Sử 11 Cách mạng tháng 10 Nga

Khánh Ngô Nam

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tám 2019
965
1,103
146
Phú Yên
THCS Tôn Đức Thắng
- Hoàn cảnh ra đời:
Cuối năm 1920, đất nước Xô Viết ra khỏi chiến tranh và chuyển sang giai đoạn xây dựng trong hòa bình từ những điều kiện cực kỳ khó khăn. Nền kinh tế bị thiệt hại, sản xuất và lưu thông sa sút nghiêm trọng, nên đời sống nhân dân lao động càng thêm khó khăn so với thời kỳ nội chiến.
- Nội dung (chính):
  • Chính sách về thuế lương thực.
  • Chính sách khôi phục và phát triển sản xuất hàng hoá, thiết lập quan hệ hàng hoá - tiền tệ giữa Nhà nước và nông dân, giữa thành thị và nông thôn, giữa công nghiệp và nông nghiệp, tổ chức thị trường, lưu thông theo quan điểm mới.
  • Sử dụng sức mạnh kinh tế nhiều thành phần, các hình thức kinh tế quá độ, phát triển củng cố kinh tế Nhà nước.
  • Ổn định tiền tệ, củng cố nền tài chính Xô - viết.
- Ý nghĩa:
Nó giúp nền kinh tế Xô Viết thoát ra khái khủng hoảng và phục hồi dần sau khi bị tàn phá kiệt quệ trong chiến tranh, tạo tiền đề vật chất ban đầu để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chính sách kinh tế mới của V. I Lê nin còn đánh dấu một bước phát triển mới về lý thuyết nền kinh tế xã hội chủ nghĩa đó là tư tưởng về một nền kinh tế nhiều thành phần, các hình thức kinh tế trong thời kỳ quá độ, việc duy trì và phát triển quan hệ hàng hóa tiền tệ, quan tâm tới lợi Ích cá nhân, đây là những vấn đề có tính chất nguyên tắc trong việc xây dựng mô hình nền kinh tế xã hội chủ nghĩa. Do đó chính sách kinh tế mới có ý nghĩa quan trọng đối với các nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó có nước ta.
Nguồn (tham khảo):khotrithucso
 
Top Bottom