ko ý mình là phân tích từng ý của nó ra, chia nhỏ từng phần r phân tích( giống như làm dàn ý vậy đó) rồi sau đó mới rút ra tác hại của nó...............! mình cần kiểu như vậy, chứ ko phải bài văn, nhưng cũng cảm ơn bn nhé.
DÀN Ý THAM KHẢO:
I. MỞ BÀI
- Dùng danh ngôn hoặc câu hỏi gợi mở vào đề (nếu sử dụng cách mở bài gián tiếp).
- Nêu ý chính, điều cần phân tích từ việc học đối phó.
II. THÂN BÀI
1/ Giải thích học đối phó là gì?
- Học tập mà không có hứng thú, say mê, không tìm hiểu, không động não, ham thích.
- Học để tránh né, bị ép buộc, áp đặt từ ba mẹ, gia đình.
- Thể hiện sự đối phá bằng những hành động khác nhau, không gây ra tác hại ngay lập tức, nhưng để lại nhiều hậu quả xấu.
2/ Nêu một vài ví dụ điển hình thể hiện cách học thụ động này:
- Chép sách khi thầy cô giao bài tập
- Hỏi bạn, nhìn bài, làm mọi cách gian lận để có điểm cao.
- Khi thầy cô giảng bài, lơ đễnh làm việc riêng, uể oải chép bài cho được cái mác "siêng học".
- Thiếu trung thực trong thi cử để có danh hiệu, đối phó với lòng tin của ba mẹ, sự nghiêm khắc của thầy cô, ...
3/ Tác hại của việc học đối phó:
- Ảnh hưởng đến tâm lý, gây thụ động, dẫn đến nhàm chán.
- Mất căn bản, nạn học sinh "nhảy lớp", học đến lớp 12 mà chính tả còn sai be bét, ...
- Ảnh hưởng đến sự trung thực của con người, học sinh đánh mất dần những nhân cách tốt.
- Về lâu dài, làm suy thoái nền giáo dục nước nhà.
---> Những người học đối phó không bao giờ đạt thành công thực sự trong đường đời.
VD : Việc học qua loa,học đối phó sẽ tạo ra những kết quả ảo không phản ánh đúng thực chất năng lực của học sinh.Giờ ta học qua loa,đối phó thì thấy ko sao,kết quả học tập vẫn ổn,vẫn mỗi năm 1 lớp nhưng thử hỏi đến khi bước vào những kì thi quan trọng ta sẽ xoay sở thế nào.Ta sẽ thấy mình bị rỗng kiến thức tồi tệ đến mức nào,tôi đã chứng kiến cảnh những bạn học sinh không hiểu tý gì về 1 bài toán cơ bản trong khi điểm hàng ngày toàn 6,7.Hỏi mà như học sinh lớp 5 lên học lớp 12 ý.Thực sự việc học qua loa,đối phó sẽ mang lại tác hại rất lớn,đến khi nhận ra thì đã muộn!Rất khó bù lấp lại kiến thức đã rỗng.
4/ Cần phải làm gì để ngăn chặn nạn học đối phó?
- Học sinh chúng ta phải thay đổi ngay từ hôm nay, phải chủ động tìm hiểu và tiếp thu kiến thức.
- Ứng dụng những công nghệ hiện đại để giúp ích cho việc học tập.
- Trung thực khi thi cử, trong trường lớp, với bạn bè và chính bản thân.
III. KẾT BÀI
- Khẳng định lại giá trị đích thực của việc học.
- Tự nhủ sẽ luôn học tập tốt, bằng chính khả năng và thực lực của mình.
- Kêu gọi thiếu niên chủ động học tập, vì tương lai đất nước, vì hạnh phúc mỗi con người.
- Dàn bài tham khảo đó bạn '^' . . .
- GG