Luận văn nghiên cứu một vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay: Game online và những hệ quả của nó. Vấn đề Game online đã được nhiều công trình khoa học nghiên cứu song luận văn này chỉ lựa chọn lựa chọn một vấn đề nghiên cứu cụ thể là vấn đề học tập và nâng cao kiến thức với một nhóm khách thể nghiên cứu cụ thể là: học sinh đô thị.
Với việc khảo sát thực trạng chơi Game online của học sinh trên địa bàn Thành phố Ninh Bình tôi đã làm rõ được chân dung những người chơi Game trong độ tuổi đi học ở Ninh Bình thông qua tìm hiểu việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi game cũng như tìm hiểu và phân tích những nguyên nhân tác động tới việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi game của những học sinh này về các khía cạnh: thâm niên chơi, mức độ chơi, thời gian chơi, thời điểm chơi, chi phí phải trả… Qua đó đã chỉ ra được những tác động tích cực và tiêu cực của game online đối với vấn đề học tập và nâng cao kiến thức của học sinh trên địa bàn Thành phố Ninh Bình cũng như một số vấn đề liên quan tới: thời gian, tiền bạc, sức khoẻ, tâm sinh lí, những sinh hoạt thường ngày…không chỉ đối với những học sinh này mà còn đối với gia đình họ.
Kết quả nghiên cứu đã cho thấy:
- Có sự khác biệt rất lớn về giới tính giữa những người chơi và không chơi chơi Game oline: tỉ lệ học sinh nam chơi Game oline luôn cao hơn nhiều so với học sinh nữ.
- Thâm niên chơi Game của người chơi bị quy định bởi đặc điểm giới tính và lứa tuổi của người chơi. Nam giới thường có thâm niên chơi lâu năm hơn nữ giới và lứa tuổi thấp (THCS) bao giờ cũng có tỉ lệ chơi lâu năm thấp hơn so với tỉ lệ những người biết chơi game lâu năm ở lứa tuổi cao (THPT).
- Có sự khác biệt về giới tính, hoàn cảnh gia đình nhưng không có sự khác biệt về độ tuổi trong việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi Game của các bạn học sinh.
Thực tế nghiên cứu này đã bác bỏ một phần giả thuyết mô tả của chúng tôi khi cho rằng: “Có sự khác biệt về giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, hoàn cảnh gia đình trong việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi G.O của học sinh TPNB”.
- Nghiên cứu đã chỉ chứng minh được: “Sự thiếu quan tâm của gia đình, sự lôi kéo của bạn bè cùng với sự hấp dẫn của các loại hình Game online là những nguyên nhân chủ yếu khiến học sinh chơi G.O” song chưa lí giải được đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chơi G.O với cường độ cao và mức độ lớn (chơi lâu và liên tục trong thời gian dài, không có giờ giấc). Đây chính là điểm còn hạn chế trong nghiên cứu của chúng tôi.
- Game online không chỉ có tác động tích cực mà còn có cả tác động tiêu cực đối với hành vi học tập của những học sinh trên địa bàn Thành phố Ninh Bình trong và sau khi chơi Game. Song mức độ tác động mạnh hay yếu, tích cực hay tiêu cực của Game online lên mỗi học sinh là hoàn toàn khác nhau, điều này tuỳ vào thâm niên chơi, mức độ chơi, thời gian chơi, thời điểm chơi …của từng học sinh.
- Với vấn đề học tập của học sinh, G.O tác động theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực. Tác động của G.O đến vấn đề học tập là tốt hay xấu không chỉ phụ thuộc vào bản thân G.O mà còn phụ thuộc vào việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi Game của chính người chơi nghĩa là phụ thuộc vào thâm niên chơi, mức độ chơi, thời gian chơi… của họ.
- Với việc nâng cao kiến thức, Game online chỉ tác động theo hướng tích cực vì tác động của G.O đến việc nâng cao kiến thức chỉ phụ thuộc vào bản thân của G.O. Điều này cho thấy một thực tế: Cũng giống như tất cả những trò chơi giải trí khác, bản thân G.O không hề xấu, chỉ có việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi của người chơi là xấu làm ảnh hưởng không tốt đến người chơi.
- Thông qua việc tác động đến giờ giấc sinh hoạt, sức khoẻ của người chơi mà game online có ảnh hưởng theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực đối với vấn đề học tập và nâng cao kiến thức của người chơi. Tích cực đối với những người chơi với thời gian hợp lí, không bị quá cuốn hút vào trò chơi và tiêu cực đối với những học sinh quá ham mê, thường xuyên chơi với thời gian lâu, mức độ và cường độ chơi lớn.
- Ngoài những tác động tới vấn đề học tập và nâng cao kiến thức của học sinh G.O còn có những tác động theo cả hướng tích cực và tiêu cực tới sức khoẻ, giờ giấc sinh hoạt, hành vi ứng xử cũng như nhân cách đạo đức của người chơi. Với phần lớn người chơi thì G.O có ảnh hưởng tiêu cực tới các vấn đề liên quan tới sức khoẻ, giờ giấc sinh hoạt, hành vi ứng xử cũng như nhân cách đạo đức của người chơi song dưới một góc độ nào đó Game online cũng có những ảnh hưởng rất tích cực tới những mối quan hệ và công việc khác của người chơi thông qua việc thường xuyên và thỉnh thoảng giúp cho người chơi cảm thấy được giải toả mệt mỏi, căng thẳng và ức chế, được thoả mãn từ những nhu cầu rất đơn giãn là trí tò mò đến cả những nhu cầu vô cùng thầm kín và tế nhị mà người chơi không dễ bày tỏ và giải toả với người khác đó là những nhu cầu về: quyền lực, bạo lực và tình dục.
Khả năng ứng dụng trong thực tiễn
Những kết quả của luận văn có thể cung cấp những dữ liệu cụ thể làm sáng tỏ chân dung của những người chơi Game online, một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi chơi Game cũng như một số tác động của Game online đối với việc học tập và nâng cao kiến thức của học sinh đô thị hiện nay.
Kết quả nghuên cứu cũng góp phần dự báo xu hướng phát triển của Game online trong thời gian tới và đưa ra được những khuyến nghị và giải pháp cho các nhà quản lí và hoạch định chính sách trong việc quản lí Game online để việc quản lí thưck sự có hiệu quả hơn trong tương lai.
Những hướng nghiên cứu tiếp theo
Những kết quả nghiên cứu gợi mở một hướng nghiên cứu cụ thể hơn, sâu hơn về Game online nhằm hoàn thiện rõ bức chân dung của những người chơi Game online và những hệ quả tất yếu mà Game online có thể mang lại cho người chơi.