Văn 8 Nêu lên suy nghĩ của em về câu châm ngôn "Thời gian là vàng"

YHNY1103

Học sinh
Thành viên
24 Tháng hai 2019
218
32
41
Hà Nội
thcs phu thuong
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

- Lập dàn ý cho 2 bài nghị luận
+ Nêu lên suy nghĩ của em về câu châm ngôn "Thời gian là vàng"
+ Đọc câu chuyện ngắn sau và cho ý kiến về câu nói “Con nuôi nghĩa là mình lớn lên từ trong tim mẹ chứ không phải từ trong bụng mẹ!”.

Tiết học vẽ của các em học sinh lớp 1, cô giáo cho cả lớp xem một bức tranh, bố có tóc màu đen, mẹ có tóc màu đen, cô bé gái có tóc màu đen, nhưng cậu bé trai thì có mái tóc được tô màu hoe hoe vàng. Cô giáo bảo các em nhận xét bức tranh. Em khen chi tiết này. Em khen chi tiết kia. Bỗng một em giơ tay phát biểu: “Thưa cô, con nghĩ rằng cậu bé trong hình là… con nuôi!”. Lớp học xôn xao. Cô giáo cũng bất ngờ. “Sao con nghĩ thế?”. “Vì tóc cậu bé màu vàng ạ! Chẳng ai trong nhà có tóc màu vàng cả. Nhất định cậu bé là con nuôi rồi!”. Cô giáo lúng túng. Cô chỉ định cho các em nhận xét về màu sắc, nét vẽ của bức tranh chứ không để ý đến chi tiết “nhạy cảm” này. Nhóm học sinh bên dưới xôn xao: “Con nuôi là gì vậy cô?”. Cậu bé lúc lắc đầu: “Tớ biết nè! Con nuôi là không phải giống như tụi mình, là em bé mẹ nhặt được ở ngoài đường ấy!”. “Không phải!”, một cô bé xinh xắn ngồi ở góc lớp bỗng nhẹ nhàng lên tiếng, “Tớ biết tất cả mọi điều về con nuôi…”. “Thế con nuôi là gì?”, những cô bé, cậu bé khác lao xao. Cô bé mỉm cười: “Con nuôi nghĩa là mình lớn lên từ trong tim mẹ chứ không phải từ trong bụng mẹ!”.
 

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Câu 1 đã được giải quyết. Bạn tham khảo: https://diendan.hocmai.vn/threads/van-khoi-8-9-thoi-gian-la-vang.633336/

Câu 2: Vấn đề nghị luận: con nuôi
Mình sưu tầm với câu noi trên mạng
"Là một đứa trẻ được nhận nuôi, nghĩa là bạn khôn lớn và phát triển trong trái tim của mẹ bạn chứ không phải là nằm ngủ trong bụng mẹ gần một năm trời dài. Trong quá trình khôn lớn, bạn lại nhận được nhiều tình yêu thương từ bố mẹ hơn vì họ cho rằng bạn sẽ luôn cảm thấy tổn thương khi nghĩ mình là chỉ là một đứa con nuôi. Khi đi học, đi thăm họ hàng, bạn cũng sẽ rất lo lắng vì sợ có ai đó sẽ đem việc bạn là một đứa con nuôi ra để trêu chọc và khiến bạn tủi thân. Nhưng trong những lúc lo lắng đó, bố mẹ bạn sẽ luôn ở cạnh và nắm chặt tay để động viên bạn. Họ còn dành thật nhiều thời gian của họ để giải thích và chứng minh cho bạn thấy rằng việc là con ruột hay con nuôi đối với họ chẳng có gì là quan trọng. Điều họ quan tâm chính là làm sao để yêu thương, khiến bạn vui vẻ và chăm sóc cho bạn một cách tốt nhất".
"Tớ đã từng rất tự ti, tủi thân và buồn bã khi biết mình là một đứa con nuôi. Nhưng rồi nhờ tình yêu thương của bố mẹ, mọi cảm giác tiêu cực ấy đều dần dần biến mất. Sau cùng, tớ nhận ra rằng việc tớ là ai trong cuộc đời này không hề quan trọng. Điều quan trọng chính là tớ là con của bố mẹ tớ, và gia đình tớ luôn hạnh phúc, vui vẻ với nhau, thế là được rồi".

- Con nuôi thì vẫn là con cái trong gia đình, vẫn được những quyền lợi và nghĩa vụ như con ruột.

- Nếu không may bạn không nhận được tình yêu thương từ cha mẹ ruột (cha mẹ ruột mất, bị bỏ rơi,...) thì hãy tự hào mình được trân trọng tại một nơi ở mới, một gia đình vẫn có cha, có mẹ và nơi đó sẽ cho bạn thứ gọi là tình thương

- Dẫn chứng: hình ảnh Cô bé bán diêm, chú bé Hồng tuy là con ruột, cùng mang một dòng máu huyết thống thế mà bị đối xử tàn nhẫn.

- Vượt lên trên tất cả, sự gièm pha của xã hội ta cần nỗ lực, phấn đấu, lạc quan, tự hào khi nhận được điều đấy. Hãy sống thật tốt để xứng đáng với đặc ân quý báu ấy!
 

Cô gái đến từ bên kia..!!

Học sinh
Thành viên
22 Tháng mười một 2018
23
14
21
Gia Lai
THCS Lê Quý Đôn
Đề 1
a) Mở bài:
- Giới thiệu để vào vấn đề
- Dẫn câu châm ngôn
-Khẳng định đây là một ý kiến đúng đắn, nhận thức đúng về thời gian.
b) Thân bài:
* Giải thích câu châm ngôn:
- Thời gian là gì?
- Vàng bạc là gì?
* Phân tích, chứng minh:
- Thời gian là một thứ trừu tượng, trôi qua từng ngày.
-Thời gian rất đáng quý, cũng như vàng bạc được đánh giá cao.
-. Thời gian mất đi (qua đi) thì không thể tìm lại được.
- Thời gian giúp vạn vật vận động theo đúng quy luật, trình tự của nó.
- Thời gian giúp con người tích lũy được giá trị, không chỉ vật chất mà quan trọng hơn là tinh thần, nếu biết tận dụng tốt sẽ tích sẽ khiến giá trị bản thân tăng lên.
- Thời gian giúp thay đổi suy nghĩ, tình cảm của con người.
* Mở rộng vấn đề:
- Quý trọng thời gian không có nghĩa là phải sống gấp gáp, chạy theo thời gian.
- Ngày nay vẫn còn một bộ phận giới trẻ chưa biết quý trọng giá trị của thời gian, để thời gian trôi đi vô nghĩa, không tích lũy được giá trị cho bản thân.
* Liên hệ:
- Lên tiếng phê phán những người không biết quý trọng thời gian.
- Biết cách lên kế hoạch, sắp xếp mọi việc sao cho sử dụng quỹ thời gian hiệu quả nhất.
- Sống hết mình từng giây từng phút để không hối hận khi thời gian qua đi.
(Dẫn thêm một số câu nói hay khác về thời gian: ”Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ nghĩa là chưa phát hiện giá trị của cuộc sống” | “Nếu một người cho bạn thời gian của của mình, anh ta không thể cho bạn món quà nào quý giá hơn nữa”...)
c) Kết bài:
- Khẳng định vấn đề, tính đúng đắn của câu châm ngôn.
- Rút ra bài học
(Mỗi người hãy trân trọng từng phút giây mình đang sống, bạn có thể trì hoãn nhưng thời gian thì không.)
 
  • Like
Reactions: YHNY1103

Bé Kem

Học sinh
Thành viên
27 Tháng sáu 2019
58
159
36
18
Hà Nội
Truong Thcs Khanh Hà
Tham khảo
I. Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề: Có người từng nói: ”Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ nghĩa là chưa phát hiện giá trị của cuộc sống”. Thời gian là thứ có giá trị không thể nào đong đếm được.
II. Thân bài
1. Bàn luận, phân tích
- Thời gian là một thứ trừu tượng, trôi qua từng ngày, ta không cảm nhận thời gian một cách trực quan như nhìn hay chạm vào, ta cảm sự trôi chảy của thời gian qua sự thay đổi của sự vật tồn tại xung quanh mình.
- Thời gian là thứ tiền bạc không thể mua được, một đi không trở lại, một khi đã qua đi không thể nào lấy lại được. Nếu để lỡ mất thời gian dù có hối tiếc cũng thể lấy lại được. (“Nếu một người cho bạn thời gian của của mình, anh ta không thể cho bạ món quà nào quý giá hơn nữa”)
- Thời gian giúp vạn vật vận động theo đúng quy luật, trình tự của nó (con người, cây cối trưởng thành rồi chết đi, xã hội cũng thay đổi theo thời gian).
- Thời gian giúp con người tích lũy được giá trị, không chỉ vật chất mà quan trọng hơn là tinh thần, nếu biết tận dụng tốt sẽ tích sẽ khiến giá trị bản thân tăng lên (trưởng thành hơn, hiểu biết hơn, ...)
- Thời gian giúp thay đổi suy nghĩ, tình cảm của con người: giúp xóa nhòa nỗi đau, hận thù, thậm chí làm phai nhạt tình cảm yêu thương, thay đổi tính tình của con người.
2. Mở rộng vấn đề
- Quý trọng thời gian không có nghĩa là phải sống gấp gáp, chạy theo thời gian mà là biết trân trọng từng giây, sống hết mình, cống hiến hết mình cho cuộc đời.
- Không chỉ dành thời gian ra để làm việc như một cỗ máy mà cũng cần cả thời gian nghỉ ngơi hợp lí, quan tâm yêu thương mọi người xung quanh có như vậy mới là tận dụng hết giá trị đích thực của thời gian.
- Ngày nay vẫn còn một bộ phận giới trẻ chưa biết quý trọng giá trị của thời gian, để thời gian trôi đi vô nghĩa, không tích lũy được giá trị cho bản thân: VD: chỉ biết vui chơi, thay vì tận dụng thời gian để học lại sa vào trang mạng xã hội than thở học vất vả, ...
3. Liên hệ bản thân
- Cần có thái độ phê phán những người không biết quý trọng thời gian.
- Là một học sinh cần ý thức được giá trị quý báu của thời gian để tránh làm lãng phí thời gian của mình cũng như của những người xung quanh.
- Biết cách lên kế hoạch, sắp xếp mọi việc sao cho sử dụng quỹ thời gian hiệu quả nhất: biết phân chia hợp lí giữa thời gian học tập và vui chơi giải trí, ...
- Nhưng tránh hấp tấp nóng vội bởi mỗi việc cần được đầu tư một quỹ thời gian nhất định của nó thì có thể thành công, chỉ cần biết làm chủ thời gian, nỗ lực và kiên trì ắt sẽ thành công.
- Sống hết mình từng giây từng phút để không hối hận khi thời gian qua đi, để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.
III. Kết bài
- Mỗi người hãy trân trọng từng phút giây mình đang sống, bạn có thể trì hoãn nhưng thời gian thì không.

Nguồn: SƯU TẦM.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom