Chào các em,
Thầy đã theo dõi các topic yêu cầu chữa bài tập ngay từ những ngày đầu tiên và vẫn thường xuyên cập nhật ý kiến của các em. Trước tiên, thầy xin cảm ơn các em đã đánh giá cao và dành nhiều sự quan tâm tới khóa học của thầy. Đó là nguồn động viên rất quan trọng để thầy không ngừng nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng bài giảng cũng như biên soạn các tài liệu tham khảo có chất lượng để phần nào giúp các em đạt được mục tiêu trong kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm tới.
Về các yêu cầu chữa bài tập, thầy cũng từng như các em, là một học sinh, nên rất hiểu các mong muốn và nguyện vọng của các em. Đứng trên quan điểm của "một giáo viên từng là học sinh", thầy xin chia sẻ một vài ý kiến thế này:
1, Về vai trò của việc "tự mình" làm bài tập tự luyện: đây là một công việc hết sức quan trọng, có tính quyết định tới hiệu quả của việc học.
Thời gian vừa qua, các bạn đánh giá khá cao các bài giảng của thầy ở yếu tố: rõ ràng, mạch lạc, sâu sắc, dễ hiểu, ... ví dụ hay, lời giải độc đáo, ... thầy luôn mong muốn truyền đạt cho các em tới tận bản chất của vấn đề, giúp các em hiểu sâu sắc các kiến thức, phương pháp, ... được trình bày để các em có thể nắm vững một cách tự nhiên, chứ không phải áp đặt các công thức cho các em học thuộc một cách gượng ép.
Tuy nhiên, cho dù ví dụ của thầy có hay tới đâu và lời giải độc đáo thế nào thì vẫn chỉ là "cách làm của thầy", còn để biến kiến thức, phương pháp, ... của thầy thành của các em thì đòi hỏi các em phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều trong việc rèn luyện với bài tập tự luyện, chỉ khi nào các em tự mình làm lại được những gì thầy đã làm, vận dụng được các phương pháp thầy đã hướng dẫn vào giải quyết các bài tập tự luyện, thì khi đó những kiến thức và phương pháp thầy đã truyền đạt mới thực sự là của các em.
Kiến thức là rất mênh mông và với môn thi trắc nghiệm thì số lượng ví dụ được trình bày trong một bài giảng là hết sức nhỏ bé (đề thi ĐH tới 50 câu/90'), thầy luôn cố gắng chọn lọc những ví dụ tốt nhất, đi từ khái quát tới cụ thể, sâu sắc. Tuy nhiên, một vài ví dụ đó, cũng như 2 tiếng/bài giảng chỉ có ý nghĩa định hướng, giúp các em học tập một cách hiệu quả và nhanh nhất. Việc tự học, tự làm bài tập của các em vẫn mang ý nghĩa quyết định mà thầy không thể làm thay các em việc đó được.
2, Nhiều bạn so sánh việc làm bài tập tự luyện của thầy với bài tập trong sách tham khảo???
Hiện nay, sách tham khảo đã trở nên rất nhiễu loạn và mang tính "thị trường", nếu bước vào 1 hiệu sách, em rất dễ bị "ngợp" trước 1 núi các tài liệu tham khảo và rất khó để chọn cho mình một tài liệu tham khảo có chất lượng.
Thầy xin khẳng định với các em rằng các tài liệu tham khảo, đặc biệt là Bài tập tự luyện mà thầy cung cấp trên hocmai là những tài liệu được thầy biên soạn hết sức công phu và tốn nhiều thời gian. Không chỉ có chất lượng hơn hẳn các sách tham khảo đang có trên thị trường mà còn có "tính chất đặc biệt" là nó bám sát với các bài giảng mà thầy đã trình bày với các em. Trong mỗi tài liệu, thầy luôn cố gắng phân chia bố cục sao cho ăn khớp nhất với các bài giảng thầy đã trình bày, nội dung đi từ dễ tới khó và đạt đúng các "chuẩn mực" như câu hỏi trong đề thi Đại học chứ không đơn giản, "thô sơ", "thay số", "lắp công thức" như nhiều tài liệu, bài tập của các thầy cô hoặc sách tham khảo khác.
(Các bạn có thể so sánh bài giảng và các ví dụ, bài tập trong bài "Phương pháp Tự chọn lượng chất" hoặc "Phương pháp trung bình" với các tài liệu tham khảo khác trên mạng và ngoài cửa hàng sách để thấy rõ điều này)
3, Về việc chữa bài tập tự luyện:
Đây là một yêu cầu chính đáng từ phía các em, tuy nhiên, thầy sẽ phải cân nhắc rất nhiều để sao cho việc chữa các bài tập này mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc học của các em. Một trong những đặc thù của học trực tuyến là khóa học dành cho rất nhiều bạn, ở nhiều mức độ học khác nhau, do đó, để chọn những "bài tập khó" để chữa sẽ có sự chênh lệch giữa các bạn học sinh khác nhau. Bên cạnh nhiều yêu cầu về chữa bài tập, thầy cũng nhận được rất nhiều email yêu cầu phải đưa thêm nhiều ví dụ hơn vào bài giảng và cho nhiều bài tập khó hơn vào bài tập tự luyện. Có những bài tập khó với bạn này nhưng lại là dễ đối với bạn khác và ngược lại. Do đó, để tìm một mẫu chung về “bài tập khó” cho tất cả các bạn là điều không hề đơn giản.
Thầy vốn là người cẩn thận, cầu toàn, do đó, để làm đáp án chi tiết, thầy sẽ phải đặt mình vào vị trí của các em để phân tích hết mọi góc cạnh của vấn đề và tìm cách giải phù hợp với “suy nghĩ của các em”, việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian. Các em có thể tham khảo các Đáp án chi tiết đề thi Đại học của thầy sẽ rõ:
http://www.mediafire.com/download.php?k6d2hvs9jik2sn7 (mỗi câu hỏi nếu phân tích chi tiết sẽ phải mất gần 1 trang giấy, các em cứ thử gõ 1 trang sẽ hiểu, để soạn bài tập cho các bài giảng, thầy cần rất nhiều ngày để gõ và sắp xếp đấy). Còn nếu dành thời gian để chữa các bài tập trên video thì khóa học cũng sẽ bị quá tải (hiện giờ đã hơn 100 bài giảng rồi) và mỗi bài giảng (2 tiếng) cũng chỉ chữa được 10-15 bài tập là cùng, rất nhỏ so với số bài tập thầy giao cho các em.
Cuối cùng, một trong những lý do nữa là thầy muốn phát huy tính tự chủ, chủ động và sáng tạo của các em trong học tập. Ngày xưa, khi đi học, thầy thường mua sách tham khảo về nhưng lại dùng băng dính dán chặt các phần Lời giải – Gợi ý – Đáp số lại để tự mình nghiêm khắc với bản thân, khi chưa có phần giải bao giờ mình cũng sẽ cố gắng hơn nhiều.
4, Về giải pháp cho vấn đề:
Thầy luôn ghi nhận ý kiến của các em và sẽ cố gắng tối đa để có thể đáp ứng tốt nhất các yêu cầu đó. Trong thời gian trước mắt, thầy hy vọng các em sẽ chủ động hơn để có thể phát huy tốt nhất tính chủ động trong học tập, tự mình giải quyết các bài tập một cách nỗ lực. Ngoài ra, các em hoàn toàn có thể sử dụng các kênh trao đổi, thảo luận mà các em có: trao đổi với bạn bè trên lớp, bạn học thêm, bạn online, … với thầy cô trên lớp, ở trung tâm, … trên diễn đàn, facebook, … Điều đó sẽ giúp khắc phục hạn chế của việc học trực tuyến hiện nay, tăng cường khả năng tương tác và thảo luận để nâng cao hiệu quả học tập. Thầy luôn sẵn sàng tham gia các thảo luận đó tại các kênh sau:
- Blog của thầy:
http://my. Opera . com/sao bang lanh gia/
- Diễn đàn hocmai:
http://diendan.hocmai.vn/forumdisplay.php?f=263
- Facebook của thầy:
http://www.facebook.com/vukhacngoc
- Facebook của fan:
http://www.facebook.com/pages/Hội-những-người-mê-mệt-bài-giảng-của-thầy-Vũ-Khắc-Ngọc/179722575420948
…….
Thầy luôn sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của các em ngay khi có thể nhưng sẽ ưu tiên các Topic chung, Hội, Nhóm, … bởi khi đó vấn đề sẽ được chia sẻ cùng lúc cho nhiều người, thay vì trả lời riêng cho từng cá nhân.