bài bếp lửa

S

secretofwindy

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

"Lân đận đời ba biết mấy nắng mưa
......
Ôi kì lạ và thiêng liêng bếp lửa"
Từ nhóm trong khổ thơ có ý nghĩa nào?
Hình ảnh ngọn lửa và bếp lửa trong bài thơ được nhắc đến nhiều lần có ý nghĩa gì? Phân tích đoạn thơ trên.
 
S

s0cbay_kut3

Phân tích đoạn thơ trên nhé: :)

Bằng Việt thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Thơ ông thường trong trẻo, mượt mà và thiên về khai thác kỉ niệm, ước mơ tuổi trẻ. Bếp lửa là bài thơ tiêu biểu nằm trong mạch cảm xúc ấy. Nhà thơ đã gợi những kỉ niệm với bà thưở ấu thơ và qua đó thể hiện sự suy ngẫm và lòng biết ơn sâu sắc của đứa cháu. Tình cảm ấy thể hiện rất rõ trong đoạn thơ:

"Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa
.......................thiêng liêng bếp lửa"​

+, Nếu như ở đoạn thơ trước là những kỉ niệm hiện về trong kí ức nhà thơ thì ở khổ thơ này lại là những suy ngẫm của tác giả. Vị trí của đoạn thơ trong mạch cảm xúc rất đặc biệt. Đoạn thơ kết thúc 1 mạch cảm xúc hồi tưởng về quá khứ để chuẩn bị cho cảm xúc mới, cảm xúc hiện tại. Trước nỗi nhớ mong, lòng kính yêu và biết ơn vô hạn đối với người bà của mình, Người cháu đã có suy ngẫm về cuộc đời bà và lẽ sống cao đẹp của bà.
+, Mạch cảm xúc trong bài thơ:
-, 3 câu đầu của đoạn thơ là suy ngẫm của cháu về cuộc đời lận đận của bà, sự tần tảo, đức hi sinh của bà. Bút pháp đảp ngữ trong câu như nhấn mạnh hơn ấn tượng về sự lo toan, cực nhọc trong cuộc đời bà. Thành ngữ “nắng mưa” lai trở về trong cảm xúc của cháu. Ẩn sau thành ngữ ấy là nỗi gian truân của bà. Nhưng có lẽ sự tần tảo, đức hi sinh, chăm lo cho mọi người được hiện lên rõ nhất trong câu thơ:
“mấy chục năm….
… …….Dậy sớm”​
Bà là chỗ dựa, là mái ấm tình thương của con cháu. Cả cuộc đời bà thức khuya dậy sớm vì con cháu. Điều đó đã trở thành thói quen của bà trong mấy chục năm, trong cả cuộc đời.
Khi viết về cuộc đời lận đận, sự tần tảo, hi sinh của bà chính là khi người cháu thể hiện sự cảm thông sâu sắc, là nỗi nhớ, lòng kính yêu, biết ơn vô hạn của cháu dành cho bà của mình.
-, Người cháu không chỉ suy ngẫm về cuộc đời bà mà cháu còn suy ngẫm về lẽ sống của bà. Nhấn mạnh về công việc, lẽ sống của bà. Từ “nhóm” trong 4 câu thơ vừa khẳng định, vừa nhấn mạnh về công việc, về lẽ sống của bà. Từ “nhóm” được điệp lại để gắn với hành động “nhóm bếp, nhóm lửa” nhưng lại khác nhau ở ý nghĩa cụ thể. Khi thì “nhóm Bếp lửa ấp iu nồng đượm” để sưởi ấm cho bà cháu qua cái lạnh của sương sớm hay mùa đông. Cũng có khi nhóm bếp lửa để luộc khai sắn cho cháu đỡ đói. Nhưng hơn thế, bà còn đem đến cho cháu cảm nhận cái ngọt bùi của tình yêu thương vô hạn. Điệp từ “nhóm” ở câu thơ “nhóm dậy cả tâm tình tuổi nhỏ” hoàn toàn mang ý nghĩa biểu tượng. Bếp lửa của bà đã nhóm dậy, khơi dậy, thức tỉnh tâm hồn, sức sống thanh xuân để cháu khôn lớn, và trưởng thành. Từ “ nhóm Bếp lửa” sưởi ấm lòng cháu, sưởi ấm tuổi thơ cháu để cháu trưởng thành lớn khôn. Cho đến bây giờ ngọt bùi của khoai sắn hay ngọt bùi của tình thương vẫn đọng mãi trong tâm thức của cháu, thành hành trang trong suốt cuộc đời cháu.
-, Theo mạch suy ngẫm, nhà thơ đã đi đến khái quát rất tự nhiên, hợp lí:
“Ôi kì lạ và thiêng liêng bếp lửa”​
Câu thơ biểu đạt cảm xúc dâng trào 1 cách trực tiếp. Khi ấy, tác giả đã nhận ra hình ảnh Bếp lửa đơn sơ, bình dị, trong hình ảnh người bà gần gũi ẩn chưa bao điều kì diệu, thiêng liêng. Trong hình ảnh Bếp lửa có ẩn chứa hình ảnh người bà. Nếu ở những đoạn thơ trước, 2 hình ảnh ấy hiện lên song song trong mạch cảm xúc thì đến đây nó như hòa vào làm một. Sự kì diệu và thiêng liêng của bếp lửa hay người bà hiện ra qua bài thơ chính là ở chỗ : Dù kẻ thù có tàn phá, dù có đói mòn, đói mỏi nhưng Bếp Lửa, người bà vẫn trường sinh, bất diệt, vẫn cứ vẹn nguyên trong tâm khảm nhà thơ. Bếp lửa đã nhen lên sự sống sưởi ấm tâm hồn cháu không chỉ bằng nhiên liệu bên ngoài mà chính ngọn lửa trong lòng bà, ngọn lửa của lòng yêu thương, của niềm tin. Ngọn lửa soi sáng cuộc đời đi lên phía trước của chá. Kì lạ và thiêng liêng hơn, cháu đã trưởng thành, khôn lớn nhưng trong lòng vẫn luôn hiện hữu mùi khói hun nhèm mắt, ngọn lửa bag nhen và Bếp lửa của bà. Hơn thế nữa, đọc câu thơ chúng ta lại tiếp tục nhận ra rằng tình yêu Quê hương xứ sở được bắt đầu từ sự gắn bó với những gì đơn sơ, bình dị, gần gũi. Đó chính là bếp lửa, là nét văn hóa truyền thống của người Việt. Bếp lửa, ngọn lửa của bà đã và đang cháy trong chính ngọn lửa nhớ nhung da diết không lúc nào nguôi.


+, đánh giá: Câu thơ cuối đã khép lại mạch cảm xúc, suy ngẫm về bà, về lẽ sống của bà. Điều quan trọng ở đây, tác giả đã nâng người bà thành thiêng liêng, bất tử. Bếp lửa đã thành một mảnh tâm hồn, 1 phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cháu. 1 bếp lửa thật giản dị, bình thường, phổ biến trong mọi gia đình Việt Nam. Nhưng trong bài thơ này, chúng ta thấy Bếp lửa thật cao quý, kì lạ và thiêng liêng bởi nó luôn gắn với bà- người nhóm lửa, giữ lửa và truyền lửa, đã tạo nên tuổi thơ cho cháu.
 
D

diamond_jelly95

Xuyên suốt bài thơ, trở đi trở lại là h/ả: ''bếp lửa'', ''ngọn lửa'' vừa mang ý nghĩa thực vừa giàu ý nghĩa tượng trưng khái quát:
+ Nghĩa thực: đó là 1 h/ả quen thuộc, gần gũi, bình dị trong mỗi gia đình Việt Nam dùng để đun nấu cho bữa ăn hằng ngày.
+ Nghĩa tượng trưng: gợi sự ấm áp, sum vầy quần tụ, khơi dậy biết bao tình cảm yêu thg, đánh thức niềm kí ức sâu thẳm về nguồn cội dân tộc, quê hương, gia đình.
 
N

nh0c_hamhoc

Hẳn ai cũng có một quá khứ bên người thân, gia đình. Trong thời kỳ đất nước chống giặc ngoại xâm, biết bao người đã rời khỏi gia đình để nhập ngũ, dốc sức vì đất nước. Nhà thơ Bằng Việt cũng có một tuổi thơ mà bố mẹ ông đều đi đánh giặc. Một mình sống với bà nhưng ông không hề cảm thấy cô đơn mà còn rất tự hào và vui sướng vì được sống bên bà. Ông đã sáng tác nên bài thơ “Bếp lửa” để nói lên tình cảm của ông giành cho bà cũng như khẳng định rằng bếp lửa không chỉ làm ấm tình cảm bà cháu mà còn sưởi ấm một đời người.

“Một bếp lửa chờn vờn sương sớm

Một bếp lửa ấp iu nồng đượm

Cháu thương bà biết mấy nắng mưa”

Ngay ba câu thơ đầu, điệp ngữ “một bếp lửa” đã đi liền với các từ láy chờn vờn, ấp iu… gợi cho ta cái cảm giác ấm áp với tình cảm chứa chan. Và ngay lập tức, hình ảnh người bà đã hiện lên. Ở đây, bà không hiện lên như một bà tiên mà hiện lên trong trái tim của người cháu nhớ về người bà gian nan.

Từ hồi ức dần dần trở về dưới những dòng thơ của tác giả:

“Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói

Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi

Bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy

Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu

Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay”

Trong tình cảnh nạn đói của đất nước, gia đình tác giả cũng không phải là ngoại lệ. Bố ông còn con ngựa để đi đánh xe là may mắn lắm. Nhưng cái không khí nghèo túng của toàn xã hội đã bao phủ tất cả. Gần hai mươi năm sau, khói vẫn làm cay mắt tác giả. Cái “cay” này không phải là cái “cay” do củi ướt, củi tươi mà cái cay đắng cuả những kỉ niệm đói khổ của nhiều người, trong đó có hai bà cháu tác giả.

“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa

Tu hú kêu trên những cánh đồng xa

Khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà

Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế

Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế”

“Cháu cùng bà nhóm lửa”, nhóm lên ngọn lửa củasự sống và của tìng yêu bà cháy bỏng của một cậu bé hồn nhiên, trong trắng như một trang giấy.Chính hình ảnh bếp lửa quê hương, bếp lửa của tình bà cháu đó đã gợi nên một liên tưởng khác, một hồi ức khác trong tâm trí thi sĩ thuở nhỏ. Đó là tiếng chim tu hú kêu. Tiếng tu hú kêu như giục giã lúa mau chín, người nông dân mau thoát khỏi cái đói, và dường như đó cũng là một chiếc đồng hồ của đứa cháu để nhắc bà rằng: “Bà ơi, đến giờ bà kể chuyện cho cháu nghe rồi đấy!”. Từ “tu hú” được điệp lại ba lấn làm cho âm điệu cấu thơ thêm bồi hồi tha thiết, làm cho người đọc cảm thấy như tiếng tu hú đang từ xa vọng về trong tiềm thức của tác giả.Tiếng “tu hú” lúc mơ hà, lúc văng vẳng từ nững cánh đồng xa lâng lâng lòng người cháu xa xứ. Tiiếng chim tu hú khắc khoải làm cho dòng kỉ niệm của đứa cháu trải dài hơ, rộng hơn trong cái không gian xa thẳng của nỗi nhớ thương.

“Mẹ cùng cha công tác bận không về

Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe

Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học

Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc

Tu hú ơi, chẳng đến ở cùng bà

Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa!”

Qua đoạn thơ này ta thấy hiện lên một căn nhà quạnh quẽ giữa đồng, chỉ hẩm hút có một già một trẻ. Đứa trẻ thì “ăn chưa no, lo chưa tới”, còn bà thì ốm yếu hom hem. Bà phải xoay sở nuôi thân mình và nuôi cả cháu. Vậy mà bà còn “bảo cháu làm, chăm cháu học” bên cạnh cái bếp lửa. Hình ảnh bếp lửa ở đây không ghi dấu đắng cay nữa mà đó là hình ảnh của một căn nhà ấm áp, nương náu để hai bà cháu sinh sống.

Trong tám năm ấy, đất nước có chiến tranh, hai bà cháu phải rời làng đi tản cư, bố mẹ phải đi công tác, cháu vì thế phải ở cùng bà trong quãng thời gian ấy, nhưng dường như đối với đứa cháu như thế lại là một niềm hạnh phúc vô bờ.? cùng bà, ngày nào cháu cũng cùng bà nhóm bếp. Và trong cái khói bếp chập chờn, mờ mờ ảo ảo ấy, người bà như một bà tiên hiện ra trong câu truyện cổ huyền ảo của cháu. Nếu như đối với mỗi chúng ta, cha sẽ là cánh chim để nâng ước mơ của con vào một khung trời mới, mẹ sẽ là cành hoa tươi thắm nhất để con cài lên ngực áo thì đoiá với Bằng Việt, người bà vừa là cha, vừa là mẹ, vừa là cách chim, là một cành hoa của riêng ông. Cho nên, tình bà cháu là vô cùng thiêng liêng và quý giá đối với ông. Trong những tháng năm sống bên cạnh bà, bà không chỉ chăm lo cho cháu từng miếng ăn, giấc ngủ mà còn là người thầy đầu tiên của cháu. Bà dạy cho cháu những chữ cái, những phép tính đầu tiên. Không chỉ thế, bà còn dạy cháu những bài học quý giá về cách sống, đạo làm người. Nững bài học đó sẽ là hành trang mang theo suốt quãng đời còn lại của cháu. Người bà và tình cảm mà bà dành cho cháu đã thất sự một chỗ dựa vững chắc về cả vật chất lẫn tinh thần cho đứa cháu be ùbỏng. Cho nên khi bây giờ nghĩ về bà, nhà thơ càng thương bà hơn vì cháu đã đi rồi, bà sẽ ở với ai, ai sẽ người cùng bà nhóm lửa, ai sẽ cùng bà chia sẻ những câu chuyện những ngày ở Huế,... Nhà thơ bổng tự hỏi lòng mình: “Tu hú ơi, chẳng đến ở cùng bà?”. Một lời than thở thể hiện nỗi nhớ mong bà sâu sắc của đứa cháu nơi xứ ngươi. Chỉ trong một khổ thơ mà hai từ “bà”, “cháu” đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lấn gợi lên hình ảnh hai bà cháu sóng đôi, gắn bó, quấn quýt không rời.
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Chiến tranh, một danh từ bình thườnh nhưng sức lột tả của nó thì khốc liệt vô cùng, nó đã gây ra đau khổ cho bao người, bao nhà. Và hai bà cháu trong bài thơ cũng trở thành một nạn nhân của chiến tranh: gia đình bị chia cắt, nhà bị giặc đốt cháy rụi...
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

“Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở vế lầm lụi
Đỡ đần bà dựng lại túp lếu tranh
Vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh:
“Bố ở chiến khu bố còn việc bố
Mày viết thư chớ kể này kể nọ
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Cuộc sống càng khó khăn, cảnh ngộ càng ngặt ngèo, nghị lứccủa bà càng bền vững, tấm lòng ủa bà càng mênh mông. Qua đó, ta thấy hiện lên một người bà cần cù, nhẫn nại và giàu đức hi sinh. Dù cho ngôi nhà, túp lều tranh của hai bà cháu đã bị đốt nhẵn, nơi nương thân của hai bà cháu nay đã khong còn, bà dù có đau khổ thế nào cũng không dám nói ra vì sợ làm đứa cháu bé bong của mình lo buồn. Bà cứng rắn, dắt cháu vượt qua mọi khó khăn, bà không đứa con đang bận việc nước phải lo lắng chuyện nhà. Điều đó ta có thể thấy rõ qua lới dặn của bà: “Mày có viết thư chớ kể này kể nọ. “Cứ bảo nhà vẫn đươc bình yên!”. Lới dăn của bà nôm na giản dị nhưng chất chứa biết bao tình. Gian khổ, thiếu thốn, bao nỗi nhớ thương con bà đều phải nén vào trong lòng để yên lòng người nơi tiền tuyến. Hình ảnh người bà không chỉ còn là người bà của riêng cháu mà còn là một biểu tượng rõ nét cho nhữnh người phụ nữa Việt Nam giàu đức hi sinh, thương con qúy cháu.
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Kết thúc khổ thơ, Bằng Việt đã nâng hình ảnh bếp lửa trở thành hình ảnh ngọn, một ngọn lửa:
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

“Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”.
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Hình ảnh ngọn lửa toả sáng trong câu thơ, nó có sức truyền cảm mạnh mẽ. Ngọn lửa của tình yên thương, ngọn lửa của niềm tin, ngọn lửa ấm nồng như tình bà cháu, ngọn lửa đỏ hồng si sáng cho con đường đứa cháu. Bà luôn nhắc cháu rằng: nơi nào có ngọn lửa, nơi đó có bà, bà sẽ luôn ở cạnh cháu.
Những dòng thơ cuối bài cũng chính là những suy ngẫm về bà và bếp lửa mà nhà thớ muốn gửi tới bạn đọc, qua đó cũng là những bài học sâu sắc từ công việc nhỏ, lửa tưởng chừng đơn giản:
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

“ Nhóm bếp lửa ấp iu, nồng đượm”
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Một lấn nữa, hình ảnh bếp lửa “ ấp iu”, “nồng đượm” đã được nhắc lại ở cuối bài thơ như một lần nữa khẳng định lại cái tình cảm sâu sắc của hai bà cháu.
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

“Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi”
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Nhóm lên bếp lửa ấy, người bà đã truyền cho đứa cháu một tình yêu thương những người ruột thịt và nhắc cháu rằng không bao giờ được quên đi những năm tháng nghĩ tình, những năm tháng khó khăn mà hai bà cháu đã sống vơi nhau, những năm tháng mà hai bà cháu mình cùng chia nhau từng củ sắn, củ mì.
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

“Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui”
“Nồi xôi gạo mới sẻ chung vui” của bà hay là lời răng dạy cháu luôn phải mở lòng ra với mọi người xung quanh, phải gắn bó với xóm làng, đừng bao giờ có một lối sống ích kỉ.
“Nhóm dậy cả những tâm tinh tuổi nhỏ”.
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Bà không chỉ là người chăm lo cho cháu đấy đủ về vật chất mà còn là người làm cho tuổi thơ của cháu thêm đẹp, thêm huyền ảo như trong truyện. Người bà có trái tim nhân hậu, người bà kì diệu đã nhóm dậy, khơi dậy, giáo dục và thức tỉnh tâm hồn đứa cháu để mai này cháu khôn lớn thành người. Người bà kì diệu như vậy ấy, rất giản dị nhưng có một sức mạnh kì diệu tứ trái tim, ta có thể bắt gặp người bà như vậy trong “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh:
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

“Tiếng gà trưa
Mang bao nhiêu hạnh phúc
Đêm cháu về nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng.”
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Suốt dọc bài thơ, mười lần xuất hiện hình ảnh bếp lửa là mười lần tác giả nhắc tới bà.Âm điệu những dòng thơ nhanh mạnh như tình cảm dâng trào lớp lớp sóng vỗ vào bãi biển xanh thẳm lòng bà. Người bà đã là, đang là và sẽ mãi mãi là người quan trọng nhất đối với cháu dù ở bất kì phương trời nào. Bà đã trờ thành một người không thể thiếu trong trái tim cháu.
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Giờ đây, khi đang ở xa bà nửa vòng trái đất, nhà thơ Bằng Việt vẫn luôn hướng lòng mình về bà:
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lưả trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở
Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Xa vòng tay chăm chút cuả bà để đến vơí chân trơì mới, chính tình cảm cuả hai bà chaú đã sưởi ấm lòng tác giả trong cái muà đông lạnh giá cuả nước Nga. Đứa cháu nhỏ cuả bà ngàu xưa giờ đã trưởng thành nhưng trong lòng vần luôn đinh ninh nhớ về góc bếp, nới nắng mưa hai bà cháu có nhau. Đưá cháu sẽ không bao giờ quên và chẳng thể nào quên được vì đó chính là nguồn cội, là nơi mà tuổi thơ cuả đưá chaú đã được nuôi dưỡng để lớn lên từ đó.
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->

Qua bài thơ, bạn sẽ hình dung thấy ngay hình ảnh bếp lửa hồng và dáng người bà lặng lẽ ngồi bên. Bếp lửa là hình ảnh đẹp nhằm gợi tả sự ấm áp của gia đình đối với mỗi người. Bài thơ “Bếp lửa” sẽ sống mãi trong lòng bạn đọc nhờ sức truyền cảm sâu sắc cuả nó. Bài thơ đã khơi dậy trong lòng chúng ta một tình cảm cao đẹp đối với gia đình, với những người đã tô màu lên tuổi thơ trong sáng cuả ta.
 
Top Bottom