4. Thuyết minh di tích lịch sử "Cầu hiền lương" (quảng trị)
Thuyết minh Quảng Trị: Di tích lịch sử
Cây cầu Hiền Lương bắc qua sông trở thành cây cầu lịch sử, cầu do công binh Pháp xây dựng năm 1950 trước đó dân qua lại hai bên bờ sông chỉ bằng thuyền. Cầu có 7 nhịp, dài 178m, được lát bằng 894 miếng ván, 450 miếng phía bắc thuộc chủ quyền của ta còn 444 miếng bờ nam thuộc Việt Nam cộng hòa. Theo hiệp định Ginevơ mỗi vùng tập kết nam bắc được chủ quyền 89m cầu, hai đầu cầu có hai cột cờ phân biệt ranh giới hai bên, phía bắc cầu 10km là Vĩnh Linh phía nam 15km là Đông Hà. Cột cờ bên đầu cầu bờ bắc là biểu tượng của ý chí bất khuất, đầu tiên cột cờ làm bằng gỗ cao 16m trên đỉnh treo lá cờ bằng sa tanh đỏ rộng 24m2 nhân dân bờ nam nhắn rằng: ”nhìn thấy lá cờ là nhìn thấy Bác Hồ nhìn thấy miền bắc” tháng 4/1956 chính phủ ta quyết định xây cột cờ lớn và kiên cố hơn. Sau hai tháng thi công cột cờ làm bằng ống thép cao 34m hoàn thành trên đỉnh có ngôi sao bằng đồng đường kính 1,2m đỉnh ngôi sao gắn 15 bóng điện 500W lá cờ rộng 134m2, hàng ngày lá cờ được kéo lên từ 6g30—18g vào dịp lễ tết cờ được kéo 24/24, âm mưu phá hoại hiệp định Giơnevơ phá hoại tổng tuyển cử thống nhất đất nước Mỹ nguỵ đã thấy lá cờ kia đã trở thành một khát vọng thống nhất đất nước của nhân dân hai miền nam bắc chúng đã dội bom lên lá cờ ấy, không để địch bẽ gãy ý chí thống nhất cờ gãy lại dựng lên cờ rách vá lại, 11 lần cờ gãy, 11 lần cờ lại được dựng lên để vùng trời giới tuyến không bao giờ vắng bóng ngọn cờ đỏ sao vàng.
Để bảo vệ ngọn cờ quân dân Vĩnh Linh đã xây 48 ụ súng, đào 18km chiến hào, đánh 300 trận lớn nhỏ để giữ cầu, 13 người hy sinh 16 người bị thương. Từ năm 1968—1972 bến đò Tùng Luật ngay sông Bến Hải đã đưa 1,5triệu lượt bộ đội sang sông, 400 ngàn lượt dân công vượt tuyến hàng ngàn tấn đạn dược vũ khí lương thực chi viện cho bờ nam, cao điểm nhất là đêm 21/5/1968 bến đò huy động đến 145 chuyến đò chuyển vào miền nam 21 ngàn người dốc sức cho chiến dịch Mậu Thân giành thắng lợi trên chiến trường. Hiền Lương mãi mãi còn trong sử sách còn trong tâm tưởng da diết của người dân Việt:
“Dù cách chia bên ni bên nớ
Đôi bờ vẫn một dạ thương nhau”.
Cây cầu hiện nay được xây dựng lại sau này, vào năm 1974, cây cầu nguyên thủy đã bị Mỹ đánh sập vào năm 1967, cây cầu mới hoàn thành tháng 6/1999.