- 6 Tháng bảy 2015
- 6,549
- 13,985
- 1,304
- Quảng Nam
- Vi vu tứ phương


Đề bài: Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về "bệnh thành tích" - một "căn bệnh" gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội ta hiện nay.
BÀI LÀM
Bạn có thích được nghe lời khen ngợi? Bạn có muốn công sức mình bỏ ra được ghi nhận? Bạn có mong những nỗ lực phấn đấu của mình đạt thành tích cao? Chắc chắn rồi, bạn và tôi đều như thế. Tất cả chúng ta đều thích, đều muốn, đều mong những việc mình làm đều được đạt kết quả cao, được mọi người tán dương. Tuy nhiên, thực tế lại chỉ ra một sự thật đáng buồn khi chúng ta chỉ chăm lo vẻ bên ngoài để nhận được khen thưởng mà bỏ qua việc chau chuốt nội dung một cách thiếu ý thức. Căn bệnh thành tích ấy đã và đang lan rộng trên quy mô lớn, tạo nên những thành tích giả, ảnh hưởng không nhỏ đến đất nước.
Tất cả chúng ta đều biết, đều hiểu rằng thành tích là được dùng để đánh giá, để thẩm định lại kết quả do một quá trình học tập, làm việc nỗ lực lâu dài. Đó là cách để những nhà lãnh đạo cấp trên biểu dương, tán thưởng và công nhận những đóng góp, cống hiến của chúng ta. Và còn là cách để thắp lên ngọn đuốc thi đua trong tập thể, là cách để thúc đẩy chúng ta nỗ lực tiến lên để gặt hái nhiều thành công hơn.
Thành tích vốn dĩ là một điều tốt đẹp. Tuy nhiên, theo thời gian trôi đi, xã hội tiến bộ hơn thì giờ đây thành tích cũng đã trở thành bệnh rồi. Việc cố gắng học tập, làm việc nhưng mãi không đạt được kết quả như mong muốn, mãi không đạt được chỉ tiêu đưa ra, mãi không đạt được kỳ vọng mà cha mẹ, thầy cô, đồng nghiệp và cả bản thân đặt ra. Dần dần, chúng ta bị ám ảnh rồi sinh dần thành bệnh mang tên bệnh thành tích. Chúng ta dần a dua theo đám đông, chau chuốt vẻ hình thức bên ngoài mà không chú trọng xây dựng nội dung cốt lõi bên trong. Căn bệnh thành tích khiến mọi hành động của chúng ta chỉ mang tính hình thức, để lại vỏ rỗng trong các nội dung được báo cáo, được trình bày.
Bệnh thành tích ăn sâu và lan rộng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như trong giáo dục, việc nhà trường quan tâm đến thi đua nên tìm cách đốt cháy giai đoạn, đưa thời gian học tập trên lớp trở thành giờ học bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm giành lấy thành tích cao, mang lấy vinh dự cho nhà trường. Chẳng hạn như trong kinh doanh, sản xuất, các công ty chú trọng đến sản phẩm đầu ra, đến việc cung ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng mà bỏ qua việc xử lý chất thải, xả thẳng chất ô nhiễm ấy vào sông ngòi, ao hồ, gây ô nhiễm môi trường sống. Formosa là một ví dụ kinh điển cho căn nguyên của bệnh thành tích trên. Đây là hiện thực tàn khốc, là hệ lụy đáng sợ đã và đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Dễ dàng nhận thấy bệnh thành tích để lại hậu quả nguy hại nhường nào cho đời sống con người. Nó khiến cho cá nhân không nhận thức rõ được thực lực của mình, tự mãn về thành tích, ngủ quên trong chiến thắng và không có xu hướng tiếp tục vươn lên, tiếp tục vận động, tiếp tục phát triển. Nó khiến cho tập thể trở nên trì trệ, sáo rỗng, có xu hướng thiên về vẻ bề ngoài hào nhoáng mà bỏ qua nội dung cốt lõi, dễ dàng dẫn đến sự sụp đổ của tổ chức đó. Nó khiến cho đất nước ngày càng tồn tại nhiều cây gỗ mục, nhiều con sâu mọt phá hoại hệ thống thành tích, phá hoại nỗ lực, khiến những nỗ lực, những cống hiến chân chính của cá nhân khác, tập thể khác bị chôn vùi, không được biết đến. Hệ lụy do căn bệnh thành tích không chỉ làm đảo lộn truyền thống hăng say lao động của dân tộc ta mà còn làm sụp đổ chế độ, nền văn minh phát triển của đất nước hiện nay.
Bệnh thành tích là mụn nhọt trong hoạt động, công tác thường ngày của chúng ta. Là hậu quả của việc thui chột về đạo đức, về tài năng của thế hệ nối tiếp các thế hệ. Để hạn chế, để loại trừ căn bệnh thành tích này, chúng ta cần phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, công tác quản lý, điều chỉnh lại hệ thống, cơ cấu tổ chức một cách công bằng và quyết liệt. Bằng cách đó, chúng ta sẽ tạo dựng mội môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp, một môi trường bồi dưỡng nhân tài và công nhận những cố gắng, những cống hiến tốt đẹp cho xã hội này.
BÀI LÀM
Tất cả chúng ta đều biết, đều hiểu rằng thành tích là được dùng để đánh giá, để thẩm định lại kết quả do một quá trình học tập, làm việc nỗ lực lâu dài. Đó là cách để những nhà lãnh đạo cấp trên biểu dương, tán thưởng và công nhận những đóng góp, cống hiến của chúng ta. Và còn là cách để thắp lên ngọn đuốc thi đua trong tập thể, là cách để thúc đẩy chúng ta nỗ lực tiến lên để gặt hái nhiều thành công hơn.
Thành tích vốn dĩ là một điều tốt đẹp. Tuy nhiên, theo thời gian trôi đi, xã hội tiến bộ hơn thì giờ đây thành tích cũng đã trở thành bệnh rồi. Việc cố gắng học tập, làm việc nhưng mãi không đạt được kết quả như mong muốn, mãi không đạt được chỉ tiêu đưa ra, mãi không đạt được kỳ vọng mà cha mẹ, thầy cô, đồng nghiệp và cả bản thân đặt ra. Dần dần, chúng ta bị ám ảnh rồi sinh dần thành bệnh mang tên bệnh thành tích. Chúng ta dần a dua theo đám đông, chau chuốt vẻ hình thức bên ngoài mà không chú trọng xây dựng nội dung cốt lõi bên trong. Căn bệnh thành tích khiến mọi hành động của chúng ta chỉ mang tính hình thức, để lại vỏ rỗng trong các nội dung được báo cáo, được trình bày.
Bệnh thành tích ăn sâu và lan rộng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như trong giáo dục, việc nhà trường quan tâm đến thi đua nên tìm cách đốt cháy giai đoạn, đưa thời gian học tập trên lớp trở thành giờ học bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm giành lấy thành tích cao, mang lấy vinh dự cho nhà trường. Chẳng hạn như trong kinh doanh, sản xuất, các công ty chú trọng đến sản phẩm đầu ra, đến việc cung ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng mà bỏ qua việc xử lý chất thải, xả thẳng chất ô nhiễm ấy vào sông ngòi, ao hồ, gây ô nhiễm môi trường sống. Formosa là một ví dụ kinh điển cho căn nguyên của bệnh thành tích trên. Đây là hiện thực tàn khốc, là hệ lụy đáng sợ đã và đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Dễ dàng nhận thấy bệnh thành tích để lại hậu quả nguy hại nhường nào cho đời sống con người. Nó khiến cho cá nhân không nhận thức rõ được thực lực của mình, tự mãn về thành tích, ngủ quên trong chiến thắng và không có xu hướng tiếp tục vươn lên, tiếp tục vận động, tiếp tục phát triển. Nó khiến cho tập thể trở nên trì trệ, sáo rỗng, có xu hướng thiên về vẻ bề ngoài hào nhoáng mà bỏ qua nội dung cốt lõi, dễ dàng dẫn đến sự sụp đổ của tổ chức đó. Nó khiến cho đất nước ngày càng tồn tại nhiều cây gỗ mục, nhiều con sâu mọt phá hoại hệ thống thành tích, phá hoại nỗ lực, khiến những nỗ lực, những cống hiến chân chính của cá nhân khác, tập thể khác bị chôn vùi, không được biết đến. Hệ lụy do căn bệnh thành tích không chỉ làm đảo lộn truyền thống hăng say lao động của dân tộc ta mà còn làm sụp đổ chế độ, nền văn minh phát triển của đất nước hiện nay.
Bệnh thành tích là mụn nhọt trong hoạt động, công tác thường ngày của chúng ta. Là hậu quả của việc thui chột về đạo đức, về tài năng của thế hệ nối tiếp các thế hệ. Để hạn chế, để loại trừ căn bệnh thành tích này, chúng ta cần phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, công tác quản lý, điều chỉnh lại hệ thống, cơ cấu tổ chức một cách công bằng và quyết liệt. Bằng cách đó, chúng ta sẽ tạo dựng mội môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp, một môi trường bồi dưỡng nhân tài và công nhận những cố gắng, những cống hiến tốt đẹp cho xã hội này.
Tác giả: @baochau1112