bài viết số 6 đêy ^^

C

cobemuadong_710

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mọi người giúp đề này với :D
Qua nhân vật Thuý Kiều trong truyện Kiều Nguyễn Du và nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương ,em hãy nêu suy nghĩ của mình về hình ảnh người phụ nữ trong xã hội xưa :)>-
Đề bài viết số 6 của mình đó ,ai có đóng góp gì hay về luận điểm ,ca dao và dàn bài thì mình đề thanks cả :-*:-*:-*:-*:-*:-*:-*:-*
 
T

thuyan9i

Heeeeeeeeeeeeeeeeee
bài này mình làm khi học bài chuyện người con gái nam xương và truyện kiều rùi
-Mở bài: Bày tỏ quan điểm của mình về người phụ nữ trong xã hội xưa đó là họ đẹp về nhan sắc ,tài năng, nhân phẩm nhưng có số phạn bất hạnh , khổ đau
-Thân bài
+ bàn về nhân phẩm dung nhan của người phụ nữ xưa
Thúy Kiều thì săc đành đòi một tài đành học hai, cầm kì thi học ăn đứt thiên hạ, sẵn sàng hi sinh tình cảm trai gái đẻ cứu bố mẹ cho ta thấy vẻ đẹp hiếu nghĩa của nàng
Vũ nương dung nham tốt đẹp, thuye chung son sắt với chồng , ăn ở đúng mực, đối với mẹ chồng chăm soc chu đáo
* Họ là những người có vẻ đẹp mang nét truyền thống
+ bàn về cuộc đời khổ đau của họ
thúy kiều vương phải bụi trần , bị chà đạp vè nhân phẩm
Vũ nương bị mắc lỗi oan ko kẻ xiết ( mình nói qua thôi)
- Kết bài khẳng định lại lần nữa luận diểm , quan điểm
 
C

cobemuadong_710

Heeeeeeeeeeeeeeeeee
bài này mình làm khi học bài chuyện người con gái nam xương và truyện kiều rùi
-Mở bài: Bày tỏ quan điểm của mình về người phụ nữ trong xã hội xưa đó là họ đẹp về nhan sắc ,tài năng, nhân phẩm nhưng có số phạn bất hạnh , khổ đau
-Thân bài
+ bàn về nhân phẩm dung nhan của người phụ nữ xưa
Thúy Kiều thì săc đành đòi một tài đành học hai, cầm kì thi học ăn đứt thiên hạ, sẵn sàng hi sinh tình cảm trai gái đẻ cứu bố mẹ cho ta thấy vẻ đẹp hiếu nghĩa của nàng
Vũ nương dung nham tốt đẹp, thuye chung son sắt với chồng , ăn ở đúng mực, đối với mẹ chồng chăm soc chu đáo
* Họ là những người có vẻ đẹp mang nét truyền thống
+ bàn về cuộc đời khổ đau của họ
thúy kiều vương phải bụi trần , bị chà đạp vè nhân phẩm
Vũ nương bị mắc lỗi oan ko kẻ xiết ( mình nói qua thôi)
- Kết bài khẳng định lại lần nữa luận diểm , quan điểm

Cảm ơn bạn , nhưng dàn bài này chưa cụ thể và đặc sắc lắm :D
Còn ai có ý tưởng gì hay không :):):)
 
B

betot00

Đây là bài trích của mình nhưng chung luôn cho các bài về ngừ phụ nữ chứ kô riêng Truyện Kiều.có thể tham kahảo thì bạn hãy tham khảo :
" Chị em tôi toả nắng vàng lịch sử

Nắng cho đời nên cũng nắng cho thơ "



Có thể nói, ngày nay, vị trí của người phụ nữ đã đc đề cao, tôn vinh. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện diện ở nhiều vị trí trong cuộc đời và đã để lại nhiều hình ảnh bóng sắc trong văn thơ hiện đại. Nhưng thật đáng tiếc thay, trong xã hội cũ người phụ nữ lại phải chịu một số phận đầy bị kịch và đáng thương:


" Đau đớn thay thân phận đàn bà

Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung "

Câu thơ trên đã hơn một lần xuất hiện trong sáng tác của đại thi hào Nguyễn Du giống như một điệp khúc rùng rợn. Chả thế mà chị em miền núi lại than rằng " Thân em chỉ là thân con bọ ngựa, chao chược mà thôi ! ", còn chị em miền xuôi lại than mình như con ong cái kiến. Đây không phải là một lời nói quá mà điều này lại được thể hiện khá phổ biến trong văn học Việt Nam, trong " Bánh trôi nước " của Hồ Xuân Hương, trong Truyền Kì mạn lục, đặc biệt là trong Đọc Tiểu Thanh Kí ( Nguyễn Du ) , các đoạn trích Chinh Phụ Ngâm ( Đặng Trần Côn + Đoàn Thị Điểm ) và Cung Oán Ngâm ( Nguyễn Gia Thiều ).
 
B

betot00

Người phụ nữ ngày xưa xuất hiện trong văn học thường là những người phụ nữ đẹp. Từ vẻ đẹp ngoại hình cho đến tính cách. Đều là đẹp nhưng mỗi người lại mang một vẻ đẹp khác nhau, mỗi thân phận có một đặc điểm ngoại hình riêng biệt.Trong tác phẩm " Bánh trôi nước" của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, hiện lên hình ảnh người con gái "vừa trắng lại vừa tròn", một người mang vẻ bề ngoài đầy đặn, tròn trịa. Đó là vẻ đẹp tự nhiên, dân dã, không chăm chút mà mộc mạc, tự nhiên nhưng không kém phần duyên dáng với làn da trắng mịn màng. Đấy người phụ nữ chính là vẻ đẹp của người con gái lao động hay lam hay làm, đầy mạnh mẽ chốn thôn quê. Ta cũng bắt gặp như thế xuất hiện trong "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ. Vũ Thị Thiết cũng giống như cô gái trong "Bánh tôi nước", là một người phụ nữ tư dung tốt đẹp, chăm chỉ siêng năng,... khiến Trương Sinh phải đem lòng thương mến mà bỏ ra trăm lạng vàng rước nàng về làm dâu.

Từ những cô gái quê chân chất đến tiểu thư đài các con của viên ngoại "gia tư nghĩ cũng thường thường bậc trung" đều mang vẻ đẹp thật đáng yêu, đáng quý. Như Thúy Vân và Thúy Kiều trong tác phẩm lớn của đại thi hào Nguyễn Du "Truyện Kiều", là hai tiểu thư cành vàng lá ngọc, thông minh xinh đẹp "mai cốt cách, tuyết tinh thần'. Tuy mỗi người một vẻ nhưng ai cũng vô cùng xinh đẹp, dáng vẻ thanh thoát, yêu kiều như nhành mai, còn tâm hồn lại trắng trong như băng tuyết, thanh cao, kiều diễm và quý phái...

Những người phụ nữ đẹp là thế, vậy mà đáng tiếc thay họ lại sống trong một xả hội phong kiến thối nát với bộ máy quan lại mục ruỗng, chế độ trọng nam khinh nữ vùi dập số phận họ. Càng xinh đẹp họ lại càng đau khổ, lại càng phải chịu nhiều sự chén ép, bất công. Như một quy luật khắc nghiệt của thời bấy giờ "hồng nhan bạc phận". Đớn đau thay số phận của nàng Vũ Nương! Chỉ vì muốn con vui, muốn bớt buồn,giải khuây khi sống cô đon vò võ nuôi con nên nàng đã lấy cái bóng, nói với con đó là cha. Nhưng nàng đâu thể ngờ, chính điều này đã gây ra cho nàng bao nỗi bất hạnh, tủi nhục, bị chồng nghi oan mà phải trầm mình xuống sông tự vẫn! với nàng, để minh oan, không còn cách nào khác nữa. Nàng đã cùng đường mất rồi! Giá như cái xã hội này có một chút công bằng, để cho lời nói của người phụ nữ có giá trị thì chắc chuyện đáng tiếc này đã không xảy ra. nàng không phải chịu uất ức, không phải lấy nước sông để rửa trôi nôõinhơ nhục mà chồng nàng áp đặt.

Vâng, số phận người phụ nữ thời xưa phải chịu bao nhiêu oan khuất, bất hạnh. Bị vu oan, bị nghi ngờ mà không thể giãi bày, không thể minh oan cho bản thân. Số phận của họ ở thế bị động, phải phụ thuộc vào người khác - những gã đàn ông chỉ lấy phụ nữ làm thứ mua vui, tiêu khiển. Họ không làm chủ đựoc số phận của chính họ:

"Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày"

"Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai"

Những câu ca dao than thân của người phụ nữ với cụm từ bắt đầu quen thuộc "Thân em...". Số phận người phụ nữ, lúc thì như "hạt mưa sa", lúc thi như "tấm lụa đào"...Dù được dân gian ví với điều gì, thì người phụ nữ cũng đều chung một số phận đau khổ gian nan. Họ không biết sẽ sống ra sao, sẽ bị dòng đời đưa đẩy trôi nổi đến phương trời nào? Sẽ sống sung sướng nơi "đài các" hay lại làm lụng vất vả nơi "ruộng cày"? Đối với họ, quãng đời phía trước vô cùng mịt mù, chẳng biết được điều gì sắp xảy đến, sẽ "vào tay ai"...Có khi lấy phải người chồng vô dụng, người phụ nữ yếu đuối sẽ phải chịu nhiều cực khổ

Trong văn học trung đại Việt Nam khi viết về người phụ nữ, một mặt vẫn có sự kế thừa tư tưởng của văn học dân gian, song mặt khác, “Hồng nhan bạc phận” cũng được xem là tư tưởng chủ đạo của các tác giả. Nàng Vũ Nương hiếu thảo, đảm đang, chung thuỷ thì bị ngờ oan là ngoại tình, đến nỗi phải lấy cái chết để minh oan - mà khi chết đi rồi trong lòng vẫn mang nặng nỗi oan uổng đó (Chuyện người con gái Nam Xương - Nguyễn Dữ). Người cung nữ xinh đẹp, tài hoa, khát khao hạnh phúc thì bị nhà vua bỏ rơi, sống cô đơn, mòn mỏi, lạnh lẽo nơi cung cấm, chôn vùi tuổi thanh xuân trong cung điện thâm u (Cung oán ngâm khúc - Nguyễn Gia Thiều). Người phụ nữ chỉ có một khát vọng rất bình thường là được chung sống cùng với người chồng thân yêu, song lại rơi vào cảnh đau đớn “tử biệt sinh li”, đằng đẵng chờ đợi không biết có ngày gặp lại. (Chinh phụ ngâm - Đặng Trần Côn). Nàng Kiều của Nguyễn Du xinh đẹp tài hoa là thế, nhưng lại bị dập vùi trong cảnh "Thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần", liên tiếp bị đầy đọa cả về thể xác lẫn tinh thần để rồi phải thốt lên (thực tế là sự đầu hàng hoàn cảnh) rằng: "Thân lươn bao quản lấm đầu/ Chút lòng trinh bạch từ sau xin chừa!". Đây không chỉ là bi kịch của riêng nàng Kiều, mà còn là bi kịch chung của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Mặt xã hội. Nhiều nhân vật nữ trong giai đoạn này cũng thể hiện sự phản kháng, khác văn học trung đại Việt Nam, bước đầu đã phản ánh được quan niệm về con người cá nhân trong sự tố cáo xã hội cũ, nêu lên nhiều suy nghĩ, nhiều quan điểm chống đối lại quan điểm của xã
 
C

congchualolem_b

Mình xin nói rõ hơn về dàn ý của bạn thuyan9i(nó khá đó J ),mình xin nói rõ hơn về thân phận và cuộc đời của 2 nhân vật này để bạn có thể tổng hợp và làm tốt bài làm
*Vũ Nương:
a.Trong cuộc sống vợ chồng: biết chồng đa nghi nên nàng luôn giữ đạo làm vợ,lúc nào cũng “giữ gìn khuôn phép,k từng để lúc nào vợ chồng phải đi đến thất hòa”.
b.Lúc tiễn chồng:nàng rót rượu tiễn chồng và thốt lên những lời khiến ai nấy cũng phải rơi lệ.Nàng k mong chồng mang về vinh hiển,chỉ cần đc an lành “chàng đi chuyến này…thế là đủ rồi”.Đó là mong ước rất bình thường và nhỏ nhoi của ng phụ nữ khao khát có 1 gia đình bình yên.Tình thương chồng con còn đc thể hiện qua sự cảm thông những gian lao mà chồng sẽ phải chịu: “chỉ e việc quân khó liệu…chẻ tre chưa có”,nỗi khắc khoải nhớ nhung: “mà mùa dưa chín quá kì…k có cánh hồng bay bổng”.Hòa vào nỗi niềm đó,nàng còn thông cảm cho ng mẹ phải xa con.
c.Khi xa chồng: là ng vợ thủy chung,yêu chồng tha thiết.Nỗi thương nhớ khoắc khoải triền miên theo thời gian: “ngày qua tháng lại…k thể nào ngăn đc”..Thời gian trôi qua,k gian cũng thay đổi,mùa xuân vui tươi – “bướm lượn đầy vườn”,mùa đông ảm đạm – “mây che kín núi”,lòng ng thì dằng dặc 1 nỗi buồn.
nàng còn là ng mẹ hiền dâu thảo.Chồng đi xa,nàng một thân nuôi con nhỏ và chăm sóc mẹ chồng.Cảnh chăm sóc thật cảm động.Mẹ già đau ốm, “nàng hết sức thuốc thang….khôn khéo khuyên lơn”.Lời trối trăn của bà trước lúc mất là sự ghi nhận nhân cách,đánh giá cao công lao của nàng với gia đình chồng: “một tấm thân tàn…với cha mẹ đẻ mình”.Nàng làm k hòan toàn vì nghĩa vụ mà còn là vì lương tâm và tình nghĩa thực sựè nàng có phẩm chất tốt đẹp tiêu biểu cho ng phụ nữ VN truyền thống
d.Khi bị nghi oan:
- 1 mực phân trần để chồng hiểu rõ lòng mình “thiếp vốn con nhà kẻ khó,đc nương tựa nhà giàu”.Về tình nghĩa vợ chồng và khẳng định tấm lòng son sắc: “sum họp chap thỏa…hư thân như lời chàng nói”,cầu xin chồng đừng nghi oan: “dám xin bày tỏ…nghi oan cho thiếp”,nàng đã tìm mọi cách hàn gắn quan hệ gia đình có nguy cơ tan vỡ.
- nàng đã hết lời nhưng TS k nghe và vẫn quyết liệt đuổi đi,đến cả quyền tự bảo vệ mình nàng cũng k có.Lời nói của nàng thâu tóm tất cả đau khổ của ng phụ nữ.Hạnh phúc gia đình – “cái thú vui nghi gia thất”,niềm khao khát của cả đời nàng tan vỡ.Tình yêu cũng k còn: “bình rơi trâm gãy…cái én lìa đàn”.Cả nỗi đau khổ chờ chồng đến hóa đá cũng k thể làm lại nữa “nc thẳm buồn xa,đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa”.
- mọi cố gắng của nàng đều vô ích.K thể giải đc oan khuất,tất cả đã tan vỡ,nàng đau khổ tuyệt vọng tìm đến cái chết để bày tỏ tấm lòng trong sáng,mượn nc sông để rửa sạch nỗi nhơ nhuốc “nàng tắm gội chay sạch…mọi ng phỉ nhổ”.Lời than như lời nguyền,xin thần sông chứng giám nỗi oan khúât và tấm lòng trong sạch của nàng,1 kẻ bạc mệnh đầy đau khổ,việc tự trầm mình như để bảo tòan danh dự.Đó như hành động bộc phát trong cơn tuyệt vọng và cũng có sự tham gia của lí trí.
èVN là ng phụ nữ xinh đẹp,thùy mị,nết na,hiền thục,đảm đang và tháo vát,phụng dưỡng mẹ chồng rất chu đáo,1 dạ thủy chung,hết lòng vun đắp hạnh phúc gia đình.Nàng xứng đáng đc hưởng hạnh phúc nhưng lại chết 1 cách đau đớn,cái chết ấy thể hen số phận bi kịch của ng phụ nữ trong chế độ phụ quyền phong kiến đầy rẫy bất công.
*Thúy Kiều:
Nàng không chỉ có nét đẹp “sắc sảo mặn mà” mà còn “sắc sảo”trong trí tuệ, “mặn mà”trong tình cảm.Nàng là ng hiếu nghĩa vẹn tòan,dám bán mình chuộc cha,làm tròn lễ giáo pk với cha mẹ.Chính sự bất công,hủ lậu của chế độ pk đã gián tiếp gây nên những oan trái trong đời nàng.Nàng đáng thương vì cuộc đời đầy đau khổ của nàng là do pk gây ra,dù nhiều lần cố gượng dậy,vươn lên sống tốt đẹp nhưng lần nào cũng bị chế độ pk đè xuống vũng bùn nhơ.Là cô gái đáng để ng đời khâm phục,trân trọng:nàng k chỉ là ng tài sắc vẹn toàn mà có nhân cách sống cao quý,tấm lòng trong sáng,thanh cao,giàu phẩm hạnh.
 
C

cobemuadong_710

Cảm ơn mọi người nhiều lắm ,còn ai có ý gì hay hay như thế nữa không :D
Thứ ba nộp bài viết rồi ^^
 
Top Bottom