Ban nao giup minh voi

H

harrypham

Ta có [TEX]\overline{abcd}= \overline{ab}.100+ \overline{cd}[/TEX] chia hết cho [TEX]\overline{ab}[/TEX] suy ra [TEX]\overline{cd} \vdots \overline{ab}[/TEX].
Đặt [TEX]\overline{cd}= \overline{ab}.k[/TEX].
Ta có [TEX]\overline{abcd}= \overline{ab}.100+ \overline{cd}= \overline{ab} (k+100)[/TEX] là số chia hết cho [TEX]\overline{cd}= \overline{ab}.k[/TEX] nên [TEX]100+k[/TEX] chia hết cho [TEX]k[/TEX].
Suy ra [TEX]100[/TEX] chia hết cho [TEX]k[/TEX].
Nhận thấy [TEX]0<k<10[/TEX] (do với [TEX]k \ge 10 \Rightarrow \overline{cd} \ge 100[/TEX].
Do đó [TEX]k \in \{ 1,2,5 \}[/TEX].

+ Với [TEX]k=1 [/TEX], ta sẽ có [TEX]\overline{cd}= \overline{ab}[/TEX].
Vậy số đó có dạng [TEX]\overline{xyxy}[/TEX] với [TEX]x,y[/TEX] bất kì [TEX](x \neq 0)[/TEX].

+ Với [TEX]k=2[/TEX], ta sẽ có [TEX]\overline{cd}= 2 \times \overline{ab}[/TEX].
Số cần tìm có dạng [TEX]\overline{xy(2x)(2y)}[/TEX] với [TEX]x \neq 0[/TEX] (lấy ví dụ: [TEX]1224[/TEX]).

+ Với [TEX]k=5[/TEX], ta sẽ có [TEX]\overline{cd}=5 \times \overline{ab}[/TEX].
Số đó có dạng [TEX]\overline{xy(5x)(5y)}[/TEX] với [TEX]x \neq 0[/TEX] (lấy ví dụ: [TEX]1260[/TEX]).
 
D

dragonkshb

bài sai rồi đúng cái gì

Đọc kĩ đề bài đi bạn ơi mình đã ghi là cd( là số có 2 chư số)
:confused::confused::confused::confused::confused:
 
H

harrypham

Đọc kĩ đề bài đi bạn ơi mình đã ghi là cd( là số có 2 chư số)
:confused::confused::confused::confused::confused:

Mình nghĩ bạn nên tìm đọc lại kí hiệu, ý mình không phải [TEX]\overline{cd}[/TEX] là số có 4 chữ số.
Mình viết [TEX]\overline{abcd}= \overline{xy(5x)(5y}[/TEX] có nghĩa nếu [TEX]a=x[/TEX] thì [TEX]c=5x[/TEX], nêu [TEX]b=y[/TEX] thì [TEX]d=5y[/TEX].
 
D

dragonkshb

hướng giải của bạn đúng nhung về cách đặt k thì mình k đồng ý vì k k thể lớn hơn hoặc bằng 10 vì cd=k. ab mà ab ( là số có 2 chữ số ) nếu k [TEX]\geq[/TEX] 10 thì ab [TEX]\geq[/TEX] 100 điều này là không hợp lí với đề bài
Theo mình bạn chỉ nên dặt 1[TEX]\leq[/TEX] k[TEX]\leq[/TEX]9
và bạn có ghi là 100.ab+ab.k=ab(100.k) chia hết cho ab.k điều này đúng nhưng bạn lấy căn cứ đâu để suy ra là 100 . k chia hết cho ab.k
 
Last edited by a moderator:
H

harrypham

hướng giải của bạn đúng nhung về cách đặt k thì mình k đồng ý vì k k thể lớn hơn hoặc bằng 10 vì cd=k. ab mà ab ( là số có 2 chữ số ) nếu k [TEX]\geq[/TEX] 10 thì ab [TEX]\geq[/TEX] 100 điều này là không hợp lí với đề bài
Theo mình bạn chỉ nên dặt 1[TEX]\leq[/TEX] k[TEX]\leq[/TEX]9

Và mình đã làm như thế ở ngay trên lời giải rồi. ;) c.......................
 
D

dragonkshb

ừ có thể mình đã nhầm thông cảm nha

Nhưng bạn có thể kiểm tra lại bài của bạn 1 lần nữa được k vì mình vẫn chưa rõ về phần bạn kết luận ( do đó k[TEX]\geq[/TEX] 10 [TEX]\Rightarrow[/TEX] cd[TEX]\geq[/TEX] 100)
và nếu theo cách giải của bạn 100 chia hết cho k [TEX]\Rightarrow[/TEX] thì k phải thuộc {1,2,4,5}
thooi đó là 2 chỗ mình cảm thấy khúc mắc bạn xem lại hộ mình nha
:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D
 
H

harrypham

Nhưng bạn có thể kiểm tra lại bài của bạn 1 lần nữa được k vì mình vẫn chưa rõ về phần bạn kết luận ( do đó k[TEX]\geq[/TEX] 10 [TEX]\Rightarrow[/TEX] cd[TEX]\geq[/TEX] 100)
và nếu theo cách giải của bạn 100 chia hết cho k [TEX]\Rightarrow[/TEX] thì k phải thuộc {1,2,4,5}
thooi đó là 2 chỗ mình cảm thấy khúc mắc bạn xem lại hộ mình nha
:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D

Mình không nói do đó [TEX]k \ge 10[/TEX] mà mình nói [TEX]0<k<10[/TEX] (vì nếu [TEX]k \ge 10[/TEX] thì [tex]\overline{cd} \ge 100[/tex].
 
Top Bottom