Sử 10 Quốc tế thứ hai

Nguyễn Cao Trường

Học sinh chăm học
Thành viên
24 Tháng sáu 2019
365
58
61
Quảng Bình
Trường THCS Tiến Hoá

Võ Nguyễn Thu Uyên

Cựu Phụ trách nhóm Sử|CV nhiệt huyết|Cựu CN CLB Sử
Thành viên
20 Tháng ba 2017
4,208
12,673
991
Thành phố Hà Nội
Nghệ An
Học viện Ngân Hàng
1.Trình bày hoàn cảnh ra đời của quốc tế thứ hai.
2.Vì sao quốc tế thứ hai tan rã ?
1. Hoàn cảnh ra đời Quốc tế thứ hai:
  • Sau khi Quốc tế thứ nhất bị giải tán, phong trào đấu tranh cách mạng ở các nước vẫn phát triển.
  • Công nhân ở nhiều nước trên thế giới đã tiếp xúc chủ nghĩa Mác, từ đó các Đảng công nhân và các tổ chức quần chúng ở nhiều nước ra đời.
  • Quốc tế 1 mặc dù tan rã từ 1876, nhưng nó đã bước đầu vạch ra cơ bản các luận điểm về xã hội chủ nghĩa như là một đường lối cách mạng cho phong trào công nhân quốc tế (công nhân có tổ chức, có tính đoàn kết bước đầu và tính kỷ luật cao), tạo nền tảng để Ăng-ghen sáng lập ra Quốc tế 2, với nhiệm vụ là củng cố chủ nghĩa Mác lên một bước phát triển mới
=> Yêu cầu lúc này là cần 1 tổ chức quốc tế để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo phong trào đấu tranh các nước. Ngày 14/7/1889, tại Pari, Đại hội thành lập Quốc tế thứ hai được tổ chức.
2. Quốc tế thứ hai tan rã vì:
  • Do tình trạng mâu thuẫn và đấu tranh giữa hai khuynh hướng cách mạng và khuynh hướng cơ hội. Đầu thời Ăng-ghen, đường lối đấu tranh trong Quốc tế là thống nhất, gạt bỏ khá thành công chủ nghĩa vô chính phủ, chủ nghĩa quá khích (tức chủ nghĩa Sô-vanh cực hữu) và đặc biệt là chủ nghĩa cơ hội của Bernstein (Đức), và ông làm khá hiệu quả để duy trì Quốc tế 2. Chính sự hoành hành của chủ nghĩa Bernstein sau khi Ăng-ghen mất làm cho Quốc tế 2 suy yếu, không còn người lãnh đạo thống nhất
  • Đường lối không thống nhất (các Đảng lãnh đạo công nhân bị tha hóa (do bị tư sản chui vào phá hoại qua "công nhân quý tộc"; lời hứa về quyền lợi của tư sản với công nhân) nên từ bỏ đấu tranh, ủng hộ chính quyền tư sản các nước gây chiến tranh, đã dẫn Quốc tế thứ hai đến chỗ phân hóa và tan rã khi Chiến tranh thế giới I bùng nổ.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Thái Minh Quân
Top Bottom