bài viết số 4

V

volongkhung

Last edited by a moderator:
E

entei

Luận văn nghiên cứu một vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay: Game online và những hệ quả của nó. Vấn đề Game online đã được nhiều công trình khoa học nghiên cứu song luận văn này chỉ lựa chọn lựa chọn một vấn đề nghiên cứu cụ thể là vấn đề học tập và nâng cao kiến thức với một nhóm khách thể nghiên cứu cụ thể là: học sinh đô thị.

Với việc khảo sát thực trạng chơi Game online của học sinh trên địa bàn Thành phố Ninh Bình tôi đã làm rõ được chân dung những người chơi Game trong độ tuổi đi học ở Ninh Bình thông qua tìm hiểu việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi game cũng như tìm hiểu và phân tích những nguyên nhân tác động tới việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi game của những học sinh này về các khía cạnh: thâm niên chơi, mức độ chơi, thời gian chơi, thời điểm chơi, chi phí phải trả… Qua đó đã chỉ ra được những tác động tích cực và tiêu cực của game online đối với vấn đề học tập và nâng cao kiến thức của học sinh trên địa bàn Thành phố Ninh Bình cũng như một số vấn đề liên quan tới: thời gian, tiền bạc, sức khoẻ, tâm sinh lí, những sinh hoạt thường ngày…không chỉ đối với những học sinh này mà còn đối với gia đình họ.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy:

- Có sự khác biệt rất lớn về giới tính giữa những người chơi và không chơi chơi Game oline: tỉ lệ học sinh nam chơi Game oline luôn cao hơn nhiều so với học sinh nữ.

- Thâm niên chơi Game của người chơi bị quy định bởi đặc điểm giới tính và lứa tuổi của người chơi. Nam giới thường có thâm niên chơi lâu năm hơn nữ giới và lứa tuổi thấp (THCS) bao giờ cũng có tỉ lệ chơi lâu năm thấp hơn so với tỉ lệ những người biết chơi game lâu năm ở lứa tuổi cao (THPT).

- Có sự khác biệt về giới tính, hoàn cảnh gia đình nhưng không có sự khác biệt về độ tuổi trong việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi Game của các bạn học sinh.

Thực tế nghiên cứu này đã bác bỏ một phần giả thuyết mô tả của chúng tôi khi cho rằng: “Có sự khác biệt về giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, hoàn cảnh gia đình trong việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi G.O của học sinh TPNB”.

- Nghiên cứu đã chỉ chứng minh được: “Sự thiếu quan tâm của gia đình, sự lôi kéo của bạn bè cùng với sự hấp dẫn của các loại hình Game online là những nguyên nhân chủ yếu khiến học sinh chơi G.O” song chưa lí giải được đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chơi G.O với cường độ cao và mức độ lớn (chơi lâu và liên tục trong thời gian dài, không có giờ giấc). Đây chính là điểm còn hạn chế trong nghiên cứu của chúng tôi.

- Game online không chỉ có tác động tích cực mà còn có cả tác động tiêu cực đối với hành vi học tập của những học sinh trên địa bàn Thành phố Ninh Bình trong và sau khi chơi Game. Song mức độ tác động mạnh hay yếu, tích cực hay tiêu cực của Game online lên mỗi học sinh là hoàn toàn khác nhau, điều này tuỳ vào thâm niên chơi, mức độ chơi, thời gian chơi, thời điểm chơi …của từng học sinh.

- Với vấn đề học tập của học sinh, G.O tác động theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực. Tác động của G.O đến vấn đề học tập là tốt hay xấu không chỉ phụ thuộc vào bản thân G.O mà còn phụ thuộc vào việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi Game của chính người chơi nghĩa là phụ thuộc vào thâm niên chơi, mức độ chơi, thời gian chơi… của họ.

- Với việc nâng cao kiến thức, Game online chỉ tác động theo hướng tích cực vì tác động của G.O đến việc nâng cao kiến thức chỉ phụ thuộc vào bản thân của G.O. Điều này cho thấy một thực tế: Cũng giống như tất cả những trò chơi giải trí khác, bản thân G.O không hề xấu, chỉ có việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi của người chơi là xấu làm ảnh hưởng không tốt đến người chơi.

- Thông qua việc tác động đến giờ giấc sinh hoạt, sức khoẻ của người chơi mà game online có ảnh hưởng theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực đối với vấn đề học tập và nâng cao kiến thức của người chơi. Tích cực đối với những người chơi với thời gian hợp lí, không bị quá cuốn hút vào trò chơi và tiêu cực đối với những học sinh quá ham mê, thường xuyên chơi với thời gian lâu, mức độ và cường độ chơi lớn.

- Ngoài những tác động tới vấn đề học tập và nâng cao kiến thức của học sinh G.O còn có những tác động theo cả hướng tích cực và tiêu cực tới sức khoẻ, giờ giấc sinh hoạt, hành vi ứng xử cũng như nhân cách đạo đức của người chơi. Với phần lớn người chơi thì G.O có ảnh hưởng tiêu cực tới các vấn đề liên quan tới sức khoẻ, giờ giấc sinh hoạt, hành vi ứng xử cũng như nhân cách đạo đức của người chơi song dưới một góc độ nào đó Game online cũng có những ảnh hưởng rất tích cực tới những mối quan hệ và công việc khác của người chơi thông qua việc thường xuyên và thỉnh thoảng giúp cho người chơi cảm thấy được giải toả mệt mỏi, căng thẳng và ức chế, được thoả mãn từ những nhu cầu rất đơn giãn là trí tò mò đến cả những nhu cầu vô cùng thầm kín và tế nhị mà người chơi không dễ bày tỏ và giải toả với người khác đó là những nhu cầu về: quyền lực, bạo lực và tình dục.
Khả năng ứng dụng trong thực tiễn

Những kết quả của luận văn có thể cung cấp những dữ liệu cụ thể làm sáng tỏ chân dung của những người chơi Game online, một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi chơi Game cũng như một số tác động của Game online đối với việc học tập và nâng cao kiến thức của học sinh đô thị hiện nay.

Kết quả nghuên cứu cũng góp phần dự báo xu hướng phát triển của Game online trong thời gian tới và đưa ra được những khuyến nghị và giải pháp cho các nhà quản lí và hoạch định chính sách trong việc quản lí Game online để việc quản lí thưck sự có hiệu quả hơn trong tương lai.
Những hướng nghiên cứu tiếp theo

Những kết quả nghiên cứu gợi mở một hướng nghiên cứu cụ thể hơn, sâu hơn về Game online nhằm hoàn thiện rõ bức chân dung của những người chơi Game online và những hệ quả tất yếu mà Game online có thể mang lại cho người chơi.
 
E

entei

Trò chơi điện tử phù hợp với sự phát triển của nền công nghệ thông tin,bên cạnh việc đem lại những điều bổ ích cho thanh,thiếu niên nó cũng có một phần nào đó gây tác hại đối với các em do bản thân các em không làm chủ được mình,vì vậy mà các em xao nhãng việc học tập và còn phạm nhiều sai lầm khác.Chúng ta cần phải ngăn chặn.

Chúng ta luôn đặt ra nhiều câu hỏi về trò chơi điện tử.Câu hỏi thứ nhất:"Vì sao trò chơi điện tử rất phù hợp hấp dẫn đối với học sinh hiện nay ?".Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh và phần lớn là học sinh Trung học,cũng có phần một ít là một số các em học sinh đang ở tuổi nhi đồng.Trò chơi điện tử có hình ảnh đẹp.Màu sắc được phối hợp hài hòa nhưng cũng có phần bí ẩn làm cho người chơi cảm thấy hồi hộp,bị lôi cuốn theo trò chơi.Về nhân vật cũng sinh động không kém gì hình ảnh.Về âm thanh có trò thì có điệu nhạc vui nhộn,có trò thì có điệu nhạc hoành tráng của những trận đánh nhau giữa hai game thủ.Ngày nay,nền công nghệ thông tin ngày càng phát triển hơn trước nên đã tạo ra nhiều trò chơi hay,hấp dẫn mọi người và nhất là học sinh.Nhiều trò chơi mà các game thủ có thể nói chuyện với nhau nhờ những bàn phím của vi tính.Nhiều trò chơi hấp dẫn các học sinh hiện nay như Audition,Boom,Võ Lâm,...Nhiều trò còn áp dụng nhiều kĩ thuật mới của ngành tin học làm cho nhân vật của các trò chơi có thể di chuyển nhanh,động tác mềm mại,uyển chuyển hơn.Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh hiện nay nhờ vào hình ảnh sinh động,nhân vật của trò chơi đẹp,âm thanh phù hợp với trò chơi và đặc biệt là họ có thể nói chuyện với nhau khi đang chơi....Câu hỏi thứ hai là:"Tại sao nhiều học sinh trong các trường học vì mãi chơi điện tử mà xao nhãng việc học hành ?".Các bạn học sinh say mê game hiện nay chỉ muốn chứng tỏ mình tài giỏi hơn các bạn khác trong game.Những bạn học sinh như vậy thường không làm chủ được bản thân mình.Có nhiều bạn say mê game đến nỗi phải trốn học đi chơi,mất bài,mất vở,cuối năm bị xếp loại học sinh kém,vì thế làm cho các bạn thêm chán nãn,nghĩ rằng mình là người vô dụng.Có bạn còn nói dối cha mẹ,làm những điều không tốt để có tiền đi chơi điện tử.Có bạn còn nói dối thầy cô,bạn bè rằng mình bị bệnh này bệnh nọ để có thể nghỉ học mà đi chơi trò chơi điện tử vô bổ đó.Tất cả các việc làm trên ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân,đạo đức ngày càng suy kém và nguyên nhân chính của nó là sự say mê game quá độ của các bạn học sinh.

Có nhiều bạn học sinh hỏi rằng:"Làm thế nào để có thể vừa chơi vừa giải trí để nâng cao sự hiểu biết mà vẫn là những người học sinh giỏi,là những người con ngoan ?".Câu trả lời của tôi hơi dài nhưng có thể giúp các bạn trong việc học tập mà vẫn được giải trí.Chúng ta phải tập trung tất cả vào việc học tập,cần phải hoàn thành các bài tập tốt trước khi đến trường.Ở nhà thì phải giúp gia đình trong một số công việc nhẹ khác,làm những việc theo lời tôi nói thì các bạn sẽ nhanh chóng trở thành những học sinh gương mẫu,nắm vững kiến thức.Vào thời gian rãnh rỗi thì các bạn cũng cần phải đọc thêm sách báo,rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng sớm.Và chúng ta cũng có thể tham gia game để thư giãn qua những ngày học tập mệt mỏi.
Bên cạnh đó tôi thấy mỗi bạn học sinh cần phải tự giác thực hiện quy định của gia đình mình về thời gian dành cho giải trí,thư giãn,không để ảnh hưởng đến việc học tập.Khi chơi các trò chơi điện tử cần tránh những nội dung không phù hợp với lứa tuổi và tôi cũng kiến nghị chính quyền cần quản lí các địa điểm dịch vụ điện tử...Cha mẹ cần quan tâm,nhắc nhở gia đình,con cái thường xuyên.Nhà trường cần tổ chức nhiều sinh hoạt tập thể bổ ích cho các em để các em tránh được chuyện mãi chơi điện tử,xao nhãng việc học tập và phạm những sai lầm khác.
Game luôn luôn hấp dẫn đối với chúng ta.Bên cạnh việc thành thạo các trò chơi,chúng ta cần phải phấn đấu trở thành học sinh giỏi và những người con ngoan.Đồng thời chúng ta còn biết ngăn chặn các bạn khác vì say mê game mà xao nhãng việc học tập,phạm nhiều sai lầm khác.
 
Top Bottom