bai viet so 5

P

pro3182001

1.Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
- Nam Cao là nha văn hiện thực xuất sắc nhất của văn học Việt Nam 1930-1945. Người trí thức và nông dân nghèo là những hình ảnh quen thuộc trong các tác phẩm của ông. - Chí Phèo là một tác phẩm được xem là kiệt tác của Nam Cao, kết tinh tài năng nghệ thuật, cái nhìn hiện thực sắc sảo và tấm lòng nhân đạo cao cả của nhà văn. Đặc biệt, ở đó, Nam Cao đã khá thành công khi miêu tả diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật Chí Phèo từ khi gặp Thị Nở cho đến lúc tự tay cầm dao kết liễu cuộc đời mình. 2.Diễn biến tâm trạng và hành động của Chí Phèo.
1.Trước khi gặp Thị Nở - Chí Phèo gần như sống vô thức : Bây giờ thì hắn đã thành người không tuổi rồi. Ba mươi tám hay ba mươi chín? Bốn mươi hay ngoài bốn mươi? Cái măt hắn không trẻ cũng không gìa; nó không còn phải là mặt người: nó là mặt của môộtcon vật lạ, nhìn mặt những con vật có bao giời biết tuổi? Chí Phèo cũng không biết ngày hay đêm vì đối với hắn không còn ngày tháng nữa. Bởi vì từ đấy, hắn bao giờ cũng say. Những cơn say của hắn tràn cơn này sang cơn khác, thành một cơn dài, mênh mông, hắn ăn trong lúc say, thức dậy hãy còn say… Chưa bao giờ hắn tỉnh, và có lẽ hắn chưa bao giờ tỉnh táo, để nhớ có hắn ở đời. - Đôi với đồng loại, Chí Phèo đã là “con quỷ dữ của làng Vũ Đại”, tác quái cho bao nhiêu dân làng: Hắn biết đâu hắn đã phá bao nhiêu cơ nghiệp, đập nát bao nhiêu cảnh yên vui, đạp đổ bao nhiêu hạnh phúc, làm chay máu và nước mắt bao nhiêu người lương thiện. Vì thế, tất cả dân làng đều sợ hắn và tránh mặt hắn mỗi lần hắn qua.
2.Sau khi gặp Thị Nở: - Lúc đầu: Trước khi gặp Thị Nở, tối ấy Chí Phèo đã uống rượu ở nhà Tự Lãng, một lão vừa làm nghề thầy cúng, vừa làm nghề hoạn lợn. Ở đó, chưa bao giờ Chí Phèo được uống thoả thê đến thế… Người ta cư tưởng như cả làng Vũ Đại phải nhịn uống rượu để cho chúng uống. Khi trở về vườn, Chí đã quá say, không đi vào túp lều mà ra thẳng bờ sông đẻ tắm. Trên đường đi hắn gặp Thị Nở đang ngủ hớ hênh dưới trăng. Sự chung đụng ấy hoàn toàn ngẫu nhiên, mang tính bản năng của người đàn ông trong cơn say. - Sự thức tỉnh: Sáng hôm sau, khi đã trải qua 2 biến cố: gặp Thị Nở rồi bị trúng gió được Thị Nở đưa vào lều. +Đầu tiên, Chí Phèo tỉnh rượu: Đây có lẽ là lần đầu tiên anh ta tỉnh rượu kể từ lúc ra tù về. Những lần trước, mỗi khi tỉnh rượu, anh lại uống, vì thế say kế tiếp say. Còn lần này, Chí Phèo tỉnh rượu với trạng thái khác hẳn: “ Người thì bủn rủn, chân tay không buồn nhấc; hay là đói rượu, hắn hơi rùng mình. Ruột gan lại nôn nao lên một tí. Hắn sợ rượu như những người ốm sợ cơm”. Đó là điều rất lạ ở Chí. +Từ tỉnh rượu, Chí Phèo dần thức dậy ý thức vốn có ở một người bình thường. Lần đầu tiên, nah ta nghe tiếng ríu rít bên ngoài, tiếng cười nói của người đi chợ, tiếng gõ mái đuổi cá của anh thuyền chài. Tất cả những âm thanh ấy là những tiếng quen thuộc hôm nào chả có, nhưng hôm nay Chí Phèo mới nghe thấy, bởi xưa nay anh chưa bao giờ hết say. Không những thế, Chí còn biết ngoài cái lều ẩm thấp chỉ có hơi lờ mờ của mình, mặt trời chắc đã lên cao, và nắng bên ngoài chắc là rực rỡ. Cũng như những người say tỉnh dậy, Chí Phèo thấy miệng đắng, lòng mơ hồ buồn. Nhưng với anh, đây là cảm giác, cảm xúc vừa được đánh thức. Khi Chí Phèo nghe những âm thanh của cuộc sống và biết đuợc trời sớm hay muộn cũng chính là anh đã dần ý thức về cuộc sống. Rồi anh lại nhớ về quá khứ, rằng có một thời, đã ước mơ có một cuộc sống gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn cày thuê. Vợ dệt vải. Bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm. Thông thường, người ta nhớ lại thời gian quã vẵng để hiểu hiện tại.Chí cũng vậy: Hắn thấy hắn già mà vẫn còn cô độc. Buồn thay ch đời! Có lí nào như thế được? Hắn đã già rồi hay sao? Ngoài bốn mươi tuổi đầu… Hắn đã tới cái dốc kia của đời. Rồi Chí Phèo đã hình dung được tương lai đầy bất trắc: Ở những người như hắn, chịu đựng biết bao là chất độc, đày đoạ cực nhọc, mà chưa bao giờ ốm, một trận ốm có thể là dấu hiệu báo rằng cơ thể đã hư hỏng nhiều. Nó là một cơn mưa cuối mùa thu cho biết trời gió rét, này mùa đông đã đến. Chí Phèo hình như đã trông trước thấy tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc… Càng nghĩ, Chí càng lo, vì cô độc đáng sợ hơn là đói rét và ốm đau. Nếu không có Thị Nở vào, cứ để hắn vẩn vơ, thì đến khóc được mất. Đến đay, không ai nghĩ Chí Phèo là con quỷ dữ của làng Vũ Đại nữa. Một người không những giàu cảm giác, cảm xúc, mà còn ý thức có phần sâu sắc về cuộc đời, về bản thân phải là con người bình thường chứ! Với bản thân Chí Phèo, anh đã trở lại hoàn toàn con đường tự ý thức. - Khi được chăm sóc: Những ngày kế tiếp, Thị Nở sống chung với Chí Phèo. Anh ta ốm và Thị Nở trở thành người duy nhất chăm sóc. Nhà văn không kể lể nhiều về sự chăm sóc đó mà dừng lại miêu tả thật chi tiết bát cháo hành Thị Nở đã bón cho Chí. +Với Thị Nở, việc ấy xuất phát từ sự đáng thương đối với một người đau ốm mà nằm chòng queo một mình, lòng yêu của một người làm ơn và có cả lòng yêu của người chịu ơn. +Còn Chí Phèo, anh ta cảm nhận được rất nhiều: Lần này là lần thứ nhất hắn được một người đàn bà cho. Xưa nay, nào hắn có thấy ai tự nhiên cho cái gì… Đời hắn chưa bao giờ đuợc săn sóc bởi một bàn tay “đàn bà” …Hắn chưa được người đàn bà nào yêu cả. Còn lần này, bát cháo hành của Thị Nở làm hắn suy nghĩ nhiều. Hắn có thể tìm bạn được… Như vậy, qua bát cháo hành, Chí Phèo cảm nhận được sự chăm sóc yêu thương của người khác dành cho mình và chính anh ta cũng mong ước có niềm yêu thương ấy. +Từ cảm nhận về tình yêu của Thị Nở, cảm xúc, cảm giác càng được đánh thức sâu sắc hơn ở Chí Phèo: Hắn thấy mắt hình như ướt ướt…Hắn nhìn bát cháo hành bốc khói mà bâng khuâng… Hắn thấy vừa vui vừa buồn… Hắn thấy lòng thành trẻ con. Hắn muốn làm nũng Thị như với mẹ. Ôi sao mà hắn hiền… Không những thế, ở Chí còn giống một cái gì nữa như ăn năn… hối hận về tội ác khi không đủ sức mà ác nữa. Anh ta băn khoăn tự hỏi rồi tự trả lời, ngẫm nghĩ mà sợ hãi: Hắn đâu còn mạnh nữa. Và có lúc hắn ngẫm mình mà lo. Xưa nay hắn chỉ sống bằng giật cướp và doạ nạt. Nếu không còn sức mà giật cướp, dọa nạt nữa thì sao? Đã đành, hắn chỉ mạnh vì liều. Nhưng hắn mơ hồ thấy rằng sẽ có một lúc mà người ta không thể liều được nữa. Bầy giờ mới nguy! +Bùng nổ trong tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở là khát vọng lương thiện. Đấy cũng là đỉnh điểm của sự tỉnh thức của Chí Phèo: Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hoà với, vọi nguời biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lạo không thể đựơc. Họ sẽ thấy rằng hắn cũng có thể không làm hại được ai. Họ sẽ nhận hắn vào cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện… Chí đã đem cái khát vọng ấy ta thăm dò đặng tìm sự chia sẻ ở Thị Nở. Khi thị cười tin cẩn, Chí Phèo thấy tự nhiên nhẹ cả người và lòng thấy rất vuoi chứng tỏ anh ta đang tràn đầy hy vọng trở lại thế giới con người. Những ngày sau đó, Chí không còn kinh rượu nhưng cố uống thật ít. Để cho khỏ tốn tiền, nhưng nhất là để tỉnh táo mà yêu nhau. Đàn bà không có men như rượu nhưng cũng làm người say. Và hắn say Thị Lắm. Cả người kể chuyện ẩn hình, vốn rất lạnh lùng, cũng không giấu nổi cảm xúc cảm hình khi hình dung về tương lai của họ: Chúng sẽ làm thành một cặp rất xứng đôi. - Bị từ chối quyền làm người lương thiện: Những ngày vui của Chí Phèo không kéo dài được bao lâu. Đến hôm thư sáu, thì Thị bỗng nhớ rằng có một ngưòi cô ở đời… Thị nghĩ bụng: hãy dừng yêu để hỏi cô Thị đã. +Bà cô Thị Nở quyết liệt phản đối cháu gái lấy thằng Chí Phèo vì ai lại đi lấy thằng Chí Phèo, một thằng không cha, chỉ có một nghề là rạch mặt ăn vạ. Đau đớn cho Chí Phèo, khi anh ta hiền và muốn làm hoà với mọi ngưòi thì chính họ vẫn sợ và vẫn nghĩ Chí Phèo là con quỷ dữ ở làng Vũ Đại! Đến bà cô của Thị Nở, một người năm muơi tuổi vẫn chưa lấy chồng, sống cái đời dằng dặc, uất ức, còn nghĩ về Chí như vậy huống chi ngườ khác. Sự phản đối của bà cô Thị Nở đồng nghĩa với việc đóng chặt con đường trở về với thế giới lương thiện của Chí Phèo. Vì thế, ban đầu còn ngơ ngác, hắn nghĩ ngợi một tí rồi hình như hiểu, hắn bỗng nhiên ngẩn người. Chí thấy cần thiết phải trả thù: Hắn phải đến nhà ****** Nở kia. Đến để đâm chết cả nhà nó. Nếu không đâm được, đến lúc ấy hãy đập đầu ra kêu làng. Với Chí, đập đàu hay kêu làng cũng là cách tỏ rõ sức mạnh của mình, một cách trả thù. Nhưng muốn đập đầu phải uống thật say. Không có rượu lấy gì làm cho máu nó chảy! Thế là Chí uống, song lần này càng uống lại càng tỉnh ra và đặc biệt hắn cứ thoang thoảng thấy hơi cháo hành. Như vậy, đây cũng là lần đầu tiên trong đời, Chí Phèo uống rượu mà ngưòi lại tỉnh, khác với những cơn say dài mênh mông trước đó. Khi trong đầu anh cứ thoang thoảng mùi cháo hành chứng tỏ Chí không sao quên được những ngày ngắn ngủi từng được chăm sóc, vui sống. Bây giờ, tất cả những cái đó đã bị tước đoạt, vì thế Chí quyết phải đi trả thù, đi đòi lại lương thiện. Khi nghe Thị Nở kể chuyện, Chí nghĩ ngay đến việc giết bà cô của thị để trả thù. Nhưng sau khi uống rất nhiều rượu, với một con dao ở thắt lưng, miệng lảm nhảm : “Tao phải đâm chết nó!”, Chí Phèo cứ thẳng đường mà đi đế nhà Bá Kiến. Anh không hề quên đường, bời bà cô Thị Nở không phải là người cướp đi những gì mà anh vốn có, càng không thể cho anh những gì đã mất. Đây có thể coi là giây phút tỉnh táo nhất khi Chí đi tù về. Tỉnh táo xác định kẻ thù : Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào để mất được những vết mảnh trai trên mặt này? Tỉnh táo trong hành động tự sát vì không được sống lương thiện và không muốn trở lại kíêp sống thú vật như trước : Tao không thể làm người lương thiện nữa. Biết không? Chỉ có một cách…biết không?... Chỉ có một cách là …cái này ! Biết không !... Những câu nói đứt quãng vừa thể hiện quyết tâm trả thù, vừa bộc lộ niềm phẫn uất, nỗi bế tắc của Chí Phèo. Cái chét là cách chọn lựa duy nhất để Chí giải quyết bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người lương thiện. Vì thế, chết mà uất ức, vẫn còn muốn nói to với mọi người khát vọng của mình : …khi người ta đến thì hắn cũng đã giãy đành đạch ở giữa bao nhiêu là máu tươi. Mắt hắn trợn ngược, mồm hắn ngáp ngáp, muốn nói nhưng không ra tiếng. Ở cổ hắn, thỉnh thoảng máu vẫn còn ứ ra. 3. Kết luận Bi kịch của Chí Phèo là bi kịch bị cự tước đoạt quyền làm người. Miêu tả diễn biến và tâm trạng của Chí Phèo từ khi gặp Thị Nở cho đến khi kết thúc cuộc đời, Nam Cao đã thể hiện cái nhìn hiện thực sắc sảo và sự cảm thông sâu sắc với khát vọng lương thiện của con người trong xã hội cũ.
ST
 
N

nganseung0102

I. MỞ BÀI

Có những nhân vật văn học đã từ trang sách bước thẳng ra giữa cuộc đời và sống sâu sắc, bền lâu trong lòng người đọc. Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao là một nhân vật như thế. Nhớ Chí Phèo, ta nhớ đến cái tiếng chửi điên khùng, những vụ rạch mặt ăn vạ tóe máu, nhớ đến cái bộ mặt cơng cơng cùng tính cách lưu manh của con quỷ dữ làng Vũ Đại. Nhưng bên cạnh cái phần quỷ, ta còn nhớ đến một cách thấm thìa cái phần người của y, từ khi Chí Phèo gặp thị Nở cho đến lúc y tự kết liễu đời mình trong cái bi kịch cự tuyệt quyền làm người mà y là một nạn nhân thê thảm của chế độ cũ trước Cách mạng tháng Tám. Quãng đời đầy xung đột nội tâm này đã được Nam Cao miêu tả thật tài tình, hấp dẫn bằng một ngòi bút nhân đạo sâu sắc hiếm có.

II. THÂN BÀI

Từ một anh canh điền hiền lành lương thiện làm thuê cho nhà lí Kiến, Chí Phèo đã bị xã hội thực dân phong kiến đẩy vào con đường lưu manh và biến thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Y mất cả nhân tính, nhân hình và cuộc đời y cứ trượt dài mãi trên cái dốc tha hóa, không lối thoát... May thay, y đã gặp thị Nở, và tình yêu thương mộc mạc chân thành của người đàn bà xấu xí đó đã làm cho cuộc đời y bừng sáng lên trong khoảnh khắc, để rồi sau đó đã lại tắt lịm ngay trong cái chết thê thảm của một bi kịch xã hội không có con đường tháo gỡ.

A. GẶP THỊ NỞ

1. Chí Phèo đã gặp thị Nở trong một trường hợp khá đặc biệt. Sau cái trận mửa thốc, mửa tháo, mửa ồng ộc, mửa đốn cả ruột, hình như trong con người y đã bắt đầu có sự thay đổi. Lần đầu tiên trong đời, y bỗng nhiên rùng mình trước mùi rượu từ đống mửa và sau khi được thị Nở dìu về lều, đắp cho tất cảnhững manh chiếu rách, sáng hôm sau trở dậy, y thấy miệng đắng, lòng mơ hồ buồn. Người thì bủn rủn, ruột gan nôn nao, y thấy sợ rượu cũng như những người ốm thường sợ cơm. Tiếng chim hót, tiếng cười nói của những người đi chợ, tiếng gõ mái chèo đuổi cá vọng vào càng làm cho y thêm buồn và nhớ đến một cái gì rất xa xôi. Hình như có một thời hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải. Chúng lại bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Cảm giác cô độc xâm chiếm lòng y. Tỉnh dậy hắn thấy hắn già mà vẫn còn cô độc (...). Hắn đã tới cái dốc bên kia của đời... một trận ốm có thể nói là dấu hiệu báo rằng cơ thế đã hư hỏng nhiều (...) Chí Phèo hình như đã trông thấy trước tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau.

Đang ở trong tâm trạng cô độc như thế thì thị Nở đến, mang theo nồi cháo hành. Thằng này rất ngạc nhiên. Hết ngạc nhiên thì hắn thấy mắt hình như ươn ướt. Bởi vì lần này là lần thứ nhất hắn được một người đàn bà cho. Nhìn bát cháo bốc khói, y thấy bâng khuâng, vừa vui vừa buồn, và một cái gì nữa giống như là ăn năn. Thị Nở đến, giải tỏa cho y sự cô độc đáng sợ và khơi dậy trong y những tình cảm tốt đẹp của con người. Nghĩ đến cái con quỷ cái hay bắt bóp chân, Chí Phèo nhận ra hắn chưa được một người đàn bà nào yêu cả, vì thế mà bát cháo hành của thị Nở làm hắn suy nghĩ nhiều. Hắn có thể tìm bạn được, sao lại chí gây kẻ thù? Ăn cháo mà lòng thành trẻ con và y muốn làm nũng với thị như với mẹ. Một nét tâm trạng chưa bao giờ có ở Chí Phèo đã khiến Nam Cao phải thốt lên: Ôi sao mà hắn hiền, ai dám bảo đó là cái thằng Chí Phèo vẫn đập đầu, rạch mặt mà đâm chém người? Đó là cái bản tính của hắn, ngày thường bị lấp đi. Hay trận ốm thay đổi hắn về sinh lí cũng thay đổi cả tâm lí nữa? Sự thay đổi đó làm y mơ hồ thấy rằng sẽ có lúc y không thể liều được nữa, không còn đủ sức ma giật cướp, dọa nạt được nữa. Bấy giờ mới nguy! Trời ơi! Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại không thể được.

Như vậy là, gặp thị Nở, được thị thương yêu chăm sóc, phần nhân tính còn lại trong con người y đã thức tỉnh và y muốn trở lại làm người lương thiện. Mùi cháo hành đã đẩy lùi hơi rượu trong y, và ngọn lửa lương tri tưởng đã tắt, giờ lại bùng lên với một ước mơ được sống lương thiện trong đời thường.

2. Nhưng cái xã hội lúc bấy giờ (mà thu nhỏ là làng Vũ Đại) đã không cho y được sống lương thiện, được trở lại làm người lương thiện, chỉ vì y đã bị lưu manh hóa lâu rồi, và dưới mắt họ, y chỉ là một con quỷ dữ - một con vật không hơn không kém. Chẳng thế mà khi nghe lời bà cô nói, thị Nở đã cự tuyệt ngay mối tình với y. Bi kịch ập đến - tất cả và bất ngờ — đã khiến tâm trạng nhân vật giằng xé dữ dội để đi đến những hành động quyết liệt.

Khi thị Nở trút vào mặt hắn tất cả lời bà cô thì hắn nghĩ ngợi một tí rồi hình như hắn hiểu, hắn bỗng nhiên ngẩn người. Đó là cái ngẩn người ngạc nhiên thì ít mà xót đau thì nhiều khi y đả nhận ra mình một cách cay đắng, thấm thìa: y không còn là người nữa, không thể trở lại với thế giới loài người nữa. Đến cái con thị Nở xấu ma chê quỷ hờn kia mà y còn không xứng, mà nó còn cự tuyệt y, thì làm sao y có thể làm người được? Thoáng một cái, hắn như hít đầy hơi cháo hành. Hắn cứ ngẩn người, không nói gì. Có phải y đang nhớ lại những ngày được thị Nở thương yêu chăm sóc, nhớ lại cái mùi cháo hành của tình người lương thiện mà không bao giờ y có được? Trong nỗi nhớ là cả một nỗi đau thấm thìa khiến y cứ ngồi ngẩn mặt, không nói gì. Và nỗi đau ấy đã biến thành nỗi phẫn uất, thành ý chí trả thù khi hắn bị thị Nở giúi ngã lăn khoèo xuống sân. Hắn tự phải đến cả nhà ****** Nở kia. Đến để đâm chết cả nhà nó, đâm chết cái con khọm già nhà nó. Phải uống thật say đểtrả thù. Nhưng càng uống lại càng tỉnh ra. Tỉnh ra, chao ôi, buồn! Hơi rượu không sặc sụa, hắn cứ thoang thoảng thấy hơi cháo hành. Hắn ôm mặt khóc rưng rức. Cho đến phút cuối cùng trước khi có hành động trả thù quyết liệt, con người ấy vẫn nhớ đến hơi cháo hành, đến cái mùi lương thiện của tình người trong một nỗi buồn đau và nuối tiếc tuyệt vọng.

B. GIẾT BÁ KIẾN VÀ TỰ KẾT LIỄU ĐỜI MÌNH

1. Gặp thị Nở, Chí Phèo muốn làm người lương thiện, nhưng xã hội lúc bấy giờ không cho y được làm người lương thiện: đó là bi kịch cự tuyệt quyền làm người trong chế độ cũ trước Cách mạng tháng Tám. Bị thị Nở cự tuyệt mối tình, cùng một lúc, y nhận ra hai điều sâu sắc: y không còn là con người nữa và người đã đẩy y sang thế giới loài vật chính là bá Kiến. Xã hội đã không cho y được làm người lương thiện (tức làđược sống như con người) thì y phải chết, nhưng trước khi chết, y phải giết được kẻ thù là bá Kiến. Trong nỗi buồn đau tuyệt vọng, Chí Phèo đã ra đi với một con dao ở thắt lưng. Nhưng không rẽ vào nhà thị Nở mà lại thẳng đường đến nhà bá Kiến. Cứ tưởng là do say rượu đi nhầm, nhưng không, từ trong sâu thẳm của tiềm thức, y đã xác định đúng kẻ thù là bá Kiến. Bởi vậy, khi đến ngõ nhà cụ bá thì hắn xông xông đi vào như là một mục tiêu phải đến, không thể nào khác được.

2. Ở đây đã diễn ra, cùng một lúc, hai cái chết khủng khiếp đổ khép lại một cuộc đời, một số phận vô cùng bi thảm của nhân vật. Bi kịch đã được đẩy lên đến cao trào để giải quyết. Những câu đối thoại sắc lạnh như những thanh gươm chạm nhau tóe lửa, ánh dao vung lên túi bụi trong tiếng kêu làng thật to, máu tươi lênh láng... Nhưng thường xuyên qua những cái đó, đằng sau những cái đó là tâm trạng một con người trước khi tự kết liễu đời mình, vẫn muốn sống lương thiện mà không ai cho sống lương thiện. Con người ấy đã trợn mắt, chỉ vào cụ bá: - Tao không đến đây xin năm hào; hắn đã vênh cái mặt lên, rất kiêu ngạo: - Tao đã bảo tao không đòi tiền; để rồi dõng dạc: - "Tao muốn làm người lương thiện"-, và cuối cùng hắn lắc đầu: - "Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được những vết mảnh chai trên mặt này? Tao không thể là người, lương thiện nữa. Biết không! Chỉ có cách... biết không!... Chí còn một cách là... cái này! Biết không!..."

Chí Phèo vung dao chém bá Kiến túi bụi - đó là hận thù sâu sắc đà biến thành hành động trả thù quyết liệt; còn khi y quay lưỡi dao vấy máu kẻ thù vào cổ họng mình thì đó là một hành động cùng đường dẫn đến cái chết bất đắc kì tử của một bi kịch không lối thoát.

III. KẾT LUẬN

Từ lúc gặp thị Nở cho đến khi kết thúc cuộc đời là quãng đời Chí Phèo đã thức tỉnh, muốn làm người lương thiện mà không được làm người lương thiện. Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó đã được giải quyết bằng cái chết vô cùng bi thảm của nhân vật, từ hơn nửa thế kỉ qua, vẫn không thôi nhức nhối lòng người đọc chúng ta. Mặc dầu vậy, quãng đời này đã được ghi lại "phần người" rất đáng quý ngay trong cả một con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Người đọc cảm nhận thấm thía những phát hiện tinh tế sâu sắc, những nét tâm trạng điển hình, và đặc biệt, sự diễn biến tâm trạng hợp lí, lôgíc của nhân vật Chí Phèo qua ngòi bút nhân đạo và tài hoa của Nam Cao.
 
Top Bottom