Văn mẫu 9 [Bài văn] Suy nghĩ của em về tình mẫu tự trong đoạn trích Trong lòng mẹ

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề bài: Suy nghĩ của em về tình mẫu tự trong đoạn trích Trong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng).

BÀI LÀM
Được danh xưng “Nhà văn chuyên viết về phụ nữ và trẻ em”, Nguyên Hồng là một cây bút sáng giá với nhiều tác phẩm nổi tiếng trên thi đàn văn học Việt Nam. Trong đó, tác phẩm “Những ngày thơ ấu” với đoạn trích Trong lòng mẹ là một trong những phân cảnh in sâu vào lòng người, làm biết bao nhiêu con tim rung động bởi tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý ấy.

“Trong lòng mẹ” thuộc chương IV trong tác phẩm “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng. Truyện như một hồi ký về thời thơ ấu đầy cay đắng, tủi hổ của chú bé Hồng trong đoạn hội thoại với bà cô của mình. Đồng thời cũng ánh lên niềm khát khao hạnh phúc cháy bỏng của chú bé Hồng trong khoảnh khắc khi biết mẹ trở lại và sà vào lòng mẹ của em.

Bé Hồng sinh ra trong một hoàn cảnh vô cùng tủi hổ. Em mồ côi cha và mẹ phải đi tha hương, vật vã kiếm sống. Từ thuở bé thơ phải sống xa mẹ, ăn nhờ ở đậu trong nhà bà cô cay nghiệt. Hoàn cảnh chật vật, tủi nhục của Hồng được tái hiện trong đoạn hội thoại với bà cô của mình. Từng lời từng lời nói cay nghiệt, châm chọc của bà cô như nhát dao cứa sâu vào trái tim non nớt của em. Cúi đầu trong đáp là một trong những cách để bé Hồng thể hiện nỗi nhớ mẹ, hiểu ra sự ác ý trong lời của bà cô và cả tình yêu thương sâu sắc dành cho người mẹ thân yêu của mình. Thậm chí, tình yêu thương dành cho mẹ giúp em mạnh mẽ vượt qua những cám dỗ, dụ hoặc của vật chất, của không gian và thời gian trói buộc. Nhưng không dừng lại ở những lời nói ý nghĩ cay độc của mình, bà cô còn tăng mạnh chúng bằng việc đề cập đến “phát tài” và “em bé” như một cách thể hiện khoái cảm của mình thông qua việc đả kích em. Từ việc “rớt nước mắt vì thiếu thốn một tình yêu thương ấp ủ” đến việc vỡ òa trong nức nở khi từng giây từng phút nghe bà cô châm chọc, miệt thị mẹ mình. “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là 1 vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi…” là một trong những suy nghĩ đơn giản mà thô bạo trong thâm tâm của bé Hồng khi bị dồn nén, phát tiếc lòng căm thù cũng như quyết tâm phá hủy những cái hủ tục dày vò mẹ mình. Câu văn dài sử dụng liên tiếp phép liệt kê, lấy cái cụ thể nói thay cho cái trừu tượng làm bạn đọc nhận ra sự giận dữ của Hồng cũng như bất bình với những hủ tục bảo thủ, cổ xưa hủy hoại người phụ nữ.

Bắt nguồn từ tình yêu thương đối với mẹ, Hồng nhận ra cái rắp tâm tanh bẩn, hôi thối của bà cô đồng thời có một góc nhìn tân tiến về xã hội. Có lẽ chính bởi vì sự chèn ép của bà cô và một ý chí cháy bỏng muốn bênh vực, muốn bảo hộ mẹ là một trong những nguyên do chính yếu thúc đẩy Nguyên Hồng trở thành một nhà văn lớn về phụ nữ và trẻ em như hiện nay.

Tại phần cuối trong đoạn trích “Trong lòng mẹ”, bằng với linh cảm của một người con khát khao tình thương của mẹ đã khiến Hồng nhận ra mẹ chỉ với cái thoáng qua bóng dáng. “Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!” Từng tiếng gọi xuất phát từ phế phủ, tâm cam, bật ra từ sâu thẳm khát vọng về mẹ làm người bạn cảm thấy thật xót xa. Nhưng nếu hiện thực rằng bé Hồng nhận nhầm mẹ thì có lẽ không chỉ bé mà cả bạn đọc nhất định cảm thấy như là “ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc” vậy. Từng câu từng chữ thể hiện sự tuyệt vọng của một đứa trẻ nếu lỡ nhận sai người như một chiếc kim châm vào trái tim chúng ta, như một chiếc chuông cảnh tỉnh chúng ta nên quý trọng thời khắc ở bên mẹ, làm bạn với mẹ. Và thế rồi ngay khi nhận ra thật đúng là mẹ mình, Hồng vỡ òa trong hạnh phúc, em “thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, ríu cả chân lại”, tổ hợp ngôn từ giản dị ấy đặc tả về cảm xúc của em, có cả sợ hãi nếu như lỡ dịp gặp lại mẹ, nếu như nhận sai mẹ có cả bất ngờ khi hạnh phúc đến quá đột ngột. Tất cả vỡ òa trong tiếng khóc, trong tiếng nức nở ấy và quyện lại trong niềm hạnh phúc khi đoàn tụ lại với mẹ.

Bằng ngòi bút phân tích cảm giác, miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế kết hợp với bút pháp trữ tình, đoạn trích “Trong lòng mẹ” như tiếng sóng du dương dỗ dành lòng biển cả bất an ấy. Cả đoạn trích lắng lại trong cảnh gặp lại mẹ, ngồi trong lòng mẹ của bé Hồng. Một lối văn hồi ức được chọn lọc kỹ càng bởi không gian và thời gian của Nguyên Hồng để lại trong lòng bạn đọc dư vị hạnh phúc về tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Và một lần nữa, đoạn trích gửi đến chúng ta bài học về tình mẫu tử như dòng suối nguồn tinh khiết, thiêng liêng, trân quý nhằm nhắc nhở chúng ta phải nâng niu, gìn giữ, tẩm bổ nó từ sâu thẳm trong tâm hồn.

Tác giả: @baochau1112
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đề bài: Suy nghĩ của em về tình mẫu tự trong đoạn trích Trong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng).

BÀI LÀM

“Đố ai đếm được lá rừng
Đố ai đếm được mấy tầng trời cao.
Đố ai đếm được vì sao
Đố ai đếm được công lao mẹ già.”
Tình mẹ rộng mênh mông là thế, công lao của mẹ bát ngát là thế. Mẹ - tình mẫu tử luôn là đề tài xuyên suốt văn học. Trong đó, đề cập về hình tượng người mẹ, đề cập đến tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý thì Nguyên Hồng với tác phẩm “Những ngày thơ ấu” như bài nhạc trầm buồn về tình yêu mà con dành cho mẹ, lắng lại trong lòng người đọc một hồn văn truyền cảm, da diết, trĩu nặng tấm chân tình. Đặc biệt là đoạn trích “Trong lòng mẹ” ngân lên cung bậc tha thiết, khát vọng tình mẫu tử dưới góc nhìn của chú bé Hồng.

Chú bé Hồng mồ côi cha, mẹ phải đi tha hương cầu thực, để lại em cô đơn, tủi hổ trong cảnh ăn nhờ ở đậu trong sự ghẻ lạnh, tàn độc của người họ hàng giàu có. Nhưng trái với cảm xúc căm thù tiêu cực, Hồng lại thương, lại nhớ mẹ tột cùng. Mỗi khi em nghe từng lời từng chữ mỉa mai, miệt thị, châm chọc cay nghiệt về mẹ của bà cô thì lòng em đau quặn thắt. Chẳng biết tự bao giờ, em đã quen với việc nuốt nước mắt vào trong tim, ngóng chờ bóng mẹ trong niềm khát khao đoàn tụ với mẹ và em mình.

Số phận tủi nhục của Hồng cũng như những định kiến cổ hủ, bảo thủ, hà khắc đã chèn ép mẹ Hồng, đã buộc người phụ nữ nhân hậu, bao dung, đáng thương ấy chịu sự khinh miệt, coi thường của người đời. Sử dụng những động từ mạnh cùng thủ pháp liệt kê “Giá như những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi” như một cách mà nhà văn thể hiện xúc cảm căm phẫn trong Hồng, sự căm thù cái hủ tục phong kiến vô lí, vô tình ấy. Có lẽ cũng chính bởi vì sống trong sự ghẻ lạnh, khinh thường cùng ác độc của bà cô, chứng kiến sự hủ bại của thời đại chà đạp lên mẹ mình mà ngay từ thời thơ ấu, Hồng đã ý thức được những quan niệm sai lầm, tập tục đáng phê phán của thời đại phong kiến đó. Chua xót làm sao cho tình mẫu tử thiêng liêng bị che khuất! Chua xót làm sao cho một người phụ nữ đôn hậu, hiền dịu bị những định kiến trói buộc, hành hạ! Từng câu chữ trong tác phẩm của Nguyên Hồng truyền tải được cảm xúc phập phồng, mãnh liệt và tức giận của bé Hồng vào trong thời khắc ở cùng bà cô ấy.

Đặc biệt nhất vẫn là cuối đoạn trích khi bé Hồng thoáng nhìn thấy bóng dáng mẹ mình. Em khao khát được gặp mẹ, được sà vào lòng mẹ, được ngửi mùi thơm dịu ngọt trên người mẹ, được mẹ âu yếm vuốt ve như những đứa trẻ con đồng lứa khác. Tại thời khắc ấy, “ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc”, Hồng sợ tất cả chỉ là ảo ảnh, sợ người đó không phải mẹ nhưng phát xuất từ chính nội tâm cùng khát vọng yêu thương thầm kín nhất, Hồng gọi to “Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!” Từng câu từng chữ vang vọng trong toàn đoạn trích, làm người đọc rơi nước mắt về nỗi nhớ mẹ da diết, khắc sâu trong tâm khảm từng ngày. Có lẽ nếu như không có nỗi nhớ mong về mẹ thì Hồng sẽ không sống nổi trong sự ghẻ lạnh cùng tàn ác của nhà họ hàng giàu có nơi đây rồi. Và hiện thực thật không tuyệt lòng người. Người phụ nữ ấy thật sự là mẹ Hồng. Hồng “thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, ríu cả chân lại” – trạng thái của Hồng là trạng thái rõ ràng nhất trong sự vội vã, trong nỗ lực pha lẫn bất an của mình. Bởi có lẽ Hồng cho rằng nếu mình không đuổi kịp có lẽ em sẽ bỏ qua cơ hội gặp mẹ. Thật xót xa làm sao!

Gặp lại mẹ, Hồng lại một lần nữa cảm nhận được sự ấm áp, âu yếm khắp da thịt – một cảm giác thân thuộc, làm trái tim em đập rộn ràng, sung sướng biết bao. Tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý và vĩ đại có thể xoa dịu đi nỗi đau và uất ức ẩn náu sâu kín trong lòng. Và từ đó thắp nên ngọn lửa tình thương len lỏi khắp tâm hồn, vun đắp tâm hồn dạt dào suối nguồn tình người.

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” của tác giả Nguyên Hồng không chỉ giúp bạn đọc thêm trân trọng tình mẫu tử qua hoàn cảnh cùng vận mệnh xót xa của chú bé Hồng mà còn dạy chúng ta phải trân quý từng phút giây được ở bên mẹ, được lắng nghe lời mẹ dạy, mẹ răn. Tác phẩm của Nguyên Hồng gọi dậy những xúc cảm thầm kín nhất trong thâm tâm con người về tình mẫu tử, tình cảm gia đình. Ông quả không hổ với biệt danh mà các đồng nghiệp đặt cho ông – nhà văn của phụ nữ và trẻ em.

Tác giả: @baochau1112
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đề bài: Suy nghĩ của em về tình mẫu tự trong đoạn trích Trong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng).

BÀI LÀM
Đến với các tác phẩm của Nguyên Hồng, chúng ta sẽ đắm chìm trong bản nhạc du dương về tình mẫu tử, tình gia đình, tình thương giữa người với người. Một trong những tác phẩm kinh điển của ông và được đánh giá cao nhất bởi các nhà văn trên thi đàn văn học Việt Nam – Những người thơ ấu là một câu chuyện kể về số phận và hoàn cảnh đáng thương của chú bé Hồng cũng như lên án về xã hội thối nát chà đạp người phụ nữ. Trong đó, đọng lại dư vị tình người nhất chính là đoạn trích “Trong lòng mẹ”.

Chú bé Hồng trải qua một tuổi trẻ đầy cay đắng và tủi nhục khi em mồ côi cha, mẹ bị người đời chèn ép phải đi tha hương cầu thực, còn bản thân ăn nhờ ở đậu tại nhà của người họ hàng giàu có. Em trở thành tâm điểm của những lời dị nghị, bàn tán của người đời và hứng chịu sự miệt thị, coi khinh và dèm pha, mỉa mai từ bà cô đằng sau nụ cười rất kịch của bà ta. Mỗi một lời nói của bà như mỗi một nhát dao đâm thẳng vào trái tim non nớt với tâm chí kiên định muốn bảo vệ mẹ của mình. Bà cô là đại diện cho xã hội phong kiến thối nát đày đọa, hành hạ, khinh thường mẹ con Hồng, là nhân tố hiện thực xô đẩy người đàn bà trạch tâm nhân hậu, khoan dung hiền thục ấy vào cảnh bế tắc, phải bỏ con mà đi tha phương cầu thực, mưu cầu đường sống. Bé Hồng đau, rất đau, đau quặn thắt và dần dần học cách nuốt nước mắt vào tim, tự mình nhấm nháp cái đau đớn thâm nhập vào trong linh hồn. “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi” là một phản ứng tưởng chừng bất ngờ nhưng ngẫm lại thật dễ hiểu bởi em mong những hủ tục lạc hậu, bảo thủ ấy là vật thể thì em đã có thể bảo vệ được mẹ mình, đã có thể sẻ bớt gánh nặng với mẹ mà không phải giương mắt nhìn mẹ rời khỏi mình.
Tình mẫu tử là một thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý và bất diệt. Nhờ vào nỗi nhớ mẹ, nhờ vào khát vọng yêu thương mà Hồng đã tự giữ mình vững vàng trước những ý đồ xấu xa, những rắp tâm tanh bẩn ấy chứ không sa đọa bởi sự thiếu thốn tình mẫu tử từ thuở ấu thơ. Em luôn tin rằng sẽ có ngày mẹ sẽ trở về, em sẽ được một lần nữa sà vào lòng mẹ, được mẹ âu yếm vuốt ve, được mẹ hát ru vào giấc ngủ.

Thực tế cũng đáp lại niềm tin mãnh liệt của em. Trong một chiều tan học, chỉ một bóng dáng thoáng qua đường đi, Hồng nhận ra đó là bóng dáng của mẹ, của người phụ nữ hiền thục, đảm đương mà em ngày ngày đêm đêm mong chờ. Với lối so sánh “khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc” đã một lần nữa thắp lên ngọn lửa hy vọng, ngọn lửa tình yêu trong bé Hồng. Nó thiêu cháy và xóa nhòa đi những ngày tháng tủi nhục, cay nghiệt đã qua và sưởi ấm tâm hồn trẻ thơ trong cái ôm ấp dạt dào tình mẫu tử. Hồng vỡ òa trong hạnh phúc “thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, ríu cả chân lại” như một cách ám chỉ sự sợ hãi nếu như lỡ dịp gặp lại mẹ, nếu như nhận sai mẹ có cả bất ngờ, bàng hoàng khi hạnh phúc đến quá đột ngột. Tất cả vỡ òa trong tiếng khóc, sà vào trong vòng tay mẹ hiền và tận hưởng hơi ấm từ trong cơ thể mẹ như những ngày thơ ấu mẹ còn ở bên.

Trong đoạn trích “Trong lòng mẹ”, trước hiện thực phũ phàng và cả những hủ tục lạc hậu, cay nghiệt, Hồng không hề do dự mà đứng về phía mẹ mình là một thông điệp mà Nguyên Hồng muốn gửi gắm đến độc giả về sức mạnh của tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Bên cạnh đó, hãy trân trọng thời gian ở bên gia đình, bên mẹ mình và hãy làm tất cả để bảo vệ tình cảm trân quý ấy khi còn có thể bạn nhé!

Tác giả: @baochau1112
 
Top Bottom