Bài tập khó cho học sinh bình thường nhưng dễ cho đội tuyển văn

C

coolboy4ever

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề bài: Suy nghĩ của em về truyện ngắn lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên Lão Hạc.
Yêu cầu riêng: Bài viết từ 3-4 mặt giấy
Mở bài giới thiệu về tác giả và tác phẩm
Thân bài: Hoàn cảnh sáng tác, Nội dung, Nhân vật, Dẫn chứng, phân tích.
Kết bài:
Nếu giá trị nội dung và nghệ thuật


Mình cần 1 bài như yêu cầu. :(

Các bạn có thể giúp mình được không ?
 
Last edited by a moderator:
T

tayhd20022001

Nghệ sĩ sáng tạo ra tác phẩm là để nhận thức và cắt nghĩa đời sống , thể hiện tư tưởng và tình cảm của mình , giúp con người thể nghiệm ý vị của cuộc sống và lĩnh hội mọi quan hệ có ý nghĩa muôn màu muôn vẻ của bản thân và thế giới xung quanh . Nhưng khác với các nhà khoa học , nghệ sĩ không diễn trực tiếp ý nghĩa và tình cảm bằng khái niệm trừu tượng , bằng định lí , công thức mà bằng hình tượng , nghĩa là bằng cách làm sống lại một cách cụ thể và gợi cảm những sự việc , những hiện tượng đáng làm ta suy nghĩ về tính cách và số phận , về tình đời tình người qua một chất liệu cụ thể . Trong licchj sử văn học Việt Nam giai đoạn 1930- 1945 xuất hiện hình tượng Lão Hạc thể hiện sâu sắc tài năng của NC trong nghệ thuật kể chuyện , nghệ thuật khắc họa đời sống nội tâm của nhân vật , hay nói cách khác là nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật có khả năng lay động sâu xa , đánh thức mạnh mẽ sự đồng cảm của người đọc . Viết như thế là do sự lão luyện của tay nghề hay là do tư tưởng nhân đạo sâu sacws của người cầm bút ? Có lẽ là do cả hai .

NC ( 1915-1951) là một trong những nhà văn VN tiêu biểu nhất thế kỉ XX . Ông sinh ra tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân ( Nay thuộc Hà Nam ) . Ông xuất thân trong một gia đình công giáo bậc trung. Lão Hạc được viết năm 1943 là một trong những truyện ngắn khá tiêu biểu của dòng văn học hiện thực , nội dung truyện đã phần nào phản ánh được hiện trạng xã hội VN trong giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám . Nam Cao là người có vị trí đặc biệt trong lịch sử văn học VN giai đoạn 1930-1945 một nhà văn tài năng , một người cầm bút có trách nhiệm và đầy tâm huyết với nghề nghiệp của mình . Một trong số những yếu tố dẫn đến tài năng đặc sắc của NC chính là khả năng hư cấu và điển hình hóa nhân vật theo cách riêng của ông hay nói cách khác là khả năng xây dựng hình tượng nghệ thuật rất đỗi tài tình .

Hình tượng nghệ thuật chính là các khách thể đời sống được được nghệ sĩ tái hiện bằng tưởng tượng sáng tạo trong tác phẩm nghệ thuật . La cái....

Hầu hết những nhân vật nổi tiếng do NC sáng tạo đều có một phần thực ngoài đời thậm chí đều là người làng Đại Hoàng , phủ LÍ Nhân . Hình tượng nhân vật Lão Hạc trong truyện ngăn LH , nhân vật chính cùng tên vốn được xây dựng trên nguyên mẫu một ông già tên là Trùm San. Đây là một người vốn theo đạo Thiên chúa , chức " trùm " của ông chỉ là do mua danh chứ thực ra ông rất nghèo . Hoàn cảnh đời tư của trùm San cuãng éo le , khắc nghiệt đúng như NC đã miêu tả hoàn cảnh của Lão Hạc . Chỉ riêng chi tiết tự vẫn bằng bả chó không phải là của Trùm San mà là của một ông già khác tên là trùm Luông - ông này cũng nghèo xơ nghèo xác giống như Trùm San vậy . Trong cuộc đời cầm bút Nc luôn chỉ suy nghĩ về vấn đề sống và viết . Nhắc đến NC là ta nhắc đến chủ nghĩa hiện thực trong văn học Vn giai đoạn 1930-45 . Tác phẩm Trăng Sáng có thể coi như tuyên ngôn nghệ thuật của ông " Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối , không nên là ánh trăng lừa dối" . Nam Cao nhận thức nghệ thuật phải gắn bó với đời sống , nhìn thẳng và sự thật tàn nhẫn , phải nói lên nỗi khốn khổ cùng quẫn của nhân dân và vì họ mà lên tiếng .

Thông thường khi xây dựng nhân vật , khi tạo tình huống để nhân vật vận động các nhà văn phần lớn đều dựa vào nhiều điển hình xã hội để lựa chọn , khái quát , tái tạo theo một mẫu lí tưởng nhất định . Các nhân vật văn học được hư cấu trên cơ sở lựa chọn , tổng hòa từ nhiều mẫu người trong xã hội chứ không phải dựa vào một con người cụ thể nào . Nếu so sánh với cách xây dựng nhân vật của Nam Cao ta có thể dễ dàng nhận thấy một thực tế có vẻ ngược chiều . Nhiều nhân vật của NC được xây dựng tư một nguyên mâũ cụ thể . Đôi khi người đọc có cảm giác những nguyên mẫu ấy bước thẳng từ đời thực vào những trang viết của ông.

Đề cao con người tư tưởng , đặc biệt chú ý đến hoạt động bên trong của con người , coi đó là nguyên nhân của những hoạy động bên ngoài . Đây là phong cách rất độc đáo của Nam Cao . Quan tâm đến đời sống tinh thần của con người , luôn hứng thú khám phá con người trong con người . Tâm lí nhân vật trở thành trung tâm của sự chú ý , là đói tượng trực tiếp của ngòi bút Nam Cao .

Lão Hạc của NC ra mắt bạn đọc năm 43 . Câu chuyện về số phận thê thảm của người nông dân Việt Nam trong bối cảnh đe dọa của nạn đói và cuộc sống tù túng đã để lại xú động sâu xa trong lòng độc giả . Đặc biệt tác giả đã diễn tả tập trung vào tâm trạng của nhân vật chính giúp ta hiểu thêm tấm lòng của một người cha đáng thương , một con người có nhân cách đáng quý và một sự thực phũ phàng phủ chụp lên một cuộc đời lương thiện . LH là sản phẩm của một tấm lòng nhân đạo cao cả . Nó là tình yêu thương , là sự ngợi ca , trân trọng người lao động của NC . Nổi bật trong tác phẩm là hình ảnh người nông dân VN với những phẩm chất đáng quý đáng yêu : chăm chỉ , cần cù, giàu tình yêu thương và đức hi sinh cao cả . Lão Hạc một người nông dân suốt đời sống trong cảnh nghèo và cái đói . Lão dành cả đời để nuôi con , lo lắng cho con mà chưa bao giờ nghĩ đến mình . Lão thương con vô bờ bến : thương con không lấy được vợ vì nhà ta nghèo quá , thương con phải bỏ làng , bỏ xứ đi xa để ôm mộng làm giàu giữa chốn hang hùm miệng sói . Lão đã đau khổ biết nhường nào khi phải bán cậu Vàng - kỉ vật duy nhất của đứa con trai ...

Cuộc sống của người nông dân ngột ngạt đến không thở được , nhìn vào hiện thực ấy ta thấy thật đau đớn , xót xa . Lão Hạc chết , cái chết đó là cái chết cùng đường tuy bi thương nhưng sáng bừng phẩm chất cao đẹp của người nông dân . Nó khiến ta vừa cảm thương lại vừa nể phục một nhân cách giàu tự trọng ... Hiện thực thật nghiệt ngã đã dứt đứa con trai ra khỏi vòng tay của lão , cái đói cái nghèo lại tiếp tục cướp đi người bạn của lão là cậu Vàng ...

Vẻ đẹp con người trong truyện ngắn LH của Nam Cao được xây dựng trên cảnh nghèo đói của người nông dân trong xã hội cũ . Nhưng đó là vẻ đẹp của con người VN nên dẫu thời " đói nghèo trong rơm rạ , văn chiêu hồn từng thấm giọt mưa rơi " này đã qua đii lâu rồi , vẻ đẹp ấy vẫn lung linh ánh sáng và đầy sức lay động .

Hình tượng nhân vật Lão Hạc là hình tượng phi vật chất . Sử dụng chất liệu ngôn từ mà nhà văn đem lại cho ta hình ảnh ảo của nhân vật Lão Hạc mà ngôn ngữ văn chương gợi lên trong óc tưởng tượng của chúng ta . Có lẽ chính bởi vì nó không cụ thể , cho nên hình ảnh ảo mới có thể hài hòa được với cái ngôn ngữ khái niệm rất trừu tượng nhưng lại có khả năng diễn đạt nội tâm nhân vật một cách sâu sắc . Có thể nói tấn bi kịch của lão hạc đến bây giờ vẫn còn khả năng đối thoại về tình thương , nhân cách , lẽ sống với chúng ta nhiều lắm . Lão Hạc thể hiện sâu sắc tài năng của nhà văn đặc biệt là trong nghệ thuật kể chuyện , nghệ thuật khắc họa đời sống nội tâm nhân vật , có khả năng lay động sâu xa , đánh thức mạnh mẽ sự đồng cảm của người đọc


ST
 
Last edited by a moderator:
T

tayhd20022001

Câu chuyện về số phận thê thảm của người nông dân Việt Nam trong bối cảnh đe doạ của nạn đói và cuộc sống cùng túng đã để lại xúc động sâu xa trong lòng độc giả. Đặc biệt, tác giả đã diễn tả tập trung vào tâm trạng nhân vật chính – lão Hạc – xoay quanh việc bán cho' đã giúp ta hiểu thêm tấm lòng của một người cha đáng thương, một con người có nhân cách đáng quý và một sự thực phũ phàng phủ chụp lên những cuộc đời lương thiện
Kết thúc bi kịch cũng là thật sự chấm dứt những dằn vặt riêng tư của lão Hạc, nhưng để lại bao suy ngẫm về số phận những con người nghèo khổ lương thiện trong xã hội cũ.
________________________

Đọc truyện “Lão Hạc”,ta bắt gặp bao con người,bao số phận,bao mảnh đời đáng thương,bao tấm lòng đáng trọng: Lão Hạc và cậu con trai “phẫn chí” đi phu đồn điền cao su,ông giáo và người vợ,Binh Tư và thằng Mục,thằng Xiên…Giữa bóng tối cuộc đời cùng quẫn sau xóm làng quê bùn đọng,ta vẫn tìm thấy ít nhiều ánh sáng tâm hồn nhân hậu,chứa chan tình thương yêu.Bên cạnh nhân vật Lão Hạc là ông giáo,một nhân vật để lại bao ấn tượng đối với chúng ta về người trí thức nghèo trong xã hội cũ.

Không rõ họ tên là gì.Hai tiếng “ông giáo” đã khẳng định vị thế của một con người giữa làng quê trước năm 1945 “nhiều chữ nghĩa,nhiều lí luận,người ta kiêng nể”.Hai tiếng “ông giáo” từ miệng Lão Hạc nói ra,lúc nào cũng đượm vẻ thân tình,cung kính,trọng vọng :”Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo ạ!”…”Vâng,ông giáo dạy phải ! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng”…”Tôi cắn rơm,cắn cỏ tôi lạy ông giáo !...”.

Hãy đi ngược thời gian,tìm về thời trai trẻ của ông giáo.Là một người chăm chỉ,ham mê,sống vì một lí tưởng đẹp với bao mộng tưởng.Ông đã từng lăn lộn tận Sài Gòn,”hòn ngọc Viễn Đông” thời ấy,để làm ăn,để học tập,để gây dựng sự nghiệp.Cái va-li “đựng toàn những sách” được người thanh niên ấy rất “nâng niu”,cái kỉ niệm “đầy những say mê đẹp và cao vọng” ấy,hơn sáu chục năm sau còn làm cho ta xúc động và quý trọng một cách đẹp.

Con người “nhiều chữ nghĩa” ấy lại nghèo.Sau một trận ốm nặng ở Sài Gòn,quần áo bán gần hết,về quê chỉ có một va-li sách.Nếu lão Hạc quý cậu Vàng bao nhiêu thì ông giáo lại quý những quyển sách của mình bấy nhiêu.Bởi lẽ những quyển sách ấy đã làm bừng lên trong lòng ông “như một rạng đông” thời trai trẻ,làm cho cuộc đời thêm sắc màu ý vị,trong trẻo,”biết yêu và biết ghét”.

Cái nghèo vẫn đeo đẳng ông giáo mãi,”ông giáo khổ trường tư”.Vận hạn xảy ra luôn luôn như ông nghĩ: ”Đời người ta không chỉ khổ một lần”.Sách cứ bán dần đi.Chỉ còn giữ lại năm quyển sách với lời nguyền: “…dù có phải chết cũng không bán”.Như một kẻ cùng đường phải bán máu,đứa con thơ bị chứng kiết lị gần kiệt sức,ông giáo đã phải bán nốt đi năm cuốn sách cuối cùng,cái gia tài quý giá nhất của người tri thức nghèo.”Lão Hạc ơi ! Ta có quyền giữ cho ta một tí gì đâu ?”,lời than ấy cất lên nghe thật não nuột,đã thể hiện một nhân cách đẹp trước sự **** cùng.

Ông giáo là một trí thức có trái tim nhân hậu rất đáng quý.Ông là chỗ dựa tinh thần,là niềm an ủi,tin cậy của Lão Hạc.Ông giáo là nơi để lão Hạc san sẻ bao nỗi đau,nỗi buồn.Nhờ đọc hộ một lá thư,nhờ viết hộ một lá thư cho đứa con trai đi phu đồn điền.Tâm sự về mảnh vườn và chuyện đứa con trai “phẫn chí” không lấy được vợ.San sẻ về nỗi đau sau khi bán cậu Vàng cho thằng Mục,thằng Xiên,…Có lúc là một điếu thuốc lào,một bát nước chè xanh,một củ khoai lang…”Lúc tắt lửa tối đèn có nhau”.Ông giáo đã đồng cảm,đã thương xót,đã san sẻ với lão Hạc với tất cả tình người.Ông giáo đã thương lão Hạc “như thể thương thân”.Không chỉ an ủi,mà còn tìm mọi cách để “ngấm ngầm giúp” khi biết lão Hạc đã nhiều ngày ăn rau,ăn khoai,ăn củ ráy…Trong lúc đàn con của ông giáo cũng đang đói;cái nghĩa cử “lá lành đùm lá rách” ấy mới cao đẹp biết bao !.

Ông giáo nghèo mà đức độ lắm.Trước khi ăn bả chó,lão Hạc đã gửi ông giáo ba mươi đồng để phòng khi chết “gọi là của lão có tí chút”…,gửi lại ông giáo ba sào vườn cho đứa con trai…Tình tiết ấy nói lên lão Hạc rất tin ông giáo.Ông giáo là người để lão Hạc “chon mặt gửi vàng”.Giữa các xã hội đen bạc thời ấy,một bà cô dành cho đứa cháu nội bát nước cháo đã vữa ra như một sự bố thí (“Những ngày thơ ấu”),vợ tên địa chủ bắt bí,bóp nặn người đàn bà **** cùng để mua rẻ đứa con gái lên bảy tuổi và ổ chó (“Tắt đèn”),một tên quan phụ mẫu ăn bẩn đồng hào của chị nhà quê (“Đồng hào có ma”)…,ta mới thấy niềm tin,sự kính trọng của kẻ **** cùng đối với ông giáo thật là thánh thiện.

Trước cái chết “dữ dội” của Lão Hạc,cái chết “đau đớn và bất thình lình”,chỉ có ông giáo và Binh Tư hiểu…Ông giáo khẽ cất lời than trước vong linh người láng giềng hiền lành tội nghiệp.Trong giọt lệ là những lời hứa của một nhân cách cao đẹp,đáng trọng: “Lão Hạc ơi ! Lão Hạc ơi ! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt ! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão.Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão.Đến khi con trai lão về,tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn : Đây là cái vườn mà
Nguồn - https://www.google.com.vn/url?sa=t&...YUrnBbdP4sSOT35UkHQrpfA&bvm=bv.50165853,d.dGI
 
L

leo345

nhưng bạn ơi,bạn muốn có bài văn dài và hay như bạn cần thì sao bạn ko tự làm nhỉ. Mình và các bạn khác chỉ gợi ý và góp ý cho bài làm của bạn thôi chứ tụi mình ko có vai trò phải làm hộ cho bạn:):):)
Mình xin lỗi nếu có hơi nặng lời với bạn nhưng mình chỉ góp ý cho bạn giỏi hơn thôi,chứ ko có ý xúc phạm bạn,xin lỗi nếu làm phiền bạn
THÂN@};-@};-@};-@};-
 
C

coolboy4ever

Mình cũng k có ý thế đâu. Nhưng yêu cầu của của đề bài là thế nên tôi k làm được thế tôi cần các bạn giúp :(.
 
N

naniliti

Mình cũng k có ý thế đâu. Nhưng yêu cầu của của đề bài là thế nên tôi k làm được thế tôi cần các bạn giúp :(.

Mình thấy để gõ 1 bài văn 3-4 mặt giấy lên đây khá tốn tgian, bạn nên ước lượng các ý trên trang giấy của mình đã

Viết về truyện ngắn Lão hạc thì kiến thức mênh mông lắm, tha hồ mà viết, ko sợ nghèo ý đâu. Bạn cứ viết ra hết tất cả các ý mà bạn phân tích đc từ truyện này, hay qua các bài giảng của thầy cô, các bài làm trên mà các bạn khác sưu tầm, sau đó rồi sx lại để viết. Làm theo bố cục 3 phần, vừa cả nd, vừa nt thì ít ra cũng gần 3 trang rồi :), chỉ có viết đoạn phân tích dài dài ra nữa thôi là ok ;)

 
Last edited by a moderator:
N

naniliti


Mình sẽ chỉ lọc ý ra như yêu cầu thôi:

1. Hoàn cảnh sáng tác, chủ đề câu chuyện:

- Truyện ngắn “Lão Hạc” xuất hiện lần đầu tiên trên tuần báo Tiểu thuyết thứ bảy số 434 ra ngày 23/ 10/ 1943 là một trong những truyện ngắn xuất sắc của Nam Cao viết về người nông dân.
- Qua hình ảnh lão Hạc một người nông dân có vẻ ngoài gàn dở, lẩm cẩm nhưng thực chất là một con người có tấm lòng nhân hậu, giàu tình nghĩa, rất mực lương thiện và tự trọng cao, nhà văn Nam Cao muốn bày tỏ sự cảm thông với số phận khổ đau của người nông dân trong xã hội cũ và ngợi ca những phẩm chất quý báu ở họ.
( Cô Hoàng Kim Chi )

2. Nội dung:

Câu chuyện về số phận thê thảm của người nông dân Việt Nam trong bối cảnh đe doạ của nạn đói và cuộc sống cùng túng đã để lại xúc động sâu xa trong lòng độc giả. Đặc biệt, tác giả đã diễn tả tập trung vào tâm trạng nhân vật chính – lão Hạc – xoay quanh việc bán cho' đã giúp ta hiểu thêm tấm lòng của một người cha đáng thương, một con người có nhân cách đáng quý và một sự thực phũ phàng phủ chụp lên những cuộc đời lương thiện
Kết thúc bi kịch cũng là thật sự chấm dứt những dằn vặt riêng tư của lão Hạc, nhưng để lại bao suy ngẫm về số phận những con người nghèo khổ lương thiện trong xã hội cũ.
( Cô Hoàng Kim Chi )

3. Các nhân vật xoay quanh lão hạc
- Truyện có nhiều nhân vật: Lão Hạc, ông giáo, cậu Vàng, Binh Tư, và người con trai thấp thoáng trong lời kể của Lão Hạc. Tuy nhiên nhân vật chính là Lão Hạc và ông giáo.

- Trong truyện, nhân vật “toi” (ông giáo) đóng vai trò người kể chuyện.

- Việc lựa chọn ngôi kể hợp lí đã đem lại hiệu quả nghệ thuật lớn cho tác phẩm:

+ ông giáo là người gần gũi, tin cậy của Lão Hạc, chứng kiến toàn bộ cảnh đời của Lão Hạc nên câu chuyện do “toi” thuật lại có tính khách quan và chân thực.
+ Việc trần thuật từ ngôi thứ nhất khiến cho mạch kể linh hoạt, cốt truyện được dẫn dắt một cách tự nhiên, có thể linh hoạt dịch chuyển không gian, thời gian, có thể kết hợp giữa tự sự với miêu tả và biểu cảm.
+ Với việc lựa chọn ngôi kể như trên, nhà văn có thẻ sử dụng nhiều loại giọng điệu khác nhau khiến cho câu chuyện diển ra tự nhiên và sâu sắc.
+ Đặc biệt, để cho ông giáo vừa dẫn chuyện, vừa đan xen bày tỏ suy nghĩ cảm xúc, thái độ về Lão Hac, về người vợ, về chính bản thân mình, tác giả Lão tạo nên chất triết lí sâu sắc cho tác phẩm- một đặc điểm khá nổi bật trong sáng tác của nhà văn Nam Cao.

4. Nhân vật Lão Hạc:

a. LH là một con người nghèo khổ, bất hạnh:

- “LH”. là một truyện ngắn chan chứa tình người, lay động bao nỗi xót thương khi tác giả kể về cuộc đời cô đơn, bất hạnh và cái chết đau đớn của một Lão nông nghèo khổ. Nhân vật Lão Hạc để lại trong lòng ta bao ám ảnh khi nghĩ về số phận con người, số phận người nông dân VN trước CM tháng 8.
- Ba sào vườn, một túp lều, một con chó vàng... đó là tài sản, vốn liếng của Lão Hạc.
- Vợ chết đã lâu, cảnh nhà nghèo “gà trống nuôi con” khiến Lão không đủ tiền cưới vợ cho con nên anh con trai độc nhất phẫn chí bỏ đi đồn điền cao su biền biệt 5, 6 năm chưa về.
- Lão Hạc bị ốm một trận ốm kéo dài 2 tháng 18 ngày, bao số tiền bán hoa lợi trong vườn chắt chiu dành dụm được lão chi tiêu gần hết trong trận ốm. Tiếp theo là một trận bão to phá sạch hoa màu trong vườn của l•o. Làng mất nghề sợi, thêm nữa sau trận ốm, Lão yếu người đi ghê lắm, chẳng ai thuê l•o đi làm nữa.
- Vắng con, lão chỉ còn cậu Vàng làm bầu bạn. Nhưng cậu Vàng làm Lão tốn kém quá. (cậu Vàng ăn khoẻ, mỗi ngày cậu ấy ăn “bỏ rẻ cũng mất hào rưỡi, hai hao”`. Không còn cách nào khác, Lão phải bán cậu Vàng đi.
- Đói khổ, túng bấn, cô đơn ngày thêm nặng nề, Lão Hạc chỉ ăn khoai, ăn củ chuối, ăn sung luộc, ăn rau má, thỉnh thoảng một vài củ ráy, hay bữa trai, bữa ốc... Nghĩa là lão vớ được thứ gì, lão ăn thứ ấy.
- Cuối cùng lão đã ăn một liều bả chó để tự tử. Lão chết đau đớn thê thảm: “đầu tóc rũ rượi, mắt long sòng sọc, tru tréo, bọt mép sùi ra... vật vã đến 2 giờ đồng hồ rồi lão mới chết! Cái chết thật dữ dọi”^.
Số phận một con người, một kiếp người như LH thật đáng thương, nhưng trong cảnh đời nghèo khó, bất hạnh ấy ta lại thấy lấp lánh những nét đẹp trong nhân cách lão Hạc: một người cha hết lòng vì con, sẵn sàng chấp nhận cái chết để hi sinh cho con; một người nông dân dù đến bước đường cùng vẫn giữ trọn nhân cách của mình “chết trong còn hơn sống đuc”..

b. LH là con người giàu tình cảm yêu thương, có tấm lòng nhân hậu:

 Tình cảm của lão Hạc đối với cậu Vàng:
- Vợ chết, con ở xa, lão Hạc dồn tình cảm cho con chó Vàng, coi nó như người bạn thân thiết, như con, như cháu của lão:
+ Gọi nó là cậu Vàng như bà lão hiếm hoi gọi đứa con cầu tự
+ Chăm sóc nó một cách chu đáo: cho nó ăn trong một cái bát như nhà giàu, ăn gì lão cũng chia cho nó cùng ăn; khi uống rượu, lão cứ nhắm vài miếng lại gắp cho nó một miếng như người ta gắp thức ăn cho con trẻ.
+ Trò chuyện với cậu Vàng, mắng yêu nó , nói với nó như nói với một đứa cháu bé về bố của nó.
- Lão Hạc phải bán cậu Vàng vì lão không còn sự lựa chọn nào khác. Lão không nuôi nổi nó nữa và sợ phải tiêu lạm vào số tiền dành dụm cho con. Đó là nỗi đau đớn của lão. Bởi vậy lão cứ đắn đo, do dự mãi khi quyết định bán chó.
- Sau khi bán cậu Vàng, lão Hạc đau đớn, xót xa day dứt.
+ “Lão cố làm ra vui vẻ nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt ầng ậng nuớc”+.; “ Mặt lão đột nhiên co rúm lại, những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khoc..”'
Câu văn đã diễn tả được nỗi đau đớn sự khổ tâm, sự ăn năn và niềm xót thương của lão Hạc với cậu Vàng lên đến tột độ, không sao kiềm chế nổi nên người già mà lão khóc như con nít. Tuổi già nước mắt cạn kiệt, cả bộ mặt phải co dúm lại, mới ép được chút nước mắt chảy ra.
+ “Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa no”'.
 Lão Hạc quá lương thiện, ông thấy lương tâm đau nhói khi nhìn ra trong đôi mắt con chó bất ngờ bị trói có cái nhìn trách móc. Phải có trái tim vô cùng nhân hậu và trong sạch thì con người mới bị giày vò lương tâm đau đớn đến thế, mới cảm thấy có lỗi với một con chó đến mức như vạyĐièu^. này, cho người đọc thấy sự ngay thẳng và cao đẹp trong nhân cách lão Hạc.
Xung quanh việc lão Hạc bán cậu Vàng, chúng ta nhận thấy đây là một con người sống rất tình nghĩa, thuỷ chung, rất trung thực. Đặc biệt từ đây ta càng thấm thía lòng thương con sâu sắc của người cha nghèo khổ.
 Tình cảm của lão Hạc với anh con trai:
- Từ ngày anh con trai phẫn chí bỏ đi đồn điền cao su vì không có đủ tiền cưới vợ, lão Hạc vừa thương con, vừa mong mỏi đợi chờ, vừa luôn mang tâm trạng ăn năn, cảm giác “mắc toi”^. bởi không lo liệu nổi cho con. Người cha tội nghiệp này còn mang cảm giác day dứt là không cho con bán vườn lấy vợ.
- Lão cố gắng tích cóp dành dụm để khi về con trai có tiền lấy vợ.
- Thương cậu Vàng, chỉ còn cậu Vàng là nỗi khuây khoả tuổi già cô đơn nhưng lão vẫn phải bán cậu vàng để không bị tiêu lạm vào số tiền dành dụm cho con.
- Lão cố giữ trọn vẹn mảnh vườn cho anh con trai. Trước khi chết, lão đã nhờ cậy ông giáo trông coi giúp mảnh vườn để khi về còn có mảnh đất để làm ăn.
- Cái chết trong sạch của lão cũng là để giữ trọn vẹn tiếng thơm cho con. Lão thà chết chứ không tiêu vào tài sản của con, nhất quyết không chịu bán 3 sào vườn mẹ nó để lại cho nó.
Lão Hạc quả là một người cha nhân hậu có tình thương con sâu nặng

c. Lão Hạc còn là một người nông dân giàu lòng tự trọng:

- Trong đói khổ cùng cực phải ăn củ chuối, củ ráy... ông giáo mời lão ăn khoai, uống nước chè, lão cười hồn hậu và khất “ông giáo để khi khac”'
- Ông giáo tìm cách giúp đỡ lão một cách ngấm ngầm, lão từ chối “một cách gần như hách dich”.
- Trước khi chết, lão gửi lại ông giáo 30 đồng bạc để “lỡ có khi chết... gọi là của lão có tí chut..”' vì lão không muốn làm phiền đến hàng xóm.
- Nam Cao còn tinh tế đã đưa nhân vật Binh tư xuất hiện ở phần cuối truyện tạo nên một sự đối sánh đặc sắc làm nổi bật tấm lòng trong sạch, tự trọng của lão Hạc một lão nông chân quê đáng trọng.
Tóm lại: cuộc đời lão Hạc đầy nước mắt, nhiêu đau khổ và bất hạnh. Sống thì âm thầm, nghèo đói, cô đơn; chết thì quằn quại, đau đớn. Tuy thế, lão Hạc lại có biết bao phẩm chất tốt đẹp hiền lành, chất phác, vị tha, nhân hậu, trong sạch và tự trọng... Lão Hạc là điển hình về người nông dân VN trong xã hội cũ được nhà văn Nam Cao miêu tả với biết bao trân trọng, xót thương, chứa chan tin thần nhân đạo thống thiết.

5. Nhân vật ông giáo:

- Đọc truyện “LH”. ta bắt gặp bao con người, bao số phận, bao mảnh đời đáng thương, bao tấm lòng đáng trọng. Giữa bóng tối cuộc đời cùng quẫn sau luỹ tre làng, ta vẫn tìm thấy ít nhiều ánh sáng tâm hồn nhân hậu, chứa chan yêu thương. Bên cạnh lão Hạc, nhân vật ông giáo để lại bao ấn tượng dối với mỗi chúng ta về người trí thức nghèo trong xã hội.
- Không rõ tên họ là gì. Hai tiếng “ông giao”' đã khẳng định vị thế con người giữa làng quê trước năm 1945 “nhièu chữ nghĩa, nhiều lí luận, người ta kiêng ne”^?. Hai tiếng “ông giao”' từ miệng lão Hạc nói ra lúc nào cũng đượm vẻ thân tình, cung kính, trọng vọng: “Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo a!”.; “Vâng ông giáo dạy phai..”?
- Con người “nhiều chữ nghia”~ ấy lại nghèo. (Sau một trận ốm nặng ở Sài Gòn về quần áo bán gần hết, chỉ còn một va li sách. Nếu lão Hạc quí cậu Vàng bao nhiêu thì ông giáo quí những quyển sách của mình bấy nhiêu. Cái nghèo cứ đeo đẳng mãi. “Đời người ta không chỉ khổ một lan”^`. Quí sách là vậy mà ông giáo cứ phải bán sách dần đi, cuối cùng chỉ còn lại 5 quyển với lời nguyền: “dù có phải chết cũng không ban”'. Thế rồi, như một kẻ cùng đường phải bán máu. Đứa con thơ bị chứng kiết lị gần kiệt sức, ông giáo phải bán nốt đi 5 quyển sách, gia tài cuối cùng của người trí thức nghèo “Lão Hạc ơi! Ta có quyền giữ cho ta một tí gì đau”^? . Lời than ấy cất lên nghe thật não nuột, thể hiện một nhân cách đẹp trước sự khốn cùng: biết sống, dám hi sinh vì cuộc sống!
- Ông giáo là người có trái tim nhân hậu đáng quí. ông là chỗ dựa tinh thần, là niềm an ủi, tin cậy của lão Hạc. Ông giáo là nơi để lão Hạc san sẻ bao nỗi đau, nỗi buồn. Nhờ đọc hộ một lá thư, nhờ viết hộ một lá thư cho đứa con trai đi phu đồn điền. Tâm sự về mảnh vườn và chuyện đứa con trai “phẫn chi” không lấy được vợ. San sẻ nỗi đau buồn sau khi bán cậu Vàng cho thằng Mục, thằng Xiên... Có lúc là điếu thuốc lào, một bát nước chè xanh, một củ khoai lang... Ông giáo đã đồng cảm, chia sẻ với lão Hạc với tất cả tình người.
- Ông giáo còn ngấm ngầm giúp đỡ lão Hạc khi biết lão Hạc đã nhiều ngày ăn rau, ăn khoai, ăn củ ráy... Trong lúc đàn con của ông giáo cũng đang đói, cái nghĩa cử “lá lành đùm lá rach”' ấy mới cao đẹp biết bao!
- Ông giáo nghèo mà đức độ, là người để lão Hạc “chọn mặt gửi vang”`. Trước khi tìm đến với cái chết lão Hạc đã tin cậy nhờ vả ông giáo: trông nom mảnh vườn cho con trai, cầm giúp 30 đồng bạc để phòng khi lão chết “gọi là của lão có tí chut..”'
- Trước cái chết dữ dội của lão Hạc, ông giáo xót xa, khẽ cất lời than trước vong linh người láng giềng hiền lành, tội nghiệp: “Lão Hạc ơi! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn, cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sao..”`
Lời hứa của ông giáo và những giọt lệ xót xa của ông chứng tỏ một nhân cách cao đẹp, đáng trọng. Có thể coi hình tượng ông giáo chính là dáng dấp hình bóng của nhà văn Nam Cao . Nhân vật ông giáo là chiếc gương soi sáng cuộc đời và tâm hồn lão Hạc, đã góp phần tô đậm giá trị nhân đạo của truyện ngắn đặc sắc này.
( Cô Hoàng Kim Chi )   

4. Dẫn chứng: Đã có trong 2 phần trên

5. Ptich: Đã có trong 2 phần trên
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom