Bài tập làm văn số 7-Văn nghị luận

G

girlcoolcute

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đế 1: Tuổi trẻ là tương lai đất nước.(Gợi ý: Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường tiên của đất nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn:"Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em".Lời dặn của Bác giúp em hiểu đề bài trên như thế nào?)
Đề 2: Văn học là tình thương.(Gợi ý:chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết "thương người như thể thương thân" và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ
ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn.)
Đề 3: Hãy nói không với các tệ nạn.(Gợi ý: Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chích ma túy, hoặc tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh.)
Mọi người giúp em với nhé. Tại vì đây là bài văn cuối cùng để huẩn bị thi học kì nên nó rất là quan trọng đối với em đó.Cám ơn nhiều:)@};-
 
C

callalily

trả lời

đề 1: dàn bài
MB : - dẫn lời dạy của Bác
- nêu vấn đề nghị luận
TB : 1) tuổi trẻ là lứa tuổi nào
- tuổi trẻ là tuổi thanh thiếu niên , học sinh sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường
2) vid sao tuổi trẻ có vai trò quan trọng đối với đất nước
-tuổi trẻ là tuổi sung sức nhất trong cuộc đời mỗi người
- tuổi trẻ là tuổi dám nghĩ dám làm , ôm ấp nhiều hoài bão khát vọng lớn lao
- là tuổi có sức bật mạnh mẽ nhất
=> với bấy nhiêu những phẩm chất tinh túy ấy , tuổi trẻ sẽ là nguồn nhân lực hàng đầu trong công cuộc xây dựng đất nước phồn thịnh giàu mạnh
3) vậy để gánh vác trách nhiệm vừa vinh quang lại nặng nề ấy tuổi trẻ phải làm gì
- tuổi trẻ phải ko ngừng tu dưỡng đạo đức đẻ trở thành người có đạo đức , có nhân cãh tốt
- đồng thời phải ko ngừng học tập nâng cao kiến thức hiểu biết trở thành những người vừa có đức vừa có tài để phục vụ tổ quốc . như Bác Hồ nói " có tài ko có đức là người vô dụng có đức mà ko có tài làm việc gì cũng khó "
- việc học phải bắt đầu ngay từ bây giờ đẻ nắm bắt kiến thức cơ bản trong trường phổ thông
- chính những kiến thức có tính chất nền tảng ấy sẽ giúp chúng ta tiến xa hơn trên con đường khám phá tri thức nhân loại
- với sự phát triển vượt bậc của kh- kt sẽ ko chấp nhận những ai tự bằng lòng với mình ko chịu phấn đấu
- chúng ta phải xác định được mục tiêu học tập đúng đắn đó là : học có tri thức , kiến thức vững vàng bước vào tương lại làm rạng danh que hương đất nước
- sau khi xác định được mục tiêu học tập vinh quang ấy thi phải định ra phương pháp học tập đúng đắn : học phải đi dôi với hành , lí thuyết phải gắn với thực nghiệm
- ( đến đây bạn nêu ra một số dẫn chứng về những tấm gương tuổi trẻ góp vai trò quan trọng với đất nước từ xưa tới nay như : anh hùng trẻ tuổi trần quốc toản bóp nát quả cam , thêu lá cờ mang 6 chữ vàng " phá cường địch báo hoàng ân " lập nhiều chiến công hiển hách . trong trân đánh điện biên phủ trên ko có nhiều vị anh hùng trẻ tuổi hy sinh như phan đình giót lấy thân bịt lỗ châu mai , tỗ vĩnh diện lấy thân chèn pháo , bế văn đàn làn giá súng cho đồng dội bắn ... họ đã ko tiếc hy sinh mình để tạo lên một trận đánh " lừng lẫy 5 châu chấn động địa cầu " . hơn ai hết là tuổi trẻ của Bác Hồ, Bác đã đi tìm đường cứu nước chỉ với 2 bàn tay trắng và rồi trở về với bao nhiêu kiến thức để cứu dân cứu nước )
KB : khẳng định lai vai trò của tuổi trẻ với tương lai đất nước,
--------------------------------------…
phần lấy dẫn chứng bạn nên kể cụ thể hơn mìn mới chỉ nêu khái quát thôi . Và nhớ khi làm phải sử dụng cả yếu tố miêu tả biểu cảm và tự sự nữa đấy thì bài văn mới có sức thuyết phục cao
Sưu tầm: yahoo!Hỏi&đáp
đề 2:
Từ xưa đến nay, dân tộc Việt nam ta luôn đề cao tư tưởng nhân ái, một đạo lí cao đẹp. Bởi vì chúng ta đều là con Rồng cháu Tiên, đều được sinh ra từ cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ nên truyền thống “lá lành đùm lá rách cũng được phát huy qua nhiều thế hệ. Những tình cảm cao quí ấy được kết tinh, hội tụ và phản ánh qua những tác phẩm văn học dân tộc. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những vấn đề trên qua bài chứng minh dưới đây
Nói văn học dân tộc ta luôn ca ngợi lòng nhân ái và tình yêu thương giữa người và người quả không sai. Trước hết Văn học của ta đề cập đến tình cảm trong gia đình, bởi gia đình là nơi con người sinh ra và lớn lên, là chiếc nôi khởi nguồn và nuôi dưỡng của lòng nhân ái. Trong đó thì tình mẫu tử là cao quí hơn cả. Hình ảnh cậu bé Hồng trong tác phẩm “những ngày thơ ấu”, đã cho chúng ta thấy rằng: “tình mẫu tử là nguồn thiêng liêng và kì diệu, là mối dây bền chặt không gì chia cắt được”. Cậu bé Hồng phải sống trong cảnh mồ côi, chịu sự hành hạ của bà cô, cha mất, mẹ phải đi tha hương cầu thực, ấy vậy mà cậu không hề oán giận mẹ mình, ngược lại lại vô cùng kính yêu, nhờ thương mẹ. Câu chuyện đã làm rung động biết bao trái tim của độc giả. Không chỉ phản ánh tình mẫu tử, văn học còn cho ta thấy một tình cảm vô cùng đẹp đẽ, sâu sắc không kém, đó là tình cảm vợ chồng. Tiểu thuyết “tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Nhân vật chị Dậu được tác giả khắc họa thành một người phụ nữ điển hình nhất trong những năm 30-40. Chị là một người vợ thương chồng, yêu con, luôn ân cần, nhẹ nhàng chăm sóc cho chồng dù trong hoán cảnh khó khăn, nguy khốn như thế nào. Chị Dậu đã liều mình, đánh trả tên người nhà lí trưởng để bảo vệ cho chồng, một việc mà ngay cả đàn ông trong làng cũng chưa dám làm. Quả là đáng quí phải không các bạn! Thật đúng với câu ca dao:
“Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”
Và chắc hẳn, những người nào đã và đang học cấp II đều biết đến truyện “cuộc chia tay của những con búp bê”. Thật cảm động khi chứng kiến cảnh 2 anh em Thành và Thủy chia tay nhau đầy nước mắt. Qua đó, văn học đã gửi đến chúng ta một tình cảm gắn bó giữa anh em với nhau trong gia đình:
“Anh em như thể tay chân
rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”
Từ tình yêu thương trong gia đình, mở rộng ra ngoài xã hội thì có tình yêu đôi lứa, tình bạn bè... hay nói chung đó là tình yêu thương đồng loại mà văn học cũng như người xưa luôn để cập đến qua các câu ca dao như:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
Hoặc câu: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Cũng với ‎ nghĩa đó, người xưa lại nghĩ ra truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên” giúp ta hiểu rõ hơn về từ “đồng bào”. Theo truyền thuyết thì mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân đã sinh ra một trăm trứng và nở ra trăm con, 50 người con xuống biển sau này trở thành người miền xuôi, còn 50 người con khác lên núi sau này trở thành các dân tộc miền núi. Trước khi đi, Lạc Long Quận có dặn Âu Cơ rằng: sau này có gì khó khăn thì giúp đỡ nhau. Điều đó cho thấy người xưa còn nhắc nhở con cháu phải biết thương yêu, tương trợ nhau. Mỗi khi miền nào trên đất nước ta có hoạn nạn, thiên tai lũ lụt thì những nơi khác đều hướng về nơi ấy, chung sức chung lòng quyên góp, ủng hộ vật chất lẫn tinh thần.
Ngoài đời sống là thế, còn trong những câu chuyện cổ tích thì sao? Truyện cổ tích không đơn thuần chỉ là những câu chuyện hư cấu, tưởng tượng mà thông qua đó cha ông ta muốn gửi gắm những suy nghĩ, tình cảm, thể hiện những ước mơ, niềm tin về công lí. Và hơn thế nữa là tư tưởng nhân đạo của dân tộc ta, được lột tả một cách sâu sắc qua câu chuyện cổ tích “Thạch sanh” quen thuộc. Nhân vật Thạch sanh đại diện cho chính nghĩa, hiền hậu, vị tha, dũng cảm, sẵn sàng tha thứ cho mẹ con Lí Thông, người đã bao lần tìm cách hãm hại mình. Không những thế, khi 18 nước chư hầu kéo quân sang đánh Thạch Sanh nhằm cướp lại công chúa, chàng đã sử dụng cây đàn thần của mình để thức tỉnh binh lính, làm cho binh lính lần lượt xếp giáp quy hàng mà không cần động đến đao binh. Chẳng những thế, chàng lại mang cơm thết đãi họ trước khi rút về nước. Điều này làm ta chợt nhớ đến “Bài cáo bình Ngô” của Nguyễn Trãi với tư tưởng nhân đạo cao cả:
“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy trí nhân để thay cường bạo”
Rồi câu chuyện “sọ dừa” cũng không kém phần ‎í nghĩa. Tình thương người được thể hiện qua tình cảm của cô con gái út đối với sọ dừa. Cô út vẫn đưa cơm, chăm sóc sọ dừa một cách tận tình mà không hề quan tâm đến hình dáng xấu xí của chàng. Điều này nhắc nhở chúng ta không nên phân biệt đối xử với người tàn tật, có hình dáng xấu xí, đánh giá con người qua vẻ bề ngoài bởi vì: “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Con người thực sự của mỗi người chính là ở trong tâm hồn, tấm lòng của họ.
Bên cạnh việc ca ngợi những con người “thương người như thể thương thân”, văn học cũng phê phán những kẻ ích kỉ, vô lương tâm. Đáng ghê sợ hơn nữa là những người cạn tình máu mủ. Điển hình là nhân vật bà cô trong truyện “những ngày thơ ấu”, một người độc ác, “bề ngoài thơn thớt nói cười-mà trong nham hiểm giết người không dao”. Bà cô nỡ lòng nào lại nói xấu, sỉ nhục mẹ bé Hồng trước mặt bé-đứa cháu ruột của mình, lẽ ra bà cô phải đối xử tốt với bé Hồng để bù đắp lại những mất mát mà bé phải hứng chịu. Hay trong tiểu thuyết “Tắt đèn”, nhà văn Ngô Tất Tố đã cho chúng ta thấy sự tàn ác, bất nhân của tên cai lệ và người nhà lí trưởng. Chúng thẳng tay đánh đập những người thiếu sưu, đến những người phụ nữ chân yếu tay mềm như chị Dậu mà chúng cũng không tha. Thật là một bọn mất hết tính người. Còn những cấp bậc quan trên thì sao? Ông quan trong truyện “sống chết mặc bay” là tiêu biểu cho tầng lớp thống trị, quan lại ngày xưa. Trong cảnh nguy cấp, dân nhân đội gió, tắm mưa cứu đê thì quan lại ngồi ung ung đánh tổ tôm. Trước tình hình đó, ngoại trừ những tên lòng lang dạ sói như tên quan hộ đê thì có ai mà không thương xót đồng bào huyết mạch. Ngay cả khi có người vào báo đê vỡ mà hắn còn không quan tâm, bảo lính đuổi ra ngoài. Thật là lũ người bất nhân vô lương tâm phải không các bạn! Đến cuối truyện, khi quan lớn ù ván bài to thì cả làng ngập nước, nhà cửa lúa mà bị cuốn trôi hết, tình cảnh thật thảm sầu. Chính cao trào đó đã lên án gay gắt tên quan hộ đê, hay chính là đại diện cho tầng lớp thống trị, dửng dưng trước sinh mạng của biết bao người dân. Thật đau xót cho số phận người dân thời ấy!
Qua những tác phẩm văn học ở trên, chúng ta có thể thấy được rằng: văn học Việt Nam luôn để cao lòng nhân ái, ca ngợi những người “thương người như thể thương thân”, và cũng lên án kịch liệt những kẻ thờ ơ, vô trách nhiệm. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho tư tưởng nhân đạo, tình yêu thương cao cả… đã trở thành một truyền thống cao đẹp, quý báu của dân tộc ta. Chúng ta cần phải biết yêu thương người khác, biết giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong học tâp để cùng nhau tiến bước trong cuộc sống, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết:
"Còn gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau"
SƯU TẦM:blog.apps.zing.vn
ĐỀ 3:
SƯU TẦM: http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=143360
 
M

minh_minh1996

đề 1: dàn bài
MB : - dẫn lời dạy của Bác
- nêu vấn đề nghị luận
TB : 1) tuổi trẻ là lứa tuổi nào
- tuổi trẻ là tuổi thanh thiếu niên , học sinh sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường
2) vid sao tuổi trẻ có vai trò quan trọng đối với đất nước
-tuổi trẻ là tuổi sung sức nhất trong cuộc đời mỗi người
- tuổi trẻ là tuổi dám nghĩ dám làm , ôm ấp nhiều hoài bão khát vọng lớn lao
- là tuổi có sức bật mạnh mẽ nhất
=> với bấy nhiêu những phẩm chất tinh túy ấy , tuổi trẻ sẽ là nguồn nhân lực hàng đầu trong công cuộc xây dựng đất nước phồn thịnh giàu mạnh
3) vậy để gánh vác trách nhiệm vừa vinh quang lại nặng nề ấy tuổi trẻ phải làm gì
- tuổi trẻ phải ko ngừng tu dưỡng đạo đức đẻ trở thành người có đạo đức , có nhân cãh tốt
- đồng thời phải ko ngừng học tập nâng cao kiến thức hiểu biết trở thành những người vừa có đức vừa có tài để phục vụ tổ quốc . như Bác Hồ nói " có tài ko có đức là người vô dụng có đức mà ko có tài làm việc gì cũng khó "
- việc học phải bắt đầu ngay từ bây giờ đẻ nắm bắt kiến thức cơ bản trong trường phổ thông
- chính những kiến thức có tính chất nền tảng ấy sẽ giúp chúng ta tiến xa hơn trên con đường khám phá tri thức nhân loại
- với sự phát triển vượt bậc của kh- kt sẽ ko chấp nhận những ai tự bằng lòng với mình ko chịu phấn đấu
- chúng ta phải xác định được mục tiêu học tập đúng đắn đó là : học có tri thức , kiến thức vững vàng bước vào tương lại làm rạng danh que hương đất nước
- sau khi xác định được mục tiêu học tập vinh quang ấy thi phải định ra phương pháp học tập đúng đắn : học phải đi dôi với hành , lí thuyết phải gắn với thực nghiệm
- ( đến đây bạn nêu ra một số dẫn chứng về những tấm gương tuổi trẻ góp vai trò quan trọng với đất nước từ xưa tới nay như : anh hùng trẻ tuổi trần quốc toản bóp nát quả cam , thêu lá cờ mang 6 chữ vàng " phá cường địch báo hoàng ân " lập nhiều chiến công hiển hách . trong trân đánh điện biên phủ trên ko có nhiều vị anh hùng trẻ tuổi hy sinh như phan đình giót lấy thân bịt lỗ châu mai , tỗ vĩnh diện lấy thân chèn pháo , bế văn đàn làn giá súng cho đồng dội bắn ... họ đã ko tiếc hy sinh mình để tạo lên một trận đánh " lừng lẫy 5 châu chấn động địa cầu " . hơn ai hết là tuổi trẻ của Bác Hồ, Bác đã đi tìm đường cứu nước chỉ với 2 bàn tay trắng và rồi trở về với bao nhiêu kiến thức để cứu dân cứu nước )
KB : khẳng định lai vai trò của tuổi trẻ với tương lai đất nước,
--------------------------------------…
phần lấy dẫn chứng bạn nên kể cụ thể hơn mìn mới chỉ nêu khái quát thôi . Và nhớ khi làm phải sử dụng cả yếu tố miêu tả biểu cảm và tự sự nữa đấy thì bài văn mới có sức thuyết phục cao
Sưu tầm: yahoo!Hỏi&đáp
đề 2:
Từ xưa đến nay, dân tộc Việt nam ta luôn đề cao tư tưởng nhân ái, một đạo lí cao đẹp. Bởi vì chúng ta đều là con Rồng cháu Tiên, đều được sinh ra từ cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ nên truyền thống “lá lành đùm lá rách cũng được phát huy qua nhiều thế hệ. Những tình cảm cao quí ấy được kết tinh, hội tụ và phản ánh qua những tác phẩm văn học dân tộc. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những vấn đề trên qua bài chứng minh dưới đây
Nói văn học dân tộc ta luôn ca ngợi lòng nhân ái và tình yêu thương giữa người và người quả không sai. Trước hết Văn học của ta đề cập đến tình cảm trong gia đình, bởi gia đình là nơi con người sinh ra và lớn lên, là chiếc nôi khởi nguồn và nuôi dưỡng của lòng nhân ái. Trong đó thì tình mẫu tử là cao quí hơn cả. Hình ảnh cậu bé Hồng trong tác phẩm “những ngày thơ ấu”, đã cho chúng ta thấy rằng: “tình mẫu tử là nguồn thiêng liêng và kì diệu, là mối dây bền chặt không gì chia cắt được”. Cậu bé Hồng phải sống trong cảnh mồ côi, chịu sự hành hạ của bà cô, cha mất, mẹ phải đi tha hương cầu thực, ấy vậy mà cậu không hề oán giận mẹ mình, ngược lại lại vô cùng kính yêu, nhờ thương mẹ. Câu chuyện đã làm rung động biết bao trái tim của độc giả. Không chỉ phản ánh tình mẫu tử, văn học còn cho ta thấy một tình cảm vô cùng đẹp đẽ, sâu sắc không kém, đó là tình cảm vợ chồng. Tiểu thuyết “tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Nhân vật chị Dậu được tác giả khắc họa thành một người phụ nữ điển hình nhất trong những năm 30-40. Chị là một người vợ thương chồng, yêu con, luôn ân cần, nhẹ nhàng chăm sóc cho chồng dù trong hoán cảnh khó khăn, nguy khốn như thế nào. Chị Dậu đã liều mình, đánh trả tên người nhà lí trưởng để bảo vệ cho chồng, một việc mà ngay cả đàn ông trong làng cũng chưa dám làm. Quả là đáng quí phải không các bạn! Thật đúng với câu ca dao:
“Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”
Và chắc hẳn, những người nào đã và đang học cấp II đều biết đến truyện “cuộc chia tay của những con búp bê”. Thật cảm động khi chứng kiến cảnh 2 anh em Thành và Thủy chia tay nhau đầy nước mắt. Qua đó, văn học đã gửi đến chúng ta một tình cảm gắn bó giữa anh em với nhau trong gia đình:
“Anh em như thể tay chân
rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”
Từ tình yêu thương trong gia đình, mở rộng ra ngoài xã hội thì có tình yêu đôi lứa, tình bạn bè... hay nói chung đó là tình yêu thương đồng loại mà văn học cũng như người xưa luôn để cập đến qua các câu ca dao như:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
Hoặc câu: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Cũng với ‎ nghĩa đó, người xưa lại nghĩ ra truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên” giúp ta hiểu rõ hơn về từ “đồng bào”. Theo truyền thuyết thì mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân đã sinh ra một trăm trứng và nở ra trăm con, 50 người con xuống biển sau này trở thành người miền xuôi, còn 50 người con khác lên núi sau này trở thành các dân tộc miền núi. Trước khi đi, Lạc Long Quận có dặn Âu Cơ rằng: sau này có gì khó khăn thì giúp đỡ nhau. Điều đó cho thấy người xưa còn nhắc nhở con cháu phải biết thương yêu, tương trợ nhau. Mỗi khi miền nào trên đất nước ta có hoạn nạn, thiên tai lũ lụt thì những nơi khác đều hướng về nơi ấy, chung sức chung lòng quyên góp, ủng hộ vật chất lẫn tinh thần.
Ngoài đời sống là thế, còn trong những câu chuyện cổ tích thì sao? Truyện cổ tích không đơn thuần chỉ là những câu chuyện hư cấu, tưởng tượng mà thông qua đó cha ông ta muốn gửi gắm những suy nghĩ, tình cảm, thể hiện những ước mơ, niềm tin về công lí. Và hơn thế nữa là tư tưởng nhân đạo của dân tộc ta, được lột tả một cách sâu sắc qua câu chuyện cổ tích “Thạch sanh” quen thuộc. Nhân vật Thạch sanh đại diện cho chính nghĩa, hiền hậu, vị tha, dũng cảm, sẵn sàng tha thứ cho mẹ con Lí Thông, người đã bao lần tìm cách hãm hại mình. Không những thế, khi 18 nước chư hầu kéo quân sang đánh Thạch Sanh nhằm cướp lại công chúa, chàng đã sử dụng cây đàn thần của mình để thức tỉnh binh lính, làm cho binh lính lần lượt xếp giáp quy hàng mà không cần động đến đao binh. Chẳng những thế, chàng lại mang cơm thết đãi họ trước khi rút về nước. Điều này làm ta chợt nhớ đến “Bài cáo bình Ngô” của Nguyễn Trãi với tư tưởng nhân đạo cao cả:
“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy trí nhân để thay cường bạo”
Rồi câu chuyện “sọ dừa” cũng không kém phần ‎í nghĩa. Tình thương người được thể hiện qua tình cảm của cô con gái út đối với sọ dừa. Cô út vẫn đưa cơm, chăm sóc sọ dừa một cách tận tình mà không hề quan tâm đến hình dáng xấu xí của chàng. Điều này nhắc nhở chúng ta không nên phân biệt đối xử với người tàn tật, có hình dáng xấu xí, đánh giá con người qua vẻ bề ngoài bởi vì: “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Con người thực sự của mỗi người chính là ở trong tâm hồn, tấm lòng của họ.
Bên cạnh việc ca ngợi những con người “thương người như thể thương thân”, văn học cũng phê phán những kẻ ích kỉ, vô lương tâm. Đáng ghê sợ hơn nữa là những người cạn tình máu mủ. Điển hình là nhân vật bà cô trong truyện “những ngày thơ ấu”, một người độc ác, “bề ngoài thơn thớt nói cười-mà trong nham hiểm giết người không dao”. Bà cô nỡ lòng nào lại nói xấu, sỉ nhục mẹ bé Hồng trước mặt bé-đứa cháu ruột của mình, lẽ ra bà cô phải đối xử tốt với bé Hồng để bù đắp lại những mất mát mà bé phải hứng chịu. Hay trong tiểu thuyết “Tắt đèn”, nhà văn Ngô Tất Tố đã cho chúng ta thấy sự tàn ác, bất nhân của tên cai lệ và người nhà lí trưởng. Chúng thẳng tay đánh đập những người thiếu sưu, đến những người phụ nữ chân yếu tay mềm như chị Dậu mà chúng cũng không tha. Thật là một bọn mất hết tính người. Còn những cấp bậc quan trên thì sao? Ông quan trong truyện “sống chết mặc bay” là tiêu biểu cho tầng lớp thống trị, quan lại ngày xưa. Trong cảnh nguy cấp, dân nhân đội gió, tắm mưa cứu đê thì quan lại ngồi ung ung đánh tổ tôm. Trước tình hình đó, ngoại trừ những tên lòng lang dạ sói như tên quan hộ đê thì có ai mà không thương xót đồng bào huyết mạch. Ngay cả khi có người vào báo đê vỡ mà hắn còn không quan tâm, bảo lính đuổi ra ngoài. Thật là lũ người bất nhân vô lương tâm phải không các bạn! Đến cuối truyện, khi quan lớn ù ván bài to thì cả làng ngập nước, nhà cửa lúa mà bị cuốn trôi hết, tình cảnh thật thảm sầu. Chính cao trào đó đã lên án gay gắt tên quan hộ đê, hay chính là đại diện cho tầng lớp thống trị, dửng dưng trước sinh mạng của biết bao người dân. Thật đau xót cho số phận người dân thời ấy!
Qua những tác phẩm văn học ở trên, chúng ta có thể thấy được rằng: văn học Việt Nam luôn để cao lòng nhân ái, ca ngợi những người “thương người như thể thương thân”, và cũng lên án kịch liệt những kẻ thờ ơ, vô trách nhiệm. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho tư tưởng nhân đạo, tình yêu thương cao cả… đã trở thành một truyền thống cao đẹp, quý báu của dân tộc ta. Chúng ta cần phải biết yêu thương người khác, biết giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong học tâp để cùng nhau tiến bước trong cuộc sống, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết:
"Còn gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau"
SƯU TẦM:blog.apps.zing.vn
ĐỀ 3:
SƯU TẦM: http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=143360

Em chú ý nhé !
Nếu suy tầm thì hãy ghi rõ tên người làm để tôn trọng người viết nhe em !
 
T

tvxqfighting

Đề 1:
Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta, dân tộc ta, người Bác kính yêu của các thế hệ tuổi trẻ Việt Nam. Trong Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946, Người viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Thật vậy, tuổi trẻ có vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp cách mạng và tương lai đất nước.

Thanh niên là một bộ phận trong cộng đồng dân tộc. Đó là lớp người trẻ tuổi, có sức khoẻ, năng động, sáng tạo. Họ là lực lượng rường cột của đất nước, tương lai của dân tộc. Là lớp người trẻ tuổi, thanh niên có hoài bão, ước mơ, giàu nghị lực, khát khao với nghĩa lớn của dân tộc, của Đảng, đó là độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Tuổi trẻ là sự sung mãn; vai trò, trách nhiệm rất lớn. Với tính cách là một lực lượng xã hội, thanh niện chiếm 1/3 dân số, là lực lượng xung kích, đội hậu bị của Đảng. Thanh niên luôn hăng hái, xung phong đi đầu trong mọi nhiệm vụ gian khổ, khó khăn. “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên”. Thanh niên là chủ hiện tại, đồng thời là chủ tương lai của đất nước.


Khi đất nước còn trong vòng nô lệ, muốn thức tỉnh một dân tộc, trước hết phải thức tỉnh thanh niên. Từ giữa những năm 20 của thế kỷ XX, trong bài Gửi thanh niên An Nam, sau khi nêu những tấm gương của thanh niên Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hồ Chí Minh đã nghiêm khắc cảnh báo thế hệ tuổi trẻ đất nước:


“Thế thì thanh niên của ta đang làm gì? Nói ra thì buồn, buồn lắm: họ không làm gì cả. Những thanh niên không có phương tiện thì không dám rời quê nhà; những người có phương tiện thì lại chìm ngập trong sự biếng nhác; còn những kẻ xuất dương thì chỉ nghĩ đến việc thoả mãn tính tò mò của tuổi trẻ mà thôi!


Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”.


Luận điểm này, xét đến cùng là xuất phát từ việc đánh giá cao vai trò của thanh niên. Vì thanh niên có vai trò to lớn, nếu thanh niên không làm gì cả, biếng nhác chỉ thoả mãn tính tò mò của tuổi trẻ sẽ là nguy cơ cho đất nước. Ngược lại, nếu thanh niên hăng hái phấn đấu, rèn luyện trong đấu tranh thì xã hội, đất nước sẽ phát triển.


Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chính quyền thuộc về nhân dân, cả dân tộc bước vào một thời kỳ mới, nhiệm vụ mới là bảo vệ những thành quả cách mạng đã giành được, vừa kháng chiến vừa kiến quốc. Lúc này, “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do thanh niên. Thanh niên muốn là người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cho tương lai đó.” Nhưng muốn là người chủ thì phải rèn luyện, đấu tranh. Vai trò làm chủ không tự nhiên có được mà phải phấn đấu trong gian khổ, hy sinh. Một vấn đề làm chủ nhưng có hai khía cạnh có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khía cạnh thứ nhất, thanh niên là người làm chủ. Khía cạnh thứ hai là muốn làm chủ thì thanh niên phải phấn đấu, rèn luyện, có ý chí vươn lên. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Hồ Chủ tịch khẳng định sức mạnh của thanh niên:


“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”.

Quả thực, các thế hệ tuổi trẻ Việt Nam luôn xung phong, mạnh mẽ, giàu ‎ chí nghị lực, phấn đấu vươn lên trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.


Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và mở rộng hợp tác quốc tế, nhân dân ta đã thu được những thành tựu quan trọng. Với vai trò “tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, thanh niên đã cống hiến hết mình cho sự phát triển của đất nước và tiến bộ xã hội với nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trên mọi vùng miền của Tổ quốc.


Nhưng cũng còn không ít những thanh niên không chịu khó rèn luyện đã trở nên hư hỏng, chạy theo lối sống thực dụng, nghiện ngập, trộm cướp hoặc chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ, bi quan, chán nản …


Vì vậy, việc bồi dưỡng, rèn luyện các thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết có ý nghĩa sâu sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
.
Nguồn: diendankienthuc
 
Top Bottom