- 6 Tháng bảy 2015
- 6,549
- 13,985
- 1,304
- Quảng Nam
- Vi vu tứ phương


Đề bài: Buy – phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người”. Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?
Phong cách nghệ thuật của mỗi nhà thơ, nhà văn không đơn thuần chỉ là vẻ thẩm mỹ bên ngoài của nó. Nó là phương tiện kết nối giữa người với người, giữa bản chất sự vật ở trong đời sống thường nhật, tái hiện lại trong cuốn sách nhỏ xinh nằm trên bàn làm việc. Mỗi một cuốn sách là mỗi một thế giới, mỗi một góc nhìn về xã hội, về thời đại mà chính tác giả ấy đang sống.
Để sở hữu một phong cách nghệ thuật riêng cho mình thì bản thân người nghệ sĩ chân chính phải không ngừng trau dồi tri thức, nâng cao năng lực nghiệp vụ, tiếp thu kinh nghiệm quý báu và tu dưỡng khí chất của bản thân. Mỗi một hoàn cảnh trưởng thành khác nhau hiện lên mỗi một tính cách khác nhau sẽ tạo nên mỗi một nhà văn khác nhau, tạo nên mỗi một phong cách khác nhau mang đậm bản sắc của từng cá nhân.
Khi cầm bút sáng tạo nên đứa con tinh thần của mình, người nghệ sĩ luôn phải tự mình đặt câu hỏi viết cho ai, viết làm gì, viết như thế nào,… và những câu hỏi ấy hình thành nên nội dung xoay quanh con người và cuộc sống, lý do quỹ đạo vận hành của thời đại ấy. Sau khi xác định được nội dung muốn chuyển tải thì quan trọng nhất là việc lựa chọn thủ pháp nghệ thuật, sử dụng câu từ tương thích để mang đến cho người đọc những tinh tế cảm nhận trong cuộc sống, đọng cho lòng người về những mảnh ghép số phận xung quanh nhịp sống sinh hoạt của họ. Đấy là phong cách. Là nơi thể hiện cá tính, thể hiện phẩm giá, thể hiện tâm hồn trong trẻo của người nghệ sĩ. Thật đúng với câu nhận định “Phong cách chính là người” của Buy – phông.
Mỗi khi sáng đến phong cách của các nhà văn thì chẳng ai có thể quên thơ Hoàng Cầm mang trong mình cái hồn của quê hương Kinh Bác cổ kính đầy chất thơ; chẳng thể quên phong cách tùy bút ngông của nhà văn Nguyễn Tuân và chàng trai hào hoa, tài tử lại đa tình như Quang Dũng. Mỗi một phong cách thơ trên phát xuất từ nhiều bình diện khác nhau, song chúng đều đa hình đa vẻ, ẩn chứa giá trị cốt lõi sâu sắc.
Nhưng không nhà thơ, nhà văn nào cũng đều có phong cách của riêng mình hay không phải tác phẩm nghệ thuật nào cũng sở hữu phong cách độc đáo cả. Các tác phẩm sở hữu phong cách là các tác phẩm mang theo sắc thái thống nhất, thuộc về một chỉnh thể nhất định. Và chỉ cần dùng một bộ phận là có thể suy ra tổng thể. Tại một phạm trù chất lượng, nghệ thuật mang trong mình phong cách là một điều đáng trân quý. Bởi phong cách nghệ thuật của người nghệ sĩ chân chính luôn mang theo cái hồn của hiện thực, mang theo hơi thở của thời đại ấy, thổi vào trong kho tàng văn học nước nhà một làn gió lịch sử theo dòng chảy năm tháng.
Là người học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải không ngừng nỗ lực học hỏi, tự trau dồi tri thức, tu dưỡng tâm tính để có thể có cái nhìn sâu sắc về thế giới này, có thể tự mình đánh giá các vấn đề trong cuộc sống để rồi một ngày nào đó tạo nên khí chất riêng cho bản thân, cho một cái tôi thăng hoa về nghệ thuật. “Phong cách chính là người” – nhận định của Buy – phông một lần nữa khẳng định vai trò của phong cách trong việc sáng tạo nên thế giới quan, kết nối người với người và ra đời những tác phẩm bất hủ vượt thời đại.
BÀI LÀM
Khi bàn về văn chương, mỗi nhà văn, nhà thơ đều có những quan niệm riêng của mình. Và họ tuân theo quan niệm duy ý chí đó, sáng tạo nên phong cách văn chương độc đáo của riêng họ, cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp văn chương cao quý. Mà nhắc đến các tư tưởng, quan niệm đa hình đa chiều đa màu về văn chương, về con người, nhà văn Buy-phông đã bày tỏ: “Phong cách chính là người”
Phong cách nghệ thuật của mỗi nhà thơ, nhà văn không đơn thuần chỉ là vẻ thẩm mỹ bên ngoài của nó. Nó là phương tiện kết nối giữa người với người, giữa bản chất sự vật ở trong đời sống thường nhật, tái hiện lại trong cuốn sách nhỏ xinh nằm trên bàn làm việc. Mỗi một cuốn sách là mỗi một thế giới, mỗi một góc nhìn về xã hội, về thời đại mà chính tác giả ấy đang sống.
Để sở hữu một phong cách nghệ thuật riêng cho mình thì bản thân người nghệ sĩ chân chính phải không ngừng trau dồi tri thức, nâng cao năng lực nghiệp vụ, tiếp thu kinh nghiệm quý báu và tu dưỡng khí chất của bản thân. Mỗi một hoàn cảnh trưởng thành khác nhau hiện lên mỗi một tính cách khác nhau sẽ tạo nên mỗi một nhà văn khác nhau, tạo nên mỗi một phong cách khác nhau mang đậm bản sắc của từng cá nhân.
Khi cầm bút sáng tạo nên đứa con tinh thần của mình, người nghệ sĩ luôn phải tự mình đặt câu hỏi viết cho ai, viết làm gì, viết như thế nào,… và những câu hỏi ấy hình thành nên nội dung xoay quanh con người và cuộc sống, lý do quỹ đạo vận hành của thời đại ấy. Sau khi xác định được nội dung muốn chuyển tải thì quan trọng nhất là việc lựa chọn thủ pháp nghệ thuật, sử dụng câu từ tương thích để mang đến cho người đọc những tinh tế cảm nhận trong cuộc sống, đọng cho lòng người về những mảnh ghép số phận xung quanh nhịp sống sinh hoạt của họ. Đấy là phong cách. Là nơi thể hiện cá tính, thể hiện phẩm giá, thể hiện tâm hồn trong trẻo của người nghệ sĩ. Thật đúng với câu nhận định “Phong cách chính là người” của Buy – phông.
Mỗi khi sáng đến phong cách của các nhà văn thì chẳng ai có thể quên thơ Hoàng Cầm mang trong mình cái hồn của quê hương Kinh Bác cổ kính đầy chất thơ; chẳng thể quên phong cách tùy bút ngông của nhà văn Nguyễn Tuân và chàng trai hào hoa, tài tử lại đa tình như Quang Dũng. Mỗi một phong cách thơ trên phát xuất từ nhiều bình diện khác nhau, song chúng đều đa hình đa vẻ, ẩn chứa giá trị cốt lõi sâu sắc.
Nhưng không nhà thơ, nhà văn nào cũng đều có phong cách của riêng mình hay không phải tác phẩm nghệ thuật nào cũng sở hữu phong cách độc đáo cả. Các tác phẩm sở hữu phong cách là các tác phẩm mang theo sắc thái thống nhất, thuộc về một chỉnh thể nhất định. Và chỉ cần dùng một bộ phận là có thể suy ra tổng thể. Tại một phạm trù chất lượng, nghệ thuật mang trong mình phong cách là một điều đáng trân quý. Bởi phong cách nghệ thuật của người nghệ sĩ chân chính luôn mang theo cái hồn của hiện thực, mang theo hơi thở của thời đại ấy, thổi vào trong kho tàng văn học nước nhà một làn gió lịch sử theo dòng chảy năm tháng.
Là người học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải không ngừng nỗ lực học hỏi, tự trau dồi tri thức, tu dưỡng tâm tính để có thể có cái nhìn sâu sắc về thế giới này, có thể tự mình đánh giá các vấn đề trong cuộc sống để rồi một ngày nào đó tạo nên khí chất riêng cho bản thân, cho một cái tôi thăng hoa về nghệ thuật. “Phong cách chính là người” – nhận định của Buy – phông một lần nữa khẳng định vai trò của phong cách trong việc sáng tạo nên thế giới quan, kết nối người với người và ra đời những tác phẩm bất hủ vượt thời đại.
Người viết: @baochau1112