Văn mẫu 11 [Bài văn] Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục trong Chữ người tử tù

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề bài: Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục trong Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân).

BÀI LÀM
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn xuất sắc nhất của văn học Việt Nam cận đại. Xuyên suốt cả sự nghiệp văn chương của mình, ông sở hữu đồ sộ những tác phẩm có giá trị to lớn về cả mặt nghệ thuật xây dựng nhân vật cũng như nội dung tác phẩm. Điển hình như tác phẩm truyện ngắn Chữ người tử tù của ông. Bằng bút pháp lãng mạn kết hợp với thủ pháp đối chiếu, tương phản đã thành công xây dựng bối cảnh đậm nét thời đại và khắc họa sinh động tâm lý của các nhân vật. Đặc biệt là nhân vật Huấn Cao qua cách nhìn nhận của ông về viên quản ngục trong nhà tù hắc ám đó.

Nhắc đến Huấn Cao thì không thể nhắc đến một nhân vật xuất sắc được chính Nguyễn Tuân xây dựng bằng tất cả tình yêu văn học cũng như sự mến mộ tài văn hoa của các bậc vĩ nhân đã khắc tên mình trong dài dòng năm tháng lịch sử. Hóa thân trên hình tượng Cao Bá Quát, Huấn Cao được biết đến như một người anh hùng đầu đội trời, chân đạp đất, tài hoa vô song và có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến thời cuộc. Nhưng tài mệnh tương đố, thiên đố anh tài, vì bất mãn với xã hội phong kiến khắc nghiệt, triều đình vô tình, Huấn Cao vì dân mà tiến lên cầm cờ khởi nghĩa. Cuối cùng lại chôn vùi một đời hào hoa tái thế ở chốn ngục tù ẩm ướt, dơ bẩn.

Thông qua nghệ thuật xây dựng nhân vật, Nguyễn Tuân đã tạo dựng nên một thời không rất riêng vừa đậm nét thời đại tàn lụi vừa trào phúng sự ngu dốt của chính sách do bọn cầm quyền thối nát. Ngục tù được biết đến là nơi giam cầm những kẻ vi phạm pháp luật, là nơi của những kẻ đại gian đại ác nhưng vào tại lúc này đây, chốn ngục tù này lại là nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa hai tư tưởng thù địch. Một bên là Huấn Cao đại diện cho những người anh hùng xả thân vì thời đại, vì chí hướng giúp dân cứu nước, vì tâm nguyện quốc thịnh dân vượng cùng với một bên quan lại đại diện là quản ngục cho chính quyền phong kiến bảo thủ, tàn ác. Ai đúng ai sai tại thời điểm ấy không ai nói được và cũng không còn quan trọng nữa. Bởi lẽ chí hướng, lựa chọn của đôi bên ngược chiều nhau và có lẽ dường nhau chẳng có gì giao thoa ấn tượng nào. Bởi vậy nên ngay từ ban đầu, Huấn Cao đã tỏ rõ thái độ của mình, coi thường phong cách xử sự của bọn quan lại, miệt thị người lãnh đạo tối cao ở đây – viên quản ngục. Nhưng thế sự vô thường, chẳng ai có thể đoán trước được điều gì. Ngờ đâu một viên quản ngục trưởng – người sinh trưởng trong lồng giam thối nát, sa đọa, được người người biết đến như một kẻ tàn ác, bất chấp thủ đoạn lại như đóa hoa sen trong bùn lầy, thanh khiết và cao quý đến vậy.

Nguyễn Tuấn xây dựng nhân vật quản ngục đại diện cho quan lại phong kiến bảo thủ. Nhưng chẳng ngờ rằng, người tưởng chừng như trái ngược hoàn toàn với ông Huấn lại có một lòng “biệt nhỡn liên tài”, một lòng yêu thích cái đẹp, một lòng sùng bái tinh hoa văn hóa của dân tộc thông qua việc mến phục tài viết chữ của ông Huấn. Không phải là đối lập mà là song song khi viên quản ngục hiện lên tính cách, hiện lên phẩm chất, đưa ra lựa chọn theo chính bản tâm giữa chốn quan trường ô uế, hiểm ác.

Phải biết rằng Huấn Cao là một người coi thường ác quyền, tà lực, chán ghét cái ác từ thâm tâm tủy cốt. Ông như ánh dương rực rỡ trong căn nhà tù ẩm ướt, hôi hám đó. Ông đâu chỉ là một người tài năng xuất chúng mà còn là người có nhân cách và khí phách anh hùng của thời đại đương thời. Thực sự rất tuyệt khi cốt truyện đi theo hướng ấy. Nhưng không, tác giả bẻ một khúc cua, vẽ nên một giao thoa giàu ý nghĩa nhân văn. Qua một thời gian lưu lại nhà tù ấy, Huấn Cao mới phát giác ra quản ngục cũng như một viên dạ minh châu bị phủi bụi nơi góc tối. Với tất cả sự tôn trọng cũng như bằng chính nhân cách cao đẹp của một nhà Nho chân chính, bị xã hội quay lưng thì Huấn Cao đã cúi mình, nâng đỡ, khuyên giải và thắp sáng cho ngọn lửa thiện lương ảm đạm ở sâu thẳm trong tâm hồn của viên quản ngục. Bằng chính những dòng chữ cứng cáp và khí phách ấy, Huấn Cao tặng cho quản ngục, trao ông lời vàng chữ ngọc, nguyện ông quay đầu là bờ, về với bản tâm ban đầu của chính mình.

Danh xứng với thực, cảnh cho chữ ấy quả là “Cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy” ở trong chốn nhà tù nói riêng và trong thời phong kiến thối nát nói chung. Viết chữ, tặng chữ là một việc trang nghiêm, thần thánh đối với mỗi nhà Nho, đối với những người học rộng tài cao. Nhưng tại chốn “buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián tưởng chừng chỉ là nơi tận đáy cùng của xã hội nhơ nhớp tanh hôi” thì lại diễn ra cảnh người tặng nghiêm túc, người nhận chuyên chú. Bóng tối không làm dập được ngọn đuốc, màn đêm không phủ được màu trắng tinh của lụa, và sự hôi tanh của phân gián phân chuột không ngăn được mùi thực ngào ngạt tỏa lên ướp hương, tẩm vị vào tâm hồn con người. Cũng tại nơi đó, Huấn Cao đã tận tâm khuyên giải rằng cái đẹp không thể sống chung, sống cùng, sống lần lộn với cái ác, cái xấu. Huấn Cao, người quản ngục, một cao thượng khí phách, một yêu thích nâng niu, từ thế đối lập đã hòa vào nhau chỉ còn niềm tôn kính vô bờ trang trọng với cái đẹp, cái thiện của cuộc đời này.

Huấn Cao là một hình tượng nhân vật văn học hoàn mỹ, đậm chất chân – thiện – mỹ nhất trong văn học nước nhà. Từng hành động, từng cử chỉ không hề cứng nhắc, không hề gượng ép mà lại vô cùng nhuần nhuyễn, vô cùng sinh động khi từng việc từng việc đều đi theo một trình tự diễn biến đầy chặt chẽ, hợp lí. Tất cả điều này càng khẳng định giá trị của tác phẩm, khẳng định vị thế của tác phẩm, khẳng định thành công cùng tài năng của Nguyễn Tuân trong làng văn học Việt Nam.

Tác giả: @baochau1112
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Đề bài: Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục trong Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân).

BÀI LÀM
Có người từng nói: “Nguyễn Tuân là một hiện tượng văn hóa phong cách”. Bình luận này vô cùng chính xác khi chúng ta thưởng thức qua các tác phẩm của ông. Mỗi một chữ mỗi một câu đều ẩn chứa vô vàn vẻ đẹp, làm người thao thức không thôi về nét đẹp ngôn từ tiếng Việt. Mà nhắc đến các tác phẩm xuất sắc trong xuất sắc nhất của ông thì phải nói đến tác phẩm Chữ người tử tù, đặc biệt là nhân vật Huấn Cao. Lấy bối cảnh nhà tù ẩm ướt, dơ bẩn, lại xảy ra cuộc hội ngộ giữa anh hùng thời đại Huấn Cao với người đại diện cho chế độ phong kiến thối nát – viên quản ngục là một trong những bối cảnh được xây dựng công phu, giàu giá trị nhân văn nhất.

Quá trình chuyển biến thái độ của Huấn Cao được thể hiện rõ ràng khi nhìn về tình huống trước và sau của câu chuyện. Khi vừa đến nhà giam, Huấn Cao lạnh lùng và coi khinh bọn chó săn, cùng một giuộc với bọn quan lại triều đình thối nát, bảo thủ ấy. Nhưng còn viên quản ngục thì lại mừng rỡ khi biết người mà mình kính ngưỡng sắp đến địa bàn của mình. Quản ngục sắp xếp cho ông Huấn phòng giam riêng, rượu thịt đầy đủ một cách ân cần, quan tâm nhất. Nhưng tại thời điểm ấy, ông Huấn lại cho rằng quản ngục đang cố tình mưu ma chước quỷ, sảng khoái hưởng dụng rượu thịt và tỏ ra thờ ơ với việc hỏi han, chiếu cố của viên quản ngục. Bởi lẽ, quản ngục chính là đại diện cho triều đình, đại diện cho tầng lớp thống trị trong xã hội này – một chế độ xã hội giam cầm con người quyền tự do, ép bức, bóc lột, tra tấn con người một cách vô tội vạ. Chính vì điều đó nên dù quản ngục làm gì, ông Huấn vẫn luôn khinh thường đáp lại hay tỏ vẻ một chút động lòng trước cường quyền thế ác. Một khí phách anh hùng của thời đại nên vậy!

Quản ngục âm thầm chiếu cố Huấn Cao từng chút từng chút một như một cách trân trọng, nâng niu cái đẹp. Ấy vậy nên ngay khi bên trên hạ lệnh đưa ông Huấn đi, quản ngục lại hốt hoảng, lại lo lắng. Cũng vào thời điểm ấy, viên quản ngục hạ quyết tâm đi gặp ông Huấn, tỏ rõ thái độ của mình. Huấn Cao bàng hoàng, thất thố cuối cùng lại hóa thành một tiếng than “Suýt chút nữa thì ta đã phụ mất một tấm lòng thiên hạ”. Thật vậy, trong chốn lao tù dơ bẩn, bất kham ấy thì ai mà ngờ được lại có một người lại say đắm với cái đẹp của nghệ thuật, với cái đẹp của nhân cách con người chứ? Huống chi người này lại chính là đại diện cho phe cầm quyền, phe triều đình bảo thủ, tàn ác luôn tìm cách đàn áp dân thường chứ? Chỉ suýt chút nữa thôi, ông Huấn đã bỏ lỡ mất một linh hồn thiện lương bị phủi bụi dưới lớp mạng nhện, dưới lồng giam hắc ám này rồi.

Hai con người đại diện hai phe phái khác nhau, sinh trưởng ở hai thế giới khác nhau. Những tưởng họ sẽ chẳng hề có bất kì giao thoa nào lại có thể đồng điệu với nhau trong nghệ thuật, trong việc trân quý cái đẹp, cái tài trong từng nét chữ, nét người này. Viên quản ngục mến cái tài viết chữ của Huấn Cao lại tâm tâm nguyện nguyện mong một ngày có thể xin được chữ ông Huấn treo trong nhà. Một sở nguyện cao quý, một tâm hồn hướng về cái đẹp thăng hoa trong mọi hoàn cảnh. Khi ông Huấn quyết định cho chữ, không gian tăm tối ấy lại như bừng sáng. Đối lập với chốn “buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián tưởng chừng chỉ là nơi tận đáy cùng của xã hội nhơ nhớp tanh hôi” thì cả Huấn Cao và viên quản ngục lại chăm chú, lại nghiêm túc như trong chính một thư phòng cổ kính, thăm tho mùi giấy trắng quyện cùng mực tàu. Ông Huấn không những dậm tô nét chữ thật cẩn thận mà còn khuyên giải quản ngục nên về quê để lưu giữ lại bản tâm, lại cái thiện lương trong sáng ấy như một người bạn thâm giao.

Sự chuyển biến của ông Huấn qua những hoàn cảnh khác nhau thể hiện sự trân trọng cái đẹp, cái thiện, hướng đến cái mỹ ăn sâu trong cốt cách, tâm hồn người Việt. Dẫu là thời đại nào, dẫu là bên trong con người tựa như công cụ chấp pháp vô tình của triều đình thì vẫn luôn tồn tại một tâm hồn nghệ sĩ, một khát vọng về cái đẹp trong nhân cách. Với bút pháp lãng mạn kết hợp với thủ pháp xây dựng đối chiếu đã khắc họa thành công nhân vật Huấn Cao cũng như cuộc hội ngộ đầy bất ngờ giữa ông Huấn cùng viên quản ngục.

Tác phẩm “Chữ người tử tù” để lại dấu ấn đậm nét cho chúng ta bởi diễn biến tâm lý cũng như tính cách của ông thay đổi theo từng chặng thời gian. Qua cuộc gặp gỡ giữa ông Huấn cùng viên quản ngục, hai thế lực thù địch như nước với lửa lại được gột rửa bởi cái đẹp, cái tài, cái tâm của đôi bên. Để rồi cảm hóa con người, hướng nhân sinh đến tương lai tương sáng, phủi bụi đi tâm tính lương thiện ẩn sâu trong chốn lao tù.

Tác giả: @baochau1112
 
Top Bottom