- 6 Tháng bảy 2015
- 6,549
- 13,985
- 1,304
- Quảng Nam
- Vi vu tứ phương


Đề bài: Việt Nam tuy điều kiện kinh tế hạn chế cơ sở vật chất chưa phát triển, nhưng đã có nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế về toán, lí, ngoại ngữ… Năm 2004, sinh viên Việt Nam lại đoạt giải vô địch cuộc thi Robocon châu Á tại Hàn Quốc. Hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.
Nhìn lại hàng trăm nghìn năm lịch sử, nước ta hơn nghìn năm bị ách phong kiến đô hộ và hơn trăm năm bị đế quốc, thực dân xâm lược. Chính bởi vì vậy mà nước ta tụt hậu so với các nước trong Đông Nam Á, điều kiện kinh tế và xã hội có nhiều phần lạc hậu, chưa phát triển. Nhưng không ngại bởi sự thiếu hụt trầm trọng này, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt đã đoạt rất nhiều huy chương vàng, bạc, đồng trong tất tần tật các cuộc thi quốc tế. Phải kể đến là Lê Bá Khánh Trình đã giành điểm tuyệt đối 40/40 trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế tại Anh hay gần đây nhất là năm 2003, Việt Nam vô địch trong cuộc thi chế tạo Robocon mà những địch thủ quốc tế ấy lại là tân học sinh, sinh viên xuất phát từ những quốc gia có nền công nghệ cực kỳ phát triển. Những chiến tích huy hoàng ấy là minh chứng cho tinh thần hiếu học và năng lực tư duy tuyệt đỉnh của dân tộc Việt Nam nói chung và thế hệ học sinh, sinh viên hiện nay nói riêng.
Ngược dòng lịch sử, vào thời vua Lê Thái Tổ, ông là người anh hùng học rộng tài cao. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của giáo dục, ông đã chính thức ưu tiên đến việc mở rộng khoa cử để tuyển chọn nhân tài. Kế thừa truyền thừa tuyển chọn hiền tài này, các đời vua kế tiếp Lê Thái Tông, Lê Nhân Tông,… thì đã phát triển thành ba kỳ khoa cử chính thức: thi Hương, thi Hội và thi Đình. Tam khôi cho kỳ thi Đình lần lượt là Trạng Nguyên, Bảng Nhãn và Thám Hoa. Đó cũng là lý do vì sao mà hàng trăm năm sau, những thiếu niên tài nữ xuất sắc được người đời xưng nhân là Trạng Nguyên như một cách thân thương, ưu ái với anh tài nước nhà.
Nước ta là nước lạc hậu nhiều so với các nước khác trong khu vực. Bởi vì nhận thức rõ được sự nghèo nàn, lạc hậu này nên nhiều thế hệ thầy và trò không ngừng nỗ lực trau dồi tri thức để sớm ngày bù đắp lại sự thiếu hụt. Nhờ vào truyền thống hiếu học này mà nước ta từng bước được đổi mới, các công nghệ tân tiến dần ra đời, đuổi kịp với bước tiến của thời đại, sánh vai với các cường quốc năm châu, tự tin khẳng định vị thế của nước ta trước bạn bè quốc tế.
Nhưng bên cạnh những con người không ngừng nỗ lực học tập, không ngừng nỗ lực trau dồi bản thân, mong mỏi góp một phần sức lực nhỏ bé cho đất nước thì vẫn tồn tại một bộ phận học sinh, sinh viên lười biếng, không nghiêm túc học hành và thậm chí còn chống đối, học vẹt, học tủ khiến chất lượng học tập ngày càng sa sút. Những học sinh, sinh viên này cần phải chấn chỉnh lại hành vi, nhìn nhận lại bản thân, xác định lại con đường phải đi. Bởi nếu cứ sa đọa thì sẽ bị xã hội đào thải và đánh mất đi cơ hội hoàn thiện bản thân, trở thành một người được xã hội công nhận chứ không đơn thuần là có thể góp sức vì đất nước.
Muốn biết một đất nước phồn vinh hay không thì chỉ cần quan sát hệ thống giáo dục của nước đó. Chính thành tích học tập, chính nỗ lực trau dồi tri thức, tu dưỡng tâm tính, rèn luyện tư duy của bao thế hệ thầy trò Việt Nam mà đất nước có thể tiến bước được như ngày hôm nay. Mỗi người cần phải tâm niệm “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” như một là chuông cảnh tỉnh và kêu gọi bản thân cần phải nỗ lực, nỗ lực hơn nữa để học tập, để rèn luyện, không phụ sự kỳ vọng của thầy cô và sự tài bồi của quốc gia. Và trong một tương lai không xa, chinh phục đại dương tri thức và góp một phần sức lực nhỏ bé vào việc xây dựng đất nước giàu đẹp, phát triển vững mạnh.
BÀI LÀM
Thanh thiếu niên là trụ cột tương lai của đất nước, là nhân tố then chốt quyết định sự hưng thịnh hay suy vong của đất nước. Qua hàng ngàn năm lịch sử tích lũy kinh nghiệm, những nhà lãnh đạo Việt Nam nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ trẻ cũng như việc bảo vệ những mầm non của đất nước này. Dù nước ta hạn chế về cơ sở vật chất nhưng cũng không ngăn lại được nỗ lực hỗ trợ của các cấp chính quyền và lòng hiếu học của các học sinh, sinh viên Việt Nam. Và vào năm 2004, sinh viên Việt Nam lại đoạt giải vô địch cuộc thi Robocon châu Á tại xứ Hàn.
Nhìn lại hàng trăm nghìn năm lịch sử, nước ta hơn nghìn năm bị ách phong kiến đô hộ và hơn trăm năm bị đế quốc, thực dân xâm lược. Chính bởi vì vậy mà nước ta tụt hậu so với các nước trong Đông Nam Á, điều kiện kinh tế và xã hội có nhiều phần lạc hậu, chưa phát triển. Nhưng không ngại bởi sự thiếu hụt trầm trọng này, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt đã đoạt rất nhiều huy chương vàng, bạc, đồng trong tất tần tật các cuộc thi quốc tế. Phải kể đến là Lê Bá Khánh Trình đã giành điểm tuyệt đối 40/40 trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế tại Anh hay gần đây nhất là năm 2003, Việt Nam vô địch trong cuộc thi chế tạo Robocon mà những địch thủ quốc tế ấy lại là tân học sinh, sinh viên xuất phát từ những quốc gia có nền công nghệ cực kỳ phát triển. Những chiến tích huy hoàng ấy là minh chứng cho tinh thần hiếu học và năng lực tư duy tuyệt đỉnh của dân tộc Việt Nam nói chung và thế hệ học sinh, sinh viên hiện nay nói riêng.
Ngược dòng lịch sử, vào thời vua Lê Thái Tổ, ông là người anh hùng học rộng tài cao. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của giáo dục, ông đã chính thức ưu tiên đến việc mở rộng khoa cử để tuyển chọn nhân tài. Kế thừa truyền thừa tuyển chọn hiền tài này, các đời vua kế tiếp Lê Thái Tông, Lê Nhân Tông,… thì đã phát triển thành ba kỳ khoa cử chính thức: thi Hương, thi Hội và thi Đình. Tam khôi cho kỳ thi Đình lần lượt là Trạng Nguyên, Bảng Nhãn và Thám Hoa. Đó cũng là lý do vì sao mà hàng trăm năm sau, những thiếu niên tài nữ xuất sắc được người đời xưng nhân là Trạng Nguyên như một cách thân thương, ưu ái với anh tài nước nhà.
Nước ta là nước lạc hậu nhiều so với các nước khác trong khu vực. Bởi vì nhận thức rõ được sự nghèo nàn, lạc hậu này nên nhiều thế hệ thầy và trò không ngừng nỗ lực trau dồi tri thức để sớm ngày bù đắp lại sự thiếu hụt. Nhờ vào truyền thống hiếu học này mà nước ta từng bước được đổi mới, các công nghệ tân tiến dần ra đời, đuổi kịp với bước tiến của thời đại, sánh vai với các cường quốc năm châu, tự tin khẳng định vị thế của nước ta trước bạn bè quốc tế.
Nhưng bên cạnh những con người không ngừng nỗ lực học tập, không ngừng nỗ lực trau dồi bản thân, mong mỏi góp một phần sức lực nhỏ bé cho đất nước thì vẫn tồn tại một bộ phận học sinh, sinh viên lười biếng, không nghiêm túc học hành và thậm chí còn chống đối, học vẹt, học tủ khiến chất lượng học tập ngày càng sa sút. Những học sinh, sinh viên này cần phải chấn chỉnh lại hành vi, nhìn nhận lại bản thân, xác định lại con đường phải đi. Bởi nếu cứ sa đọa thì sẽ bị xã hội đào thải và đánh mất đi cơ hội hoàn thiện bản thân, trở thành một người được xã hội công nhận chứ không đơn thuần là có thể góp sức vì đất nước.
Muốn biết một đất nước phồn vinh hay không thì chỉ cần quan sát hệ thống giáo dục của nước đó. Chính thành tích học tập, chính nỗ lực trau dồi tri thức, tu dưỡng tâm tính, rèn luyện tư duy của bao thế hệ thầy trò Việt Nam mà đất nước có thể tiến bước được như ngày hôm nay. Mỗi người cần phải tâm niệm “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” như một là chuông cảnh tỉnh và kêu gọi bản thân cần phải nỗ lực, nỗ lực hơn nữa để học tập, để rèn luyện, không phụ sự kỳ vọng của thầy cô và sự tài bồi của quốc gia. Và trong một tương lai không xa, chinh phục đại dương tri thức và góp một phần sức lực nhỏ bé vào việc xây dựng đất nước giàu đẹp, phát triển vững mạnh.
Tác giả: @baochau1112