Bài viết số 6

D

duoisam117

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Thứ bảy tuần này tớ làm bài viết số 6. Cô tớ dặn học bài Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê để làm bài nhưng những đề bài cô có thể cho thì tớ chịu. Các bạn có thể cho tớ một số đề bài và hướng làm bài đối với tác phẩm này được không. Môn văn của tớ đang trượt dốc khủng khiếp.
:(:(:(:(:(:(:(:(:(
 
C

congchualolem_b

Đề bài: phân tích tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê:


Tác phẩm “những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê: (dàn ý sơ lược)

1. tóm tắt nội dung:


3 nữ thanh niên xung phong làm thành tổ trinh sát mặt đg( Thao, Định, Nho). Nhiệm vụ của họ là quan sát máy bay địch ném bom, đánh dấu và phá bom nổ chậm, ước chừng số lượng đất đá để ném bom. Công việc hết sức nguy hiểm vì phải đối mặt với cái chết, nhưng họ vẫn sống hồn nhiên, thanh thản và lạc quan, đúng như tuổi trẻ đáng yêu của họ.
2. nhiệm vụ nặng nề:

- 3 cô gái sống và chiến đấu trên 1 cao điểm, giữa vùng trọng điểm tập trung bom đạn của giặc Mỹ bắn phá tuyến đường ra trận.
- Ban ngày, họ phơi mình dưới tầm đánh phá của máy bay. Sau mỗi trận bom, họ phải lao ngay vào trọng điểm để làm nhiệm vụ.
- Họ phải mạo hiểm với cái chết, thần kinh luôn căng thẳng, đòi hỏi sự bình tĩnh, sáng suốt và dũng cảm.
- Với 3 cô gái, công việc nguy hiểm ấy đã trở thành chuyện bình thường hằng ngày.
3. Đời sống tâm hồn phong phú, đáng yêu:

- Cả 3 cô gái đều là ng HN, tính cách mỗi ng mỗi khác nhưng họ có chung những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên xung phong tiền tuyến: dũng cảm tuyệt vời, k sợ gian khổ, hi sinh, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
- Đòan kết, gắn bó trong tình đồng đội; dễ xúc động; hay mơ mộng, thích làm đẹp cho cuộc sống của mình, dù là giữa bom đạn…
- Nhân vật PĐ là cô gái trẻ, xinh đẹp…tập trung những nét đáng yêu, đáng khâm phục của lực lượng nữ thanh niên xung phong.


Sau khi nói về nội dung và ý nghĩa công việc của ba nữ thanh niên xung phong bạn cần nói qua về ba cô gái với những nét tính cách khác nhau nhưng đều là những người gan dạ, dạt dào lòng yêu nước và đặc biệt bạn cần nói nhiều hơn về nhân vật Phương Định. Ngoài nội dung bạn cần nhắc đến hiệu quả nghệ thuật của truyện đã thành công thế nào trong cách xây dựng tình huống, cách kể, cách tả...v..v...
Đây là dạng đề cơ bản nhưng vẫn còn nhiều đề khác, tạm thời mình không cung cấp cho bạn được, mong bạn thông cảm, mến.
 
T

thuhoai_2506

bạn ơi mình nghĩ chắc là chỉ phân tích nhân vật Phương Định thui
thầy giáo mình bảo là trong bài quan trọng nhất là nv PĐ
 
D

duoisam117

Giả sử cô tớ cho phân tích nhân vật Phương Định thì tớ cần chú ý những điểm nào nhỉ ?
 
C

congchualolem_b

Mình có 2 gợi ý dành cho bạn

Thứ nhất:

- Là con gái HN vào chiến trường. PĐ có một thời học sinh hồn nhiên, vô tư bên ng mẹ, 1 căn buồng nhỏ ở một đường phố yên tĩnh ở HN trong những ngày thanh bình trước chiến tranh. Những kỉ niệm ấy luôn sống trong cô trong những ngày ở chiến trường. Đoạn hồi tưởng về tuổi học trò bộc lộ rõ nét tính cách hồn nhiên, vô tư, một chút tinh nghịch, mơ mộng của một thiếu nữ. Trên cao điểm, chỉ một trận mưa đá đi ngang qua cũng đánh thức những kỉ niệm ấu thơ và nỗi nhớ về thành phố thân thương, về gia đình. Nó vừa là niềm khao khát vừa làm dịu mát tâm hồn trong hoàn cảnh căng thẳng, khốc liệt và nóng bỏng của chiến trường.

- Những thử thách và nguy hiểm ở chiến trường, thậm chí cả cái chết, k thể làm mất đi ở cô cũng như những ng đồng đội sự hồn nhiên, trong sáng và những ước mơ về tương lai. PĐ vẫn là ng con gái nhạy cảm, hồn nhiên, hay mơ mộng và thích hát. Cũng như các cô gái mới lớn, cô nhạy cảm và quan tâm đến hình thức bên ngoài của mình. Cô biết mình đẹp và đc nhiều ng để ý. Điều đó làm cô thấy vui và tự hào, nhưng chưa dành riêng t/c cho 1 ai. Rất nhạy cảm nhưng cô lại kín đáo, k hay biểu lộ t/c của mình trước đám đông.

- PĐ yêu mến những ng đồng đội trong tổ và cả đơn vị của mình, đặc biệt cô dành t/y và lòng cảm phục cho tất cả những ng chiến sĩ mà cô gặp hằng đêm trên trọng điểm của con đường ra trận.
 
S

smile_to_heart

Tớ có đề ­­nu­a này:''Nhận xét về Nhũng ngôi sao xa xôi,SGK viết:Truyện ngắn này của LMk có nhiều điểm gặp gỡ với các tác phẩm cùng đề tài nhung vẫn có nét đặc sắc riêng . Bằng hiểu biết của mình, hãy làm rõ nhũng nét riêng đó
 
S

smile_to_heart

Gợi ý nha:_Giải thích qua đề bài
_Nêu ngắn gọn điểm gặp gỡ với các tác phẩm cùng đề tài (Khoảng trời và hố bom ; thơ PTD;Mảnh trăng cuối rừng )
_Phân tích tác phẩm để làm rõ cái riêng:
+Chọn người kể chuyện hợp li
+xây dựng thành công bối cảnh không gian truyện
+Nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo
-kết hợp phẩm chât anh hùng với sự bình dị
-Kết hợp những nét chung với những nét riêng ko thể trộn lẫn
_NT miêu tả tâm lí nhân vật
 
C

congchualolem_b

có một bạn nhờ mình làm các bài về 1 số nhân vật nhưng nghĩ việc tạo topic mới mất thời gian nên mình post ở đây luôn, cũng là phục cho bài viết cả

Nhân vật anh thanh niên

Để phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện trước tiên em giới thiệu đôi nét về tác giả và tác phẩm,trong đó có nhân vật anh than niên là tiêu biểu nhất ,nhân vật này có 1 số nét đáng lưu ý như sau:

-ng thanh niên k xuất hiện ngay từ đầu mà xuất hiện khi chiếc xe chở ông họa sĩ dừng lại nghỉ.Cuộc gặp gỡ giữa ng thanh niên và các nhân vật khác diễn ra nhanh chóng nhưng đủ để mọi ng kịp khắc sâu 1 ấn tượng về anh

-ng thanh niên là ng anh hùng thầm lặng:1 mình trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m công việc đòi hỏi lòng kiên trì ,tinh thần trách nhiệm,sự tỉ mỉ,chính xác.
-Sống trong nỗi cô đơn thường trực,1 mình trên đỉnh núi đến nỗi lúc nào cũng “thèm ng quá”.

-Nhưng ng thanh niên ấy luôn biết vượt lên hòan cảnh và giữ đc lòng yêu đời(ham đọc sách ,hái hoa,luôn vui vẻ khi gặp ng khác…)vì anh luôn ý thức đc tinh thần trách nhiệm,muốn cống hiến nhiều hơn cho quê hương,đất nước.

Sau khi đi phân tích và khai triển các ý đó em nêu tóm lược nội dung và nghệ thuật đc sử dụng trong truyện để làm kết bài nhớ là có đề cập tới anh thanh niên lần nữa nha.
 
C

congchualolem_b

Nhân vật ông Hai

1.Ông Hai có tình yêu làng sâu sắc đặc biệt với làng chợ Dầu,nơi chôn rau cắt rốn của ông.

- Trước cm với tâm lí nông dân,mang tính địa phương,ông thường tự hào làng mình giàu đẹp to lớn,thường khoe “sinh phần của viên tổng đốc người làng”.

- Kháng chiến chống Pháp nổ ra:

*Ông muốn ở lại làng để chống giặc nhưng vì hòan cảnh ông phải di cư và luôn nhớ về làng.

*Ông căm thù cái “sinh phần” của viên Tổng đốc vì nó là tàn tích của phong kiến,vì phục dịch nó mà ông và người làng phải khổ.

*Tự hào về làng,tự hào về phong trào cách mạng,tinh thần kháng chiến sôi nổi của làng.

2.Tình yêu làng của ông hòa vào tình yêu quê hương,đất nước,yêu kháng chiến,yêu cm

*Nghe tin làng theo giặc,ông đau đớn nhục nhã, “làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”.

*nghe tin cải chính làng k theo giặc,ông sung sướng tự hào nên dù nhà ông bị giặc đốt ông cũng k buồn,k tiếc,xem đó là bằng chứng về lòng trung thành của ông đối với cách mạng.
 
D

duoisam117

Nếu có thêm y/c nêu cảm nghĩ về tuổi trẻ VN trong thời kì đó thì nên đưa vào đoạn nào.
 
C

congchualolem_b

Nếu có thêm y/c nêu cảm nghĩ về tuổi trẻ VN trong thời kì đó thì nên đưa vào đoạn nào.

Nếu có thêm yêu cầu đó bạn nên đưa vào thân bài và ở đoạn cuối của thân bài, sau khi đã nói về các nhân vật trong chuyện bạn cần tổng hợp lại những nét đẹp của các nhân vật đó và đưa ra suy nghĩ của mình, nó k cần nhiều nhưng cần đầy đủ nội dung và trình bày mạch lạc, có ý đúng.
 
Top Bottom