Bài thơ Chiều tối - Mộ

S

sevencrazy_nhokkute

************************************************aaa
sory anh chị em zo nhầm nick
http://clip9.com/vn/play/1/127/1/1299/pokemon.html
em ko fải mod nhưng em làm thế này
Quyện điểu …không
- Hai câu đầu vẽ nên một bức tranh nên thơ, yên bình của cuộc sống :chim bay về rừng tìm chốn trú ngụ, đám mây trôi lững lờ trên bầu trời chiều… Chỉ vài nét chấm phá, những bức hoạ phong cảnh đã thể hiện rõ. Đấy là lối viết “thi trung hữu hoạ” ( trong bài thơ có hoạ ) của thơ xưa. Song, phong vị cổ thi ấy do sự gần gũi về bút pháp .Còn thực ra, đây vẫn là buổi chiều nay, với cảnh thật, mà người người thật ( người tù –nhà thơ ) đang tận mắt nhìn ngắm .
- Bức tranh phong cảnh kia tuy đẹp và nên thơ nhưng vẫn có nét buồn.Quyện, nguyên nghĩa là mỏi, chán ; mỏi mệt .Tầm là tìm kiếm .Cánh chim sau một ngày rong đuổi, trong cái giờ khắc của ngày tàn, mỏi mệt, phải trở về rừng đặng tìm kiếm chỗ trú.Cô là lẻ loi, một mình. Mạn mạn là dài và rộng, không là trên bầu trời dài, rộng mênh mông .Bản thân bầu trời vẫn dài rộng như là triệu năm qua, nhưng đám mây đơn lẻ kia dã khiến nó càng trở nên mênh mang hơn .Hai câu thơ, theo đúng nghĩa đen cũng đã chỉ ra một cảnh buồn .Với người bình thường, thậm chí đang vui, trước cảnh ấy, lòng hẳn không sao tránh một cảm xúc man mác, bâng khuâng. Câu thơ khiến nguời ta liên tưởng đến một buổi chiều khác, trong thơ cổ :
Buổi chiều xưa không vắng lặng, nhưng lòng người đã tím ngát nỗi buồn .Còn cảnh ở đây, vốn là đơn chiếc .Cảnh ấy nói hộ lòng người, hẳn đang buồn. Đúng thôi, ngay đến cánh chim kia, khi chiều tắt, đã vội vã trở về .Thế mà, giờ này, người tù mắt mờ, chân yếu, lại bị gông cùm, vẫn đang le buớc trên đường dài. Người đó không than vãn, do nhân cách vĩ đại, song ai không cảm được nỗi đau rất thật từ cảnh tình ấy ?
Sơn thôn ……….dĩ hồng.
- Hai câu kết chuyển hướng vận động của hình tượng thơ. Ở trên, cảnh vật mênh mông, vắng lặng, ánh nắng ngày đang dần tắt, nhường chỗ cho bóng đêm ập xuống .Còn ở đây, dù không tả, nhưng ai cũng biết, đất trời đã vào đêm, bóng tối ken dày muôn nơi .Vậy, điều gì đã khiền người ta có thể cảm nhận được từng bước đi của thời gian, cảm nhận thấy được ánh sáng và bóng tối ? Đó là cánh chim đơn lẻ bay về chốn cũ. Đặc biệt, đó là ánh rực hồng của lò than nơi xóm núi . Đây cũng là lối chấm phá, lấy ánh sáng tả bóng tối.
- Nhưng sự chuyển hướng đích thực của hình tượng thơ không chỉ có vậy .Nếu cảnh ở trên mang nét buồn của sự lẻ loi, hoang vắng, thì cảnh ở đây, dù là đêm tối nhưng ấm áp, giàu sức sống. Đôi, mắt của người nghệ sĩ ở cảnh truớc khi phóng nhìn ra xa và lên cao, càng nhìn càng mất hút và trống trải .Khi đôi mắt ấy nhìn gần, đã bắt gặp một hình ảnh không ngờ :”Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc”
-Vóc dsáng của người thôn nữ cùng với cônlg việc lao động dường như là thường ngày ấy đã xua di sự cô quạnh giữa miền sơn cước .Và, đến lúc công việc đã xong, thì ánh sáng tràn ngập:”Bao túc ma hoàn, lỗ dĩ hồng. “
-Trong bóng đêm, ánh sáng ấy càng có sức lan toả .Lòng người từng man mác buồn đã ấm lại cùng với ánh lửa đơ kia . Đến đây thì sự vận động của hình tượng thơ tới đọ trọn vẹn.
-Khi sử dụng thể thơ luật Đường, tác giả đã vận dụng khá nhuần nhuyễn bút pháp chấm phá để tả cảnh, lấy động tả tĩnh, đặc biệt là lấy cảnh tả tình. Trong bài thơ, không có từ hay chi tiết nói về chủ thể trữ tình, nhưng người đọc vẫn nhận ra đội mắt, tấm lòng của con người ấy .Tuy nhiên, dù mang phong vị cổ điển, đây vẫn là bài thơ hiện đại .Chất hiện đại đó bộc lộ ở sự vận động của hình tượng thơ, nhất là ở tấm lòng và tư tưởng cua thi nhân .Dù bị gông cùm, xiềng xích, con người đó vẫn hết sức ung dung tự tại, luôn quên mình để nhìn ngắm cuộc sống và rung động với từng biểu hiện, dù chỉ nhỏ nhoi, tinh tế.
 
S

sevencrazy_nhokkute

MỘ ( Chiều tối )

Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

Cô vân độ mạn mạn độ thiên không

Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.



DỊCH THƠ
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không

Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết, lò than đã rực hồng.

( Hồ Chí Minh - Nhật kí trong tù )



Hoàng hôn, chiều tối thường là cảm hứng của nhiều thi nhân. Mỗi người một tâm trạng, một hình thức thể hiện để bày tỏ nỗi lòng của mình trong tác phẩm. Thôi Hiệu ( nhà thơ nổi tiếng đời nhà Đường ở Trung Quốc) viết :

Quê hương khuất bóng hoàng hôn

Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.

Nguyễn Du thể hiện tâm trạng khắc khoải của nhân vật trong thơ mình:

Nay hoàng hôn đã ngày mai hôn hoàng.

Thâm tâm thể hiện nỗi buồn chia li :

Đưa người ta không đưa qua sông

Sao có tiếng sóng ở trong lòng!

Bóng chiều không thẳm, không vàng vọt

Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?

Hồ Chí Minh, người chiến sĩ, người thi sĩ đang còn bị giam hãm trong tù ngục cũng làm thơ nói về hoàng hôn, song cảm hứng thi ca trong bài “ Chiều tối” lại khác, cái khác là trong cảnh chiều tối vẫn có những nét tươi sáng, vẫn toát lên hình ảnh lạc quan :

Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không

Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết, lò than đã rực hồng.

Cảnh chiều tối gợi lên cái buồn của sự hoang vắng. Trong không gian bao la của núi rừng, ánh hoàng hôn chỉ còn hiu hắt, trời tối dần, những cánh chim mỏi đang tìm về chốn ngủ. “ Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không”. Tất cả như cùng góp phần tạo thêm vẻ cô tịch của không gian. Giữa cái bao la, hắt hiu buồn ấy, người tù lại không buồn, trái lại, người tù lặng ngắm cảnh vật, lại tạo cho cảnh vật vốn buồn vắng ấy một sức sống, một sự ấm áp :

Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết, lò than đã rực hồng.

Từ bức tranh cô tịch của thiên nhiên, người hoạ sĩ, thi sĩ đã vận dụng sự quan sát và miêu tả bức tranh xã hội một cách chân thực, gần gũi như người trong cuộc. Hình ảnh người thôn nữ xay ngô tối bên lò than rực hồng mang lại sự ấm áp cho cuộc sống vùng sơn cước buổi hoàng hôn. Chưa hết, đằng sau, thấp thoáng trong bức tranh ấy còn có người tù nữa, một người chiến sĩ có con mắt nhìn hiện thực một cách sống động, nhìn sự vật theo hướng vận động, tạo nên sự tươi sáng, lạc quan của bức tranh chiều tối, gợi nên niềm vui vào lao động, vào đấu tranh, vào ngày mai tươi sáng. Đây không phải là hiện tượng hiếm thấy trong thơ Hồ Chí Minh, trong “ Nhật kí trong tù”. Chúng ta đã đọc nhiều bài thơ của Người, và chúng ta đã từng bắt gặp hình ảnh “ chòm sao đưa nguyệt vượt lên ngàn”, chúng ta đã từng thấy cảnh “ Mặc dù bị trói chân tay” nhưng vẫn thấy “ Chim ca rộn núi hương bay ngát rừng” trong thơ của Người.

Ngoài nét đẹp của bài thơ như đã phân tích, ta cũng nhận thấy ở đây một ý nghĩa nữa : tình yêu thiên nhiên và đặc biệt là lòng yêu quý, trân trọng con người lao động của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“ Chiều tối” vì thế là một bài thơ hay, một bức tranh đẹp, một bài ca lao động của một con người yêu tự do, yêu thiên nhiên và yêu cuộc sống, của một nhà thơ, một chiến sĩ chiến đấu cho tự do. Người đó là nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc, là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
0

0915794627

ai CÓ Thể Viết Rõ Ra 1 Chút Đc hôk ạ

Có thể lèm đầy đủ 3 phần được không ạ

MB-TB-KL :p
 
S

sevencrazy_nhokkute

ai CÓ Thể Viết Rõ Ra 1 Chút Đc hôk ạ

Có thể lèm đầy đủ 3 phần được không ạ

MB-TB-KL :p
Bạn tự chia đi :-" mà sao bạn í ch kỉ thế nh ỉ làm giùm bạn 2 bài roài mà chưa đc lần thank nào cả :-?? chắc thế
Ngoài nét đẹp của bài thơ như đã phân tích, ta cũng nhận thấy ở đây một ý nghĩa nữa : tình yêu thiên nhiên và đặc biệt là lòng yêu quý, trân trọng con người lao động của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“ Chiều tối” vì thế là một bài thơ hay, một bức tranh đẹp, một bài ca lao động của một con người yêu tự do, yêu thiên nhiên và yêu cuộc sống, của một nhà thơ, một chiến sĩ chiến đấu cho tự do. Người đó là nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc, là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

bạn chia ra đi nè
 
Top Bottom