Văn 9 câu hỏi về đoạn trích "Làng" của Kim Lân

G-11F

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng mười một 2018
301
136
61
19
Hà Nội
Trung học Cơ Sở Vạn Phúc

côbélạnhlùngk5

Học sinh mới
Thành viên
1 Tháng mười hai 2019
13
7
6
18
Phú Thọ
trường thcs phú thứ
1. Nêu cấu tạo và ý nghĩa nhan đề tác phẩm.
2. Nêu tình huống truyện và cho biết ý nghĩa của tình huống đó.
3. Tại sao khi làng của ông Hai bị đốt thì ông Hai lại vui và khoe về việc làng bị Tây đốt.
<bạn tham khảo gợi ý nha >
1. dụng ý của tác giả muốn nói tới 1 vấn đề mang tính phổ biến ở khắp các làng quê , có trong mọi người nông dân . bởi thế , '' làng '' là nhan đề hợp lí vs dụng ý của tác giả . qua đó ta hiểu chủ đề của truyện : ca ngợi tình yêu làng quê tha thiết của những người nông dân VN trong kháng chiến chống Pháp .
2 . tình huống cơ bản của truyện là khi ở nơi tản cư lúc nào cx da diết nhớ về làng và tự hào về nó thì bỗng nghe đc tin làng mk đã lập tề theo giặc .chính tình huống ấy đã cho thấy lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến đã bao chùm và chi phối tình cảm quê hương ở ông hai , đồng thời làm bộc lộ sâu sắc và cảm động tình yêu làng , yêu nước ở ông .
3. chi tiết kể về ông hai cứ múa may lên mà khoe làng ông bị đốt nhẵn .... mới đọc chi tiết này ta thấy dường như vô lí bởi ngôi nhà là 1 tài sản quá lớn . hơn thế nó còn gắn vs bao kỉ niệm vui buồn rất thiêng liêng của mỗi con người . mất nó ai mà ko xót xa đau đớn ? nhưng ông hai lại có cử chỉ ''múa tay lên để khoe '' đó là biểu hiện của tâm trạng sung sướng ,sung sướng đến tột độ . tâm trạng này dường như có vẻ ko bình thường ? không ! đặt ông hai trong hoàn cảnh của ''làng'' - làng dầu đg bị 2 tiếng việt gian theo tây - thì ông hai ko sung sướng sao đc vì nhà bị tây đốt là bằng chứng hùng hồn rằng làng dầu của ông vẫn theo kháng chiến , theo cách mạng , đó là 1 làng quê a hùng , đứng dậy chống thực dân pháp . chắc hẳn mất nhà ông hai cx đau lắm chứ xót lắm chứ . nhưng dù thế nào nhà còn có thể xây lại đc , còn danh dự của làng đâu dễ lấy lại ?ông đã quên nỗi đau sự mất mát riêng để tự hào trong vẻ đẹp , sức mạnh chung của làng quê đất nước . thế đấy niềm vui nỗi buồn của ông hai luôn gắn liền vs vận mệnh của làng dầu . thế ms bt ông hai yêu làng quê đến chừng nào ! tình yêu làng quê đc mở rộng hào quyện trong tình yêu tổ quốc tht sâu nặng và thiêng liêng .
 
Top Bottom