoài ra còn xuất hiện các chi tiết "trăng", "cổ thụ" và "hoa" được sắp xếp theo tầng bậc từ trên trời đến xuống đất rất rõ ràng, rành mạch và hợp lý.
Hai câu sau gợi tả hình ảnh "người chưa ngủ":
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
Trong câu thơ thứ ba, Người đã vận dụng rất linh hoạt và chân thực phép so sánh và nhân hóa nói rằng cảnh khuya không phải là một cảnh vật vô tri vô giác mà luôn dõi theo và truyền tải và soi sáng nét đẹp thần tình của mỗi người. Từ đó, tác giả đã nhấn mạnh rằng thiên nhiên chính là tri âm tri kỉ, có thể thấu hiểu được lòng người, có thể tạo ra được nỗi lòng.
Tuy nhiên, ở câu thơ cuối cùng, Bác Hồ đã sử dụng rất tinh tế điệp ngữ vòng "chưa ngủ" để tạo nhịp điệu và nhấn mạnh lý do chưa ngử của Bác, đồng thời là chiếc bản lề khép mở hai tâm trạng riêng biệt. Ồ! Hóa ra Bác không ngủ không phải là vì trăng quá đẹp - Bác chưa ngủ vì lo cho đất nước, lo cho dân, lo cho cuộc kháng chiến lên thác xuống ghềnh nhưng luôn giữ một niềm tin một ngày đi đến bến bờ thắng lợi và giành được quyền độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam ta.
Qua bài thơ "Cảnh khuya", tôi thấy rằng Bác Hồ là một người có tấm lòng yêu nước, thương dân sâu lắng, nhân ái, cao cả. Ngoài ra, Người luôn nhạy cảm với thiên nhiên, có tâm hồn thi sĩ, chiến sĩ nên Người rất xứng đáng được mọi người yêu mến, cảm phục, trân trọng và tôi cũng có quan điểm như vậy; hơn nữa, chắc chắn bài thơ này sẽ mãi mãi làm rung động và đánh thức tâm hồn người đọc từ một vị lãnh đạo có tài, có tâm và giàu tình cảm như Người.
 

Ái Quyên

Học sinh
Thành viên
1 Tháng mười hai 2019
151
38
26
Đồng Tháp
THCS
Bài thơ Cảnh khuya được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết vào năm 1947, khi quân và dân ta đang thắng lớn trên chiến trường Việt Bắc. Sông Lô, Đoan Hùng đã đi vào lịch sử bằng những nét vàng chói lọi đầu tiên của ta trong chín năm kháng chiến chống Pháp. Bài thơ thể hiện cảm hứng yêu nước mãnh liệt dạt dào ánh sáng và âm thanh. Đó là ánh sáng của trăng Việt Bắc, của lòng yêu nước sâu sắc:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
Cùng với các bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc, Đi thuyền trên sông Đáy, Cảnh khuya thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu nước sâu sắc của Bác trong một đêm trăng nơi núi rừng Việt Bắc.
Hai câu thơ đầu trong bài thơ tả cảnh đêm khuya nơi núi rừng Việt Bắc. Trăng càng về đêm càng sáng. Ánh trăng lan toả bao phủ khắp mặt đất. Đêm vắng, tiếng suối nghe càng rõ. Tiếng suối chảy êm đềm nghe rất trong rì rầm từ xa vọng đến. Cảm nhận của Bác thật tinh tế, nghe suối chảy mà cảm nhận được mức độ xanh trong của dòng nước. Tiếng suối trong đêm khuya như tiếng hát xa dịu êm vang vọng, khoan nhạt như nhịp điệu của bài hát trữ tình sâu lắng. Đó là nghệ thuật lấy động tả tĩnh, tiếng suối rì rầm êm ả, vắng lặng trong đêm chiến khu. Tiếng suối và tiếng hát là nét vẽ tinh tế gợi tả núi rừng chiến khu thời máu lửa mang sức sống và hơi ấm của con người:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Sáu trăm năm trước trong bài thơ Bài ca Côn Sơn Ức Trai đã có cảm nhận cực kỳ tinh tế về dòng suối Côn Sơn:
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bền tai
Tiếng suối nghe sao mà êm đềm thơ mộng đến thế. Nó như những giọt của cây đàn cầm vang vọng bên tay. Đầu thế kỉ XX Nguyễn Khuyến đã từng viết về dòng suối như sau:
Cũng có lúc chơi nơi dặm khách
Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo...
Mỗi một vần thơ, mỗi một khung cảnh, âm thanh của suối chảy được cảm nhận tinh tế khác nhau. Sau tiếng suối nghe như tiếng hát xa kia là trăng chiến khu. Ánh trăng chiến khu sao mà sáng và đẹp thế. Tầng cao là trăng, tầng giữa là cổ thụ, tầng thấp là hoa - hoa rừng. Cả núi rừng Việt Bắc đang tràn ngập dưới ánh trăng. Ánh trăng bao phủ khắp không trung mát dịu, len lỏi xuyên qua kẽ lá, tán cây, ánh trăng như âu yếm, hoà quyện cùng thiên nhiên cây cỏ. Ánh trăng như xoáy và lồng vào những tán lá. Và trên mặt đất những đoá hoa rừng đang ngậm sương đêm cùng với bóng cổ thụ đan xen trên mặt đất. Đêm thanh, trên không trung dường như chỉ có vầng trăng ngự trị. Đêm vắng, trăng thanh mặt đất cỏ cây như ngừng thở để đón đợi ánh trăng mát lạnh dịu hiền mơn man ôm ấp:
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Chữ lồng điệp lại hai lần đã nhân hoá vầng trăng, cổ thụ và hoa. Trăng như người mẹ hiền đang tiếp cho muôn vật trần gian dòng sữa ngọt ngào. Trăng trở nên thi vị, trữ tình lãng mạn. Chữ lồng gợi cho ta nhớ đến những câu thơ sau trong Chinh phụ ngâm:
Hoa giãi nguyệt, nguyệt in một tấm
Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông,
Nguyệt hoa hoa nguyệt trùng trùng...
Trong câu có tiểu đối trăng lồng cổ thụ / bóng lồng hoa tạo sự cân xứng trong bức tranh về trăng, ngôn ngữ thơ trang trọng, điêu luyện tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp tràn đầy chất thơ. Cảnh khuya trong sáng, lung linh huyền ảo. Đọc vần thơ ta nghe như có nhạc, có hoạ, bức tranh cảnh núi rừng Việt Bắc thơ mộng biết bao. Người xưa từng nói thi trung hữu hoạ, thi trung hữu nhạc quả thật không sai. Đối với Bác trăng đã trở nên tri âm tri kỉ nên làm sao có thể hờ hững trước cảnh đẹp đêm nay. Trong ngục tối bị giam cầm, trước ánh trăng tuyệt đẹp Bác Hồ cũng đã có những vần thơ tuyệt diệu:
Trong tù không rượu cũng không hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ...
(Ngắm trăng)
Một thi sĩ với tâm hồn thanh cao đang sống những giây phút thần tiên giữa cảnh khuya chiến khu Việt Bắc. Giữa bức tranh thiên nhiên rộng lớn và hữu tình như vậy, tâm trạng thi sĩ bỗng vút cao thả hồn theo cảnh đẹp đêm trăng bởi đêm nay Bác không ngủ. Trước cảnh đẹp đêm trăng: có suối, có hoa lá, núi ngàn, và cả tâm trạng của Bác. Bác không chỉ xúc động trước cảnh đẹp thiên nhiên mà:
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
Nước nhà đang bị giặc xâm lăng giày xéo, biết bao đồng chí đang bị gông cùm xiềng xích. Cuộc đời còn lầm than cơ cực, bao năm Bác bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ lầm than. Nay nước nhà còn đang chìm trong khói lửa đạn bom lòng Bác sao có thể ngủ yên giấc được. Chưa ngủ không hẳn chỉ vì cảnh đẹp đêm nay mà chưa ngủ vì nỗi nước nhà.
Nỗi nhớ nhà lo cho nước nhà làm cho trái tim Bác luôn thổn thức. Bác thức trong đêm khuya trằn trọc băn khoăn không sao ngủ được. Lòng yêu nước sâu sắc mãnh liệt xiết bao. Đã có biết bao đêm Bác Hồ của chúng ta cũng mất ngủ như vậy:
Một canh, hai canh, lại ba canh
Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành
Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt
Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh
(Không ngủ được)
Hình ảnh sao vàng chính là tự do độc lập, niềm thao thức mơ ngày mai ánh hồng soi đất nước hoà bình. Một tâm hồn nghệ sĩ thanh cao lồng trong cốt cách người chiến sĩ cộng sản kiên trung. Cảm hứng thiên nhiên chan hoà với cảm hứng yêu nước tha thiết của Bác.
Bài thơ Cảnh khuya là bài thơ thất ngôn tứ tuyệt cực hay, là một trong những bài thơ trăng đẹp nhất của Bác. Giữa chốn rừng Việt Bắc tràn ngập ánh trăng, lòng Bác luôn thao thức vì nỗi nước nhà. Đó là nét đẹp riêng của bài thơ, cảm hứng thiên nhiên nhiên chan hoà trong lòng yêu nước sâu sắc. Thương dân, lo cho nước, yêu trăng... như dẫn hồn ta vào giấc mộng đẹp. Đọc thơ Bác giúp ta càng biết ơn, yêu kính Bác Hồ hơn.
BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM VÀI BÀI KHÁC
 
Top Bottom