Biện luận

H

huytran030994

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

mình mới học qua phần biện luận số nghiệm của pt nhưng k hiểu lắm .Mong mọi người hướng dẫn giúp mình .Gấp lắm rồi mọi người
1/ cho hs y= [tex] (x+1)^2(2-x)[/tex] (C)
dùng (C) biện luận số nghiệm pt (d)[tex] x^3-3x+1-2m [/tex]=0

2/ cho hs y= [tex](x+1)^2 *(x-1)^2[/tex] (C)
a/dùng đt (C) bl số nghiệm pt (D)[tex] (x^2-1)^2-2a+1=0[/tex]
b/dùng dt định m để PT [tex] x^4-2x^2-m=0 [/tex] có 3 nghiệm pb
 
Last edited by a moderator:
M

maxqn

Ý là bạn k hiểu chỗ nào chứ?
Với các bài bluận nghiệm dựa vào đthị thì thường lập pt hoành độ gđiểm f(x) = g(x). Trong đó 1 trong 2 là có thể bđổi về hàm số đã vẽ đthị. g(x) nếu là đt có hệ số góc = 0 thì song song với trục hoành, bạn cứ cầm cây thước để song song với trục hoành rồi di chuyển tịnh tiến cây thước theo Oy và luôn sog sog với trục hoành là ok. Mép thước bạn chọn làm đt (trc khi di chuyển) chính là pt của g(x) hay f(x) j đó. Thấy nó cắt đthị tại bnhiêu điểm thì có bấy nhiêu nghiệm. Vs từng só lượg nghiệm thì bạn xét thử thước bạn chạy từ vị trí nào tới vị trí nào trên Oy là xong.

Các bài toán khác thì thường dùng pp đại số để giải hơn.

vd bài 1:
[TEX]x^3-3x +1 -2m = 0 \Leftrightarrow -x^3 +3x +2 = 3- 2m[/TEX]
Đây là pthđgđ của đthị hs vs đt y= 3 - 2m
đt có hệ số góc = 0 nên song song. Cứ thế mà làm.

bài 2a tương tự, đt là y = 2a - 1 song song vs trục hoành
2b. Bđổi thành [TEX]x^4-2x^2+1=m+1 [/TEX] Tương tự như trên
 
Top Bottom