1) Chọn gốc TN ở vị trí thấp nhất, chiều dương hướng lên
BTCN: [tex]\frac{1}{2}mv_0^2=mgl(1-cos\alpha)+\frac{1}{2}mv^2\Rightarrow v^2=v_0^2-2gl(1-cos\alpha)[/tex]
ĐLIIN cho vật chiếu theo phương hướng tâm:
[tex]-mgcos\alpha+T=m\frac{v^2}{l}\Rightarrow T=m(\frac{v_0^2-2gl(1-cos\alpha)}{l}+gcos\alpha)=m(\frac{v_0^2}{l}+2gcos\alpha-2g)[/tex]
Vật bắt đầu rời khỏi quỹ đạo tròn khi [tex]T=0\Rightarrow cos\alpha=1-\frac{v_0^2}{2gl}=-1\Rightarrow h=mgl(1-cos\alpha)=2mgl=...[/tex]
2) BTCN cho vật tại điểm thấp nhất và cao nhất:
[tex]\frac{1}{2}mv_0^2=2mgl+\frac{1}{2}mv^2\Rightarrow v^2=v_0^2-4gl[/tex]
ĐLIIN cho vật tại điểm cao nhất:
[tex]mg+T'=m\frac{v^2}{l}\Rightarrow T'=m(\frac{v_0^2-4gl}{l}-g)=m(\frac{v_0^2}{l}-5g)[/tex]
Để vật có thể quay tròn trong mp thẳng đứng [tex]T'\geq 0\Rightarrow v_0\geq \sqrt{5gl}[/tex]