CLB Âm nhạc [Âm nhạc] Lịch sử RAP VIỆT !

V

vanlongthan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

đây cũng là thể loại vanlong rất thích ! anh em xem nhé !

UngDaiVe_Sau2nam.jpg


P1: KhanhNho- Một huyền thoại1997 -năm Hồng Kông được trao trả lại cho Đại Lục, và cũng là một năm đáng nhớ cho Rapvietnam. Tại Portland (Oregon- USA), Lần đầu tiên trong lịch sử âm nhạc sử dụng ngôn ngữ Việt, KhanhNho đã thâu âm bài rap đầu tiên khai sinh cho RapVietnam. Không biết KhanhNho chính thức Rap từ bao giờ nhưng với bài rap "Vietnamese Gang"của mình; KhanhNho đã thể hiện 1 đẳng cấp nhất định trong cách flow của làng RapVietnam, 1 style flow đã trở thành 1 điển hình lịch sử.
Giống như tên của bài hát, Lyric của Vietnamese Gang đậm chất băng đảng và tự tôn giòng máu Việt, giữa 1 thế giới đủ chủng loại sắc tộc như Hoa kỳ, mỗi sắc dân ai cũng cố gắng thể hiện nói giống mình là nhát, thì KhanhNho với "VietnameseGang" đã đại diện 1 cách xuất sắc cho những "ghetto" việt nam tại Mỹ.
Đè bẹp mọi người, đề cao giòng máu Vietnam, đó là ý tưởng xuyên suốt trong "vietnameseGang" của KhanhNho. Xét về khía cạnh LUẬT PHÁP mà nói, KhanhNho viết bài này trên nước Mỹ, và phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân, nên không hề vi phạm luật pháp nước sở tại chút nào.
Có rất nhiều cách hiểu sai trái về VietnameseGang của KhanhNho, đó là lỗi của giới truyền thông, báo chí, ồ ạt viết những bài báo chỉ trích chê bai bằng một vốn hiểu biết nông cạn về Luật Pháp và Nghệ thuật.
KhanhNho rap không phục vụ cho 1 tổ chức hay cá nhân nào, không ai trả tiền để KhanhNho rap mà cũng chẳng ai cho khanhNho tiền để ủng hộ việc KhanhNho hát rap. Rap đối với tất cả những rapper người việt đều xuất phát từ lòng đam mê âm nhạc, giải trí với dòng nhạc này, nó hoàn toàn phi lợi nhuận, phi chính trị.
Mục đích duy nhât của những người như KhanhNho là giải trí cá nhân mà thôi.

Không dừng lại ở Vietnamese Gang (có bản audio ft cùng Thai VietG), khanhNho còn sáng tác khá nhiều bài rap khác, thể hiện một Thug Flow nhuần nhuyễn và một cá tính rất đặc biệt cho một VIỆT Gee.

Chưa thể nói lyric của KhanhNho là mẫu mực được, cũng còn có khuyết điểm nhưng nói về nhạc rap bằng tiếng Việt, đó là một khởi đầu khá tốt đẹp.

Nhiều người thắc mắc, tại sao văn hóa việt vốn coi trọng tính thơ trong ca khúc, nhưng những lời lẽ mà KhanhNho sử dụng thì lại là ngôn ngữ giang hồ?
---------->> Đó chính là điểm mạnh của KhanhNho và của RapVietnam, khác với loại hình giải trí như Hàn hoặc Trung Quốc, rap Vietnam kế thừa nguyên gốc chất ghetto của nên văn hóa Urban tại Mỹ, nếu các bạn muốn hiểu thế nào là nhạc RAP thì hãy nghe những bài như VietnameseGang hoặc "tao là..." (khanhNho) rồi so sánh với nhạc rap của Mỹ, hoàn toàn KẾ THỪA chứ không hề có sự bắt chước vụng về, 1 tinh thần ghetto của tầng lớp băng đảng cặn bã trong xã hội Hoa Kỳ chính là mảng Hardcore rap đã được KhanhNho thể hiện.
Sự thật vẫn sẽ mãi là sự thật, có rất nhiều bài Rap với Lyric đẹp nhưng cái sự trần trụi về nhạc rap thì không bao giờ thay đổi. Chính vì lẽ đó mà phần lớn (không phải tất cả) các bài nhạc rap đều cấm trẻ em dưới 17 tuổi. Trên 17 tuôi bạn có quyền quyết định, NGHE HOẶC KHÔNG NGHE, nhưng dù NGHE hay KHÔNG NGHE bản cũng nên hiểu được cái bản chất của nhạc RAP trước khi nghe. Khi đã hiểu RAP là thế nào, nếu không hợp thì ĐỪNG NGHE còn đã NGHE thì đừng có phát biểu những câu như rớt từ trên trời rớt xuống dạng như "Thô tục, bậy bạ....."
 
V

vanlongthan

P2:Vietrapper tại USA,người tiên phong.


Sau khi KhanhNho rap, rất nhiều những người viêt khác bắt đầu biết tới và bắt tay vào việc sáng tác nhạc rap. Họ quy tụ lại với nhau như 1 câu lạc bộ của những người có cùng sở thích với dòng nhạc này, và Vietrapper ra đời từ đó. 1 trong những cá nhân nổi bật là Phong Le (tác phẩm gần đây nhất là "sắc tức thì không")
với 1 style hóm hỉnh và hài hước, Phong Le đước người ta biết tới qua những bản nhạc vui như HopeLess, Têt Vietnam....v..v..

Cũng không rõ Vietrapper có bao nhiêu thành viên, bao nhiêu rapper nhưng không phải bất cứ ai rap trong vietrapper đều hay cả, Vietrapper chỉ là nơi để những người mê rap tụ tập mà thôi, ai cũng có thể làm "rapper" với điều kiện có bài... thâu âm là được,...

Sự ra đời của Vietrapper tính tới giờ được khoẳng 7-8 năm rồi, Nhưng từ đó tới giờ, Họ- Những thành viên của vietrapper đều làm nhạc rap bằng 1 niềm đam mê chư không phải vì mục đích chính trị hay lợi nhuận cá nhân.
 
V

vanlongthan

P 3: 2002- Cột mốc mới của rap Vietnam.
Nhắc đến rap Vietnam người ta nói tới Vietrap, phải nói rằng Vietrap chính là đại diện đầu tiên và duy nhất cho RapViet nhưng.... đó chỉ là điều xảy ra trước năm 2002 mà thôi.

Xlim ( Đỗ Minh Tiến)- từ một người yêu thích âm nhạc và văn hóa hiphop ... Hàn Quốc như bao nhiêu bạn trẻ Việt Nam khác, nhưng xuất phát từ lòng đam mê đích thực, Xlim đã tự tìm hiểu tới tận gốc của văn hóa HIPHOP hoa kỳ và thay đổi hoàn toàn về cách nhìn với nhạc rap, nó không phải cái loại nhạc tạp nham pha trộn nhưng những gì show biz (không nói những nghệ sỹ đích thực người Hàn nhưng thưộc diện "underground"...) Hàn quốc đang thể hiện, mà nó là những bức thông điệp cuộc sống của một nền văn hóa ... du đãng tại Mỹ.
Bằng vốn hiểu biết và lòng đam mê, Xlim đã mở ra Rapclub Hanoi, chính thức khai sinh cho 1 phong cách mới hoàn toàn của Rapvietnam. Một Northside- Northstyle độc đáo, tách biệt hẳn với Vietrap, Southside-Southstyle.
Sự ra đời của Rapclub sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không nói tới VietSpirit band (gồm Lil Knightz aka L.K và Fantasy xy - aka DCash), đó là những rapper đầu tiên của Northside Rap Viet. Thời gian đầu của Rapclub chỉ đơn thuần là 1 nơi trao đổi thông tin về nhạc Rap quốc tế và.... để cùng nhau nghe Vietrapper hát. Nhưng khi Vietspirit thâu âm những bài nhạc đầu tiên (mang tính thử nghiệm), thì từ lúc đó trở đi, Rapclub đã trở thành nơi duy nhất tại Việt Nam tập trung những rapper gốc Bắc hàng đầu trong làng Rap Việt.
 
V

vanlongthan

P4: 2004- Khi niềm vui lấn át nỗi buồn....
Buồn ít, vui nhiều...
không bình dị như năm 2002, 2003. Rapclub đã có nhiều biến đổi không ngờ trong năm 2004. Thay dổi gấp 10 lần chỉ trong vòng 1 năm....

Phải nói rằng 2004 là một năm được mùa của Rapviet và là năm hoành tráng nhất của Rapclub - Northside rappers. Thành viên tham gia vào rapclub đã tăng dần không chỉ có ở phía bắc mà còn trong miền nam cũng có, Thụy Sỹ, Đức, Mỹ, Úc, Canada, đều có mặt thành viên của Rapclub.
Lần đầu tiên tại vietnam, có một party hiphop được tổ chức (ngày 14 tháng 8 năm 2004) do Rapclub khởi xướng, bằng một kinh phí ít ỏi từ ngưồn đóng góp của các thành viên, Rapclub cùng phối hợp với câu lạc bộ breakdance Hanoi tổ chức party dành cho các bạn đam mê hiphop tại một quán bar mà theo nhận xét thì... "nóng, chật chội, phục vụ kém".... Bỏ qua những khuyết điểm đã xảy ra, dù sao đi nữa đó cũng là 1 hiphop party đầu tiên tại việtnam, dù rất nhỏ bé nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần.Với khoảng hơn 1000 khán giả, party này đã giúp cho những người đến xem lần đầu tiên được mắt thấy tai nghe những ca khúc gọi là Rap Việt và những Rapper Việt trình bày nó trên một sân khấu ca nhạc.Khen chê lẫn lộn nhưng nhìn chung party này đã để lại một ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng các bạn trẻ và giúp họ có một cái nhìn hoàn toàn khác, một cái nhìn đầy thiện cảm với Rap Việt.

Một điểm mốc khá quan trọng nữa trong năm này, đó là sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử Rap Việt, một ngôi sao V.Pop (ca sĩ Đăng Khôi) đã tìm đến RapClub để mời Rapper L.K kết hợp với mình trong album single "Rời Xa" với 2 ca khúc là "Chiếc lá Tình Yêu (Remix)" và "Rời Xa".Một sự thể nghiệm và kết hợp đầy táo bạo nhưng đã đem đến thành công lớn cho Đăng Khôi cũng như L.K. Sự kiện này đã đánh dấu một nấc thang quan trọng cho Rap Việt.Nó đã bắt đầu vượt ra khỏi tầm của "Underground" và đã được các ca sĩ, nhạc sĩ, các nhà chuyên môn, phê bình, nhà sản xuất âm nhạc tại Việt Nam nhòm ngó và để ý. Điều này được chứng minh bằng hàng loạt các sự kiện tiếp theo đó về sau này như: ngày càng có nhiều sự kết hợp hơn giữa các ca sĩ và các rapper.( Mỹ Linh - L.K - Album "Chat với Mozart"...)Thậm chí đã có một số vụ đạo nhạc của các ca sĩ, nhạc sĩ Vpop khi họ sử dụng chính các ca khúc quen thuộc của một sổ rapper tên tuổi trong làng Rap Việt
 
V

vanlongthan

P 5:Hiphop việt bắt đầu tỏa rộng sang Miền Nam ( HCM City ) .Chính xác là tháng 9 năm 2003, xuất hiện nhiều hình ảnh của hiphop trên đường phố như quần tụt , áo fubu. ...
nhưng ở SG chưa có sân chơi thật sự cho giới trẻ, dân teens vẫn còn đam mê dòng nhạc trẻ đang thịnh hành ở đây
phong trào hiphop chỉ thật sự phát triển mạnh khi forums VH2 ra đời.Một diễn đàn quy tụ đông đảo các bạn trẻ yêu thik hiphop tại Sài Thành với con số thành viên lên tới cả trăm nghìn người.

Rapper được biết đến nhiều nhất tại đây chính là Tiến Đạt.Mặc dù vậy Tiến đạt vẫn chưa phải là một Rapper thực sự và ưu tú vì đa số những ca khúc của anh ko phải là những ca khuc Rap thuần chất mà đã có sự kết hợp và lai tạp nhiều với các thể loại nhạc khác( chủ yếu là Pop) và cách flow của anh còn chưa được "Rap" cho lắm.

Nhạc Rap Việt chỉ thực sự được các bạn trẻ Sài Thành biết đến và được nhìn nhận một cách đúng đắn nhất khi diễn đàn viethiphop tổ chức cuộc thi "Rapper where are you"(tháng 7-2005).Một cuộc thi của các Rapper Việt Nam với sự bình chọn của đông đảo các bạn trẻ yêu thik rap&hiphop.Và người đoạt giải nhất trong cuộc thi đó ko ai khác chính là Rapper Lilknight aka L.K(rapper gạo cội của Rapclub Hà Nội) và Rapper Young Uno (cũng là một rapper trẻ của Rapclub Hà Nội thuộc thế hệ sau này của Việt Rap).Ngay sau đó là một buổi party của diễn đàn viethiphop kết hợp với Rapclub Hà Nội với sự xuất hiện và trình diễn của 2 rapper hàng đầu làng Rap Việt là L.K và Young Uno đã đem đến cho các bạn trẻ Sài Thành một cái nhìn hoàn toàn khác về Việt Rap.
 
V

vanlongthan

Chapter 6: 2005-2006, Rap Việt bùng nổ...!
Phải dùng đến từ bùng nổ tại vì trong 2 năm này, từ Rap&hiphop đã ko còn xa lạ đối với các bạn trẻ Việt Nam nữa mà nó đã tìm đến mọi ngõ ngách và lan tràn trên mọi phương diện.

- Về số lượng: số lượng nguời biết đến rap việt và nghe rap việt ngày càng lớn hơn và tăng đột biến trong 2 năm này.Nếu như trước đây các bạn trẻ chỉ chia sẻ cho nhau nghe những ca khúc Pop thị trường là chủ yếu thì giờ đây, còn có thêm cả các ca khúc Rap Việt.Thậm chí một số ca khúc đã trở thành hits và được đông đảo người nghe yêu thích.

Số lượng Rapper và người tập hát rap cũng tăng đáng kể.Nếu như trước đó, số lượng rapper và người hát rap ở Việt Nam chỉ đếm được trên đầu ngón tay, đa số thuộc Rapclub Hà Nôi như L.K,EddyViệt, DCash, Namct, Onelarge...thì từ năm 2005, đã xuất hiện thêm nhiều rapper mới tài năng khác điển hình là Young Uno, Lil BK...và rất nhiều các rapper hay người hát Rap khác.Tất cả họ đến với nhạc rap ko bởi một lí do nào khác ngoải niềm đam mê và yêu thik dòng nhạc này.Thậm chí phong trào tập hát nhạc Rap của một số ko ít các bạn trẻ cũng bắt đầu được hình thành.Giờ đây họ ko chỉ có tập hát tập nhảy nữa mà ai cũng muốn học thuộc hay tập bằng được ít nhất là một vài câu một vài đoạn rap nhiều thì cả bài rap để chứng tỏ khả năng và sự sành điệu của mình với bạn bè...

-Về chất lượng: Nếu như trước thời điểm năm 2005, số lượng các bài Rap Việt có chất lượng và nội dung hay còn rất ít.Đa số( ko phải tất cả) giới " under" khá là giống USA Rap cả về hình thức lẫn nội dung( đa số các bài hát Rap là có nội dung trần trụi với ca từ sặc mùi giang hồ).Còn các ca sĩ "over" thì thi nhau bắt chước một cách kệch cỡm cái gọi là Rap&Hiphop,họ ăn mặc quần áo hiphop,trong bài hát, đọc một số câu như đọc thơ con cóc,hát cũng cố cho thêm một số đoạn "phiêu", luyến lay vào bài trong khi họ chẳng hiểu hihpop là cái giè và tưởng rằng như thế là Hiphop...

Những điều này đã làm cho đại đa số người nghe nhạc có một cái nhìn sai lệch và ko đúng đắn và thiếu thiện cảm về Rap Việt.

Nhưng bắt đầu từ cuối 2004 và đầu 2005 trở đi, bắt đầu đã có sự thay đổi hẳn về "chất" của Rap Việt.Ko chỉ còn là những ca khúc giang hồ trần trụi như trước nữa mà thay vào đó là rất nhiều các ca khúc mới với nội dung phong phú và hay hơn như: tình yêu,tuỏi trẻ,gia đình, bạn bè,tuổi học trò...và thậm chí là cả những nội dung gai góc về xã hội như tệ nạn xã hội, thiên tai... cũng được đưa vào Rap Việt.Ví dụ như Trắng - L.K ( chủ đề ma túy), Da Cam - L.K ( chủ đề chất độc màu da cam)...Phiêu sinh - Young Uno f.t Onelarge, Tsunami - Kenchou ( chủ đề thiên tai ), Sóng Ngầm - Young Uno f.t Hanzoo ( chủ đề trẻ mồ côi lang thang)...Những ca khúc này có nội dung khá sâu sắc và được trình bày khá mộc mạc với sự thể hiện độc đáo đã mang lại hiệu quả cao đến tai người nghe.

Về chất lượng chuyên môn của các Rapper Việt Nam cũng có sự phát triển đáng nể.Nếu như trước đây, cách flow của họ còn khá đơn giản và vụng về thì càng ngày, họ càng thể hiện rõ sự tiến bộ vượt bậc trong cách flow với sự học hỏi và nhiều sự tìm tòi, khám phá không ngừng trong tư duy sáng tác cũng như việc thể hiện trình bày ca khúc của mình.Người luôn đi đầu và có một flow khá thông minh sáng tạo,hấp dẫn trong làng Rap Việt chính là rapper gạo cội L.K.Đây cũng chính là style được khá nhiều các rapper thế hệ đàn em học theo.Eddy Việt, Cachep, Lil BK, Onelarge cũng là những rapper có style riêng khá độc đáo và hay.Một rapper trẻ khác cũng rất tài năng và ko ngừng học hỏi các bậc đàn anh đi trước và có thể coi là đại diện ưu tú nhất cho thế hệ rapper Việt kế cận đó là Young Uno.Với một style cũng rất riêng và được nhiều bạn trẻ yêu thích.Ngoài ra hiện nay, cũng xuất hiện thêm rất nhiều raper triển vọng thuộc thế hệ sau với đầy tiềm năng như Stone( NSB9Z), Jaytee...

Nếu chỉ xét riêng về nặt flow thì chất lượng các rapper Việt đã tăng đáng kể và cũng có thể coi một số rapper như những rapper thực thụ, có chuyên môn cao mà ko phải ai cũng làm được nếu ko có tài năng bẩm sinh và trải qua quá trình khổ luyện lâu dài.

Trên phương diện Over, chất lượng cũng tăng lên khi mà những ca sĩ trước kia tưởng nhầm là mình hát rap&hiphop đã ko còn theo đuổi nó nữa, nếu có thì cũng chỉ là thời trang mà thôi.Thay vào đó là một sự đầu tư và nhìn nhận đúng đắn hơn.Các nhạc sĩ bắt đầu để ý hơn đến việc sáng tác ca khúc theo phong cách này( Hồ Hoài Anh, Lương Băng Quang , Huy Tuấn, Anh Quân...)các nhà sản xuất, công ty âm nhạc cũng đầu tư nhiều hơn cho thể loại này, các phương tiện truyền thông như Đài truyền hình, tài Tiếng nói cũng thực hiện nhiều chương trình về Rap&Hiphop hơn.Các chương trình ca nhạc, giải trí đều có bóng dáng hơi thở của Rap& Hiphop...vv...vv...

Điều hạn chế duy nhất hiện nay chính là còn quá ít các nhạc sĩ và nhà sản xuất đầu tư cho Rap&Hiphop Việt trong việc làm nhạc, làm hòa âm phối khí,phát hành album, video clip...Chính vì thế mà đại đa số các ca khúc Rap Việt hiện nay đều là do tự tác giả thu âm lấy và các ca khúc ko được hòa âm phối khí một cách chuyên nghiệp( chủ yếu là được sáng tác và lấy nguồn dựa trên các free beat hoặc Instrumental có sẵn).

Nhìn chung trong 2 năm này, Rap&Hiphop đã có sự bùng nổ và bước nhảy vọt lớn cả về chất và lượng.Một tín hiệu đáng mừng cho sự phát trển của Rap&hiphop Việt.
 
V

vanlongthan

Chapter 7: Kết.
năm tháng qua đi, với những thăng trầm buồn vui lẫn lộn.Bánh xe Việt Rap chắc chắn vẫn sẽ còn lăn tiếp trên con đường riêng của mình.Con thuyền nhỏ bé Việt Rap chắc chắn sẽ tiếp tục lướt nhanh qua những nhánh sông để hòa vào biển lớn của nền Âm nhạc Việt Nam.Mặc dù khó khăn vẫn còn đầy rẫy nhưng với khả năng và niềm đam mê của mình,cùng với sự ủng hộ của các bạn,chúng tôi những rapper Việt tự tin rằng trong một tương lai ko xa Rap&Hiphop Việt sẽ trở thành ngôi sao tỏa sáng nhất trên bầu trời âm nhạc Việt Nam...!

Bài viết được thực hiện bởi Onelarge và Young
 
L

liknight_kamihame

Hixxxxx. Bái phục bái phục. Thế mời bạn rap một bài khai trương nào
 
B

bboy.viet

cảm ơn bạn đã cung cấp lịch sử rap việt ^^! Mình cũng là 1 dân nghiền rap :D thanks nhiều ( ai muốn bàn luận thêm về rap thì pm yahoo : snoop_dog915 nhá )
 
L

lil_remmy

Hơ bạn này thiếu hẳn một phần chiến tranh Rap Việt thôi để mình post nhé
 
L

lil_remmy

Chiến tranh rap việt

5. Chiến tranh trong Rap Việt:
Tuy nhiên, một yếu điểm thường thấy trong giới Hip Hop và Rap Việt là "cái tôi quá lớn". Điều này xảy ra vì đa số những người đam mê Hip Hop thường hoạt động trong giới underground. Tuy bề ngoài có một cộng đồng rộng lớn, nhưng đa phần thường hoạt động trong một phạm vi nhất định (điều này đang dần được cải thiện). Điều này thường dẫn đến sự ủng hộ ngầm hay tẩy chay trong giới Hiphop, dựa vào sự quen biết lẫn nhau mặc dù đôi khi không có sự khác biết. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tâm lý "bầy đàn", "bênh gà nhà" đang rất phổ biến trên Internet. Ngoài ra, những hoạt động trong giới Hip Hop đa phần dựa vào cảm tính, chứ không có một chuẩn mực nhất định nào. Vì thế, nó dẫn đến những sự xung đột giữa các thành phần trong giới Hip Hop. Ngoài ra, những ngôi sao underground của Hip Hop, và Rap nói riêng, vốn chỉ là những người bình thường trong xã hội thật nhưng trong thế giới ảo này (đa phần giới Hip Hop liên lạc bằng Internet) họ được đưa lên nhanh chóng mà không có sự chuẩn bị hay kinh nghiệm nào, dẫn tới sự tự tin thái quá, đôi khi dẫn tới kiêu ngạo. Vậy nên mỗi khi có xích mích, thường rất dễ dẫn đến xung đột trong giới Hip Hop. Những xung đột này thường được giải quyết không triệt để, dẫn tới những nguy hiểm tiềm tàng hoặc đôi lúc là những hậu quả đáng tiếc.
Đỉnh điểm của các cuộc chiến này là:
a. VietRapper vs Darapclub:
Mâu thuẫn cá nhân cũng có nhưng đa số là mâu thuẫn chính trị. VietRapper là nơi khơi nguồn RV, cũng là nơi có những bảng xếp hạng uy tín nhưng đa số Rapper, member có nguồn gốc là con cháu của chế độ cũ Sài Gòn. Trong khi Darapclub chủ yếu từ thủ đô mến yêu của ta, lại không chấp nhận những biểu tượng, lời lẽ mang tính phản động. Mặt khác phong cách của VR ngày càng mòn mỏi và lỗi thời vì ca từ của họ bị hạn chế trong Rap tiếng Việt, còn RC thì một mặt học tập Rap Mỹ, một mặt cuộc sống xã hội Việt Nam phong phú nên bên nọ chê bai, dè bỉu bên kia. Tao có flow còn mày có lyric. Cuốc chiến bắt đầu nổ ra. Tuy không có sự kết thúc, nhưng phần thắng dường như nghiêng về bên RC, còn VR thì rút lui trong yên lặng. Đỉnh điểm dẫn đến kết quả này là những track của LK " Story about HQT", và một số tracks feat cùng One Large và Young Uno chửi Khanh Nhỏ, Phong Lê... đỉnh cao có Nam CT với "Quỳ Xuống".

b. Darapclub vs VietHiphop:
Tiếp nối chiến thắng đó, RC kết liễu thế chân vạc VR - RC - VHH đương thời. Chiến thắng của RC với VHH là quá dễ dàng. One Large, LK, Young Uno, Lil BK, Nam CT... quá khủng để đấu lại với một VietHiphop Rap Crew non nớt và sự công kích bằng bàn phím của số lượng mem đông đảo của VHH. RC trở thành một thế lực hùng mạnh và bất khả xâm phạm vào những năm 2004 - 2005.

c. FHH vs GVR:
Đã có những mâu thuẫn từ nhiều năm. VTA vs RC Hải Phòng, VTA vs DSK - một cuộc đấu bất phân thắng bại và sau đó 2 người là bạn, VietLuvz vs thế hệ rapper mới năm 2006: Lee7, Andree... Sau khi 2 Product thành lập thời gian đầu chỉ là sự ngủ yên của núi lửa. Do quan niệm về lối sống, cách chơi rap và mâu thuẫn chính trị ( một số rapper đầu tiên của GVR có đường lối đi theo chế độ cũ ) đến cuối năm 2006 cuộc chiến đã bắt đầu. Khởi đầu là Lil Shady khi đó còn là một rookie, đã nghênh chiến bằng một tracks động chạm đến VTA, Xù Nhím, DeLight, Dunkare... Ngay lập tức VTA, Dunkare, Xù Nhím đã giành rất nhiều tracks để đáp trả, đỉnh cao nhất là track của Xù Nhím - " Dạy học trò - diss Lil Shady ", Lil Shady đã không có cơ hội đấu lại.
Cuộc chiến công khai tạm lắng, nhưng bên cạnh đó cả FHH và GVR đều ngấm ngầm đả kích nhau trong các Tracks. Bên cạnh đó là cuộc chiến của số lượng hùng hậu member của 2 bên, liên tục chửi rủa, phê phán nhau về mọi thứ trong và ngoài âm nhạc. Sang đến năm 2007, mâu thuẫn của FHH và GVR ngày càng trở lên gay gắt, và cuộc chiến công khai trong Rap lại bắt đầu. Mở màn là VGL một artist mới được rapper VTA – sau này là chồng – đào tạo đã cho ra track “ Diss GVR “ part I, II feat cùng 2 rapper Mike714 và Young CO ( newbie of FHH 2007 ), đây có thể nói là những track diss/battle khủng nhất mà các rapper Nữ có thể làm tại Rap Việt thời gian đó, 2 tracks này một thời gian dài còn năm trên Top View, top Reply của chính GVR, nơi bị diss. Ngay sau đó là sự trả lời của Andree, Lee7, DSK – GVR. Và cuộc chiến này cũng bất phân thắng bại vì 2 tracks của GVR tuy có mixed quality cao hơn, collab nhuần nhuyễn hơn nhưng VGL lại có chất Gangzta rap, lyric và flow hay hơn, nhất lại là của một newbie nữ, 2 track diss GVR của VGL cũng là những track đầu tay. FHH mất điểm vì chất lượng thu âm kém, nhưng GVR thì lại hoàn toàn mất điểm vì 2 track trả lời cover đến hơn 90% flow, lyric của Move Bicth – Ludacris ( part I ) và Let’s Go – Twista, Trick Daddy, Lil Jon ( part II ). Ở giữa khoảng thời gian để xem ai hơn ai này, FHH vs GVR còn nổ ra hàng loạt những cuộc chiến trong và ngoài Internet. GVR là nghi can số 1 trong những lần FHH bị **** sập web, còn FHH cũng bị coi là thủ phạm của hàng loạt vụ thanh toán bằng đao kiếm với các rapper, thành viên của GVR ngoài xã hội. Và cả hai bên đều bị thiệt hại, 4rum của FHH không còn phát triển được rực rỡ như xưa, còn GVR thì 2 năm liền không thể tổ chức một offline, party công khai nào đáng kể ở Hà Nội, Sài Gòn… Chính vì thế những người đứng đầu của FHH và GVR quyết định sẽ battle một track công bằng. FHH với “ Diss GVR “ – VTA, Mr Lonely, Ki3nTK, BrLigh, Lil CoolBoy, VGL theo phong cách Old Skull và “ Dear FHH Wanksta” – DSK, Andree, Lee7, Phương CD… theo phong cách của những husler. Khó có thể nói track nào hay hơn track nào, ngay cả các product trung lập, hay các rapper có uy tín cũng không thể đưa ra nhận xét cụ thể, chỉ biết là cả 2 cùng rất nổi tiếng, gây ra sự tranh cãi không ngừng nghỉ của lực lượng member cả 2 web. FHH vs GVR cuộc chiến chưa bao giờ chấm dứt, lại một lần nữa nó vượt ra khỏi âm nhạc, FHH đến cuối năm 2008 mới có thể phát triển 4rum được ổn định, member GVR thì kinh hoàng, bức xúc về những vụ bị chém ở HN, SG mà nạn nhân là Samurai, Andree, Enbien và một số người liên quan mà họ cho rằng FHH là thủ phạm đứng đằng sau. Cuộc chiến của FHH và GVR gây cho Rap Việt một sự hỗn loạn cực độ, mặt khác 2 cái tên FHH, GVR ngày càng khảng định mình và dần đánh bật những product khác để trở thành những thế lực mới, mạnh mẽ nhất của Rap Việt cả về trình độ, lẫn con người. Cuộc chiến này lôi cuốn thêm cả một số product nhỏ hơn nhập cuộc, dẫn đến những cuộc chiến cũng kinh hoàng không kém sau này. Có thể nói FHH, GVR chiến tranh là Rap Việt chiến tranh. Cuối năm 2007 cuộc chiến đã kết thúc bởi FHH: VTA, SSR: Halen, GVR: DSK, Phương CD, Andree, Viet Dragon ( VD )những người trên đã ký một bản hiệp ước chấm dứt chiến tranh. Rap Việt khi đó tuyên bố Hòa Bình.


d. Ssrapper và GODz:
SSR và GOD là 2 product bị cuốn theo cuộc chiến của FHH và GVR. Đối trọng của cuộc chiến nhỏ này là Halen – SSR và VD – GOD, 2 artist hay nhất đồng thời là debut và CEO của 2 product này. Sau khi ký vào hiệp ước hòa bình, 2 rappers này cũng đã bắt tay nhau thực sự, thể hiện là việc VD trở thành một thành viên mới của 1WARNING và cho ra đời cùng team một Mixtape khá thành công. Tuy nhiên cách nghĩ và môi trường sống của 2 CEO này quá khác nhau nên lại bùng phát một mâu thuẫn từ nhỏ, sau đó lớn dần. VD vẫn ngấm ngầm chỉ trích Halen về vụ án gây thương tích trầm trọng cho một số rapper nổi tiếng khác ngày trước, còn Halen thì lại suy nghĩ VD không nên tham gia và khơi lại chuyện riêng của mình. Và chỉ còn chờ một cái cớ là mâu thuẫn này bùng phát thành chiến tranh, nó đã tới: cuộc battle giữa Baby GOD và Baby 1WARNING ( 2 nhóm học việc của họ ). VD không mấy hài lòng về kết quả baby 1WARNING chiến thắng, còn Halen thì không muốn bỏ qua cho một newbie của GOD tham gia cuộc chiến đó vì đã lôi tên của mình vào nhạc. VD tách ra khỏi 1WARNING, bắt đầu xuất hiện hàng loạt những track mang tên Pháo Giàn ( hàng chục rapper tham gia một track ) của SSR và GOD giành cho nhau. Khó có thể nói bên nào hay hơn bên nào vì SSR quá đồng đều, kinh nghiệm còn GOD thì có cá nhân vượt trội VD và sự háu đá của các newbie. Một lần nữa cuộc chiến này lại giống FHH vs GVR năm nào, vượt qua gianh giới âm nhạc. Hai bên liên tục công kích, đe dọa xử nhau bằng súng đạn, đao kiếm.
Giữa năm 2008, trong thời gian căng thẳng nhất VD về Việt Nam, khởi hành từ Hà Nội và làm quen với VTA – người cũng đã từng có mâu thuẫn, họ hòa giải và cùng tổ chức show rất thành công mang tên: Peace in Northside – Freestyle Battle King do FHH, GVR, GOD đứng lên tổ chức. Sau đó VTA nhận lời giúp VD đứng ra hòa giải sự hiềm khích giữa GOD và SSR. Một tháng sau VD bay vào Sài Gòn, 2 bên chấp nhận một cuộc gặp gỡ để hòa giải. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà nó kết thúc bằng một trận úp sọt tại nhà VD giành cho Halen, đáng trách hơn VD còn post ảnh đánh Halen lên mạng. Halen và SSR coi đó là một sự sỉ nhục dẫn đến sự việc VD bị chém trọng thương bằng những nhát dao chí mạng vào đầu, khủy tay, chân tại một club trong khi đang bàn bạc tổ chức một show ca nhạc cho GOD tại Sài Gòn. Một thời gian ngắn sau Halen, Long Le, Sogin, Toàn lần lượt bị bắt và xử tổng cộng hơn 30 tháng tù. Còn VD quay trở về ÚC chữa trị thương tật.
Cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc, vì sau đó VD trở nên khó chấp nhận ngay tại GVR và GODz – hai nơi được coi là home của VD. Một cuộc chiến mới, VD chống lại chính những người xung quanh và Subby lúc này là CEO của SSR chống lại VD. Đến nay cuộc chiến giữa SSR và GOD vẫn chưa hề kết thúc và không thể thống kê nổi những track Pháo Giàn hai Product này giành cho nhau. Và điều gì đang chờ ở phía trước?
tình hình các bác nào có ước mơ làm rapper bỏ đi nhaz :D
 
Top Bottom